ofo จับมือ มธ เปิดให้บริการ Bike Sharing ครั้งแรกในไทย

ofo จับมือ มธ เปิดให้บริการ Bike Sharing ครั้งแรกในไทย

ofo จับมือ มธ เปิดให้บริการ Bike Sharing ครั้งแรกในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ofo (โอโฟ่) ผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะหรือ Bike Sharing เจ้าแรกในไทย ที่เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 3 เดือน ร่วมกับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศความสำเร็จหลังทดลองเปิดให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะหรือที่เรียกว่า Bike Sharing ใน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นครั้งแรกในประเทศไทยตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

โดยพบว่ามีการตอบรับและสถิติการใช้ จักรยาน ofo ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สูงติดอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนแนวคิด Smart Campus และการเตรียมความพร้อมนักศึกษาและบุคลากรสู่ Sharing Society พร้อมกันนี้ล่าสุดเพื่อเป็นการตอบรับความนิยมและเพื่อให้จำนวนจักรยานเพียงพอกับความต้องการจึงได้มีการเพิ่มจำนวนจักรยาน ofo ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต รวมเป็น 3,800 คันแล้ว

นายนพพล ตู้จินดา ผู้จัดการทั่วไป ofo ประเทศไทย เปิดเผยว่า “จักรยาน ofo ได้เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกในประเทศไทยที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาโดยในตอนนั้นมีจักรยานให้บริการ 1,000 คันซึ่งจากผลตอบรับที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งจากนักศึกษาธรรมศาสตร์คณาจารย์และบุคลากรในมหาวิทยาลัยส่งผลให้มียอดผู้ใช้งานต่อวันสูงติดอันดับต้นๆจากสถิติการใช้งานจักรยาน ofo ในมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลกทำให้ล่าสุดจึงได้มีการเพิ่มจำนวนจักรยานให้เพียงพอกับความต้องการ โดยได้เพิ่มเป็น 3,800 คันแล้วตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาโดยกระจายจุดจอดตามคณะและภาควิชาต่างๆ หอสมุด อาคารเรียนรวม และอาคารสำนักงานและพบว่าในแต่ละวันมีการใช้งานสูงถึง 90% ซึ่งจักรยานหนึ่งคันมียอดการใช้งานสูงถึง 2-3 ครั้งต่อวัน ซึ่งมีการใช้งานต่อเนื่องทั้งวันและจะมียอดการใช้งานสูงมากในช่วงเช้ากับช่วงเย็นเพราะเป็นช่วงที่ในมหาวิทยาลัยรถติดมาก นักศึกษาเลยหันมาใช้จักรยานกันเพิ่มขึ้น”

 

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือเป็นต้นแบบของ แนวคิด Smart Campus ผ่านโครงการด้านพลังงานที่เป็นรูปธรรมแล้วต่างๆมากมายอาทิ โครงการติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อป ที่บนอาคารเรียนซึ่งนับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของเอเชียและอันดับที่ 4 ของมหาวิทยาลัยของโลกที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 6 เมกะวัตต์ต่อปี รวมไปถึงการหาแนวทางในการลดการใช้พลังงานในการสัญจรในมหาวิทยาลัยโดยที่ผ่านมาได้สร้างสรรค์นวัตกรรมรถ Solar bus

ซึ่งช่วยทดแทนการใช้รถส่วนตัวของนักศึกษารวมถึงลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้เป็นจำนวนมาก รวมถึงการรณรงค์ให้เกิดการใช้จักรยานให้เกิดเป็นรูปธรรมในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยมีบริการเช่าจักรยานภายในมหาวิทยาลัยและการจัดสร้างเลนจักรยานเพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยในการขับขี่จักรยานในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีเลนจักรยานมากที่สุดในประเทศไทย โดยขณะนี้การใช้บริการ ofo ยังเปิดให้ใช้ฟรีโดยไม่เสียค่ามัดจำและค่าบริการ โดยได้ยืดเวลาการใช้งานฟรีไปจนถึงสิ้นปี 2560

“ที่ผ่านมาพบว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีบริการจักรยานเช่าสำหรับนักศึกษาอยู่ก่อนแล้วซึ่งแต่ละปีต้องใช้งบประมาณหลายล้านบาทในการบำรุงรักษาจักรยานเหล่านั้น โดยหลังจาก ofo ได้เข้ามาให้ บริการ Bike Sharing ทำให้มหาวิทยาลัยสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้เลย รวมถึง เทคโนโลยีของ ofo ยังช่วยทำให้การบริหารจัดการเป็นระบบระเบียบยิ่งขึ้นอาทิ การค้นหาจุดจอดจักรยานผ่านแอปพลิเคชั่น และระบบจีพีเอสที่ติดตั้งไว้ที่จักรยานทุกคันเพื่อความสะดวกในการติดตามจักรยาน รวมถึงการเก็บสถิติการใช้งานและเส้นทางการใช้งานเพื่อการบริหารจุดจอดและจำนวนจักรยานได้อย่างเหมาะสมและเป็นระเบียบเรียบร้อยในมหาวิทยาลัย และการคุ้มครองผู้ขับขี่ด้วยประกันอุบัติเหตุหากเกิดจากการขับขี่จักรยาน ofo อีกด้วย” นายนพพล กล่าวเสริม “นอกจากแนวคิดที่สอดคล้องกันของทั้ง ofo และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คนด้วย Bike Sharing ที่ไม่เพียงแต่ใช้พลังงานสะอาดแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ยังถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการเดินทางที่สะดวก ปลอดภัย และราคาถูกสามารถเข้าถึงคนได้ทุกระดับ

อีกทั้งยังถือได้ว่าการนำบริการจักรยานสาธารณะหรือ Bike Sharing มาให้นักศึกษาได้ใช้จริงเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการปลูกฝังจิตสำนึกของการแบ่งปันเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ Sharing Society หรือสังคมแห่งการแบ่งปันในอนาคตอีกด้วย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook