กสทช. เปิดตัวพร้อมผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ค่าย ลงทะเบียนซิมแบบอัตลักษณ์

กสทช. เปิดตัวพร้อมผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ค่าย ลงทะเบียนซิมแบบอัตลักษณ์

กสทช. เปิดตัวพร้อมผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ค่าย ลงทะเบียนซิมแบบอัตลักษณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงาน กสทช. เปิดตัวพร้อมผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ค่าย ลงทะเบียนซิมแบบอัตลักษณ์ทุกศูนย์ค่ายมือถือที่ให้บริการ 15 ธ.ค. นี้ สำหรับลูกตู้ และจุดตัวแทนจำหน่าย เริ่มดำเนินการ 1 ก.พ. 2561

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงาน กสทช. ได้ออกประกาศ และแจ้งไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ทุกรายให้จัดทำระบบการลงทะเบียนผู้ใช้บริการด้วยระบบการตรวจสอบอัตลักษณ์ ทั้งการตรวจสอบใบหน้า (face recognition) หรือสแกนลายนิ้วมือ (finger print)

โดยกำหนดให้เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2560 นั้น ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และบริษัท เรียล มูฟ จำกัด พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. แต่เนื่องจากการเตรียมความพร้อม เช่น การจัดหาอุปกรณ์ การปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานในช่องทางตัวแทนจำหน่าย และลูกตู้ ยังไม่สามารถพัฒนาบุคลากรได้ทัน

สำนักงาน กสทช. จึงออกหนังสือตามคำร้องขอจากผู้ประกอบการ ให้วันที่ 15 ธ.ค. นี้ เริ่มให้บริการลงทะเบียนเฉพาะระบบเติมเงินด้วยวิธีอัตลักษณ์ ณ ศูนย์ให้บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศ และวันที่ 1 ก.พ. 2561 เริ่มให้บริการลงทะเบียนด้วยวิธีอัตลักษณ์ ทั้งระบบเติมเงิน และระบบรายเดือน ณ จุดให้บริการทั้งหมดทั่วประเทศ เช่น modern trade ตัวแทนจำหน่าย และลูกตู้ เพื่อให้ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ

ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ค่าย ประกอบด้วย AIS DTAC TRUE TOT และ CAT ร่วมกับสำนักงาน กสทช. สาธิตการลงทะเบียนซิมด้วยระบบการตรวจสอบอัตลักษณ์ ทั้งวิธีตรวจสอบลายนิ้วมือ และตรวจสอบใบหน้า เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจในขั้นตอนการลงทะเบียนว่า ง่าย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

โดยขั้นตอนแบ่งเป็น

1. ใช้บัตรประชาชนฉบับจริงอ่านในเครื่องอ่านบัตร (card reader) 

2. ทำการตรวจสอบใบหน้าจากการถ่ายภาพ หรือตรวจสอบลายนิ้วมือ หากใช้วิธีสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง

โดยหากข้อมูลอัตลักษณ์ของผู้ซื้อซิมการ์ดใหม่ตรงกับข้อมูลในบัตรประชาชนจะสามารถลงทะเบียนและเปิดใช้งานซิมการ์ดได้

การลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยวิธี 2 แชะอัตลักษณ์ จะปกป้องผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย และป้องกันการปลอมแปลงการลงทะเบียนซิมการ์ด โดยมีการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลก่อนการลงทะเบียนและเปิดใช้งาน โดยข้อมูลของท่านจะได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย

ซึ่งจะไม่มีการจัดเก็บข้อมูลลายนิ้วมือและข้อมูลบัตรประชาชนไว้ที่จุดบริการ ผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่ที่ผ่านการตรวจสอบอัตลักษณ์แล้ว ระบบจะทำการลงทะเบียนโดยส่งข้อมูลตรงไปที่ฐานข้อมูลกลางเพื่อเปิดใช้งานซิมการ์ด และจัดเก็บข้อมูลของผู้ให้บริการทันที โดยผู้ให้บริการมีหน้าที่ดูแล และเก็บรักษาข้อมูลตามกฎหมาย นายก่อกิจ กล่าว




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook