Nissan รับซื้อพลังงานไฟฟ้าที่เหลือจากการชาร์จแบต

Nissan รับซื้อพลังงานไฟฟ้าที่เหลือจากการชาร์จแบต

Nissan รับซื้อพลังงานไฟฟ้าที่เหลือจากการชาร์จแบต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิสสันได้ร่วมมือกับบริษัทซัพพลายเออร์ด้านพลังงานในสหราชอาณาจักรที่มีชื่อ ว่า Ovo (โอโว) เปิดตัวโครงการ “vehicle-to-grid” หรือการเปลี่ยนพาหนะเข้าสู่ระบบเครือข่ายการจ่ายพลังงานไฟฟ้า โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ซื้อรถยนต์ Nissan Leaf รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรถพลังงานไฟฟ้าจากนิสสันซึ่งจะวางจำหน่ายในปี 2018 สามารถขายไฟฟ้าที่เหลือจากการชาร์จแบตเตอรี่แต่ละครั้งของรถยนต์ คืนให้กับระบบของการไฟฟ้าได้ 

โดยลูกค้าที่สนใจโครงการนี้จะต้องติด ตั้งเครื่องชาร์จพิเศษจากบริษัท Ovo หลังจากนั้น Ovo จะเข้ามาเป็นผู้ดูแลในกระบวนการขายคืนไฟฟ้าให้เองทั้งหมด โดยผู้ใช้จะต้องตั้งค่าปริมาณไฟฟ้าที่ต้องการชาร์จขั้นต่ำล่วงหน้าสำหรับวัน ถัดไป หลังจากนั้น Ovo จะจัดการค้ากระแสไฟฟ้าให้ทั้งหมด ด้วยการจ่ายไฟเข้าไปในแบตเตอรี่รถในช่วง off-peak periods หรือช่วงเวลาที่ในเมืองความต้องการกำลังไฟฟ้าต่ำ ซึ่งค่าไฟจะมีราคาถูกประมาณ 4 เพนนี หรือราว 1.44 บาทต่อกิโลวัตต์  ก่อนที่จะนำไฟฟ้าที่เหลือจากการชาร์จนั้นมาขายคืนในช่วงที่ความต้องการใช้ไฟ มาก หรือช่วงที่ค่าไฟมีราคาแพง สูงสุดได้ 4 ครั้ง

โดย Stephen Fitzpatrick ผู้บริหารของ Ovo ระบุว่า วิธีนี้จะช่วยให้เจ้าของรถ Nissan Leaf ได้เงินจากการขายคืนเฉลี่ยราว 350-400 ปอนด์ต่อปี หรือประมาณ 15,000-17,000 บาท ซึ่งใกล้เคียงกับค่าไฟในการชาร์จแบตเตอรี่ เท่ากับว่าเจ้าของ Nissan Leaf ที่เข้าร่วมโครงการแทบจะได้ขับรถฟรีไม่เปลืองค่าชาร์จไฟ และนอกจากนี้วิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาพลังงานไฟฟ้าสะอาด จากพลังงานลมและแสงอาทิตย์ ไม่เพียงพอในช่วงที่ความต้องการสูงของเมืองได้อีกด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook