ป้องกันมะเร็งผิวหนังด้วยแอปบอกระดับ UV UVLens

ป้องกันมะเร็งผิวหนังด้วยแอปบอกระดับ UV UVLens

ป้องกันมะเร็งผิวหนังด้วยแอปบอกระดับ UV UVLens
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ร้อนๆ ทำไมโลกเราร้อนแบบนี้..” นี่คือคำบ่น ที่เราหลายๆ คนมักได้ยินจากคนรอบข้าง แหงสิ เดี๋ยวนี้เดินออกจากบ้านแค่ 15 นาที ก็รู้สึกว่าร้อนจนจะเป็นลมแล้ว แต่เหนือสิ่งอื่นใด ภัยที่มากับอากาศร้อนๆ และแดดจ้าๆ ก็คือ UV ที่ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง เม็ดสีผิวผิดปกติ ริ้วรอย ฯลฯ และเหมือนจะมีหลายๆ คนที่กังวลเรื่องนี้ โดยเฉพาะสาวๆ จนล่าสุดมีแอปที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น เพราะสามารถใช้ในการระแวดระวัง UV ได้ นั่นคือแอป “UVLens”

แอป UVLens เป็นแอปที่ใช้บอกระดับของ UV ในช่วงเวลาต่างๆ โดยจะขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เราอยู่ ว่าในสถานที่นั้นๆ ในช่วงเวลาใดอันตรายต่อรังสี UV และมีรังสี UV อยู่ในระดับใด

ซึ่งตัวแอปเนี่ย ก็ไม่ได้คำนวณแบบสุ่มๆ ที่เป็นค่ากลางๆ ทั่วไป แต่จะคำนวณจากสถานที่ที่เราอยู่ รวมถึงการตั้งค่าในเรื่องของสีผิวเราด้วยค่ะ ซึ่งเราก็ควรที่จะตั้งค่าข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสีผิวเราให้ครบถ้วน

ไม่ว่าจะเป็นเพศ สีของลูกตา สีผิว สีผม กระ การเผาไหม้ของแสงแดดกับผิวเรา ความ sensitive ของผิวเรา ฯลฯ และควรตั้งค่าข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ครีมกันแดดที่เราใช้ ว่า มี SPF เท่าไหร่ กันน้ำกี่นาที รวมถึงกิจกรรมที่เราจะออกไปทำ ซึ่งข้อมูลพวกนี้ก็จะถูกประเมินเพื่อใช้ในการเตือนเรื่องรังสี UV ในแอปนั่นเอง

รวมถึงสิ่งที่ควรทำมากๆ ก็คือการกดเปิดการแจ้งเตือนของแอปเพราะหากมีรังสี UV ในระดับที่อันตรายต่อตัวเรา ตัวแอปจะได้แจ้งเตือนได้

กลับมาดูที่การบอกระดับรังสี UV สักหน่อย ตัวแอปทำออกมาเรียบง่าย โดยใช้ช่วงเวลาในการบอกเป็นราย 10 นาที เช่น 11:10, 11:20, 11:30

ถ้าเราอยากรู้ว่าช่วงเวลาไหนมีระดับ UV เท่าไหร่ ก็แค่กดเลื่อนไปเรื่อยๆ อารมณ์แบบเลื่อนเข็มนาฬิกาค่ะ ซึ่งก็จะแสดงผลด้วยสัญลักษณ์ UV หรือแสดงด้วยตัวเลข ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของเราค่ะ โดยตัวแอปจะแบ่งระดับ UV เป็น  6 ระดับ คือ

No UV Low UV Moderate UV High UV Very High UV Extreme UV

แต่แนะนำว่า หากเป็นการแสดงผลแบบตัวเลข จะทำให้ดูได้สะดวกและละเอียดกว่าค่ะ โดยตามมาตรฐานแล้ว ระดับ UV จะแบ่งเป็น 12 ระดับ ดังนี้ค่ะ

www.tbdhu.com

โดยระดับ 1-2 เนี่ย ก็ควรจะทาครีมกันแดด SPF 30 ไว้ เพื่อความสบายใจของชีวิต ระดับ 3-5 นอกจากทาครีมกันแดด SPF 30 หรือมากกว่านั้นแล้ว ก็ต้องใส่หมวก หรือพกร่ม และใส่แว่นตากันแดดด้วยค่ะ ระดับ 6-7 เนี่ย ก็ถือว่าสูงแล้ว เพิ่ม SPF ขึ้นไปอีก และอย่าลืมเดินในที่ร่มนะคะ ระดับ 8-10 ถือว่าสูงมาก นอกจากจะต้องป้องกันด้วยครีมกันแดดและไอเท็มกันแดดต่างๆ แล้ว หากละเว้นการออกแดดช่วงนี้ได้ ก็จะดีมากเลยค่ะ หรือถ้าจะออกแดดช่วงนี้ก็คือควรเป็นระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้นค่ะ ระดับ 11+ เป็นระดับที่ควรหลีกเลี่ยงมากๆ หรือไม่ควรโดนแดดค่ะ และหากต้องออกไปจริงๆ ก็เพิ่ม SPF ให้สูงเข้าไว้ และไอเท็มกันแดดต้องครบครันค่ะ!! ที่สำคัญ พยายามไม่ตากแดดนานเกิน 20 นาทีนะคะ ดาวน์โหลด iOS Android

ช่างเป็นแอปที่เหมาะกับมนุษย์ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แบบเราจริงๆ พอมีติดสมาร์ทโฟนไว้ ก็วางใจได้ระดับหนึ่งว่าชีวิตเราจะปลอดภัยจากรังสี UV และที่สำคัญ อย่าลืมทาครีมกันแดด และพกแว่นกันแดดติดตัวไว้นะคะ เพื่อชีวิตที่ดีในวันนี้และอนาคตที่ดีค่ะ!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook