รู้มั้ย! กว่าจะได้ภาพสวยๆ โพสต์ใน Instagram ไม่ได้จบแค่หลังกล้อง

รู้มั้ย! กว่าจะได้ภาพสวยๆ โพสต์ใน Instagram ไม่ได้จบแค่หลังกล้อง

รู้มั้ย! กว่าจะได้ภาพสวยๆ โพสต์ใน Instagram ไม่ได้จบแค่หลังกล้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผมเชื่อว่ามีหลายๆ คนคงมีความสงสัยว่าทำไมภาพต่างๆ ที่เพื่อนของเราหลายคนโพสขึ้นใน Instagram หรือ Facebook ถึงได้ดูสดใสและมีสีสวยจนชวนให้เราอยากกดไลน์ไปเรื่อยๆ

istock-529666334istockphoto.com

วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech มีคำตอบพร้อมกับจะบอกทริปง่ายๆ ในการทำให้ได้ภาพสวยเหล่านั้นกัน(ซึ่งผมคิดว่าบางคนคงรู้แล้ว แต่บางคนก็ยังไม่รู้)

  • ทำความรู้จักกับเพื่อนรวมทาง จะเป็นกล้อง Mirrorless, DSLR หรือมือถือ ก็หันไปทักทายกันหน่อย

istock-830111928istockphoto.com

นั้นก็คือเจ้ากล้องถ่ายรูปของเรานั้นเองครับ แม้ตอนนี้สมาร์โฟนรุ่นใหม่ๆ จะสามารถถ่ายภาพออกมาได้เนียบไม่ต่างจากการถ่ายด้วยกล้อง Mirrorless หรือกล้องแบบ DSLR แต่เชื่อมั้ยว่าภาพที่คุณเห็นใสๆ ใน IG ส่วนใหญ่มาจากกล้อง Mirrorless ทั้งนั้น แต่ไม่ใช่ว่าจะสนับนุนให้ซื้อกล้อง Mirrorless หรือกล้องใหญ่หรอกนะ แต่อยากบอกให้รู้ จะได้ไม่รู้สึกเฟลๆ แย่ๆ ไม่เข้าใจ ทำไมรูปเราถึงไม่สวยอย่างเพื่อน 

เบื้องต้นไม่ว่าคุณจะใช้กล้องแบบไหน กล้องมือถือ กล้อง DSLR หรือแม้กระทั้งกล้อง Mirrorless คุณต้องทำความเข้าในกับฟังก์ชั่นพื้นฐานของกล้องแต่ละรุ่นให้ดีก่อนอย่างเช่น  ความไวแสง ISO, Speed shutter, วิธีการตั้งค่า White Balance หรือค่าความสมดุลของแสง รวมไปถึงการถอดเปลี่ยนเลนส์และการทำความรู้จักปุ่มต่างๆ ในกรณีที่บังเอิญมือของเราไปถูกหรือปรับมันโดยไม่ได้ตั้งใจ

  • เรียนรู้เส้นทางที่จะไป

istock-504415576istockphoto.com

เราย่อมรู้ล่วงหน้าเสมอว่าจะไปแต่ละทริปเส้นทางหลักๆ จะไปไหน เพราะฉนั้นไม่ใช่เรื่องอยากที่เราจะเปิด Googel เพื่อหาข้อมูลและศึกษาเส้นทาง หาไฮไลท์หลักๆ ของแต่ละเส้นทางที่จะไปล่วงหน้า แต่เราไม่ได้บอกว่าให้คุณไปตามรอยคนอื่นและถ่ายรูปตาม แต่การทำแบบนี้มันจะทำให้เราวางแผนได้ว่า เฮ้ย... ตรงที่เราจะไปมีอะไรแล้วเราจะเอาอะไรจากมันได้บ้าง มันดูดีกว่าการไปเดินดุ่มๆ ถ่ายรูปแบบ “งง” แน่นอน

  • คิดไว้ในใจเสมอว่าจะเล่าเรื่องอะไร

istock-628343466istockphoto.com

การมีภาพเปิดและปิดไว้ในหัว มันจะทำให้เรารู้มุมว่าต้องการรูปแบบไหน และมันจะทำให้เรื่องที่เรากำลังจะเล่าด้วยภาพมันมี Story สำหรับแฟนคลับอันน้อยนิ๊ด

  • ทำความรู้จักและเรียนรู้กฎพื้นฐานของการถ่ายรูปไว้บ้างก็ดี

หลักๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องถ่ายรูปให้สวยขึ้น ด้วย “กฏสามส่วน” ครับจะเห็นได้ว่าในมือถือรรุ่นใหม่ๆ จะมีตารางมาให้เกือบทุกรุ่น หากยังไม่มั่นใจตำแหน่งความสวยงามสามารถเปิดมันขึ้นมาใช้ได้(ในมือถือคือการตั้งค่า Grid) วางจุดสนใจของภาพไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสมในตาราง 9 ช่อง รู้มั้ยว่าตำแหน่งรูปสวยๆ ไม่ใช่ตรงกลางกล้อง

ดังนั้นครั้งหน้าหากถ่ายรูป ลองวางสิ่งที่ต้องการถ่ายไว้บนจุดตัดของเส้นดูครับจุดไหนก็ได้เพราะนั้นคือตำแหน่งที่เหมาะสม ดึงดูความสนใจของภาพ ดังนั้นลองเหอะรับรองได้ภาพที่สวยขึ้นกว่าครั้งก่อนแน่นอน

  • อย่างที่บอกไว้ในพาดหัว รูปสวยๆ ไม่ได้จบแค่หลังกล้อง

istock-504707404istockphoto.com

หลังจากได้ภาพมาแล้ว ส่วนตัวเราเชื่อว่าทุกคนต้องทำไปผ่านแอปพลิเคชั่นแต่งภาพอย่างแน่นอน อาจจะแต่งผ่านมือถือ หรือผ่านคอม อันนี้ก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน แต่วันนี้เรากำลังจะแนะนำแอปพลิเคชั่นยอดนิยมที่ควรโหลดมาติดเครื่องไว้ เพราะไม่มากก็น้อยที่มันสามารถช่วยคุณได้ อย่างเช่นกันปรับ White Balance, Contrast รวมไปถึง Sharpen ฟังก์ชั่นพื้นฐาน การปรับแต่งรูป

istockphoto.com

แต่หลักๆ ของการโหลดแอปพลิเคชั่นเสริมมาคือการที่มันมี ฟิลเตอร์ ให้เลือกใช้งานหลากหลาย ในปัจุบันมีแอปอยู่ไม่กี่ตัวหรอกครับที่เราเห็นเพื่อนๆ นำมาใช้งานกัน ถ้าจะให้ไล่ดูก็คงมี VSCO, Adobe Photoshop Lightroom(เวอร์ชั่นมือถือ), Snapseed แอปทุกตัวที่เอ่ยถึงล้วนแต่สามารถ ปรับแต่งแก้ไขรูปภาพได้ในระดับมืออาชีพ แถมมันมีครบทุกฟังก์ชันที่เราอยากได้ด้วย ซึ่งแอปเหล่านี้มันมีให้โหลดได้ทั้งบน iOS และ Android

page

เอาเป็นว่าหากใครสนใจที่จะโหลดแอปเหล่านั้นมาลองเล่น สามารถเข้าไปดูได้ครับที่ลิงค์นี่เลย >>> 10 แอปพลิเคชั่นแต่งรูป ฟรีบน iPhone และ Andriod ที่ต้องมี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook