รีวิว Wiko View Prime น้องเล็กสุดในสงครามมือถือจอ Full View

รีวิว Wiko View Prime น้องเล็กสุดในสงครามมือถือจอ Full View

รีวิว Wiko View Prime น้องเล็กสุดในสงครามมือถือจอ Full View
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงที่ผ่านมาเรารีวิวมือถือจอยาวหรือที่เรียกกันว่าจอ Full View มาแล้วหลายรุ่นนะครับ ทั้ง Samsung Galaxy S8, Huawei nova2i, Vivo V7+ และตัวล่าสุดที่เราจะรีวิวนี้คือ Wiko View Prime ที่ถือเป็นน้องเล็กของมือถือจอ 18:9 ที่เราเคยรีวิวกันมา ด้วยราคาแค่ 7,490 บาทเท่านั้น ด้วยราคาประหยัดแค่นี้จะมีจุดเด่น จุดสังเกตอะไรบ้าง เราจะเล่าให้ฟังครับ

สเปกของ Wiko View Prime

  • CPU: Snapdragon 430 Octa-core 1.4 GHz
  • RAM: 4 GB
  • ROM: 64 GB รองรับ MicroSD สูงสุด 128 GB
  • หน้าจอขนาด 5.7 นิ้วแบบ Full Lamination ความละเอียด 1440 x 720 pixel (720p)
  • กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช
  • กล้องหน้า 2 เลนส์ ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล และ 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชหน้า
  • ใส่ 2 นาโนซิม รองรับทั้ง 4G และ 3G เมื่อใช้งานพร้อมกัน
  • แบตเตอรี่ 3,000 mAh
  • Android 7.1
  • มีให้เลือก 3 สีคือ แดง, ทอง และดำ

ดีไซน์ตัวเครื่อง Wiko View Prime

โลไก้ที่ฝาหลังของ Wiko View Prime ทำให้ดูดี

พยายามจับตัวเครื่อง Wiko View Prime อยู่นาน เข้าใจว่าเป็นพลาสติกดีไซน์โลหะนะครับ เพราะสัมผัสค่อนข้างเหมือนโลหะเลยทีเดียว ตัวเครื่องแน่นหนาดูคงทน ก็ถือว่างานประกอบทำได้ดีสำหรับมือถือในระดับราคานี้

ตัวโลโก้ Wiko ด้านหลังก็ยังสวยงามเหมือนเคย ส่วนตัวคิดว่าโลโก้นี้ทำให้มือถือดูน่าใช้ขึ้นมาทันที ในส่วนของกล้องหลังก็ดีไซน์เนียนไปกับแฟลชให้อารมณ์เหมือนว่าเป็นมือถือกล้องคู่ครับ (แต่จริงๆ ไม่ใช่) แล้วก็มีเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมืออยู่ด้านหลัง

ด้านหน้าของ Wiko View Prime มีเลนส์ 2 ตัว พร้อมแฟลชหน้า

ด้านหน้าของ Wiko View Prime ก็มีกล้องหน้า 2 ตัว เป็นเลนส์มุมกว้างกับเลนส์ปกติพร้อมไฟแฟลชหน้าและ LED เล็กๆ บอกสถานะของเครื่อง ส่วนกระจกหน้าจอเป็นกระจกขอบโค้งตามสมัยนิยมครับ สัมผัสของกระจกหน้าก็ให้ความรู้สึกดี ความรู้สึกนุ่มนวลมาตั้งแต่ขอบเครื่อง ที่ประทับใจคือหน้าจอ Full Lamination สัดส่วน 18:9 ที่ให้สีสันได้สดใส มองเห็นชัดเจนแม้อยู่กลางแดด แม้จอ 5.7 นิ้วนี้จะมีความละเอียดแค่ระดับ HD ก็แต่ไม่ได้รู้สึกว่าด้อยกว่าจอ Full HD นะครับ เพราะจอให้ Contrast ได้ดีเลย ดีกว่าจอของสมาร์ทโฟนหลายรุ่นในระดับราคานี้ ตรงมุมจอทั้ง 4 ก็ทำเป็นโค้งๆ ทำให้รู้สึกว่ามีดีไซน์

https://www.beartai.com/wp-content/uploads/2017/11/Youtube-Wiko.mp4

ตอนนี้เราสามารถยืดวิดีโอใน Youtube ให้เต็มจอ Fullview ได้แล้วนะ

น่าเสียดายที่ Wiko View Prime ยังใช้พอร์ตเชื่อมต่อเป็น MicroUSB ไม่ได้เป็น USB-C (แต่มือถือราคาประมาณนี้ก็ยังไม่ค่อยมีรุ่นไหนใช้ USB-C นะ) ส่วนช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 mm ก็ไปอยู่ด้านบนตัวเครื่อง ซึ่งส่วนตัวคิดว่าช่องหูฟังอยู่ด้านล่างของเครื่องนั้นใช้ง่ายกว่านะ

ประสิทธิภาพของ Wiko View Prime

Wiko View Prime เป็นสมาร์ทโฟนที่มีราคาถูกที่สุดในกลุ่ม Full View นะครับ ประสิทธิภาพของ CPU Snapdragon 430 ก็เลยน้อยที่สุดในกลุ่มนี้

  • Geekbench 4.1 ได้คะแนน Single Core ที่ 667, คะแนน Multi Core ที่ 2,546 และคะแนน Compute เพื่อวัดประสิทธิภาพ GPU ที่ 2,261 (เทียบกับ Huawei nova2i ได้คะแนน 913, 3273, 2723 ตามลำดับ และเทียบกับ Vivo V7+ ที่ใช้ชิป Snapdragon 450 ได้คะแนน 767, 3944, 3113 ตามลำดับ)
  • 3Dmark Slingshot extreme ได้คะแนน 298 (เทียบกับ Huawei nova2i ได้คะแนน 328 และเทียบกับ Vivo V7+ ได้คะแนน 436)
  • Androbench – read 275 / write 205 MB/s

ส่วนการใช้งานจริงนั้น ใช้แอปในชีวิตประจำวันอย่าง facebook, line และการท่องเว็บได้โอเค อาจจะไม่ได้ลื่นไหลเท่าสมาร์ทโฟนที่สเปกดีกว่านี้ แต่ก็ทำงานได้ไม่มีปัญหาครับ ส่วนการเล่นเกมก็สามารถยืดภาพจนเต็มหน้าจอ ทดลองเล่นเกมอย่าง Hitman Sniper ในโหมด High ก็ยังลื่นในระดับที่เล่นได้ อาจจะมีกระตุกๆ บ้างในบางซีนแต่ก็ไม่มีปัญหาในการเล่นอะไรครับ

คุณภาพกล้องของ Wiko View Prime คุณภาพกล้องหลัง

ภาพ Panorama จากกล้องหลังของ Wiko View Prime

สีสันภาพออกไปในโทนอุ่นๆ

เริ่มกันที่กล้องหลังก่อนนะครับ ถ้าเป็นตอนกลางวัน ถือว่าให้คุณภาพภาพได้ดีเลย ภาพมีรายละเอียด สีสันนวลตาใช้ได้ ภาพมักมาในโทนอุ่น ก็ไว้ใจกล้องตัวนี้ได้ถ้าถ่ายแสงกลางวัน แต่ถ้าเป็นช่วงกลางคืนสีสันในภาพจะดรอปลงเยอะ และมีโอกาสเกิดภาพเบลอได้ง่าย ก็ต้องใจเย็นๆ หน่อยนะครับเวลาใช้

ส่วนโหมดการถ่ายภาพของกล้องหลังก็มีโหมดสำคัญๆ ครบ เช่นโหมด Panorama, โหมดโปรที่สามารถปรับระยะโฟกัส ความเร็วชัตเตอร์ สมมุติแสงขาว ฯลฯ ได้ มีโหมดถ่ายกลางคืนและโหมดหน้าสวยให้ใช้ได้

โหมด Professional ของกล้อง

โหมดต่างๆ ที่มีให้เลือกในกล้อง

ส่วนวิดีโอจากกล้องหลัง ถ่ายได้สูงสุด 1080p ครับ ก็ใช้งานได้ในระดับหนึ่ง ดูสมูทจนคิดว่ากล้องน่าจะมีระบบป้องกันภาพสั่นไหวเวลาถ่ายวิดีโอด้วย แต่ถ้าดูวิดีโอตัวอย่างให้ดีๆ จะเห็นว่าบางช่วงภาพมีลักษณะเบลอๆ คล้ายเฟรมภาพมาซ้อนทับกันด้วย

คุณภาพกล้องหน้า

Wiko โปรโมทว่า View Prime นั้นมีกล้องหน้า 2 ตัว ตัวแรกความละเอียด 20 ล้าน เป็นกล้องมุมปกติ ส่วนอีกตัวความละเอียด 8 ล้านเป็นกล้องมุมกว้าง

จากภาพตัวอย่างจะเห็นว่ากล้องมุมกว้างที่มีความละเอียดน้อยกว่านั้นให้สีสันและความคมชัดของภาพเหนือกว่ากล้องมุมปกติ ถ้าให้คะแนนที่กล้องมุมกว้าง ถือว่า Wiko View Prime นั้นเป็นมือถือที่มีกล้องหน้าดีใช้ได้เลยแหละครับ นอกจากนี้กล้องยังมีโหมดหน้าชัดหลังเบลอด้วยทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ก็ให้ผลงานที่ดีในระดับหนึ่ง

ประสบการณ์การใช้งาน Wiko View Prime

Wiko View Prime ถือเป็นสมาร์ทโฟนในระดับกลาง-ล่างนะครับ ซึ่งประสบการณ์การใช้งานเมื่อเทียบกับค่าตัวแล้วก็คุ้มอยู่ หลังจากใช้มาประมาณ 1 สัปดาห์ก็สรุปประสบการณ์การใช้ได้ดังนี้

Wiko View Prime สามารถใส่ 2 ซิม รองรับ 4G และ 3G พร้อมกัน แถมใส่ MicroSD ไปด้วยได้คือสิ่งดีงาม

  • GPS ทำงานได้ดี ใช้นำทางขับรถได้ไม่มีปัญหา ยังคงนำทางได้ดีอยู่แม้จะวิ่งใจใต้ทางด่วนหรืออุโมงค์
  • แต่สิ่งที่เจอระหว่างใช้ Wiko View Prime นำทางในรถคือโทรศัพท์ชาร์จช้ามาก เสียบชาร์จระหว่างนำทางแล้วเลขเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ค่อยๆ ลดลงช้าๆ แทนที่จะเพิ่มขึ้น เมื่อนำไปทดสอบกับเครื่องวัดกระแสไฟพบว่า Wiko View Prime ชาร์จด้วยไฟเพียง 5V 0.6A จึงทำให้ใช้เวลาชาร์จนาน และใช้นำทางในรถนานๆ แบตเตอรี่จะลดลง

Wiko View Prime ชาร์จไฟด้วยกระแสแค่ 0.64A

  • แบตเตอรี่นั้นอึดพอตัว สามารถใช้งานพ้นวันสบายๆ หมดวันแล้วแบตเหลือมากกว่า 40% สำหรับวันที่ใช้งานปกติ
  • เรื่องเสียงทำได้เสมอตัว คือลำโพงตัวเครื่องมีลำโพงเดียวอยู่ด้านล่าง เสียงดังดี ส่วนโหมดฟังเสียงไม่มีระบบเสียงพิเศษให้ปรับอะไร ก็เป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้ฟังเพลงได้เพลินๆ ไม่ได้เน้นด้านนี้ครับ
  • สามารถบันทึกหน้าจอตามยาวได้ อันนี้ดีงาม เหมาะสมสำหรับยุคสมัยแชทดราม่า
  • ฟังก์ชั่นโทรศัพท์นั้นสามารถบันทึกเสียงสนทนาได้ เสียงพูดคุยชัดเจนดี แต่ไม่มีโลโก้ VoLTE ขึ้นระหว่างโทร จึงเข้าใจว่าไม่รองรับเทคโนโลยีการคุยด้วยเสียงในระบบ 4G
  • แต่เซนเซอร์ตรวจจับการแนบหูทำงานได้ไม่ดี บ่อยครั้งที่คุยโทรศัพท์แล้วจอติดขึ้นมาเองจนหูไปแตะอะไรในจอจนปั่นป่วน
  • Wiko View Prime สามารถโชว์ข้อความ Notification ทันทีที่ได้รับในหน้าจอล็อกโดยไปเปิด Ambient Display ใน Settings แต่การแสดง Notification ในหน้าจอล็อกของ View Prime นั้นเหนื่อยใจมาก คือหลังจากกดล็อกจอไปแล้ว จอยังติดขึ้นมาเองทั้งที่ไม่มีการแจ้งเตือนเข้ามาอีก 3-4 ครั้ง ถ้าหงายจออยู่จะรู้สึกรำคาญว่าจอจะติดเองทำไมบ่อยๆ ลองดูอาการนี้จากวิดีโอด้านล่างได้ สุดท้ายก็ต้องปิด Ambient Display ไป แล้วยังหาวิธีเรียง Notification ตามเวลาไม่เจอ เลยมีปัญหาโนติล่าสุดไม่แสดงบนสุด ได้ยินเสียงโนติเข้าแต่ต้องใช้เวลาไปไล่ดูว่าอันล่าสุดมันอันไหน ต้องไถ่หน้าจอลงไปอ่าน หรือปัดอันที่ไม่สนใจแล้วออกไป

  • เซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือยังไม่เก่งเท่าแบรนด์อื่นๆ ปลดล็อกได้ช้า และต้องกดแน่นๆ ย้ำๆ ถึงจะปลดล็อกได้ นิ้วชื้นนิดเดียวก็ปลดล็อกไม่ได้แล้ว
  • ชุดเสียงแจ้งเตือนที่ Wiko เลือกมาเป็นชุดมาตรฐานโทรศัพท์ ฟังแล้วตกใจ เวลาโนติเข้านี่สะดุ้งทุกที (นอนๆ อยู่มีตื่นอ่ะ) แล้วเสียงที่มีให้เลือกก็คล้ายๆ กัน ไม่รู้ว่าทีมออกแบบของ Wiko ชอบเสียงที่มันกระชากๆ แบบนี้เหรอ

  • เซนเซอร์ตรวจจับแสงอัตโนมัติไม่ได้ลดแสงหน้าจอจนสุดเวลาอยู่ในห้องมืด ทำให้ใช้งานแล้วยังแสบตาอยู่ดี ก็ต้องไปลดเอง
  • จุดโฟกัสเวลาถ่ายรูปนั้นสามารถเลือกได้ แต่เวลาเลือกจะมีปัญหาแปลกๆ คือถ้าวัตถุไม่ใหญ่มากพอ (คำว่ามากพอคือใหญ่มาก กินพื้นที่ในเฟรมเยอะ) จะไม่สามารถโฟกัสได้ อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจดูวิดีโอดีกว่า ช่วงต้นคลิปจะเห็นว่าโฟกัสระหว่างฉากหลังกับฉากหน้าไม่ได้เปลี่ยนไปเลย แม้ว่าจะเลือกให้กล้องโฟกัสที่ตัวอักษรแล้ว ท้ายคลิปเมื่อมาแตะที่ตัวอักษรด้านในเข้ามา โฟกัสถึงจะเปลี่ยน

สรุป Wiko View Prime มือถือราคาประหยัดที่ต้องจูนรายละเอียด

ในแง่ของดีไซน์ สเปกเครื่อง ประสิทธิภาพ คุณภาพกล้องนั้น Wiko View Prime นั้นทำได้ดีเมื่อเทียบราคาแค่นี้ ถือว่าเป็นมือถือคุ้มค่าตัวที่ถือแล้วดูดีตัวหนึ่งในท้องตลาดเลย แต่ปัญหาหลักของ Wiko รุ่นนี้คือรายละเอียดเล็กๆ ที่ส่งผลต่อการใช้ ยังไม่ได้จูนมาให้ดีพอ (ทดสอบบน Firmware รุ่นล่าสุดของวันที่ 19 พ.ย. 60) เลยมีปัญหาจุกจิกรำคาญใจ ทั้งหน้าจอเวลาดับที่เปิดโชว์โนติเองแม้ไม่มีโนติใหม่เข้า เสียงแจ้งเตือนที่กระชากน่าตกใจ เซนเซอร์ตรวจจับหูทำงานไม่ดีพอ ระบบโฟกัสที่บางทีก็เลือกตำแหน่งวัตถุไม่ได้ ซึ่งถ้ามีการแก้ไขเรื่องพวกนี้ได้ในอนาคต ก็จะทำให้ประสบการณ์การใช้ดีขึ้นอีกมากครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook