สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับ iOS 12 เวอร์ชันแรก (ติดตั้งนาน, กดดูเพิ่มเติม Facebook ไม่ได้, Measure หาย)

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับ iOS 12 เวอร์ชันแรก (ติดตั้งนาน, กดดูเพิ่มเติม Facebook ไม่ได้, Measure หาย)

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับ iOS 12 เวอร์ชันแรก (ติดตั้งนาน, กดดูเพิ่มเติม Facebook ไม่ได้, Measure หาย)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับ iOS 12 เวอร์ชันแรก (ติดตั้งนาน, กดดูเพิ่มเติม Facebook ไม่ได้, แอป Measure หาย)

สำหรับผู้ใช้ iPhone, iPad ที่อัปเดตเป็น iOS 12 แล้วควรมาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมว่าหลักๆ แล้วมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างอะไรเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรทราบ

สิ่งที่ควรทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับ iOS 12 เวอร์ชันแรก

Apple ปล่อยอัปเดต iOS 12 ตัวแรกให้ผู้ใช้ทั่วไปได้อัปเดต แต่ก็มีทั้งปัญหา ข้อจำกัดต่างๆ ที่หลายคนอาจยังไม่ทราบ ดังนั้นมาดูข้อมูลที่ควรทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับ iOS 12 มีอะไรบ้าง

ผู้ใช้ที่ลง iOS 12 Beta ไว้.. ตัว GM สุดท้ายคือโมเดลเดียวกับ iOS 12 เวอร์ชันทางการตัวแรก

iOS 12 GM ทั้ง Developer Beta และ Public Beta ตัวสุดท้าย ใช้ Build Number 16A366 ซึ่งเป็นตัวเดียวกับ iOS 12 เวอร์ชันทางการตัวแรก ดังนั้นผู้ลงทะเบียนทดสอบไม่ต้องอัปเดตใหม่

1

แต่ถ้าหากอยากออกจากการทดสอบให้ลบ Profile ทิ้งแล้วดาวน์เกรดกลับไป iOS 11.4.1 เพื่ออัปเดตเป็น iOS 12 ใหม่ (วิธีทำยังไงหาข้อมูลเพิ่มเติมเองครับ)

ติดตั้ง iOS 12 นานมาก

จริงๆ แล้วถือว่าเป็นเรื่องปกติเพราะช่วงวันแรกๆ Apple ปล่อยอัปเดต iOS เวอร์ชันใหม่ผู้ใช้หลายรายจะเจอปัญหาโหลด iOS นาน, ติดตั้งนาน, ติดตั้งไม่ได้ และอาจไม่ขึ้นอัปเดต เพราะปัญหาหลักมาจากผู้ใช้ Request อัปเดต iOS 12 เป็นจำนวนมาก

2

ทางที่ดีที่สุดควรรอสักพักแล้วทำการตรวจสอบใหม่ว่าอัปเดตได้หรือไม่ แล้วลอง Reset เครื่องแล้วอัปเดตใหม่อีกครั้ง แต่ถ้าหากรอได้อาจจะรออัปเดตช่วงเย็นหรือวันถัดไปก็ได้ (หรือไม่ก็อัปเดตผ่าน iTunes บนคอมพิวเตอร์เลย)

แอป Measure ใช้งานได้ตั้งแต่ iPhone 6s ขึ้นไปเท่านั้น

Apple บอกนานแล้วว่า ARKit จะรองรับตั้งแต่ iPhone 6s ขึ้นไป ดังนั้น iPhone 5s, iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จะไม่มีแอปการวัดขนาด (Measure) และจะไม่สามารถติดตั้งแอปหรือใช้ฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับ AR ได้

3

iPad เปลี่ยนรูปแบบการปัดหน้าจอใหม่

iPad ที่ใช้ iOS 12 จะมีจุดเปลี่ยนแปลงหลักๆ ที่ต้องเรียนรู้ใหม่ ดังนี้

4

iPhone X ปัดหน้าจอปิดแอปแบบไม่ต้องกดค้างที่แอปแล้ว

ถือว่าฟีเจอร์นี้ทำให้ผู้ใช้ iPhone X, XS, XR ใช้งานได้สะดวกขึ้นเพราะสามารถปิดแอปจาก Multitasking ด้วยการใช้นิ้วปัดแบบไม่ต้องกดค้างที่แอปก่อนปัดออกแล้ว

5

Restore หรือ Downgrade กลับไปได้แต่ iOS 11.4.1 เท่านั้น

ณ ตอนนี้ (18 ก.ย. 2561) Apple ยังเปิดให้ Downgrade กลับไป iOS 11.4.1 ได้อยู่ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ Apple ปล่อยอัปเดต iOS 12 เวอร์ชันย่อยเพิ่มเติมก็มักจะปิด Downgrade เวอร์ชันก่อนหน้า

6

ดังนั้นหากใครที่ไม่ค่อยประทับใจ iOS 12 และอยากกลับไป iOS 11 สามารถทำได้อยู่ แนะนำให้รีบทำก่อนที่ Apple จะปิดประตู Downgrade

จำ Passcode เครื่องให้ดี

Passcode ยังเป็นการยืนยันตัวบุคคลหลักของอุปกรณ์ iOS เหมือนเดิม โดยใน iOS 12 นั้น (จริงๆ มาตั้งแต่ iOS 11.4.1 แล้ว) จะมีฟีเจอร์ตัวหนึ่งที่จะให้เรากรอก Passcode ตอนที่เราเสียบสาย USB เข้าคอม หากเครื่องไม่ได้ปลดล็อค (Touch ID, Face ID) นานเกิน 1 ชั่วโมง

7

ดังนั้นถ้าจำ Passcode ไม่ได้จะยากมากที่เราจะกู้ให้เครื่องกลับมาใช้งานได้คืน ดังนั้น Passcode ต้องจำให้แม่น (เราสามารถปิดฟีเจอร์นี้ได้ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่)

iOS 12 มี Wallpaper (ฉากนิ่ง) ใหม่เพียงภาพเดียว

ใน iOS 12 นั้น Apple ตัด Wallpaper ของ iOS เก่าๆ ไปหลายภาพแต่เพิ่ม Wallpaper ใหม่มาแค่ภาพเดียวเท่านั้น ดังนั้นไม่ต้องตกใจว่าทำไม Wallpaper ดูน้อยๆ

8

ไอคอน Bluetooth หายไปที่ Status Bar

ผู้ที่อัปเดตเป็น iOS 12 หลายรายแจ้งว่าไอคอน Bluetooth หายไปที่ Status Bar ถึงแม้ว่าจะเชื่อมต่อ Bluetooth อยู่ก็ตาม ซึ่งยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าเป็น Bug ของระบบ หรือเป็นการตัดไอคอนออกกันแน่

 9 Facebook กดดูเพิ่มเติมที่ Comment ไม่ได้เพราะเป็น Bug

จริงๆ แล้วปัญหานี้พบมาตั้งแต่ iOS 12 เวอร์ชัน Beta ที่ผู้ใช้จะไม่สามารถกดคำว่า “ดูเพิ่มเติม” ใน Comment ของโพสต์ที่ Facebook ได้ ซึ่งต้องรอทาง Facebook ออกอัปเดตเพื่อแก้ปัญหานี้ใน iOS 12 อีกที

10

หากมีอะไรเพิ่มเติมจะอัปเดตข้อมูลในบทความนี้ภายหลังครับ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook