“พอเพียง ให้เพียงพอ เพื่อชีวิตที่ดี” ด้วยแอปจดบันทึกรายรับ รายจ่าย Weple money

“พอเพียง ให้เพียงพอ เพื่อชีวิตที่ดี” ด้วยแอปจดบันทึกรายรับ รายจ่าย Weple money

“พอเพียง ให้เพียงพอ เพื่อชีวิตที่ดี” ด้วยแอปจดบันทึกรายรับ รายจ่าย Weple money
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่ากันว่า ต่อให้หาเงินได้มหาศาลแค่ไหน แต่ถ้าบริหารรายรับรายจ่ายไม่เป็น ก็ทำให้การเงินพินาศได้.. และในยุคที่รายได้หาได้ย๊ากยาก แต่ค่าครองชีพมากมายมหาศาลนี้ ทางออกที่ดีที่สุด ที่สามารถเริ่มต้นได้ก็คือการจดบัญชีรายรับ-รายจ่าย นั่นเอง และวันนี้แบไต๋จะมาแนะนำแอปที่ช่วยจดบัญชีรายรับ-รายจ่าย พร้อมทั้งสรุปเป็นรายเดือนให้เราเปรียบเทียบได้ด้วย นั่นคือแอป “Weple money”

เมื่อเปิดตัวแอปขึ้นมา สิ่งแรกที่เราจะเห็นคือ หน้าตาของแอปที่แบ่งเป็นหมวด “Today”, “Month”, “Week” และ “Day” โดยหมวดต่างๆ ที่ปรากฏก็คือ การดูบัญชีรายรับ-รายจ่าย ในรูปแบบรายเดือน รายสัปดาห์ และรายวันนั่นเอง

โดยรูปแบบรายเดือนจะมาในลักษณะของปฏิทิน

รายสัปดาห์มาในรูปแบบกราฟ

รายวันมาในรูปแบบลำดับรายการ

ส่วนหมวด Today อันแรกก็คือฟังก์ชั่นที่ตัวแอปจะย้อนกลับไปยังวันที่ปัจจุบันนั่นเอง

สำหรับวิธีการเพิ่มรายรับ-รายจ่ายในตัวแอป ก็เพียงแต่กดเครื่องหมาย + ด้านบนขวามือ จากนั้นก็กดเลือกว่าจะเพิ่มรายรับหรือรายจ่าย และเป็นรายรับหรือรายจ่ายจากการทำอะไร ซึ่งข้อดีของตัวแอปคือสามารถใส่ข้อมูลได้อย่างละเอียด รวมถึงรูปภาพประกอบด้วย นั่นทำให้ทุกครั้งที่เรามาย้อนดูรายรับ-รายจ่าย เราจะนึกภาพออกอย่างชัดเจนในแต่ละรายการ และลดความสับสนไปได้เยอะพอสมควร

ตัวแอปไม่ใช่เพียงสมุดจดรายรับ-รายจ่ายเพียงอย่างเดียว แต่ตัวแอปยังช่วยให้เราเห็นภาพรวมข้อมูลด้านการเงินของเราด้วย เพียงแค่กดเครื่องหมายกราฟ ด้านซ้ายมือบน ตัวแอปก็จะพาเราไปพบกับฟีเจอร์เด็ดอื่นๆ คือ “Statistics”, “Budget”, “Card” และ “Asset”

โดยฟีเจอร์ “Statistics” ก็คือการแสดงผลในรูปแบบของสถิตินั่นเอง โดยแสดงผลว่ารายรับของเรามาจากอะไรบ้าง และรายจ่ายของเราใช้ไปกับอะไรบ้าง

ฟีเจอร์ “Budget” คือฟีเจอร์ที่เราสามารถกำหนดงบประมาณให้กับรายจ่ายได้ เช่น เรากำหนดงบประมาณให้ค่าอาหารเดือนละ 9,000 บาท ตัวแอปก็จะแสดงผลว่าตอนนี้เราใช้งบประมาณอาหารไปเท่าไหร่แล้ว ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยให้เราควบคุมรายจ่ายในแต่ละอย่างได้เป็นอย่างดี

ฟีเจอร์ “Card” จะเป็นฟีเจอร์ที่แสดงผลว่าเราใช้เงินผ่านรูปแบบใดไปเท่าไหร่บ้าง เพื่อให้เราคำนวณรายจ่ายได้ครอบคลุม ไม่โป๊ะตอนสิ้นเดือนนั่นเอง เช่น ใช้เงินสดไป 1,500 บาท และบัตรเครดิตไป 800 บาท เป็นต้น ทีนี้เราก็ไม่ต้องกลัวว่า เราจะคำนวณพลาด พลั้งมือลืมบัตรเครดิตไป แล้วช็อคตอนเดือนใหม่แทน

ฟีเจอร์ “Asset” เป็นฟีเจอร์ที่แสดงทรัพย์สินที่เรามีอยู่ ซึ่งก็เป็นการช่วยให้เรารู้จักประเมินตัวเองว่าตอนนี้เรามีเงินสำรองอื่นๆ ในชีวิตเท่าไหร่นั่นเอง

ดาวน์โหลด

ภาพรวมของตัวแอปถือว่าเป็นสมุดบัญชีช่วยจัดการการเงินของเราได้อย่างครอบคลุม และค่อนข้างละเอียด แถมฟีเจอร์แสดงผลต่างๆ ยังทำได้อย่างเข้าใจง่าย ทำให้เรามองภาพรวมของรายรับรายจ่าย รวมถึงการเงินอื่นๆ ได้อย่างครอบคลุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook