มือถือไฮเอนด์ VS มือถือระดับ Mid-range กล้องต่างกันขนาดไหน ถ่ายภาพได้สวยงามเหมือนกันหรือไม่ มาดูกัน!

มือถือไฮเอนด์ VS มือถือระดับ Mid-range กล้องต่างกันขนาดไหน ถ่ายภาพได้สวยงามเหมือนกันหรือไม่ มาดูกัน!

มือถือไฮเอนด์ VS มือถือระดับ Mid-range กล้องต่างกันขนาดไหน ถ่ายภาพได้สวยงามเหมือนกันหรือไม่ มาดูกัน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆ ว่านวัตกรรมกล้องถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นปัจจัยสำคัญอันดับแรกๆ ที่ผู้ใช้มักพิจารณากันก่อนเลือกซื้อมือถือเครื่องใหม่ให้กับตนเอง ซึ่งปัจจุบันนี้เทคโนโลยีกล้องบนสมาร์ทโฟนก้าวล้ำไปไกลมาก สามารถถ่ายภาพได้สวยงาม และคมชัดไม่แพ้กล้อง compact หรือ mirrorless เลยทีเดียว อีกทั้งยังมีความสะดวก และยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า เพราะเราสามารถพกพาสมาร์ทโฟนติดตัวไปได้ทุกที่ทุกสถานการณ์ทำให้เรามีโอกาสถ่ายภาพได้ตลอดเวลานั่นเอง

100

แต่แม้ว่ากล้องบนสมาร์ทโฟนจะก้าวล้ำไปสักเพียงใดก็ยังมีความแตกต่างกันอยู่บ้างสำหรับสมาร์ทโฟนแต่ละระดับ ซึ่งทางเว็บไซต์ Phonearena ก็ได้ทำการเปรียบเทียบภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟน 2 รุ่น 2 ระดับ คือ iPhone 8 Plus และ Nokia 6 เพื่อมาเทียบให้เห็นกันชัดๆ ว่า กล้องบนสมาร์ทโฟนที่อยู่คนละ section นั้นมีความแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด ถ้าพร้อมแล้วก็ขอเชิญรับชมไปพร้อมกันได้เลยครับ

 1
10
11
2
3
4
5
6
7
8
9

จะเห็นว่ารูปถ่ายจากกล้องของ Nokia 6 และ iPhone 8 Plus มีความแตกต่างกันในระดับหนึ่ง โดยจุดหนึ่งที่สังเกตได้ค่อนข้างชัดเจนก็คือ เรื่องของความสว่างในภาพ เพราะภาพถ่ายจาก Nokia 6 จะค่อนข้างมืดกว่าอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึง White Balance ในบางรูปก็อาจวัดได้ไม่ตรงเท่าที่ควรด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า iPhone 8 Plus จะถ่ายภาพได้ดีทั้งหมด เพราะบางภาพก็เห็นได้ชัดว่า White Balance ไม่ตรงตามที่ควรจะเป็นเช่นเดียวกัน แต่ในเรื่องของความสว่าง และรายละเอียดของวัตถุในภาพถือว่าทำได้ดีกว่า

แต่ถ้าหากจะถามว่าแล้วมีผลกระทบอย่างไรกับการใช้งานบ้างหรือไม่ จริงๆ แล้วก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละบุคคลเสียมากกว่าว่าพึงพอใจกับภาพถ่ายที่ได้มากน้อยเพียงใด เพราะกล้องเป็นเพียงอุปกรณ์ที่ช่วยถ่ายทอดความสวยงามของภาพเท่านั้น สิ่งสำคัญก็คือมุมมองของช่างภาพมากกว่า และถ้าหากภาพถ่ายที่ได้มายังไม่ตรงตามความต้องการก็อาจนำไปปรับแต่ง หรือแก้ไขในแอปพลิเคชันต่อได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การเปรียบเทียบครั้งนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่า กล้องของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่น แต่ละระดับก็มีความแตกต่างกันออกไป ส่วนหลักๆ ก็มาจากเทคโนโลยีที่ใช้งานบนโมดูลกล้องซึ่งแปรผันไปตามราคาวางจำหน่าย แต่ก็ใช้งานเพื่อจุดประสงค์ในการถ่ายภาพได้ไม่แตกต่างกัน ดังนั้น ก็ขอให้ผู้ใช้ทุกคนลองไปทดสอบถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือรุ่นนั้นๆ ก่อนนะครับว่าสวยงามถูกใจเราหรือไม่ ถ้าหากพอใจกับภาพถ่ายที่ได้ และอยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้ ก็ถือว่าคุ้มค่าน่าซื้อแล้วล่ะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook