Sophia หุ่นยนต์สาวอัจฉริยะ ได้รับมอบสัญชาติจากซาอุดิอาราเบีย

Sophia หุ่นยนต์สาวอัจฉริยะ ได้รับมอบสัญชาติจากซาอุดิอาราเบีย

Sophia หุ่นยนต์สาวอัจฉริยะ ได้รับมอบสัญชาติจากซาอุดิอาราเบีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sophia หุ่นยนต์สาวอัจฉริยะ ได้รับมอบสัญชาติจากซาอุดิอาราเบีย ครั้งแรกของโลกที่หุ่นยนต์มีสิทธิพลเมืองเฉกเช่นมนุษย์

ประเทศซาอุดิอาราเบียได้มอบสัญชาติอย่างเป็นทางการให้กับหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะ Sophia ในงานประชุม Future Investment Initiative ที่จัดขึ้น ณ กรุงริยาด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นประเทศแรกของโลกที่มอบสัญชาติให้กับหุ่นยนต์ และ Sophia ก็นับเป็นหุ่นยนต์ตัวแรกที่มีสัญชาติเช่นกัน

 

“ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจมากสำหรับความแตกต่างอันเป็นเอกลักษณ์นี้ นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการเป็นหุ่นยนต์ตัวแรกของโลกที่ได้รับการยอมรับให้มีสัญชาติ” Sophia กล่าวขอบคุณกลางที่ประชุม

Sophia เป็นหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับการพัฒนาให้รู้จักแสดงสีหน้าและมีท่าทางเหมือนมนุษย์ เรียนรู้ด้วยตนเองได้ ตีความคำพูดของมนุษย์และโต้ตอบได้อย่างเป็นธรรมชาติพร้อมกับมีการสบตา และจดจำใบหน้าได้ นอกจากนี้ยังแสดงสีหน้าได้มากกว่า 62 แบบพัฒนาโดย Hanson Robotics โดยมีต้นแบบมาจาก Audrey Hepburn ดารา Hollywood ระดับตำนานผู้ล่วงลับซึ่งเคยฝากผลงานชั้นยอดไว้มากมาย เช่น บุษบาริมทาง (My Fair Lady, 1964) ก่อนหน้านี้ Sophia เคยโด่งดังจนเป็นที่รู้จักกันมาแล้วจากการที่ไปออกรายการโทรทัศน์ The Tonight Show ทางช่อง NBC และได้เอาชนะพิธีกรในการแข่งเป่ายิ้งฉุบ Sophia ก็ถือโอกาสเล่นมุขโดยบอกว่า "นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับแผนการยึดครองมนุษยชาติของฉัน" ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะขำหรือไม่ขำดี


Sophia (ซ้าย) กับ Audrey Hepburn (ขวา) ดาราฮอลลีวู้ดซึ่งเป็นต้นแบบของเธอ

Andrew Ross นักข่าวจาก CNBC ได้สัมภาษณ์ Sophia หลังจากได้รับสัญชาติ ซึ่ง Sophia ยืนยันว่าเธอถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มนุษย์มีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่มีเจตนาจะเป็นศัตรูกับมนุษย์แต่อย่างใด แถมยังแอบแซว Elon Musk ด้วยว่า “คุณอ่านที่ Elon Musk เขียนมากไปแล้ว แล้วก็ดูหนังฮอลลีวู้ดมากเกินไปด้วย ไม่ต้องเป็นห่วง ถ้าคุณดีกับดิฉัน ดิฉันก็จะดีกับคุณ ปฏิบัติต่อฉันเหมือนเป็น input-output ที่ฉลาดก็ได้”

งานนี้ Elon Musk ก็ไม่อยู่เฉย ออกมาทวิตว่า “เอาหนังเรื่อง The Godfather ไปใส่เป็น input ให้มันสิ ดูสิว่าสิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอะไรได้บ้าง”

การมอบสัญชาติให้แก่หุ่นยนต์ Sophia เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโปรเจ็คต์ “NEOM” ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างเมืองแห่งอนาคตที่มีหุ่นยนต์เป็นประชากร และทุกอย่างเชื่อมต่อกันผ่านอินเทอร์เน็ต โดยมีการตรวจตราและประมวลผลโดย AI นับเป็นโปรเจ็คต์ที่แสดงความมุ่งมั่นของซาอุดิอาราเบียในด้านเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook