รีวิว Wiko view prime มือถือจอไร้ขอบพร้อมกล้องคู่ด้านหน้า ในราคาจับต้องได้

รีวิว Wiko view prime มือถือจอไร้ขอบพร้อมกล้องคู่ด้านหน้า ในราคาจับต้องได้

รีวิว Wiko view prime มือถือจอไร้ขอบพร้อมกล้องคู่ด้านหน้า ในราคาจับต้องได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสมือถือจอไร้กรอบในกลุ่มระหว่างหลักพันปลาย ๆ จนถึงหลักหมื่นต้น ๆ เป็นอะไรที่หนีกันไม่พ้นจริง ๆ แน่นอนว่า wiko ผู้ที่มีมือถือในกลุ่มของตั้งแต่พันต้น ๆ จนถึงเกือบหมื่นก็มีทางเลือกนี้ให้คุณอย่างเล่น wiko view prime เครื่องนี้เช่นเดียวกัน

รายละเอียดของ Wiko View Prime

- ขนาดเครื่อง : 153.5 x 77.5x 8.5  มิลลิเมตร

- น้ำหนัก :  163 กรัม

- สีของเครื่อง : แดง Cherry Red, ทอง, ดำ

- CPU : Qualcomm Snapdragon 430 Octa Core 1.4GHz

- GPU : Adreno 505

- RAM : 4GB

- ความจำในตัว :64GB

- ความจำภายนอก รองรับ Micro SD สูงสุด 128GB

- การเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ 2G/3G/4G Cat 6 300/50 Mbps (ซิมคู่)

- WiFi 802.11 b/g/n

- Bluetooth V4.2

- หน้าจอ : 5.7 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1440x720

- กล้องหลัง : 16 ล้านพิกเซล Auto Focus + LED Flash

- กล้องหน้า : 20 + 8 ล้านพิกเซล เลนส์คู่ + Selfie Flash

- ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat

- แบตเตอรี่ 3000 mAh

รูปร่างของ Wiko view prime

ด้านหน้าของ Wiko view prime และ view ปกติจะมีความคล้ายกัน โดยมีขนาดหน้าจอ 5.7 นิ้ว ความละเอียด HD+ หรือ 1440x720 รองรับมัลติทัช 5 จุดเท่านั้น การตอบสนองต่อแสงของจอทำได้ดี อาจจะมีปัญหาในเรื่องการแสดงผลระหว่างดูคลิปวีดีโอบ้าง (จอตอบสนองช้า)

ส่วนบนมีกล้องเลนส์คู่ขนาด 20 + 8 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Flash สำหรับการ Selfie ลำโพงสนทนา และไฟแจ้งเตือน

ส่วนล่างมีปุ่มกดอยู่ภายในหน้าจอ

ด้านข้างของ Wiko View Prime เป็นอีกเครื่องที่ทำได้สวยและลงตัวเพราะมากับขอบโลหะชิ้นเดียวทั้งตัว โดยครั้งนี้ฝั่งขวาจะเป็น Slot ใส่ซิมที่เป็นแบบ Nano SIM 2 ช่องและ Micro SD อีก 1 ช่อง

ฝั่งขวามีปรับระดับเสียง และปุ่ม Power จะมีผิวสัมผัสที่หยาบกว่า เพื่อให้แยกออกได้ชัดเจน

ด้านบนมีช่องเสียบ หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

ด้านล่างมีไมโครโฟนอยู่มุมซ้าย, ช่องเสียบ Micro USB และลำโพง

ด้านหลังมีกล้องขนาด 16 ล้านพิกเซลพร้อมกับ LED Flash, ระบบสแกนลายนิ้วมือ และโลโก้ Wiko ด้านล่าง ทั้งนี้ยังมีเส้นเสาอากาศที่ดูโค้งมนทำให้ตัวเครื่องมีลูกเล่นและดูไม่เบื่อ

ภาพรวมของ Wiko view prime เป็นอีกมือถือที่สมชื่อกับการออกแบบจากประเทศฝรั่งเศส เพราะตัวเครื่องนั้นสวยและจัดทุกอย่างได้ลงตัว พร้อมกับจอภาพที่เต็มเต็มขอบทันสมัย และบางลง แต่ถ้าจะไม่ชอบกับการออกแบบนี้คงมีเรื่องของเสาอากาศที่ไม่เรียบไปกับเครื่องกับเลนส์แต่ก็มีดีที่ทำให้เวลาวางเครื่องแล้วไม่ลืม และกล้องด้านหลังนูนไปหน่อย

ประสิทธิภาพของ Wiko view prime

จากที่ได้ทดสอบจากโปรแกรม Antutu ได้คะแนนออกมาที่ 44483 คะแนน ถือว่าไม่เลวสำหรับมือถือที่ใช้ CPU Qualcomm Snapdragon 430 การตอบสนองการทำงานเนื่องจากไม่ได้ติดตั้งอะไรให้เยอะทำให้การทำงานลื่นไหล ต่อให้ลงโปรแกรมเพิ่มก็ตาม เรียกได้ว่าลื่นพอ ๆ กับ Pure Android หลายยี่ห้อเลยล่ะ

 

ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh เหมือนกับ U Pulse ที่เคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ แต่ผลการทดสอบผ่านโปรแกรม PCMark ทำได้ที่ 5 ชั่วโมง 41 นาทีเท่านั้น สั้นไปหน่อย แต่เมื่อใช้งานจริงกลับทำได้นานมาก ยกเว้นการเล่นเกมเช่นเคย

คุณสมบัติอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ของ Wiko view prime

Wiko View Series ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 7.1.1 ใหม่ล่าสุด และมีการผสมระหว่าง UI ของ Wiko และ Pure Android ทำให้เครื่องยังคงทำงานเสถียรและดีอยู่

ลูกเล่นเด่นที่น่าใช้ในตัว Wiko View Prime นั้นมีทั้ง

 

  • ระบบสแกนลายนิ้วมือที่สามารถสั่งปลดล็อค, สั่งถ่ายภาพ, สั่งเปิด Apps ได้
  • คำสั่ง Gesture ที่ใช้งานง่าย เช่นการ Capture หน้าจอได้ง่ายแค่ใช้ 3 นิ้วปัดลง และปัดภาพลงอีกครั้งก็เป็นการบันทึกภาพแล้ว
  • Wiko App Starter สำหรับคนที่คิดไม่ออกบอกไม่ถูกว่าจะลง Apps อะไร วีโกก็ช่วยคุณได้แค่เปิด Apps นี้

ในเรื่องระบบเสียง Wiko View Prime ไม่ได้ให้ระบบเสียงที่พิเศษอะไรมา แต่สามารถปรับ EQ ได้ทำให้มีลูกเล่นอะไรน่าใช้ ซึ่งลองเสียบกับหูฟังปกติเสียงดี Bluetooth Version 4.2 รองรับ A2DP และ aptX ทำให้คุณภาพเสียงออกมาดีใช้ได้ แถมรองรับวิทยุ FM อยู่

ส่วนเครื่องมือที่เหลือไม่ว่าจะเป็นปฏิทิน, เครื่องมือต่าง ๆ เช่น ปฏิทิน ปุ่มทำความสะอาดเป็นต้น

สำหรับกล้องหลังของ Wiko view prime ใช้กล้องขนาด 16 ล้านพิกเซลพร้อมกับ PDAF, LED Flash พร้อมกับ UI กล้องแบบใหม่ที่ใช้งานง่ายและหลากหลายฟังก์ชั่น นอกจากนี้ยังมีโหมการถ่ายภามากมายเช่น Auto HDR, Panorama, Professional, Live Portrait ที่สามารถละลายหลงได้ และยังมี Super Pixel สามารถถ่ายภาพระดับ Marco ได้คมชัดและภาพใหญ่ถึง 64 ล้านพิกเซล แต่วีดีโอถ่ายได้ที่ความละเอียด Full HD

มุมมองปกติ

มุมมองจากเลนส์ Wide ใน Wiko View Prime

ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 20+8 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับเลนส์คู่ตัวแรกของค่าย ที่ไม่ได้เน้นเรื่องการละลายหลังแต่สามารถทำให้ภาพมุมกว้างขึ้นได้ สามารถปรับ Beauty Mode ได้ พร้อมกับ Selfie Flash จากข้าง ๆ หูฟังสนทนา

 (ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Wiko View Prime)

สรุปหลังจากลอง Wiko View Prime

กลายเป็นมือถืออีกรุ่นที่ผมมองว่าให้อะไรมาครบถ้วน จอใหญ่สะใจ กล้องหน้าลูกเล่นเยอะมาก และงานประกอบดีขึ้นมากกว่าเดิม เรียกได้ว่าสร้างประทับใจเป็นการส่วนตัวได้มาก และในตระกูลนี้ ก็ยังมีรุ่นเล็กอย่าง View ที่ถอดฝาหลังได้  และ View XL สเปคอัปเกรดจาก View แต่ได้หน้าจอ 5.99 นิ้ว (ตีว่า 6 นิ้วง่ายกว่า) ที่ดูดี

ส่วนราคานั้นอยู่ที่ 7,490 บาท ในกลุ่มนี้ก็มีตัวเลือกใกล้ ๆ ก็จะมีทั้ง Samsung Galaxy J7 Core, OPPO A57, Sony Xperia XA1, Xiaomi A1 และ Nokia 6 เมื่อเทียบแล้วสเปคตัวเครื่องใกล้กัน แต่ว่า Wiko จะชิงความได้เปรียบที่หน้าจอใหญ่กว่านั่นเอง และกล้องคู่ด้านหน้าที่ลูกเล่นแตกต่าง

แต่จบสรุปสั้น ๆ และง่าย ๆ ว่า ถ้าอยากได้มือถือจอไร้กรอบไม่เกินหมื่นตอนนี้ Wiko View Series เป็นตัวเลือกที่ใช่ของคุณ แต่ถ้าอยากได้ที่สุดของตระกูลนี้ โดยไม่สนใจขนาดของจอแล้ว View Prime คือรุ่นที่ควรมองครับ

ข้อดี

  • ใช้วัสดุและสีในการทำเครื่องออกมาได้ดูดี
  • ฟีเจอร์เรียบง่ายแต่เน้นเครื่องทำงานลื่น
  • สเปคเครื่องถือว่าดีมากกับราคานี้
  • มีระบบสแกนลายนิ้วมือให้
  • มีกล้องหน้าคู่ที่ทำงานได้ดี
  • ราคาไม่แพงอย่างที่คิด

ข้อควรปรับปรุง

  • จอภาพควรให้ความละเอียด Full HD ได้แล้ว
  • ลำโพงเสียงเบาเกินไป
  • กล้องหลังนูนไปหน่อย

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ รีวิว Wiko view prime มือถือจอไร้ขอบพร้อมกล้องคู่ด้านหน้า ในราคาจับต้องได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook