รวม 4 เหตุผลที่ควรนำ Notebook เครื่องเก่าเปลี่ยนจาก Hard Disk เป็น SSD ที่เร็วขึ้น

รวม 4 เหตุผลที่ควรนำ Notebook เครื่องเก่าเปลี่ยนจาก Hard Disk เป็น SSD ที่เร็วขึ้น

รวม 4 เหตุผลที่ควรนำ Notebook เครื่องเก่าเปลี่ยนจาก Hard Disk เป็น SSD ที่เร็วขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีหลายคำถามเกี่ยวกับคนที่ใช้ Notebook รุ่นเก่าพอลงระบบปฏิบัติการใหม่แล้วอึดจนหลายคนเลือกวิธีทั้งเพิ่ม RAM บ้างแต่ก็ไม่ได้ผล แต่หลายคนก็ได้ยินเรื่องราวของ SSD หรือ Solid State Drive กันมาบ้าง

วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะพามาดูเหตุผลกับการเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งใน Notebook คุณเพื่อเพิ่มความเร็วอย่างเช่น SSD กันว่ามีเหตุผลอะไรบ้าง

SSD ทนทานกว่า Hard Disk

ในเรื่องของความทนทานคงต้องยกให้ SSD เป็นลำดับต้น ๆ เพราะในในเรื่องของการตกกระแทกนั้น เนื่องจากไม่มีชิ้นส่วนอะไรมากมายเหมือนกับ Hard Disk ก็ทำให้เกิดผลดีหากคุณทำเครื่องตก แม้ว่าส่วนของ Hardware อื่นจะเสียไปแต่ SSD นั้นก็ยังคงสภาพเหมือนเดิมแน่นอน และยังสามารถเปิดใช้งานตามปกติ

SSD ทำงานไวกว่า

SSD ไม่ได้ใช้งานผ่านจานหมุน แต่ใช้ระบบความจำแบบ Flash Memory ที่ใช้ชิปความจำแทน ทำให้ความเร็วในการเรียกใช้ข้อมูลนั้นทำได้รวดเร็วมากขึ้น และการ์ดความจำเหล่านั้น ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า และมีน้ำหนักน้อยทำให้ทำงานเร็วและทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณน้ำหนักเบาขึ้น

การเปลี่ยนไม่ยุ่งยาก

เพราะ SSD บางรุ่นใช้ช่องเสียบแบบเดียวกับ Notebook ที่คุณใช้งานอยู่ ดังนั้นการใช้งานผ่าน Notebook ในยุคประมาณ 2 – 3 ปีนั้นไม่ได้ใช่เรื่องยาก แต่สิ่งที่คุณต้องเตรียมคือ สำรองข้อมูลเท่านั้นเอง

ราคาไม่แพงในสมัยก่อนแล้ว

เมื่อเทียบในสมัยก่อนพบว่าราคาของ SSD นั้นค่อนข้างสูงอยู่แล้ว ทำให้หลายคนกังวลเมื่อถึงเวลาจ่ายเงินเปลี่ยน แต่ทุกวันนี้ คุณสามารถเปลี่ยนได้ในราคาไม่ถึง 4,000 บาทก็ได้ความจุระดับ 512GB ถือว่าเป็นขนาดมาตรฐาน เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปอยู่แล้ว

คิดซะว่าเป็นการแลกกับอุปกรณ์ที่มีความเร็วสูงก็แล้วกัน

ทั้งหมดนี้กล่าวมานั้น ถือว่า SSD ก็เป็นอุปกรณ์ที่เรียบง่ายขนาดพอดีกับช่องใส่ Hard Disk แต่แลกกับความเร็วของเครื่องที่มากกว่าเดิมพอสมควร สุดท้ายแล้ว การเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน

นอกจากเงินในกระเป๋าของคุณแล้ว ความยุ่งยากเพียงเล็กน้อยเช่นการลงระบบปฏิบัติการใหม่ หรือ การแกะเครื่องเพื่อเปลี่ยน Hard Disk ออก คุณจะยอมเสียงหรือไม่ ลองคิดพิจารณาดูกันให้ดีครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook