รีวิว Huawei nova2i สมาร์ทโฟน 4 กล้อง เน้นหน้าชัดหลังเบลอ จอใหญ่เกือบเต็มด้านหน้า

รีวิว Huawei nova2i สมาร์ทโฟน 4 กล้อง เน้นหน้าชัดหลังเบลอ จอใหญ่เกือบเต็มด้านหน้า

รีวิว Huawei nova2i สมาร์ทโฟน 4 กล้อง เน้นหน้าชัดหลังเบลอ จอใหญ่เกือบเต็มด้านหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จอแบบ Full View หรือจอที่กินพื้นที่ด้านหน้าเครื่องจนเกือบเต็มนั้นกลายเป็นเทรนด์สำคัญที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายงัดออกมาสู้กันในช่วงปลายปี 2017 นี้ ซึ่ง Huawei nova2i ก็เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของหัวเว่ยในตลาดไทยที่ใช้จอสัดส่วน 18:9

1435921-thumbnail

โดยหน้าจอนั้นกินพื้นที่หน้าเครื่องถึง 89% พร้อมกับมีกล้องถึง 4 ตัวคือด้านหน้า 2 กล้อง และด้านหลังอีก 2 กล้อง แต่ตั้งราคาเปิดตัวไว้ที่ 10,900 บาท ทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้กลายเป็นที่สนใจทันที และเว็บแบไต๋ขอเจาะลึกถึงข้อดีและข้อเสียของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ให้อ่านกัน

สเปกของ Huawei nova2i

  • CPU: Huawei Kirin 659 Octa-core ความเร็วสูงสุด 2.36 GHz
  • RAM: 4 GB
  • ROM: 64 GB ใส่ MicroSD ได้ 256 GB
  • หน้าจอ Fullview Display IPS ขนาด 5.9 นิ้ว ความละเอียด 2,160 x 1,080 (Full HD+) ให้พื้นที่หน้าจอ 89% ของพื้นที่หน้าเครื่อง
  • กล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด 16 ล้านและ 2 ล้านพิกเซล (สำหรับทำเอฟเฟกหลังเบลอ)
  • กล้องหน้า 2 ตัว ความละเอียด 13 ล้านและ 2 ล้านพิกเซล (สำหรับทำหลังเบลอเช่นกัน) พร้อมแฟลชหน้าสำหรับถ่าย Selfie
  • Android 7.0 บน EMUI 5.1

อุปกรณ์ภายในกล่องของ Huawei nova2i มีเคส, หูฟัง, สายชาร์จ MicroUSB, หัวชาร์จกำลังไฟ 5V 2A

CPU: Huawei Kirin 659 Octa-core ความเร็วสูงสุด 2.36 GHz RAM: 4 GB ROM: 64 GB ใส่ MicroSD ได้ 256 GB หน้าจอ Fullview Display IPS ขนาด 5.9 นิ้ว ความละเอียด 2,160 x 1,080 (Full HD+) ให้พื้นที่หน้าจอ 89% ของพื้นที่หน้าเครื่อง กล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด 16 ล้านและ 2 ล้านพิกเซล (สำหรับทำเอฟเฟกหลังเบลอ) กล้องหน้า 2 ตัว ความละเอียด 13 ล้านและ 2 ล้านพิกเซล (สำหรับทำหลังเบลอเช่นกัน) พร้อมแฟลชหน้าสำหรับถ่าย Selfie Android 7.0 บน EMUI 5.1 มี 2 สีคือสีดำและสีทอง ประสิทธิภาพของ Huawei nova2i

Huawei nova2i นั้นใช้ชิป Kirin 659 ซึ่งเป็นชิปตระกูลเดียวกับที่ใช้ใน P9 Lite และ P10 Lite ประสิทธิภาพของชิปตัวนี้จึงอยู่ในระดับกลางๆ ครับคือ

  • ทดสอบ Geekbench 4.1 ได้คะแนน Single-core ที่ 913 และ Multi-core ที่ 3,273 คะแนน ต่ำกว่า Snapdragon 450 ที่ได้ Multi-core ราว 4,000 แต่สูงกว่า Snapdragon 430 ที่ได้คะแนน Multi-core ราว 2,800 คะแนน
  • ส่วนการทดสอบ Geekbench Compete วัดประสิทธิภาพของ GPU ได้คะแนน 2723 ใกล้เคียงกับคะแนนของ Snapdragon 430 ที่ได้ราว 2,600 แต่ต่ำกว่าคะแนน Snapdragon 450 ที่ได้ราว 3,100 คะแนน
  • ทดสอบ 3Dmark ชุดทดสอบ Sling-shot extreme ได้คะแนน 328 คะแนน (เทียบกับ Snapdragon 450 ที่ได้ราว 430 คะแนน ส่วน Snapdragon 430 ได้ราว 300 คะแนน)

ทดสอบกับเกม ROV ก็เล่นได้ลื่นไหลดีเป็นส่วนใหญ่

ส่วนประสบการณ์ใช้งานจริงถือว่าลื่นไหลดีครับ ใช้งานแอปในชีวิตประจำวันอย่าง Facebook, LINE ได้คล่องตัว เปิดหน้าเว็บได้รวดเร็ว ก็ด้วยความที่เครื่องมาพร้อมแรม 4 GB ก็ทำให้การใช้งานไม่ติดขัด ซึ่งประสิทธิภาพของ CPU ตัวนี้ก็เร็วพอที่จะเล่นเกมส่วนใหญ่ของ Android ได้ลื่นไหลดีครับ รวมถึง ROV ด้วย เปิดเอฟเฟกต่างๆ จนสุดก็ยังเล่นไหวอยู่ แต่จะมีบางช่วงที่เฟรมเรทตกจาก 30 fps ไปบ้างนะครับ

การออกแบบของ Huawei nova2i

เมื่อเริ่มจำหน่าย Huawei nova2i มีให้เลือก 2 สีคือสีดำและสีทอง

ด้านหลังของ Huawei nova2i นั้นออกแบบมาคล้ายกับ Huawei Mate 9 ครับ คือ 2 กล้องหลังวางในแนวตั้งอยู่ส่วนบนกึ่งกลางเครื่อง เหนือกล้องมีไฟแฟลช 1 ดวง และมีเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมืออยู่ใต้กล้องอีกที ซึ่งถือเป็นตำแหน่งวางตัวอ่านลายนิ้วมือที่ดีที่สุดแล้ว อยู่พอดีกับปลายนิ้วชี้ที่จะสัมผัสได้ และเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือก็ทำงานได้รวดเร็วตามสไตล์มือถือหัวเว่ยในยุคหลังๆ ครับ

ส่วนท้ายเครื่องมีพอร์ตเชื่อมต่อแบบ MicroUSB พร้อมช่องเสียบหูฟัง 3.5 mm ลำโพงพร้อมไมโครโฟนอย่างละตัว ด้านขวาก็เป็นปุ่มเพิ่ม/ลดระดับเสียงและปุ่มล็อกจอ ส่วนด้านขวาเป็นถาดใส่ซิมแบบ Hybrid ต้องเลือกว่าจะใส่ซิม 2 หรือใส่ MicroSD โดยรวมแล้วถือว่าด้านหลังเครื่องออกแบบได้ดูดีครับ จะมีติบ้างตรงกล้องหลังยื่นออกมาเยอะ และขอบกล้องค่อนข้างคมครับ ต้องระวังว่าเลนส์จะไปเกี่ยวสิ่งอื่นๆ จนเป็นรอย หรือถ้าจะให้ปลอดภัยก็ใส่เคสสักหน่อยก็ดีครับ

ท้ายเครื่อง Huawei nova2i มีพอร์ต microUSB ช่องเสียบหูฟัง 3.5 mm ลำโพงและไมโครโฟน

การออกแบบมือถือในกลุ่ม Full View ด้านหน้านั้นจะไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ครับ คือมีจอใหญ่และยาวมากอยู่ด้านหน้า ซึ่งจอของ Huawei nova2i นั้นถือว่าดีที่สุดในกลุ่มมือถือจอ Full View ด้วยความละเอียด Full HD+ หรือ 2,160 x 1,080 pixel ซึ่งมือถือระดับราคาใกล้ๆ กันนี้จะได้ความละเอียดแค่ HD 720P เท่านั้น ก็ให้คุณภาพจอที่ดีใช้ได้ครับ

ส่วนเรื่องเสียง Huawei nova2i ให้เสียงได้ดังดีครับ แม้จะมีลำโพงภายนอกแค่จุดเดียวก็ได้ยินชัดเจนฟังชัด ที่พิเศษแตกต่างจากสมาร์ทโฟนระดับราคานี้ทั่วไป คือการเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth รองรับ codec aptX ด้วย ซึ่งเป็นการบีบอัดสัญญาณเสียงเพื่อส่งผ่านบลูทูธด้วยเทคนิคพิเศษ ทำให้เมื่อฟังกับหูฟังหรือลำโพงที่รองรับ aptX เหมือนกัน จะให้เสียงที่ดีกว่าการเชื่อมต่อ Bluetooth ทั่วไป

Codec เสียงของ Bluetooth ตัวชี้วัดคุณภาพเสียงไร้สาย!

คำว่า Bluetooth นั้นจริงๆ เป็นแค่ชื่อมาตรฐานการส่งสัญญาณระหว่างอุปกรณ์เท่านั้นครับ ซึ่ง Bluetooth เวอร์ชั่นสูงขึ้น ก็หมายถึงส่งสัญญาณไร้สายได้เร็วขึ้น แต่สัญญาณเสียงที่ส่งไปจะมึคุณภาพแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับการเข้ารหัสเสียงหรือ Codec ที่ใช้ด้วย

เทียบง่ายๆ ก็เหมือน Bluetooth คือรถตู้ที่วิ่งอยู่บนถนน เมื่อใช้ Bluetooth เวอร์ชั่นสูงขึ้นก็เหมือนอัปเกรดให้รถตู้ซิ่งแรงขึ้น ส่วน Codec ก็เหมือนสินค้าที่อยู่ในรถตู้ Codec คุณภาพดีก็เหมือนสินค้าคุณภาพดีแหละครับ

ซึ่งในโลกของ Bluetooth เราใช้ Codec 4 ตัวหลักๆ คือ

SBC (subband codec) มาตรฐานการบีบอัดเสียงพื้นฐานของ Bluetooth ที่อย่างน้อยๆ อุปกรณ์ Bluetooth ทั้งโลกต้องจัดการเสียงแบบ SBC ได้ ซึ่งรูปแบบนี้ก็ให้เสียงคุณภาพพื้นฐาน คือไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้ดีสำหรับที่นักฟังเพลงจริงๆ ต้องการ ใช้ bit rate สูงสุดประมาณ 328 kbps AAC (Advanced Audio Coding) รูปแบบการบีบอัดเสียงใช้ในอุปกรณ์ของแอปเปิ้ล และสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่น ให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่า SBC LDAC รูปแบบการบีบอัดเสียงที่ Sony พัฒนาขึ้นเพื่อส่งเสียงระดับ Hires ผ่าน Bluetooth โดยให้ bit rate สูงสุดถึง 990 kbps รองรับความละเอียดเสียงแบบ Hi Res 24-bit 96 kHz ซึ่งเป็น codec ด้านเสียงสำหรับ Bluetooth ที่คุณภาพสูงมากตอนนี้ ตอนนี้ใช้ได้กับอุปกรณ์ของ Sony เป็นหลัก แต่ใน Android 8 Oreo มาตรฐาน LDAC ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Android แล้ว ซึ่งผู้ผลิตสามารถเลือกได้ว่าจะใส่ LDAC เข้าไปในอุปกรณ์ตัวเอง แต่ก็ต้องมีการตกลงใช้สิทธิ์กับ Sony ก่อนผลิตด้วยนะ ไม่ใช่เป็น Android 8 แล้วจะใช้ LDAC ได้เลย aptX รูปแบบการบีบอัดเสียงยอดนิยมอีกแบบ ให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่า SBC และมี Latency ต่ำ (คือเสียงไม่แลค เหมาะสำหรับการเล่นเกม) มาตรฐานของ aptX จะใช้บิทเรท 352 kbps สำหรับเสียงสเตอริโอ 16-bit 44.1 kHz และมีมาตรฐานใหม่คือ aptX HD ที่รองรับเสียง 24-bit 48 kHz จะใช้บิทเรท 576 kbps (มีอุปกรณ์อยู่ไม่กี่ตัวที่รองรับ aptX HD) ซึ่งตอนนี้ aptX เป็นของ Qualcomm ทำให้อุปกรณ์ที่ใช้ชิป Qualcomm บางตัวจะรองรับ รวมถึง Huawei nova2i ด้วย

ส่วนการฟังด้วยสายผ่านช่อง 3.5 mm ก็มีระบบประมวลผลเสียงเรียกว่า Huawei Histen ที่สามารถปรับมิติของเสียงให้ดีขึ้นได้ ซึ่งจากการทดลองฟังผ่านระบบ Histen ก็ให้เสียงดีขึ้นนะครับ แต่ทำให้เสียงพร่าตรงปลายเสียงบ้างครับ ลองฟังแล้วปรับแต่งตามที่ชอบดูนะครับ

กล้องหน้าคู่ของ Huawei nova2i

คุณภาพภาพถ่ายของ Huawei nova2i

เรื่องกล้องเป็นอีกเรื่องที่ nova2i เน้นนะครับ ด้วยการอัดเลนส์มาถึง 4 ตัว แบ่งเป็นกล้องหน้า 2 ตัวและกล้องหลังอีก 2 ตัว เพื่อให้สามารถถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้เนียนๆ ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง มาลองเจาะดูคุณภาพภาพกันครับ

ภาพจากกล้องหลังของ Huawei nova2i พร้อมเปิดโหมดหลังเบลอ ก็ทำได้ค่อนข้างดี การเบลอของตัวรถมีการไล่ระยะสังเกตจากหลังคาที่เบลอมากกว่าบริเวณไฟรถ ภาพค่อนข้างสว่างเพราะกล้องเน้นให้หน้าคนสว่างขึ้นมา

ภาพในที่แสงน้อย Huawei nova2i เก็บสีสันได้ดี มี Noise บ้างเพราะอยู่ในที่แสงน้อยครับ

ภาพจากกล้องหน้าในโหมดหลังเบลอ ให้สีผิวชวนมอง การตัดขอบระหว่างบุคคลกับฉากหลังทำได้ดีระดับหนึ่ง

ลองถ่ายภาพแบบหลังเบลอให้ดูกันอีกสักภาพ

Selfie หน้าชัดหลังเบลอในที่แสงอาคารตอนกลางคืน

จุดเด่นคือสั่งเบลอได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

ด้วยความที่ Huawei nova2i นั้นมี 4 กล้อง ทำให้ทำงานในโหมดหน้าชัดหลังเบลอได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังนะครับ ซึ่งเป็นจุดแข็งสำคัญของรุ่นนี้เลย ซึ่งเท่าที่ทดลองใช้มา การละลายหลังของ nova2i นั้นแม่นยำพอสมควร ภาพส่วนใหญ่ที่ถ่ายในโหมดนี้ให้ผลลัพธ์ที่ดี แต่ถ้าช่างสังเกตหน่อย ตรงขอบบุคคลกับฉากหลังที่ละลายมักจะตัดขอบค่อนข้างคม ซึ่งทำให้รู้สึกแปลกๆ ตาบ้างครับ

ความดีงามของกล้อง Huawei nova2i คือมีโหมดถ่ายภาพมาให้เยอะมากครับ มาครบ จัดเต็ม จะขาดก็แค่โหมดสีสดเอกลักษณ์ของ Leica ที่มีใน P10, Mate9 เท่านั้นเอง โหมดเด่นๆ ก็เช่น

 

  • Pro Photo – ปรับค่า ISO, ความเร็วซัตเตอร์, White Balance, ระบบโฟกัส พร้อมเลือกถ่ายภาพเป็น RAW ได้ด้วย
  • Pro Video – โหมดโปรสำหรับวิดีโอ ปรับ White Balance, รูปแบบการวัดแสง, รูปแบบการโฟกัสได้
  • HDR – โหมด High Dynamic Range
  • Panorama – ถ่ายภาพวิวยาวๆ
  • Light Painting – โหมดไม้ตายของมือถือหัวเว่ยที่มีคนชอบเยอะมาก เพราะสามารถถ่ายดาว ถ่ายไฟรถวิ่งเป็นเส้น รวมถึงถ่ายน้ำตกให้นุ่มนวลได้ ถ้าคุณใช้มือถือหัวเว่ย ต้องลองโหมดนี้ดูสักครั้ง
  • Night Shot – เปิดหน้ากล้องนานสำหรับการถ่ายภาพยามค่ำคืน

ตัวอย่างวิดีโอจาก Huawei nova2i

 

– เปิดหน้ากล้องนานสำหรับการถ่ายภาพยามค่ำคืน ตัวอย่างวิดีโอจาก Huawei nova2i เก็บตกประสบการณ์ระหว่างรีวิว Huawei nova2i

ลักษณะของจอ Full View คือจะมีปุ่มขยายขนาดแอปให้เต็มจอได้ แต่ Huawei nova2i กลับไม่มีปุ่มขยายวิดีโอให้เต็มจอ 18:9

  • Huawei nova2i ไม่รองรับ Wifi 5 GHz ทำให้มีปัญหาบ้างสำหรับการใช้งานไวไฟในพื้นที่ที่มีสัญญาณหนาแน่น
  • ยังไม่มีฟังก์ชั่นขยายวิดีโอให้เต็มหน้าจอ 18:9 เมื่อทดลองดูหนังผ่าน Youtube และ iflix จะเห็นขอบดำด้านซ้าย-ขวา
  • มีความสามารถ App Twin ทำให้ใช้แอปอย่าง Facebook, LINE, facebook messenger ได้ 2 บัญชีในเครื่องเดียว
  • กดปุ่มเปลี่ยนแอปค้างไว้ เพื่อทำงานแบบ 2 หน้าจอได้ลื่นๆ
  • แบตทน อยู่ได้นานทั้งวันแบบเหลือๆ
  • รองรับการใช้งาน VoLTE ด้วย ทำให้คุยโทรศัพท์ได้ชัดเจนขึ้น
  • มีลูกเล่นที่ใช้บ่อยๆ อย่างการแคปหน้าจอตามยาว
  • ทดสอบเซนเซอร์กับแอป Sensor box และ Gyroscope Test พบว่า Huawei nova2i ไม่มีเซนเซอร์ Gyroscope ทำให้ใช้งานแอปอย่าง Google Street View เพื่อถ่ายภาพ 360 องศาไม่ได้

สรุป Huawei nova2i สมาร์ทโฟนคุ้มราคา

ต้องถือว่า Huawei nova2i ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับสมาร์ทโฟนราคาเกินหมื่นนิดๆ นะครับ ด้วยหน้าจอแบบ Full View ความละเอียด Full HD พร้อมกล้อง 4 ตัวที่พร้อมถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้อย่างมีประสิทธิภาพพอสมควร ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ใช้ facebook, line เปิดเว็บได้อย่างไม่มีติดขัด รวมถึงคนที่ชอบถ่ายภาพ selfies เมื่อเทียบกับราคา 10,900 บาทก็ถือว่าคุ้มค่าไม่น้อย

สำหรับคนที่จอง Huawei nova2i ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 ตุลาคม

สำหรับช่วงจอง nova2i หัวเว่ยจัดโปรโมชั่นพิเศษ แถมของขวัญพิเศษเพื่อสุขภาพ 2 อย่าง รวมมูลค่า 5,980 บาท!

  • Huawei Color band A2 นาฬิกาอัจฉริยะเพื่อสุขภาพที่สามารถตรวจวัดการเต้นของหัวใจ บันทึกก้าวเดิน พร้อมจอสัมผัสขนาดใหญ่ มูลค่า 2,990 บาท
  • และ Huawei body fat scale เครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะที่วัดมวลร่างกาย มวลไขมัน พร้อมซิงค์ผ่าน Bluetooth มาจัดการในสมาร์ทโฟนได้มูลค่า 2,990 บาท

Huawei Color band A2 นาฬิกาอัจฉริยะเพื่อสุขภาพที่สามารถตรวจวัดการเต้นของหัวใจ บันทึกก้าวเดิน พร้อมจอสัมผัสขนาดใหญ่ มูลค่า 2,990 บาท และ Huawei body fat scale เครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะที่วัดมวลร่างกาย มวลไขมัน พร้อมซิงค์ผ่าน Bluetooth มาจัดการในสมาร์ทโฟนได้มูลค่า 2,990 บาท

โดย Huawei nova2i จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการวันที่ 28 ตุลาคม 2560

ของแถมจากการจอง Huawei nova2i คือนาฬิกาอัจฉริยะและเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะ

จุดเด่น

  • มีกล้องถึง 4 ตัว ทำให้สามารถถ่ายภาพหน้าชัด หลังเบลอได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง
  • จอใหญ่ 5.9 นิ้ว แต่เป็นจอยาวด้วยสัดส่วน 18:9 ทำให้ตัวเครื่องไม่ใหญ่เกินไป ยังจับถือสบายอยู่
  • ได้จอ Full HD ในขนาดที่คู่แข่งระดับราคาใกล้กันเป็นจอ HD
  • เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือทำงานได้รวดเร็ว
  • ราคาเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพ ฟีเจอร์โดยรวมนั้นคุ้มค่า

จุดสังเกต

  • ไม่รองรับ Wifi 5 GHz
  • ยังคงใช้ช่องต่อแบบ microUSB
  • ไม่มีฟังก์ชั่นขยายวิดีโอให้เต็มจอ
  • โหมดถ่ายภาพหน้าชัด หลังเบลอยังมีแนวโน้มที่จะตัดขอบบุคคลไม่เนียน
  • ไม่มี Gyroscope ทำให้ใช้กับแอปแนว VR ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook