รีวิว “ASUS Vivobook S15 S530U” คอมพิวเตอร์หลากสีที่จอใหญ่สเปคดี ราคาไม่ต้องแรง

รีวิว “ASUS Vivobook S15 S530U” คอมพิวเตอร์หลากสีที่จอใหญ่สเปคดี ราคาไม่ต้องแรง

รีวิว “ASUS Vivobook S15 S530U” คอมพิวเตอร์หลากสีที่จอใหญ่สเปคดี ราคาไม่ต้องแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิว Gadget และ Smart Phone จาก Sanook! Hitech กันอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้ทีมได้ ASUS Vivobook S15 ในรุ่น S530U ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ Notebook ขนาด 15 นิ้วรุ่นล่าสุดของ ASUS ที่ออกแบบให้ดูดีสวยงามและน่าใช้ไม่น้อย กับสเปคที่เรียกได้ว่าเต็มที่จริงจัง และมันมีอะไรน่าสนใจ เรามาดูแต่ละจุดกันเลยดีกว่า

รูปลักษณ์ภายนอกตัวเครื่องและการออกแบบดีไซน์ของ ASUS Vivobook S15 S530U

เริ่มต้นด้วยฝาหน้าของเครื่องที่ออกแบบได้ดีเป็นโลหะที่ออกแบบได้ลงตัวอย่างมาก จึงทำให้ตัวเครื่องนั้นมีความสมดุลในการออกแบบอย่างมากเลยทีเดียวทำให้คนที่ได้ใช้มีความภาคภูมิใจในการเป็นเจ้าของอย่างยิ่ง โดยสีสันจะปรับเปลี่ยนไปตามสีต่างๆ ของเครื่อง

ด้านข้างที่เห็น จะสามารถใช้สีสันตามการเลือกโมเดลของคุณ ที่เห็นนี้เป็นสีขาว ส่วนช่องต่ออุปกรณ์ก็มีมาให้ครบเช่น ฝั่งซ้ายมี USB แบบ 2.0 ให้ทั้งหมด 2 ช่อง, ช่องอ่าน Micro SD ไฟบอกสถานการณ์เปิดเครื่องและประมวลผล

ฝั่งขวามีช่องเสียบ USB A แบบ 3.0 นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบ  HDMI, USB-C และช่องเสียบหูฟังมาให้ครบ นอกจากนี้บนสุดมีช่องเสียบ Adapter สำหรับชาร์จไฟเครื่อง

ส่วนหน้าสุดของเครื่องมีติ่งที่สามารถยกบานหน้าของเครื่องได้ทั้งหมด

 

ส่วนด้านหลังของเครื่องเป็นที่อยู่ของ Heat Sink แต่เมื่อยกจอขึ้น ส่วนนี้ก็จะถูกบังเพื่อให้หน้าจอตั้งกับพื้นประมาณ  3 องศาช่วยให้การพิมพ์นั้นง่ายมากขึ้น

ด้านใต้ลำโพงอยู่ทั้งมุมซ้ายและขวาของเครื่องและเป็นที่อยู่ของพัดลมระบายอากาศช่วยทำให้เครื่องเย็นลงได้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว

เมื่อเปิดหน้าจอมาส่วนของ Keyboard จะมีการตั้งชันที่ 3 องศา ทำให้พิมพ์ได้สะดวกมากขึ้น ภายในประกอบด้วยหน้าจอ 15.6 นิ้วแบบ Nano EDGE ขอบชิด และมี Keyboard ขนาดใหญ่ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างดี นอกจากนี้ TouchPad ออกแบบได้ลงตัวและเหมาะสมอย่างมากถึงขนาดไม่ใหญ่แต่ก็ไม่บดบังในการงานด้านการพิมพ์

น้ำหนักและการสัมผัสเครื่อง

จากทั้งหมดที่ได้กล่าวไปขั้นต้นนั้น ASUS Vivobook S15 S530U มีน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม ถือว่าเบาและเหมาะสมกับกับการพกพาแม้ว่าหน้าจอจะใหญ่ก็ตาม และผิวสัมผัสตัวเครื่องถึงแม้จะทำด้วยพลาสติก แต่ก็มีความแน่นหนาและคุณภาพดีเทียบเท่ากับโลหะได้

เรื่องอื่นๆ ของรูปลักษณ์ที่ ASUS Vivobook S15 S530U มี

สีสัน ASUS Vivobook S15 S530U มีสีสันให้เลือกหลากหลายสีเช่น เหลือง, แดง, เขียว, และสีขาว ทำให้เป็นจุดเด่นที่คุณสามารถเลือกได้ตามใจชอบ

เปิดเครื่องใช้งาน ASUS Vivobook S15 S530U พร้อมการทดสอบฟังก์ชันต่างๆ

ก่อนที่จะดูฟีเจอร์และการทดสอบเรามาดูสเปคเครื่องของ ASUS Vivobook S15 S530U กันดีกว่าว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

รายละเอียดของ ASUS Vivobook S15 S530U

  • หน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้วความละเอียด 1920x1080 พิกเซล 144Hz
  • ขนาด : กว้าง 361.14  x ยาว 24.35 x หนา 1.8 เซนติเมตร
  • หนัก : 1.8 กิโลกรัม
  • ชิปเซ็ตประมวลผล : Intel® Core™ i5-8250 Processor (1.60 GHz, 6 MB L3 Cache up to 3.40 Ghz)
  • ชิปประมวลผลกราฟิก : NVIDIA GeForce MX150
  • RAM : 8GB (2 Slot อัปเกรดได้)
  • ความจุ(ROM) : SSD 128GB + HDD 1TB
  • กล้องหน้า : HD Camera
  • ตัวเชื่อมต่อ (Port) ช่องเสียบหูฟัง, USB-A 3 ช่อง (USB 3.1 | 1 ช่อง USB 2.0 | 2 ช่อง), HDMI, USB-C
  • เชื่อมต่อ WiFi 802.11 AC, Bluetooth V4.2
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 10 64 Bit
  • แบตเตอรี่ขนาด 4Wh 3 Cell ที่ชาร์จแบบ 65W Power Adapter (Output: 19V DC, 3.42A, 65W) (Input: 100-240V AC, 50/60Hz universal)

การทดสอบประสิทธิภาพ

พูดถึงขุมพลังของ ASUS Vivbook S15 S530U กันหน่อยจะมีให้เลือก 2 แบบคือ Intel Core i5 8250U ที่มีกำลัง 1.6GHz และมี Turbo Boost มาให้ด้วยกำลังสูงสุดที่ 3.4GHz ถือว่าค่อยข้างดี และ Intel Core i7 8550U ที่ให้กำลัง 1.8GHz แต่ในรีวิวนี้จะพูดถึง Intel Core i5 8250U เป็นหลัก

การทดสอบจากการใช้โปรแกรมเกม Final Fantasy ทำงานพบว่าอาจจะมีการกระตุกอยู่บ้างเล็กน้อยทำให้คะแนนออกมาไม่ได้สูงเท่าไหร่

ด้าน SSD ถือว่าอ่านได้รวดเร็วดี ถ้าจะดีกว่านี้น่าจะเพิ่มเป็น 256GB ตามคู่แข่งบางรุ่นแทนที่จะให้แค่ 128GB เท่านั้นเอง

ระบบปฏิบัติการและฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ ASUS Vivobook S15 S530U

ระบบปฏิบัติการของ ASUS Vivobook S15 S530U เลือกใช้ Windows 10 รุ่นมาตรฐานที่ ASUS มีการเลือกใส่ Software ต่างๆ ทำให้ตัวเครื่องดูแล้วสามารถทำงานได้ดีและมีการเสริมในเรื่องของระบบจัดการตัวเครื่องได้ แต่เสียดายที่ไม่มีระบบความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นการสแกนลายนิ้วมือ หรือ สแกนใบหน้าเลยก็ตาม

ฟีเจอร์เด่นของ ASUS Vivobook S15 S530U คือเรื่องการที่ตัวเครื่องจะมีการยกระดับในการทำงานได้ จึงทำให้ตัวเครื่องนั้นสูงและถูกสรีระมากขึ้น แต่ Software ภายในไม่ได้ติดตั้งอะไรมาให้ดังนั้นใช้ระบบของ Windows จัดการได้เต็มที่

การแสดงผลของภาพ / ระบบเสียง / การสัมผัส Keyboard

พื้นที่ของหน้าจอขนาด 15.6 นิ้วแบบ Nano EDGE มีจุดเด่นในเรื่องของขนาดจอใหญ่แต่ว่าบอดี้นั้นเทียบเท่ากับ Notebook 14 นิ้วช่วยทำให้เรื่องเล็กลงแต่คุณภาพจาก ที่เห็นนั้นถือว่าเป็นเป็นอีกจอที่ให้สีสวยและดูหนังเพลิดเพลินได้ดีอีกเครื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าใช้งานกลางแจ้งเนื่องจากหน้าจอรุ่นนี้เป็นแบบด้านทำให้มองไม่ได้เห็นดีสักเท่าไหร่ น่าเสียดายเหมือนกัน

p1140589
p1140590

ระบบเสียงของ ASUS Vivobook S15 ให้ระบบเสียงที่ดีและตอบสนองได้เพราะ มีการปรับจูนจนได้ชื่อว่าเป็นลำโพง Sonic Master การจัดวางอยู่ริมมุมเครื่องทำให้เสียงที่ออกมาลงตัวและเพราะไม่มีอะไรบดบังแต่อย่างใด

การสัมผัส Keyboard เป็นอะไรที่มีความนุ่มนวลพอสมควร และเมื่อกดแล้วพบว่าน้ำหนักของแป้นที่รู้สึกคือ เบาและไม่สะท้านนิ้วมาก สำหรับตัว 15 นิ้วจะมี Keypad ด้านข้างมาให้เพิ่มความสะดวกในการกดพิมพ์ตัวเลขได้ดีเลยล่ะ

แบตเตอรี่และการชาร์จไฟ

ในเรื่องการใช้งานแบตเตอรี่ ทีมได้แบ่งการทดสอบออกเป็น 2 รูปแบบทั้งการเล่นเกมบ้างและดูหนังสลับกับอินเทอร์เน็ตพบว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานที่สุด 5 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ถ้าใช้งานพิมพ์งานและไม่ได้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมากนักก็จะจะยื่นออกมาที่ 7 ชั่วโมง ถือว่าไม่ได้ยาวนานมากนักเมื่อแต่ก็ใกล้เคียงกันอยู่

ส่วนเรื่องการชาร์จไฟเข้าไปในเครื่องนั้นด้วย Adapter ที่ติดเครื่องมาเป็นแบบ Fast Charge ที่มีกำลังสูงพอสมควรโดยเคลมว่าชาร์จไฟจาก 0 – 60% ได้ในเวลา 49 นาที ถือว่ารวดเร็วดีใช้ได้ และชาร์จไฟเต็ม 100% ทำได้ในเวลาแค่ 1 ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้น ถือว่ารวดเร็วดีเหมือนกัน

สรุปผลหลังทางทีมงาน Sanook! Hitech ได้ทดสอบและลองเล่น ASUS Vivobook S15 S530U มาสักระยะ

เป็นอีกคอมพิวเตอร์รุ่นหนึ่งที่มีสเปคเหมาะกับการทำงานข้างนอกอย่างมากและน้ำหนักของเครื่องไม่ได้หนักมาก ทำให้พกพาได้ง่าย การออกแบบ เน้นเรื่องหลักสรีระอย่างที่เห็นไป แต่ราคานั้นเริ่มต้นตั้งแต่ 24,990 ไปจนถึงประมาณ 29,990 บาท ก็ถือว่าไม่ได้ถูกและแพงจนเกินไป เรียกได้ว่าเป็นอีกเครื่องที่ลงตัวและเหมาะสมกับการใช้งานอย่างแท้จริง ถ้ามองรุ่น 15 นิ้วอยู่แล้ว

แต่ถ้าอยากได้เล็กกว่านี้และขอเป็นตระกูลเดียวกับ ASUS Vivobook S14 ก็สามารถให้การตอบสนองการทำงานได้ดีระดับหนึ่งเหมือนกัน ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกคอมพิวเตอร์มาใช้งานของคุณแล้ว จะชอบในรูปแบบไหน ถ้าชอบแบบพกพาจอใหญ่ก็รุ่นนี้ ได้เหมือนกัน

นอกจากนี้การรับประกันของ ASUS อยู่ที่ 2 ปีและมีการอัปเกรดตัวเครื่องได้ และยังมีการส่งที่ 7 – 11 การบริการหลังการขายถือว่าดูดีไม่แพ้ค่ายอื่น ขึ้นอยู่กับคุณจะรับได้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง

จุดเด่นของ ASUS Vivobook S15 S530U

  • มีให้เลือกหลากสี
  • น้ำหนักเบาทั้งๆ ที่เป็น Notebook จอ 15 นิ้ว
  • สเปคถือว่าดีและอัปเกรดได้
  • มี Windows 10 ติดมาให้กับเครื่อง
  • Keyboard นุ่มพิมพ์สบาย
  • หน้าจอแสดงผลได้ดีและสวย
  • ราคาถือว่ายังน่าคบหา

ข้อสังเกต

  • ความจำ SSD ที่ติดตัวมามองดูว่าน้อยไปหน่อย
  • ตัวเครื่องเมื่อใช้นาน ร้อนไปหน่อยนะ
  • แบตเตอรี่ยังใช้งานไม่ยาวพอ
  • ไม่มีระบบสแกนลายนิ้วมือหรือระบบความปลอดภัยที่ทำงานร่วมกับ Windows Hello ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook