เปิดตัว Nikon D850 กล้อง Full Frame เจาะกลุ่มผู้ใช้มืออาชีพ

เปิดตัว Nikon D850 กล้อง Full Frame เจาะกลุ่มผู้ใช้มืออาชีพ

เปิดตัว Nikon D850 กล้อง Full Frame เจาะกลุ่มผู้ใช้มืออาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Nikon เปิดตัว D850 กล้อง Full Frame (หรือที่นิคอนเรียกว่า FX) สำหรับมืออาชีพ โดย Nikon D850 เทคโนโลยีที่อัดมาในกล้องรุ่นนี้ก็มีทั้งเซนเซอร์ CMOS ความละเอียดสูงถึง 45.7 ล้านพิกเซล แบบไม่มี Low-pass filter สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 7 ภาพต่อวินาที (และจะถ่ายได้ 9 ภาพต่อวินาทีถ้าต่อกริปเสริม) แล้วยังยกระบบโฟกัสตัวเทพ 153 จุดของ Nikon D5 มาใส่ด้วย โดยรวมแล้ว Nikon D850 ถือว่าเป็นรองเพียง Nikon D5 กล้องเรือธงของค่ายเท่านั้น

ในส่วนของวิดีโอ Nikon D850 ก็ปรับปรุงไปเยอะจาก D810 รุ่นก่อนหน้านี้ ด้วยการบันทึกวิดีโอระดับ 4K แบบเต็มเฟรม แถมยังสามารถส่งสัญญาณสดจากกล้องแบบ 4:2:2 8 bit 4K ผ่านพอร์ต HDMI ได้ด้วย และมีช่องเสียบไม่โครโฟนและหูฟังไว้ใช้งาน

เรื่องดีๆ อีกอย่างหนึ่งคือกล้องรุ่นนี้ปรับมาใช้จอสัมผัสแบบพลิกได้แล้ว โดยเป็นจอขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 2.36 ล้านพิกเซล มาพร้อมช่องเสียบการ์ด 2 ช่องคือ SD Card และ XQD Card กล้องสร้างจาก Magnesium Alloy กันน้ำ กันฝุ่นระดับหนึ่ง น้ำหนัก 1,015 กรัม

Nikon D850 จะวางขายในช่วงเดือนกันยายนนี้ ราคาต่างประเทศตั้งไว้ $3,299.95 หรือประมาณ 110,000 บาท

คุณลักษณะเด่นของนิคอน D850 1. คุณภาพโดดเด่น ชัดเจนทุกรายละเอียด

Nikon D850 มาพร้อมระบบประมวลผลภาพ EXPEED 5 และระบบเซ็นเซอร์ CMOS แบบ backside illumination ฟอร์แมต FX ความละเอียด 45.7 ล้านพิกเซล พร้อมระบบถ่ายภาพไร้เสียง จึงไม่เกิดการสั่นไหวจากการทำงานของกลไก เพื่อคงรายละเอียดภาพได้อย่างดี รองรับช่วง ISO กว้างตั้งแต่ ISO 64 ไปจนถึง ISO 25600 และขยายออกได้อีกจากระดับ Lo 1 (ISO 32) ไปจนถึง Hi 2 (ISO 102400) สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้แม้ในสภาพแสงที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างหลากหลาย

นอกจากนั้น ด้วยโหมดไวท์บาลานซ์ Natural Light Auto ช่วยปรับค่าต่าง ๆ โดยอัตโนมัติ ให้ได้ภาพที่มีโทนสีสวยสมจริงภายใต้แสงธรรมชาติ ด้วยไวท์บาลานซ์ที่ปรับปรุงใหม่และมีความแม่นยำ

การทำงานร่วมกันของเซ็นเซอร์ 180K-pixel RGB และ ระบบรู้จดจำฉากขั้นสูง (Advanced Scene Recognition) ลิขสิทธิ์เฉพาะของนิคอน และช่องมองภาพแบบออพติคอลที่มีอัตราขยายสูงถึง 0.75x จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถอิ่มเอมไปกับประสบการณ์แห่งการถ่ายภาพเหนือระดับได้อย่างง่ายดาย

2. บันทึกวีดีโอ 4K UHD (3840×2160)/30p แบบฟูลแฟรม

กล้อง D850 เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานมัลติมีเดีย ด้วยความสามารถในการรองรับการบันทึกวีดีโอ 4K และภาพยนตร์ time-lapse3 ระดับ 8K ผ่านการทำงานของระบบถ่ายภาพแบบหน่วงเวลาแบบไร้เสียง (silent interval timer) ที่ตั้งค่าห่างระหว่างเฟรมเริ่มต้นที่ 0.5 วินาที หรือบันทึกวีดีโอ Full HD สโลว์โมชั่นฟอร์แมต DX (100- หรือ 120-fps และแสดงผลที่ 24, 25p หรือ 30p) นอกจากนี้ ยังรองรับการประมวลผลภาพ RAW แบบเป็นชุด การขยายช่วงวัดค่าแสง และฟังก์ชั่น peaking5 ที่จะช่วยให้การโฟกัสแบบแมนนวลมีความถูกต้องแม่นยำ ในขณะที่ฟังก์ชั่น ‘Flat’ ใน Picture Control ของนิคอนจะช่วยเสริมการทำงานของผู้สร้างผลงานภาพยนตร์ให้สามารถปรับแต่งสี ค่าแสง และส่วนสว่างจ้าของภาพ โดยไม่ต้องกังวลกับกระบวนการที่ยุ่งยากซับซ้อนในวีดีโอ LOG LUT

3. ระบบถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็ว 9 fps หรือ 7 fps

ช่างภาพที่ต้องบันทึกภาพการเคลื่อนไหวที่ฉับไว เช่น การแข่งขันกีฬาระดับอาชีพ จะสัมผัสได้ถึงความสะดวกง่ายดายเมื่อใช้กล้องรุ่นนี้ เพราะไม่เพียงแต่จะมีประสิทธิภาพในการบันทึกภาพต่อเนื่องความเร็วสูง แต่ยังมาพร้อมระบบออโตโฟกัสแบบ 153 จุด และเซ็นเซอร์แบบ cross type 99 จุด เพื่อการเก็บภาพที่แม่นยำ รายละเอียดเด่นชัดทั่วทั้งเฟรม ซึ่งแม้แต่การถ่ายภาพในฉากที่มีคอนทราสต์ต่ำ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ต้องกังวล เพราะระบบออโตโฟกัสสามารถหาโฟกัสวัตถุได้ในสภาวะแสงน้อยถึง -4 EV

สำหรับการถ่ายภาพมาโคร โหมดพื้นที่โฟกัส Pinpoint ใหม่ในระบบไลฟ์วิว จะช่วยให้ช่างภาพสามารถโฟกัสจุดเล็ก ๆ ได้ในขนาดที่เล็กเพียงหนึ่งในสี่ของพื้นที่ออโตโฟกัสปกติ

รวมถึงความสามารถในการบันทึกภาพ RAW แบบบีบอัดข้อมูลโดยไม่สูญเสียความละเอียด (lossless compression) ขนาด 14 บิตได้สูงสุดถึงราว 51 ภาพ หรือขนาด 12 บิต (ภาพขนาด L) ได้ถึงราว 170 ภาพ ด้วยการรัวชัตเตอร์ในโหมดถ่ายภาพต่อเนื่องเพียงครั้งเดียว8

4. สู่อีกก้าวของประสิทธิภาพและความคล่องตัว

หน้าจอแอลซีดีทัชสกรีนขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียดสูงระดับ 2359k จุด แบบปรับเอียงได้ พร้อมปุ่มเรืองแสงเพื่อความสะดวกในการตั่งค่าการทำงานกล้องในที่มืด ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพได้หลากมุม หลายสถานการณ์ นอกจากนี้ ช่างภาพยังสามารถปรับเลือกขนาดไฟล์ภาพ RAW ได้ตามต้องการ ทั้งขนาดใหญ่ กลาง หรือเล็ก

ฟังก์ชั่นถ่ายภาพซ้อน (Multi-exposure) ได้รับการปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายและหลากหลายยิ่งขึ้น สามารถเลือกถ่ายภาพแต่ละภาพในชุดได้ใหม่ และจัดเก็บไว้ก่อนทำการซ้อนภาพได้โดยตรงในกล้อง สามารถเลือกภาพที่อยู่ในการ์ดหน่วยความจำให้เป็นภาพแรกของชุดภาพซ้อนได้10

โหมดถ่ายภาพแบบปรับเลื่อนโฟกัส (Focus Shift) ที่ช่วยการทำ Focus Stacking เป็นเรื่องง่าย11 ฟังก์ชั่นนี้ช่วยให้กล้องสามารถบันทึกภาพที่มีการปรับเลื่อนช่วงโฟกัสจากจุดเริ่มไปจนถึงระยะอินฟินิตี้ได้โดยอัตโนมัติสูงสุดถึง 300 ภาพ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพอัญมณี ภาพชิ้นส่วนตัวอย่าง และภาพทิวทัศน์ สามารถเลือกระดับการปรับระยะโฟกัสได้สูงสุดถึง 10 ระดับ และกำหนดช่วงห่างระหว่างการถ่ายภาพแต่ละภาพได้ตั้งแต่ 0 ถึง 30 วินาที พร้อมเสริมการทำงานของฟังก์ชั่นนี้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วยความสามารถในการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุดถึง 5 fps ,การปรับค่าแสงอย่างนุ่มนวล (Smooth Exposure) และการถ่ายภาพแบบไร้เสียง (Silent Photography)

เชื่อมต่อง่ายแค่ปลายนิ้ว

รองรับการทำงานของอุปกรณ์ส่งสัญญาณไร้สาย WT-7/A/B/C (อุปกรณ์เสริมแยกจำหน่าย) ช่วยให้การโอนถ่ายไฟล์ภาพและวีดีโอไปยังคอมพิวเตอร์ หรือเซิร์ฟเวอร์ FTP เป็นเรื่องสะดวกง่ายดาย และเมื่อมีการติดตั้งซอฟต์แวร์เสริม Camera Control Pro 2 เมื่อใช้ร่วมกับกล้อง ผู้ใช้งานจะสามารถควบคุมการทำงานของ D850 ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายทันทีผ่านคอมพิวเตอร์

นอกเหนือไปจากเรื่องการโอนถ่ายไฟล์แบบไร้กังวลแล้ว การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์แฟลช ก็เป็นเรื่องที่สะดวกง่ายดายไม่แพ้กัน กล้องนี้สามารถรองรับการทำงานของระบบควบคุมแสงไร้สายขั้นสูงผ่านสัญญาณวิทยุ ช่วยให้การถ่ายภาพแบบใช้แฟลชหลายตัวเป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อน

คืนชีวิตให้กับภาพฟิล์มด้วย Negative Digitizer

อะแดปเตอร์แปลงฟิล์มเป็นดิจิตอล ES-2 (ต้องซื้อเพิ่ม)

เมื่อใช้อุปกรณ์ยึดฟิล์มและเลนส์ไมโคร ร่วมกับชุดอุปกรณ์แปลงฟิล์มเนกาทีฟให้เป็นไฟล์ดิจิตอล หรือ negative digitizer ของกล้อง D850 กระบวนการแปลงฟิล์มเนกาทีฟ (ทั้งแบบสีและขาวดำ) ให้กลายเป็นภาพดิจิตอลความละเอียด 45 ล้านพิกเซลก็จะไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก สามารถปรับเปลี่ยนระดับความสว่างของภาพได้ทันที (สูงถึง +/- 5) และสามารถเชื่อมต่อไปยังหน้าจอมอนิเตอร์ผ่านทาง HDMI ช่วยให้สามารถฉายภาพในอดีตเพื่อย้อนกลับสู่ความทรงจำและช่วงเวลาดีๆ ของครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook