เปรียบเทียบกล้อง Galaxy Note 9 กับ iPhone X

เปรียบเทียบกล้อง Galaxy Note 9 กับ iPhone X

เปรียบเทียบกล้อง Galaxy Note 9 กับ iPhone X
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ Galaxy Note 9 รุ่นล่าสุดได้เปิดตัวต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เราก็คงได้เห็นการเปรียบเทียบสเปกทั่วไปกันมาแล้ว วันนี้เราจะมาลงลึกถึงกล้องของทั้ง 2 รุ่นบ้าง ว่าจะแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน

Samsung Galaxy Note 9 กับ iPhone X

Galaxy Note 9 มาพร้อมกับกล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด 12MP เลนส์ Wide-Angle มี f/1.5 และเลนส์ Tele-photo มี f/2.4 ปรับรูรับแสงได้ รวมถึงมี AI อัจฉริยะที่ช่วยให้การถ่ายภาพทำได้ดีขึ้น ส่วนกล้องหน้ามี 1 ตัว ความละเอียด 8MP (f/1.7)

samsung-galaxy-note-9-vs-ipho

ส่วน iPhone X เรือธงของ Apple ประจำปี 2017 มาพร้อมกับกล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด 12MP เลนส์ Wide-Angle มี f/1.8 และเลนส์ Tele-photo มี f/2.4 เท่ากันกับ Galaxy Note 9  ส่วนกล้องหน้า 1 ตัว ความละเอียด 7MP (f/2.2)

แนะนำก่อนชมรีวิว

ก่อนอื่นขอชี้แจงก่อนเลยว่าภาพประกอบในบทคความนี้อาจมีความคลาดเคลื่อนจากตัววิดีโอของ SuperSaf TV ดังนั้นหากต้องการดูรายละเอียดของภาพ ควรดูจากวิดีโอรีวิวจะดีที่สุด

จากการทดสอบถ่ายวิดีโอเคลื่อนไหวด้วยการเดินและวิ่ง เห็นได้ชัดว่า Galaxy Note 9 ควบคุมการสั่นได้ดีกว่า iPhone X รวมถึงภาพเคลื่อนไหวที่ได้ก็ปรับแสงและเงาได้สวยงามกว่า iPhone X

untitled-3

วิดีโอ 4K จากกล้องหลัง

การถ่ายวิดีโอจากกล้องหลังความคมชัดระดับ 4K 30fps Galaxy Note 9 อาจจะดูคมชัดและให้โทนสีที่สดใสกว่า

untitled-4

เมื่อทดสอบระบบกันภาพสั่นไหว (OIS) ผลปรากฏว่า Samsung Note 9 คุมการสั่นไหวได้ดีกว่า iPhone X

untitled-5

ส่วนการถ่ายภาพระดับ 4K 60fps การสั่นของภาพก็ดูพอๆ กัน

untitled-6

การโฟกัสภาพ (กล้องหลัง)

การโฟกัสภาพ Galaxy Note 9 โฟกัสได้เร็วกว่า iPhone X เนื่องจาก Galaxy Note 9 มีระบบ Super Speed Dual Pixel Auto Focus

untitled-7

untitled-8

การถ่ายวิดีโอ Slo-mo

Galaxy Note 9 มีอัตราเฟรมเรทที่สูงถึง 960 fps ความละเอียด 720p จึงทำให้เห็นรายละเอียดของภาพมากกว่า iPhone X แต่ถ้าเทียบในอัตราเฟรมเรท 240fps ความละเอียด 1080p ก็ถือว่าทำได้ดีทั้งคู่

untitled-9

untitled-10

ภาพถ่าย (กล้องหน้า)

ภาพถ่ายกล้องหน้าของ iPhone X เก็บรายละเอียดในส่วนที่มืดและสว่างได้ดีกว่า กล่าวคือ Dynamic Range ดีกว่านั่นเอง ส่วน Galaxy Note 9 โดยรวมให้ภาพสีสันที่สดใสแต่ฉากหลังภาพยังคงสว่างเกินไป

untitled-11

ภาพถ่ายโหมด Portrait (กล้องหน้า)

สำหรับการถ่ายโหมด Portrait จากกล้องหน้า Galaxy Note 9 สามารถเก็บรายละเอียดของภาพที่โฟกัสได้ดีกว่า iPhone X ด้วยการเบลอที่สมจริงและเนียนมากกว่า สังเกตจาก iPhone X อาจจะมีการเบลอผม หนวด และหูของผู้ทดสอบ

untitled-12

ภาพถ่ายที่มืด (กล้องหน้า)

การถ่ายภาพเซลฟี่ในที่มืด กล้องของ Galaxy Note 9 ทำได้ดีกว่า เนื่องจากให้ภาพที่สว่างกว่าและ Noise น้อยกว่าภาพถ่ายจาก iPhone X

untitled-13

ส่วนการถ่ายภาพที่มืดพร้อมเปิดแสงแฟลช Galaxy Note 9 ก็ยังคงทำได้ดีกว่า ภาพสว่างและเห็นรายละเอียดได้ชัดกว่า สังเกตจากรายละเอียดของเสื้อแจ็กเก็ตของผู้ทดสอบ Galaxy Note 9 แสดงรายละเอียดได้มากกว่า iPhone X

untitled-14

ภาพถ่ายกลางแจ้ง (กล้องหลัง)

ทั้ง iPhone X และ Galaxy Note 9 ถ่ายภาพกลางแจ้งได้ดีทั้งคู่ ทั้งการเก็บรายละเอียดและการปรับแสง แต่ใน Galaxy Note 9 อาจจะมีการปรับแสงที่ดีกว่า เนื่องจากมี AI ตัวใหม่ที่ช่วยให้ถ่ายภาพได้ดีขึ้น ซึ่งแล้วแต่มุมมองของผู้ใช้ว่าจะชอบโทนสีไหน

untitled-15

เมื่อซูมภาพดูแล้วทั้งคู่ให้ความคมชัดและแสดงรายละเอียดได้ดี

untitled-16

ภาพถ่ายกลางแจ้ง มุมกว้าง (กล้องหลัง)

จากการเปรียบเทียบกล้องหลังแบบถ่ายวิวหรือถ่ายมุมกว้าง กล้องของทั้ง 2 รุ่นไม่แตกต่างกันมากนัก ซึ่งก็ทำได้ดีทั้งคู่ ให้ภาพที่แจ่มสดใส

untitled-17

ส่วนการถ่ายภาพย้อนแสง iPhone X ทำได้ดีกว่า ในเรื่องของ Dynamic Range สังเกตจากรายละเอียดของก้อนเมฆที่ iPhone X เก็บได้เยอะกว่า การจัดแสงและเงาของ iPhone X ทำได้ดีกว่า

untitled-18

ภาพถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ Portrait Mode (กล้องหลัง)

ใน Galaxy Note 9 เราเรียกว่า Live Focus จากการทดสอบผลปรากฏว่าทั้ง 2 ให้ภาพที่สวยงามเหมือนกัน

untitled-19

แต่ถ้าถ่ายในที่แจ้งหรือย้อนแสง iPhone X ยังคงเก็บรายละเอียดด้านหลังได้ดีกว่า

untitled-20

ภาพถ่ายแสงน้อย Low Light กลางแจ้ง (กล้องหลัง)

จากภาพถ่ายแสงน้อยกลางแจ้งและมุมกว้าง Galaxy Note 9 สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้คมชัดกว่า iPhone X รวมถึงมี Noise น้อยกว่า เมื่อซูมภาพ 200% จะเห็นเลยว่า Galaxy Note 9 คมชัดกว่า iPhone มาก

untitled-21

ผู้ทดสอบได้ลองถ่ายในที่แสงน้อยมากอีกครั้ง Galaxy Note 9 ยังคงให้ภาพที่สว่างและมีสีสันที่สดใสกว่า iPhone X

untitled-22

ภาพถ่ายแสงน้อย Low Light ในร่ม (กล้องหลัง)

ผู้ทดสอบได้ลองถ่ายวัตถุในที่ร่มและแสงน้อย เห็นได้ชัดเจนเลยว่า Galaxy Note 9 ทำได้ดีกว่า ในเรื่องของแสงและความคมชัด โดยเฉพาะเวลาที่ซูมภาพจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า Galaxy Note 9 ให้ภาพที่คมชัดกว่ามาก

untitled-23

รับชมวิดีโอเปรียบเทียบ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการเปรียบเทียบกล้องของ iPhone X และ Samsung Galaxy Note 9 จากผู้ทดสอบช่อง SuperSaf TV ถ้าอ้างอิงจากวิดีโอเห็นได้ว่ากล้องของทั้ง 2 รุ่นก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน โดย Galaxy Note 9 จะเด่นเรื่องของความสว่าง ความคมชัด และการปรับแสงในที่มืด ส่วน iPhone X ก็เด่นในเรื่องของการปรับแสงและเงาที่ให้ Dynamic Range ที่ดีกว่า

ส่วนโทนสีและความสวยงามนั้น ก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล และในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้เราก็จะได้พบกับ iPhone รุ่นใหม่ จะมีการปรับปรุงกล้องดีขึ้นอย่างไรบ้าง ก็รอติดตามชมกันต่อไปนะคะ

 

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ เปรียบเทียบกล้อง Galaxy Note 9 กับ iPhone X

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook