เจาะลึกอัลกอริทึม Netflix กับผู้บริหารของเน็ตฟลิกซ์

เจาะลึกอัลกอริทึม Netflix กับผู้บริหารของเน็ตฟลิกซ์

เจาะลึกอัลกอริทึม Netflix กับผู้บริหารของเน็ตฟลิกซ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในฟีเจอร์ของ Netflix ที่ถูกใจผู้ใช้ทุกคนคือการแนะนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ที่กำลังดูอยู่ ทำให้ผู้ใช้เจอเนื้อหาใหม่ๆ โดยการแนะนำนี้ไม่ได้อิงเนื้อหาตามหมวดอย่างเดียว แต่ใช้อัลกอริทึมที่พัฒนาพิเศษ เพื่อเรียนรู้ความชอบของผู้ชม และแนะนำเนื้อหาที่น่าจะถูกใจออกมา ซึ่งทีมงานเว็บแบไต๋ได้สอบถามประเด็นเกี่ยวกับอัลกอริทีมตัวนี้ไปยัง Mr. Todd Yellin รองประธานกรรมการด้านผลิตภัณฑ์ของ Netflix จนได้คำตอบที่น่าสนใจออกมาครับ

การทำงานของอัลกอริทึมแนะนำเนื้อหาของ Netflix

Netflix มองว่า ประเภทของรายการนั้น เป็นเพียงเปลือกนอกเท่านั้น เราจึงทุ่มเทในการสร้างอัลกอริธึมที่ช่วยให้สมาชิกของเราทลายความคิดเดิมๆ เรื่องประเภทและรูปแบบที่ห่อหุ้มโชว์เหล่านั้นอยู่ รวมทั้งทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงรายการที่ชื่นชอบได้ง่ายขึ้น แม้ในที่ๆ พวกเขาคาดไม่ถึงเลยก็ตามท็อดด์ เยลลิน รองประธานกรรมการด้านผลิตภัณฑ์ของ Netflix

อัลกอริทึมของ Netflix จะตรวจสอบนิสัยการดูของผู้คนนับล้านคนทั่วโลก เพื่อแนะนำรายการเฉพาะบุคคล โดยรายการเหล่านั้นอาจจะเป็นโชว์นอกสายตาของคนดู แต่เมื่อได้ลองชมอาจจะตกหลุมรัก เพราะ Netflix พิจารณาแล้วว่าน่าจะเหมาะกับเราอย่าง

1 ใน 5 ของแฟนๆ สเตรนเจอร์ ธิงส์ (Stranger Things) นั้นไม่เคยสนใจรายการแนวสยองขวัญมาก่อนเลย 1 ใน 7 ของผู้ชมแบล็ก มิร์เรอร์ (Black Mirror) ก็ไม่เคยรับชมรายการแนวไซไฟมาก่อนเช่นกันจนกระทั่งมาติดใจในเรื่องราวเกี่ยวกับด้านมืดของเทคโนโลยี 3 ในแบล็ก มิร์เรอร์ (Black Mirror)

ผู้ชมรู้จักเนื้อหาใหม่ๆ ที่เพิ่งรู้ว่าตัวเองชอบก็เพราะอัลกอริทีมของ Netflix

Netflix มีวิธีพิจารณาเนื้อหาที่น่าสนใจอย่างไร?

คุณเยลลินตอบว่า การจัดให้เหมาะกับความสนใจของผู้ชมแต่ละรายนั้นก็คือการสร้างความเชื่อมโยงที่ใช่ระหว่างผู้ชมและเนื้อหา การที่จะทำให้เกิดขึ้นได้นั้นเราต้องเข้าใจทุกอย่างที่เกี่ยวกับเนื้อหาอย่างถ่องแท้เสียก่อน

ประเภทของเนื้อหานั้นเป็นเพียงวิธีการหนึ่งในการจัดประเภทรายการเท่านั้นแต่ก็ไม่ได้สมบูรณ์ เราจึงต้องแท็กทั้งซีรีส์และภาพยนตร์เข้ากับคุณลักษณะอื่นๆเพิ่มเติม ตั้งแต่อารมณ์ (เพี้ยนๆ เฮฮา) จนถึงในแง่สุนทรียศาสตร์ (ภาพที่สวยงามน่าตื่นตะลึง) เรื่องของจังหวะการดำเนินเรื่อง และอื่นๆ กระบวนการแท็กนี้เป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งของ Netflix ในการจัดให้ตรงกับความต้องการของผู้ชมแต่ละราย

นอกจากนี้ เรายังจำเป็นต้องรู้จักผู้ชม โดยในการทำความรู้จักผู้ชมนั้น เราใช้ระบบอัลกอริธึมขั้นสูงในการศึกษาพฤติกรรมการรับชมของผู้ชมกว่าล้านรายทั่วโลก ควบคู่ไปกับรสนิยมเฉพาะตนและประวัติการรับชม ผลลัพธ์ที่ได้คือการแนะนำรายการที่เข้ากับรสนิยมของผู้ชมแต่ละรายอย่างแท้จริง เรามักจะแนะนำรายการที่คุณไม่คาดคิดว่าจะชอบ แต่ถ้าได้ชมแล้วคุณก็จะรู้สึกว่ามันใช่สำหรับคุณ

ตัวอย่างการอ้างอิงเนื้อหาของ Netflix

Daredevil

รายการสะท้อนความคลุมเครือทางศีลธรรม (Moral Ambiguity): Bloodline, House of Cards, Narcos, Supernatural รายการซุปเปอร์ฮีโร่วายร้าย (Anti-heroes): Breaking Bad, Dexter, The Walking Dead รายการชุดคอมเมดี้ (Comedic Ensembles): Orange is The New Black, Unbreakable Kimmy Schmidt, Friends

Jessica Jones

รายการตลกร้าย (Sharp Humor): Friends, John Mulaney: The Comeback Kid, Master of None, The Ridiculous 6 รายการผู้หญิงแกร่ง (Strong Female Leads): Orange is the New Black รายการอาชญากรรมมืด (Dark Crime): Making A Murderer, Narcos, River รายการโลกเหนือธรรมชาติ (Supernatural Worlds): The 100, The Walking Dead

Luke Cage

รายการสะท้อนโลกที่อันตราย (Dangerous Worlds): ARQ, Narcos, Stranger Things, The Walking Dead รายการสะท้อนด้านมืดของสังคม (Dark Side of Society / Commentary on Society): Amanda Knox, Black Mirror, Easy รายการตลกขบขัน (Comedic Troublemakers): Shameless, The Ranch

Iron Fist

รายการเดี่ยวไมโครโฟน (Stand-up): Amy Schumer: The Leather Special, Dave Chappelle รายการดราม่าแห่งการก้าวผ่านพ้นวัย (Coming-of-age Dramas): 13 Reasons Why, Burning Sands รายการตลกแห่งการก้าวผ่านพ้นวัย (Coming-of-age Comedies): Grace & Frankie, Love, Shameless รายการเหนือธรรมชาติสุดโรแมนติก (Supernatural Romance): The 100, The Vampire Diaries ประเด็นอื่นๆ กับ Todd Yellin ผู้นำนวัตกรรมของ Netflix

Mr. Todd Yellin, Vice President of Product Innovation at Netflix

Netflix มีกลยุทธ์แตกต่างกันอย่างไรในแต่ละแพลตฟอร์ม (เช่นทีวี, mobile, game console) และมุ่งพัฒนาในแพลตฟอร์มใด?

วินาทีที่คุณเปิดแอปพลิเคชั่นของ Netflix ขึ้นมาไม่ว่าจะด้วยอุปกรณ์ใด ทุกอย่างที่คุณเห็นนั้นล้วนแล้วแต่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณค้นหารายการดีๆที่สามารถรับชมได้ทันที เราใช้ข้อมูลของผู้ชมในการจัดเรียงลำดับของรายการที่ปรากฏในแต่ละแถว ภาพหรือคลิปที่แสดงระหว่างที่คุณกำลังเลือกดูรายการต่างๆ หรือรายการที่แนะนำให้คุณ ทั้งหมดนี้ มีที่มาจากข้อมูลผู้ชมและข้อมูลเชิงลึกระดับโลก เพื่อช่วยให้สมาชิกของเราค้นพบรายการที่จะเป็นที่ชื่นชอบของตนได้

ฟีเจอร์ของ Netflix นั้นเป็นระดับ global หรือแต่ละภูมิภาคมีฟีเจอร์แตกต่างกัน?

เป็นแบบ Global

Netflix มีแผนทำ Community ในระบบหรือไม่ เช่นการแนะนำหนังที่เพื่อนชม หรือดูรายการหนังโปรดของเพื่อน?

ขณะนี้เรายังไม่มีแผนการที่จะทำระบบเช่นนี้

แล้วถ้ารับชมอะไรบางอย่างไปแล้วเราไม่ชอบ ไม่อยากให้ Netflix แนะนำเนื้อหาที่อิงจากเรื่องที่เราไม่ชอบอีก จะทำอย่างไร?

เรามีฟีเจอร์คือ Thumb สำหรับผู้ชมในการบอก Netflix ว่าตนชอบหรือไม่ชอบอะไรในแอปพลิเคชั่น นี่คือการให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการสร้างประสบการณ์การรับชม การกดว่าไม่ชอบหรือยกนิ้วลงในระบบจะทำให้รายการนั้นๆไม่แสดงในไฮไลท์สำหรับคุณอีก แต่หากคุณเปลี่ยนใจ คุณก็สามารถค้นหารายการนั้นๆได้ในฟังก์ชั่นค้นหาของเราเสมอ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook