เปรียบเทียบ iPhone X และ Samsung Galaxy Note 8 สองสมาร์ทโฟนเรือธงโฉมใหม่ล่าสุด

เปรียบเทียบ iPhone X และ Samsung Galaxy Note 8 สองสมาร์ทโฟนเรือธงโฉมใหม่ล่าสุด

เปรียบเทียบ iPhone X และ Samsung Galaxy Note 8 สองสมาร์ทโฟนเรือธงโฉมใหม่ล่าสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบ iPhone X และ Samsung Galaxy Note 8 สองสมาร์ทโฟนเรือธงโฉมใหม่ล่าสุด รุ่นไหนมีจุดเด่นอย่างไร ดูกันชัดๆ ได้ที่นี่

เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ iPhone X สมาร์ทโฟนเรือธงตัวท็อป Apple ที่ในปีนี้มาพร้อมกับความโดดเด่นด้านดีไซน์ที่ก้าวล้ำเหนือกว่า iPhone รุ่นอื่นๆ พร้อมชูจุดเด่นด้านการถ่ายภาพด้วยระบบกล้องคู่ และสเปกแบบจัดเต็มแบบรอบด้าน สมกับวาระพิเศษครบรอบ 10 ปี นับตั้งแต่เปิดตัว iPhone มาครั้งแรกเมื่อปี 2007 นั่นเอง

 และหากพูดถึงสมาร์ทโฟนคู่แข่งรายใหญ่ในปีนี้ ที่จัดเต็มทั้งด้านสเปก ดีไซน์ และกล้องถ่ายภาพแบบคู่ คงหนีไม่พ้น Samsung Galaxy Note 8 สมาร์ทโฟนระดับเรือธงจากค่ายยักษ์ใหญ่ Samsung ที่มาพร้อมกับปากกา S Pen อันเป็นเอกลักษณ์อย่างแน่นอน ซึ่งภายในวันนี้ทางทีมงาน Techmoblog จึงขอโอกาสนำสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นมาเปรียบเทียบให้เห็นกันแบบชัดๆ ว่าแต่ละรุ่นมีจุดเด่นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง หากพร้อมแล้ว เราไปรับชมกันเลยดีกว่าครับ

untitled-4

เปรียบเทียบ ดีไซน์ และการออกแบบ iPhone X กับ Samsung Galaxy Note 8 ต่างกันอย่างไร

1

สำหรับสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับดีไซน์แทบไร้ขอบด้วยกันทั้งคู่ โดยทางฝั่ง iPhone X ในปีนี้ถือว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน หลังพลิกโฉมการดีไซน์ด้วยหน้าจอแบบชิดขอบ ที่ได้ลดพื้นที่ขอบทั้งสี่ด้านให้เหลือน้อยที่สุดเช่นเดียวกัน ส่วนทางด้านบอดี้ของตัวเครื่อง ก็ได้ปรับเปลี่ยนฝาหลังเป็นกระจก เพื่อรองรับเทคโนโลยีการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย โดย iPhone X มาพร้อมกับคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP67 สามารถกันน้ำลึกสุดได้ 1 เมตร นาน 30 นาที

ส่วน Samsung Galaxy Note 8 มาพร้อมกับดีไซน์ไร้กรอบ ไร้ปุ่มโฮม ที่ได้ลดพื้นที่ขอบด้านบน และด้านล่างให้เหลือน้อยลง เพืิ่อเพิ่มพื้นที่การแสดงผลให้ใหญ่เต็มตา ในขณะที่ยังรักษาขนาดตัวเครื่องให้เทียบเท่ากับรุ่นก่อนได้นั่นเอง ส่วนทางด้านบอดี้ มาพร้อมกับดีไซน์แบบ Metal-Glass ที่ผลิตด้วยวัสดุประเภทโลหะ ผสานกับกระจก พร้อมคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นตามมาตาฐาน IP68 สามารถกันน้ำลึก 1.5 เมตร นาน 30 นาที

เปรียบเทียบ หน้าจอแสดงผล ระหว่าง iPhone X และ Samsung Galaxy Note 8

2

iPhone 8 ได้ปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการแสดงผลเป็นแบบ แบบ OLED ขนาด 5.8 นิ้ว ความละเอียดระดับ 2436 x 1125 พิกเซล แทนที่จอ LCD ที่ใช้งานมาอย่างยาวนาน ส่วนเทคโนโลยีแยกแยะแรงสัมผัส 3D Touch ที่ตอบสนองการใช้งานได้แบบหลากหลายตามแรงกดของผู้ใช้งาน ยังคงติดตั้งมาให้อยู่เช่นเดิม

ขณะที่ Samsung Galaxy Note 8 เลือกใช้งานหน้าจอแบบ Super AMOLED พร้อมดีไซน์แบบใหม่ที่มีชื่อว่า Infinity Display ขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียดระดับ 2K+ พร้อมเสริมความแข็งแกร่งด้วยกระจก Gorilla Glass 5 เพื่อป้องกันความเสียหายจากการตกกระแทก นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ Always On Display ที่สามารถแจ้งเตือนข้อความต่างๆ ได้แม้ว่าผู้ใช้งานจะดับหน้าจอไปแล้ว

เปรียบเทียบ หน่วยประมวลผล, RAM, ROM ของ iPhone X vs Samsung Galaxy Note 8 ต่างกันอย่างไร?

iPhone 8 มาพร้อมกับขุมพลังตัวใหม่ในชื่อ Apple A11 ที่สามารถประมวลผลได้รวดเร็วกว่าชิปเซ็ต Apple A10 โดยจะจับคู่การทำงานร่วมกับ RAM ขนาด 3GB พร้อมหน่วยความจำภายในความจุให้เลือก 2 ขนาด ประกอบด้วย 64GB และ 256GB  แต่ยังไม่รองรับหนว่ยความจำเสริมแบบ microSD Card เช่นเดิม

ทางด้าน Samsung Galaxy Note 8 ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังตัวแรงอย่าง Exynos 8895 แบบ Octa-Core Processor ที่ผลิตด้วยสถาปัตยกรรมการผลิตระดับ 10 นาโนเมตร มีจุดเด่นด้านความรวดเร็วในการประมวลผล และการประหยัดพลังงานที่ดีกว่ารุ่นก่อน โดยจะคอยทำงานควบคู่กับหน่วยความจำ RAM ไซส์ใหญ่ถึง 6GB พร้อมหน่วยความจำภายใน 64GB ซึ่งสามารถเพิ่มหน่วยความจำเสริมแบบ microSD Card ความจุสูงสุด 256GB

อย่างไรก็ดี ประสิทธิภาพด้านการประมวลผลของทั้งสองรุ่นจะแตกต่างกันมากน้อยเพียงใดนั้น คงต้องรอผล Benchmark กันอีกครั้งครับ

 เปรียบเทียบ กล้องดิจิทัล ระหว่าง iPhone X และ Samsung Galaxy Note 8 ต่างกันอย่างไร?

3

ด้าน iPhone X ยังคงเลือกใช้งานระบบกล้องคู่ Dual-Camera เช่นเดิม แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนการจัดวางเป็นแนวตั้ง ซึ่งกล้องคู่ของ iPhone X มาพร้อมกับความละเอียด 12 + 12 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์ Wide-Angle และเลนส์ Telephoto พร้อมระบบกันสั่นแบบ Dual OIS คล้ายกับ Samsung Galaxy Note 8 นอกจากนี้ ยังได้อัปเกรดกล้องถ่ายภาพใหม่ ด้วยการใส่ฟีเจอร์การถ่ายวิดีโอความละเอียดคมชัดระดับ 4K ที่ 60fps พร้อมรองรับการใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี AR รวมทั้งยังปรับปรุงโหมด Portrait ให้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนด้วย

Samsung Galaxy Note 8 ชูจุดเด่นด้านการถ่ายภาพด้วยกล้องคู่ Dual-Camera เป็นรุ่นแรกของค่าย โดยจะแบ่งออกเป็น กล้องเลนส์ Wide-Angle ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และกล้องเลนส์ Telephoto ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวคู่แบบ Dual OIS นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ ผ่านโหมด Live Focus และฟีเจอร์ Dual Capture ที่สามารถเก็บภาพทั้งมุมกว้าง และมุมแคบเพียงแค่กดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ส่วนกล้องหน้ามาพร้อมกับความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ Autofocus

เปรียบเทียบฟีเจอร์การใช้งาน iPhone X และ Samsung Galaxy Note8

4

Samsung Galaxy Note 8 ได้ยกฟีเจอร์เด่นที่มีอยู่บน Galaxy S8 และ S8+ มาติดตั้งไว้แบบครบครัน ทั้งฟีเจอร์สแกนใบหน้า รวมถึงฟีเจอร์สแกนม่านตา ที่นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยสูง, ปลอมแปลงได้ยาก และสามารถใช้ยืนยันตัวตนได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ Samsung Galaxy Note 8 ยังมาพร้อมกับผู้ช่วยอัจฉริยะ Bixby ที่คอยรับคำสั่งเสียงจากผู้ใช้งาน ซึ่งมาพร้อมกับความสามารถด้านการค้นหาข้อมูลต่างๆ อีกทั้ง ยังหาข้อมูลจากสิ่งของที่อยู่ตรงหน้าได้อีกด้วยเพียงยกกล้องมือถือส่องเท่านั้น นอกจากนี้ Samsung Galaxy Note 8 ยังมีจุดเด่นด้านการรองรับการใช้งานร่วมกับปากกา S Pen ที่สามารถขีดเขียนได้อย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมคุณสมบัติกันน้ำเหมือนกับตัวเครื่อง

ทางฝั่ง iPhone 8 อัปเกรดระบบความปลอดภัยครั้งใหม่ ด้วยการติดตั้งฟีเจอร์สแกนใบหน้าผู้ใช้งานแบบ Face ID แทนที่การสแกนลายนิ้วมือแบบ Touch ID ที่เคยใช้งานมาตั้งแต่รุ่น iPhone 5s ซึ่งระบบสแกนใบหน้านั้น ทาง Apple ระบุว่า จะมีการนำ AI เข้ามาช่วยประมวลผลด้วย ทำให้สามารถสแกนใบหน้าผู้ใช้งานได้อย่างแม่นยำ แม้ว่าเราจะสวมแว่นตา หรือหมวกอยู่ก็ตาม นอกจากนี้ ยังสามารถสแกนในที่แสงน้อยได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook