รีวิว Panasonic EX750 ทีวี LED ตัวท็อปสุดเก๋ ยกจอสูงได้เป็นฟุต

รีวิว Panasonic EX750 ทีวี LED ตัวท็อปสุดเก๋ ยกจอสูงได้เป็นฟุต

รีวิว Panasonic EX750 ทีวี LED ตัวท็อปสุดเก๋ ยกจอสูงได้เป็นฟุต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมัยนี้ทีวีไม่ได้แข่งกันที่คุณภาพภาพ คุณภาพเสียงอย่างเดียวนะครับ แต่แข่งกันที่ดีไซน์การใช้สอยด้วย ว่าใครจะสามารถสร้างทีวีที่เหมาะกับสถานที่ของผู้ใช้ได้มากกว่ากัน ซึ่ง Panasonic EX750 รุ่นนี้ก็สร้างจุดเด่นที่ขาตั้งสามารถปรับยกทีวีขึ้นสูงได้อีกเกือบฟุตครับ จะตั้งบนโต๊ะสูง โต๊ะเตี้ย หรือตั้งบนพื้นก็ปรับระดับความสูงให้เหมาะได้

มาดูกลไกของขาตั้งกันสักนิด เราสามารถบิดทีวีให้หันซ้าย-หันขวาได้เลย แต่เราไม่สามารถดันทีวีขึ้นลงได้ตามอิสระนะครับ ต้องขันน็อตด้านหลังทีวีแล้วปรับระดับที่ต้องการ ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะปกติเราก็ไม่ได้ปรับระดับทีวีกันบ่อยๆ อยู่แล้ว

Panasonic EX750 นั้นถือว่าเป็นทีวีในฝั่ง LED รุ่นบนสุดของพานาโซนิคในปีนี้นะครับ เป็นรองเพียง Panasonic EZ1000 ที่เป็นจอ OLED เท่านั้น ก็ถึงแม้ EX750 จะไม่ได้ให้สีดำสนิท ให้ภาพ Contrast สูงสุดแบบจอ OLED แท้ๆ แต่ก็ใช้ระบบประมวลผลสีตัวท็อปคือ 4K HEXA Chroma Drive Pro ที่ใช้ตารางสี 3 มิติในการจัดการสีสันที่แสดงออกมา และชิปประมวลผลตัวล่าสุด Studio Color HCX2 เพื่อปรับปรุงภาพให้เหมาะสำหรับจอ 4K เมื่อรวมกับชุดไฟ Backlight แบบ Local Dimming ที่หรี่แสงหลังเป็นโซนได้ ภาพส่วนไหนมืด แสงหลังก็หรี่ตาม ก็ช่วยให้ภาพที่ออกมาสดใส ดูดีมีมิติ ไม่แพ้จอ 4K LED รุ่นใดครับ

Panasonic EX750 ใช้ระบบประมวลผลสีตัวท็อป

เทคโนโลยีสำคัญที่เป็นเทรนด์ในปีนี้คือ 4K HDR ทีวี Panasonic EX750 ก็รองรับทั้งมาตรฐาน HDR10 และ Hybrid Log-Gamma HDR โดยสามารถเปิดแอป Youtube ในเครื่องเพื่อดูวิดีโอ 4K ได้ หรือจะเปิด Netflix เพื่อดูวิดีโอ 4K HDR แท้ๆ เลยก็ได้

เพื่อให้เห็นความแตกต่างภาพจากเทคโนโลยี HDR หรือ High Dynamic Range ผมจะสาธิตให้ดูครับ นี่เป็นภาพจากเกม Uncharted 4 ที่รองรับ HDR แล้วบนเครื่อง PlayStation 4 ถ้าเราปิดฟังก์ชั่น HDR ของทีวีไป จะเห็นว่าส่วนสว่างกับส่วนมืดจะเสียรายละเอียดไปเลย ถ้าเปิด HDR กลับขึ้นมาอีกที ทีวีจะสามารถรับสัญญาณที่มีรายละเอียดมากกว่ากลับขึ้นมาแสดงได้ HDR จึงเป็นมาตรฐานการแสดงภาพที่สำคัญในยุคนี้

ในส่วนของการปรับแต่งภาพ Panasonic EX750 นั้นมีตัวเลือกสีสันภาพหลายโหมดครับ เช่น Dynamic ที่ให้สีสดใส หรือ Cinema สำหรับการชมภาพยนตร์ แต่ไม่มีตัวเลือกภาพ THX หรือ Professional ที่ได้ผู้เชี่ยวชาญมาจูนสีตามมาตรฐานฮอลลีวูดนะ และอีกเรื่องหนึ่งไม่พูดไม่ได้คือ EX750 เป็นทีวีรุ่นเดียวของพานาโซนิคในปีนี้ที่รองรับ 3D ถ้าต้องการใช้ความสามารถนี้ก็ต้องซื้อแว่น 3 มิติมาเพิ่มด้วยนะครับ

EX750 เป็นทีวีปี 2017 รุ่นเดียวของ Panasonic ที่รองรับ 3D

เนื่องจาก Panasonic EX750 ไม่ได้มี Soundbar ติดตั้งมาด้วยในตัวเหมือนทีวีรุ่นท็อป เสียงที่ออกมาจากทีวีจึงสู้มิติเสียงและเบสของ Sound bar ไม่ได้ แต่ถ้าเทียบกับลำโพงทีวีทั่วไปแล้วก็ยังถือว่ายังให้เสียงได้ดี เสียงเบสมาเยอะกว่าทีวีหลายๆ รุ่น ก็สำหรับใครที่ฟังเพลงบ่อยๆ หรือต้องการความกระหึ่มจากภาพยนตร์ การซื้อ sound bar เพิ่มก็เป็นการลงทุนที่ดีครับ

ทีวีกลุ่มท๊อปในปีนี้ของ Panasonic ใช้ระบบปฏิบัติการ My Home Screen 2.0 ที่พัฒนาต่อจาก Firefox OS ก็ใช้งานได้ง่ายดีครับ ทั้ง Pin แอปที่ใช้บ่อยไว้ในหน้า Home ระหว่างชมทีวีก็เรียกดูพยากรณ์อากาศ แนะนำเนื้อหาที่น่าสนใจ หรือดูเว็บโปรดที่เมนูจากขอบจอได้ มีแอปเด่นๆ ที่ต้องการครบอย่าง Youtube, Netflix ที่เราเปิดไปแล้ว หรือแอปอื่นๆ อย่าง Doonee หรือเกมที่ลงเสริมได้จาก Market ครับ

ทีวีรุ่นนี้ไม่ได้แถมรีโมทแบบสัมผัสที่สั่งงานด้วยเสียงได้มาให้นะครับ แต่ก็สามารถใช้แอป Panasonic TV Remote สั่งงานด้วยเสียงแทนได้ และแอปตัวนี้ยังสามารถเลือกภาพและวิดีโอในเครื่องโยนขึ้นไปแสดงบนทีวีได้ด้วย

เสียดายที่ไม่มีระบบ Chromecast ในตัว

ที่นี้มาถึงจุดสังเกตของ Panasonic EX750 กันบ้าง อย่างแรกเลย คือมันป้อนภาษาไทยไม่ได้ ทำให้การค้นหาคลิปในแอป Youtube นั้นลำบากนิดหนึ่ง การสั่งงานด้วยเสียงก็ไม่รองรับภาษาไทยเช่นกัน นอกจากนี้ทีวียังไม่รองรับ Chromecast ในตัว ทำให้การใช้บริการอย่าง iflix หรือ AIS Play เพื่อเล่นหนังบนจอใหญ่ก็ต้องซื้อ Chromecast มาเสียบเพิ่มครับ

ปิดท้ายด้วยเรื่องของราคา Panasonic EX750 ขนาด 58 นิ้วรุ่นนี้มีราคา … ก็ถือว่าเป็นทีวีที่โดดเด่นเรื่องการออกแบบการใช้งานที่น่าจะเหมาะสำหรับใครหลายๆ คนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook