รวมวิธีประหยัดแบตเตอรี่บนมือถือ Samsung Galaxy Note 8 ให้อยู่ได้นานแบบขีดสุด

รวมวิธีประหยัดแบตเตอรี่บนมือถือ Samsung Galaxy Note 8 ให้อยู่ได้นานแบบขีดสุด

รวมวิธีประหยัดแบตเตอรี่บนมือถือ Samsung Galaxy Note 8 ให้อยู่ได้นานแบบขีดสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายครั้งที่นำเสนอ Tips ประหยัดพลังงานบน iPhone ค่อนข้างเยอะแล้วถ้ามือถือเรือธงอย่าง Samsung Galaxy Note 8 จะมีวิธีประหยัดพลังงานมากที่สุดอย่างไร วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะนำเทคนิคประหยัดไฟในมือถือรุ่นดังกล่าวมานำเสนอ จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

หมายเหตุ ฟีเจอร์บางอันสามารถใช้กับ Samsung รุ่นอื่น ๆ และมือถือ Android ได้

เลือกการปรับแสงหน้าจอเป็นอัตโนมัติ

สำหรับคนที่ใช้มือถือ Samsung อยู่นั้นจะรู้ดีว่ามือถือยี่ห้อนี้มีฟีเจอร์ปรับแสงหน้าจออัตโนมัติ ข้อดีคือจะใช้เซนเซอร์ในการปรับความสว่างที่เหมาะสม และช่วยถนอมสายตา

ฉะนั้นควรเปิดเอาไว้เพราะนอกจากจะช่วยปรับความสว่างที่เหมาะสม แต่ก็ช่วยประหยัดพลังงานได้ไม่น้อย

ตั้งเวลาเปิดปิดหน้าจอให้เร็วขึ้น

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประหยัดไฟได้ เพราะถ้าหน้าจอดับเร็วเท่าไหร่ ก็จะทำให้ตัวเครื่องประหยัดไฟมากขึ้นเท่านั้น แต่ก็ควรเลือกหน้าจอให้เหมาะสม ไม่กระทบต่อการใช้งานของคุณเอง

ใช้ Wallpaper ทีส่วนมากจะเป็นพื้นดำ

การเลือก Wallpaper ที่เป็นสีดำ และใช้งานกับมือถือที่ใช้จอแบบ AMOLED ก็จะทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้นเช่นกัน

ปิด Always On Display

หน้าจอแสดงผลเมื่อปิดหน้าจอ หรือ Always On Display แม้จะแสดงผลให้เกิดความสะดวกในการบอกเรื่องการแจ้งเตือน เวลา วันที่และข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็น แต่ก็มีข้อเสียที่กินไฟ ฉะนั้นใครที่มองว่าปิดไฟ ก็สามารถเข้าไป Setting > Screen and Security

ใช้ Apps Power Monitor ควบคุมพลังงานของ Apps

ฟีเจอร์ Apps Power Monitor เป็นฟีเจอร์ที่ตรวจสอบการใช้พลังงานของ Application ทั้งเก่าและใหม่ และบางครั้งก็จะมีการแจ้งเตือนบน Notification ให้เลือกเปิดปิดได้ทันที

ปิด Gesture (ระบบควบคุมด้วย ท่าทาง) ในสิ่งที่ไมจำเป็น

การทำงานของ Gesture หรือระบบสั่งงานด้วยการขยับเครื่องหรือร่างกายของคุณ จำเป็นจะต้องใช้เซอร์เป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากไม่ได้ใช้ควรจะปิด โดยเข้าไปที่

Setting > Advance Feature หรือฟีเจอร์ขั้นสูง

ใช้ Game Launcher แยกเกมที่ต้องใช้ประสิทธิภาพสูง

สำหรับฟีเจอร์ Game Launcher เริ่มมีตั้งแต่ Galaxy S7 และ S7 edge แล้ว ซึ่งแบ่งการทำงานให้เกมที่คุณเล่นเกมและปรับแต่งเฉพาะการเล่นเกมได้อย่างดี หากคุณอยากเล่นเกมาใน Galaxy Note 8 ก็ควรเปิดฟีเจอร์นี้ด้วยนะครับ

หน้าจอยิ่งละเอียด ยิ่งกินไฟ

หน้าจอของ Samsung Galaxy Note 8 นอกจากจะใหญ่และกินไฟอยู่แล้ว ถ้ามองถึงเรื่องของความละเอียดของหน้าจอ Note 8 สามารปรับได้ละเอียดที่ 2960x1440 แต่ก็จะกินไฟเยอะเช่นกัน ฉะนั้นไม่ควรปรับหน้าจอให้มากเกินไปจะดีกว่า

ปิดการเชื่อมต่อที่ไม่ได้ใช้

การเชื่อมต่อเครือข่ายทั้ง WiFi, Bluetooth, GPS และอื่น ๆ อีกมากมายล้วนแต่กินพลังงานเครื่องค่อนข้างมาก ฉะนั้นแล้ว ใครที่อยากประหยัดไฟมือถือวรจะปรับดู ทั้งในหน้าตั้งค่า และในส่วน Notification

ปิดไฟแจ้งเตือน (LED Indicator)

ไฟแจ้งเตือนของเครื่องที่เป็น LED อยู่มุมบนด้านซ้ายแม้ว่าจะดูสะดวก แต่หากต้องการประหยัดพลังงานก็ควรจะปิดฟีเจอร์ดังกล่าว

ปิดไฟแจ้งเตือน ที่ข้างหน้าจอ (Edge Lighting)

สำหรับมือถือจอโค้งอย่าง Samsung จะมีฟีเจอร์ Edge Lighting ซึ่งจะทำงานเฉพาะเวลาแจ้งเตือนเท่านั้น แต่ถ้าเกิดอยากประหยัดไฟคงจะต้องปิด โดยเข้าไปที่ Setting > Display > Edge Screen

ปิดเสียงและระบบสั่นของปากกา S Pen

สุดท้ายสำหรับ Samsung Galaxy Note 8 จะมีเรื่องของเสียงเมื่อเวลาดึงปากกา รวมถึงเสียงและระบบสั่นของปากกา ก็ทำให้เครื่องกินไฟได้ ฉะนั้นหากอยากประหยัดไฟก็ควรจะปิดฟีเจอร์ โดยเข้าไปที่ Setting > Advance Feature > S Pen

แม้ว่าจะได้เล่าทั้งหมดเกี่ยวกับฟีเจอร์การประหยัดไฟใน Galaxy Note 8 และสามารถใช้ได้กับ Samsung รุ่นอื่น รวมไปถึง มือถือ Android บางยี่ห้อเช่นกัน สุดท้ายจะเลือกใช้วิธีไหนก็ลองปรับกับการใช้งานของคุณเองจะดี มันมีประโยชน์มากกว่าครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook