เปิดตัว Qualcomm Snapdragon 855 พร้อมเผยคุณสมบัติอย่างละเอียดสุดๆ

เปิดตัว Qualcomm Snapdragon 855 พร้อมเผยคุณสมบัติอย่างละเอียดสุดๆ

เปิดตัว Qualcomm Snapdragon 855 พร้อมเผยคุณสมบัติอย่างละเอียดสุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ บริษัทในเครือ ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (NASDAQ: QCOM) เปิดตัวควอลคอมม์ สแนปดราก้อน 855 (Qualcomm® Snapdragon™ 855) แพลตฟอร์มอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile Platform) ซีรีส์ 8 รุ่นใหม่ล่าสุดระหว่างการประชุมสแนปดราก้อน เทคโนโลยี ซัมมิทในวันที่สอง สแนปดราก้อน 855 คือโมบายแพลตฟอร์มเพื่อการพาณิชย์รุ่นแรกในโลกที่รองรับระบบ 5G แบบหลายกิกะบิต เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ชั้นนำของอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีความเป็นจริงขยายหรือเอ็กซ์อาร์ (XR) เพื่อเดินหน้าสู่ทศวรรษใหม่ของอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมด้วยการใช้โครงสร้างชิปรุ่นใหม่ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 7 นาโนเมตร (7nm) สแนปดราก้อน 855 จะมอบการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานและประสบการณ์ที่เหนือกว่าทั้งในด้านภาพ เสียง การเล่นเกม และเอ็กซ์อาร์

คุณสมบัติของ Qualcomm Snapdragon 855 เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ Qualcomm® Artificial Intelligence Engine

  • โปรเซสเซอร์ Qualcomm® Hexagon™ 690
  • หน่วยประมวลผลกราฟฟิก Qualcomm® Adreno™ 640
  • หน่วยประมวลผล Qualcomm® Kryo™ 485

การเชื่อมต่อ

  • โมเด็ม Snapdragon X24 LTE modem LTE Category 20
  • โมเด็ม Snapdragon X50 5G modem (สำหรับอุปกรณ์ 5G)
  • แพลตฟอร์มอุปกรณ์เคลื่อนที่ Qualcomm Wi-Fi 6-ready mobile platform: 802.11ax-ready, 802.11ac Wave 2, 802.11a/b/g/n.
  • แพลตฟอร์มอุปกรณ์เคลื่อนที่  Qualcomm 60 GHz Wi-Fi mobile platform: 802.11ay, 802.11ad
  • บลูทูธเวอร์ชั่น: 5.0
  • ความเร็วบลูทูธ: 2 Mbps
  • ระบบนำร่องผ่านดาวเทียมความแม่นยำสูง High accuracy location with dual-frequency GNSS

ระบบประมวลสัญญาณภาพ Qualcomm Spectra™ 380 Image Signal Processor

  • CV-ISP คู่ 14 บิต; กล้องคู่ 22 เมกะพิกเซลที่ 30 fps; กล้องเดี่ยว 48 เมกะพิกเซลที่ 30 fps ฟังก์ชั่นฮาร์ดแวร์ CV ครอบคลุมการตรวจจับและติดตามวัตถุ (Histogram of Oriented Gradients, Harris Corner Detection, Normalized Cross Correlation, การจำแนกเชิงเส้นตรง และการไหลของแสง)  รวมถึงการประมวลผลภาพเชิงลึก
  • โซลูชัน HDR ที่ก้าวล้ำหน้าทั้ง zzHDR ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ และเซ็นเซอร์ Quad Color Filter Array (QCFA) HDR แบบ 3 จุด
  • บันทึกวีดีโอ 4K60 HDR (HDR10, HDR10+ และ HLG) พร้อม Portrait Mode (โบเก้) ความลึกของสี 10 บิต และขอบเขตสี Rec. 2020
  • ระบบ Multi-Frame Noise Reduction (MFNR) ด้วยฮาร์ดแวร์สำหรับการเก็บภาพที่รวดเร็วและระบบ Motion Compensated Temporal noise Filtering (MCTF) สำหรับการบันทึกวีดีโอ
  • โซลูชัน Electronic Image Stabilization (EIS) ด้วยฮาร์ดแวร์ภายในระบบย่อยในตัวกล้อง
  • การออกแบบ ISP แบบโมดูลาร์ที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อการใช้งานภาพทั้งไฟล์สกุล RAW และ YUV
  • บันทึกภาพวีดีโอสโลว์โมชั่นด้วยเฟรมเรตสูง (720p ที่ 480 fps)
  • บันทึกภาพ HEIF, บันทึกวีดีโอ HEVC (H.265)

ระบบเสียง

  • เทคโนโลยีเสียง Qualcomm Aqstic™
  • รองรับ Qualcomm® aptX™ รวมถึง aptX, aptX HD และ aptX adaptive
  • Qualcomm TrueWireless™ Stereo Plus

ระบบย่อยของการแสดงภาพ Qualcomm® Adreno™

  • หน่วยประมวลผลกราฟฟิก Adreno 640
  • รองรับ Vulkan 1.1 API
  • การเล่นเกมระดับ HDR (ความลึกสี 10 บิต ขอบเขตสี rec 2020)
  • ภาพสมจริง Physically Based Rendering
  • รองรับ API Support: OpenGL ES 3.2, OpenCL 2.0 FP, Vulkan 1.1
  • รองรับหน้าจอแสดงผลภาพบนอุปกรณ์สูงสุด 4K HDR
  • รองรับหน้าจอแสดงผลภาพอุปกรณ์ภายนอก 2 ตัว สูงสุด 4K HDR
  • ตัวเร่งฮาร์ดแวร์เข้ารหัส H.265 และ VP9
  • รองรับ HDR Playback Codec สำหรับ HDR10+, HDR10, HLG และ Dolby Vision
  • เล่นวีดีโอวีอาร์ครบทุกมิติ Volumetric VR
  • เล่นวีดีโอวีอาร์ 8K 360 VR

หน่วยประมวลผล Qualcomm® Kryo™ 485

  • คอร์ One Prime ความเร็วสูงสุด 2.84GHz
  • คอร์ประสิทธิภาพ 3 คอร์ ความเร็วสูงสุด 2.42GHz
  • คอร์ประหยัดพลังงาน 4 คอร์ ความเร็วสูงสุด1.80GHz
  • โครงสร้าง 64 บิต

ประมวลผล

  • ผลิตด้วยเทคโนโลยี 7nm

การเชื่อมต่อ

โมบายแพลตฟอร์ม สแนปดราก้อน 855 ปลดล็อกประสบการณ์ 5G ที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมระดับโลก ด้วยการทำงานร่วมกับโมเด็ม 5G สแนปดราก้อน เอ็กซ์50 (Snapdragon X50) และใช้ประโยชน์สูงสุดจากการเชื่อมต่อ 4G แบบมัลติกิกะบิตด้วยโมเด็มสแนปดราก้อน เอ็กซ์ 24 LTE (Snapdragon X24 LTE) ในตัว ด้วยการใช้โมเด็มสแนปดราก้อน เอ็กซ์ 50 แพลตฟอร์มรุ่นใหม่นี้จะรองรับ 5G ทั้งต่ำกว่า 6 GHz และคลื่นความถี่ mmWave จึงมีการตอบสนองที่ทันท่วงทีและด้วยความเร็วอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แพลตฟอร์มประเภทนี้ได้รับการออกแบบเพื่อมอบความเร็วแบบมัลติกิกาบิตซึ่งไม่เคยทำได้มาก่อนในการสื่อสารเคลื่อนที่ ในย่านความถี่ mmWave ผู้ใช้สามารถคาดหวังได้ถึงประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยที่สูงกว่า 20 เท่าเมื่อเทียบกับโซลูชันเพื่อการพาณิชย์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

รองรับความต้องการใช้งานข้อมูลที่สูงยิ่งในปัจจุบันและปูทางสู่ประสบการณ์ใช้งานที่ดื่มด่ำล้ำลึกในเจนเนอเรชั่นต่อไป อาทิการเล่นเกมวีอาร์ (VR) แบบมีผู้เล่นหลายคน การจับจ่ายซื้อสินค้าด้วยเออาร์ (AR) และการผนวกรวมวีดีโอแบบเรียลไทม์ สแนปดราก้อน 855 ยังมอบประสิทธิภาพการเชื่อมต่อ Wi-Fi รุ่นใหม่อันทรงพลังผ่านโมบายแพลตฟอร์มควอลคอมม์ Wi-Fi 6 รวมถึงคุณสมบัติที่ก้าวล้ำหน้าอย่าง 8×8 sounding เพื่อรองรับอุปกรณ์ต่างๆ ได้มากขึ้นด้วยประสิทธิภาพที่เหนือกว่า (สูงสุด 2 เท่าเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ 4×4 sounding) การตั้งค่าระยะเวลา (Target Wakeup Time) ทำให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นสูงสุดร้อยละ 64 และระบบความปลอดภัยรุ่นล่าสุดอย่าง WPA3

สแนปดราก้อน 855 ยังสนับสนุน mmWave Wi-Fi ด้วยการใช้โมบายแพลตฟอร์ม ควอลคอมม์ 60 GHz Wi-Fi แพลตฟอร์มในกลุ่ม 802.11ay ยกระดับความเร็ว Wi-Fi ให้สูงขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่ 10 Gbps และมอบความหน่วงต่ำเทียบเท่ากับการเชื่อมต่อแบบใช้สาย สแนปดราก้อน 855 ยังสนับสนุนเทคโนโลยีระบบเสียงควอลคอมม์ ทรูไวร์เลส สเตอริโอ พลัส (Qualcomm TrueWireless™ Stereo Plus) เพื่อตอบสนองต่อตลาดหูฟังและอุปกรณ์ฟังเสียงที่มีความต้องการใช้อุปกรณ์ไร้สายขนานแท้ด้วยการทำให้มีความหน่วงต่ำระหว่างหูฟังด้านซ้ายและขวา รวมถึงการลดการใช้พลังงาน ทำให้สามารถใช้ฟังได้นานขึ้นต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง

ประสิทธิภาพ

สแนปดราก้อน 855 ได้รับการพัฒนาวิศวกรรมเพื่อมอบความแรงและประสิทธิภาพสูงสุดในอุตสาหกรรม โดดเด่นด้วยหน่วยประมวลผลอันล้ำสมัย ควอลคอมม์ ไครโอ 485 (Qualcomm® Kryo™ 485) สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีอาร์มคอร์เท็กซ์ (Arm Cortex Technology) ทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นร้อยละ 45 เทียบกับแพลตฟอร์มระดับแฟล็กชิพรุ่นก่อนหน้า หน่วยประมวลผลกราฟฟิก ควอลคอมม์ อาดรีโน 640 (Qualcomm® Adreno™ 640) รุ่นใหม่มีความเร็วในการประมวลผลกราฟฟิคสูงขึ้นร้อยละ 20 จากรุ่นก่อนหน้า พร้อมกับรักษาความเป็นผู้นำด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงานต่อวัตต์ ประสบการณ์เล่นเกมด้วยกราฟฟิกอาดรีโนจะถูกยกระดับความเหมือนจริงให้สูงขึ้นอีกขั้นด้วยวัลแคน 1.1 (Vulkan 1.1) มาตรฐานภาพที่มีช่วงรับแสงสูง (HDR) และการแสดงผลภาพที่สมจริงที่สุด (PBR)

ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ): สแนปดราก้อน 855 มาพร้อมควอลคอมม์ เอไอ เอนจิ้น (Qualcomm® AI Engine) แบบมัลติคอร์รุ่นที่ 4 ซึ่งมีศักยภาพการประมวลผลมากกว่า 7 ล้านล้านคำสั่งต่อวินาที (7 TOPs) และมีประสิทธิภาพเอไอที่เหนือกว่าโมบายแพลตฟอร์มรุ่นก่อนหน้า 3 เท่า โปรเซสเซอร์ควอลคอมม์ เฮกซาก้อน 690 (Qualcomm® Hexagon™ 690 Processor) รุ่นใหม่มีเฮกซาก้อน เท็นเซอร์ เอ็กเซเลอเรเตอร์ (Hexagon Tensor Accelerator หรือHTA) ที่ได้รับการออกแบบใหม่และเฮกซาก้อน เวคเตอร์ เอ็กซ์เทนชั่นส์ (Hexagon Vector eXtensions หรือ HVX) จำนวน 4 ตัว ซึ่งเพิ่มโปรเซสเซอร์ที่สามารถประมวลผลเวคเตอร์ขึ้นอีกเท่าตัวเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าของเรา รวมถึงชุดสเกลาร์อีก 4 ตัวซึ่งทั้งหมดมอบการผสมผสานที่ทรงพลังระหว่างปัญญาประดิษฐ์แบบเฉพาะทางและแบบที่ปรับตั้งโปรแกรมได้

การปรับปรุงฮาร์ดแวร์หน่วยประมวลผลกราฟฟิกอาดรีโนที่ช่วยยกระดับความเร็วของปัญญาประดิษฐ์มีทั้งการเพิ่มหน่วยคำนวณและตรรกะ (arithmetic logic units) มากกว่าเดิมร้อยละ 50 และมีการเพิ่มคำสั่งใหม่ไว้ในหน่วยประมวลผลไครโอ 485 รุ่นใหม่ล่าสุดเพื่อเร่งประสิทธิภาพของเอไอ ควอลคอมม์ เอไอ เอนจิ้น รุ่นที่ 4 เพิ่มประสิทธิภาพในหลายด้านให้แก่ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ ควอลคอมม์ นูรัล โปรเซสซิ่ง (Qualcomm® Neural Processing SDK) และแอนดรอยด์ เอ็นเอ็น-เอพีไอ (Android NN-API) ของกูเกิล รวมทั้งเฮกซาก้อน เอ็นเอ็น (Hexagon NN) และควอลคอมม์ แมธ ไลบรารี่ (Qualcomm® Math Library) โดยปัจจุบันมีความแม่นยำโครงข่ายและชุดคำสั่งโครงข่ายประสาท (neural network) ที่กว้างขวางมากขึ้นเพื่อสนับสนุนการใช้งานเสียงสำหรับเอไอ กล้อง การเล่นเกม และเอ็กซ์อาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากบริษัทผู้ร่วมพัฒนาซอฟต์แวร์เอไอของควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ และจะเป็นคุณสมบัติสำคัญในอุปกรณ์เคลื่อนที่รุ่นใหม่ที่ใช้สแนปดราก้อน 855 การขยายความร่วมมือกับบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เอไอ

ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากศักยภาพของควอลคอมม์ เอไอ เอนจิ้น รุ่นที่ 4 ได้อย่างเต็มที่ซึ่งปัจจุบันมีทั้งบริษัทเอไอ สปีช (AI Speech) เอนี่วิชั่น (AnyVision) ไอฟลายเทค (Flytek) เอเลวอค (Elevoc) และนาลบิ (Nalbi) นอกจากนี้ สแนปดราก้อน 855 ยังนำมาซึ่งเทคโนโลยีสั่งการด้วยเสียง (Voice Assistant) ด้วยการใช้ตัวเร่งเอไอแบบเฉพาะทางเพื่อขจัดเสียงสะท้อนและตัดเสียงรบกวน ผู้ใช้จึงสามารถพูดสั่งงานระบบสั่งการด้วยเสียงได้ตลอดเวลา

กล้อง

สแนปดราก้อน 855 สร้างมาตรฐานใหม่ในการบันทึกภาพและวีดีโอที่น่าตื่นตาตื่นใจ ระบบการประมวลสัญญาณภาพรุ่นใหม่ ควอลคอมม์ สเปคตรา 380 (Qualcomm Spectra™ 380 ISP) ซึ่งผสมผสานศักยภาพอันล้นเหลือของฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ วิชั่น (CV) ทำให้เกิดเป็นระบบการประมวลสัญญาณภาพซีวี-ไอเอสพี (CV-ISP) ที่ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในโลกสำหรับการบันทึกภาพและวีดีโอพร้อมการประมวลผลที่ล้ำสมัย อีกทั้งยังมีความประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นสูงสุด 4 เท่า ซีวี-ไอเอสพี ครอบคลุมเซ็นเซอร์ตรวจจับความลึกด้วยฮาร์ดแวร์ซึ่งช่วยให้สามารถบันทึกวีดีโอ การจำแนกวัตถุ และการแบ่งส่วนภาพได้แบบเรียลไทม์ด้วยความละเอียด 4K HDR ที่อัตราความถี่ของเฟรมภาพ 60fps

นั่นหมายความว่าผู้ใช้สามารถบันทึกวีดีโอและแทนที่วัตถุหรือพื้นหลังที่เลือกไว้ในฉากได้อย่างถูกต้องแบบเรียลไทม์ด้วยความละเอียด 4K HDR ซึ่งมีเฉดสีมากกว่า 1 พันล้านเฉด นอกจากนี้ ควอลคอมม์ สเปคตรา 380 ยังเป็นระบบการประมวลสัญญาณภาพรุ่นแรกที่รองรับการบักทึกวีดีโอ HDR10+ ดังนั้น เฉดสีมากกว่า 1 พันล้านเฉดสีจะถูกบันทึกไว้ด้วยความคมชัดสดใสและมีคอนทราสต์ที่ยอดเยี่ยม ไม่เพียงเท่านั้น เพื่อการจัดเก็บคอนเทนท์สุดพิเศษไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สแนปดราก้อน 855 เพิ่มตัวเร่งฮาร์ดแวร์สำหรับการเข้ารหัสไฟล์ฟอร์แมต HEIF ช่วยลดขนาดไฟล์ลงได้ร้อยละ 50 เพื่อการจัดเก็บและการส่งต่อเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความบันเทิง

สแนปดราก้อน 855 มอบอีกระดับของแพลตฟอร์มความบันเทิงให้แก่ผู้บริโภคเพื่อการเล่นเกมที่สมจริงมากขึ้น ภาพแบบอารมณ์ภาพยนตร์ที่ดียิ่งกว่าเดิม และเอ็กซ์อาร์ที่เหนือชั้นยิ่งกว่า

การเล่นเกม

สแนปดราก้อน 855 เป็นแพลตฟอร์มรุ่นแรกที่มอบประสบการณ์การเล่นเกมชั้นเลิศแบบสแนปดราก้อน (Snapdragon Elite Gaming Experience) รูปแบบใหม่ล่าสุด ประสบการณ์ผู้ใช้จะได้รับมีทั้งสีภาพแบบอารมณ์ภาพยนตร์ในแบบ HDR ขนาดแท้ (มากกว่า 1 พันล้านเฉดสี) การปรับแต่งภาพให้พอดีกับหน้าจอ และการแสดงผลภาพที่สมจริงที่สุด (PBR) และรองรับมาตรฐานกราฟฟิกวัลแคน 1.1 แม้แต่เกมที่ต้องการคุณภาพของภาพที่สูงยังดำเนินไปอย่างราบรื่นด้วยสแนปดราก้อน 855 ด้วยอัลกอริทึมที่ได้รับการปรับปรุงเป็นพิเศษเพื่อลดอาการภาพกระตุกได้มากกว่าร้อยละ 90 เกมที่มีผู้เล่นหลายคนได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยการลดค่าความหน่วง

และแพลตฟอร์มสแนปดราดอน 855 ยังลดค่าความหน่วงสำหรับผู้ใช้ที่เลือก 5G รุ่นแรกในอุตสาหกรรม Wi-Fi ความถี่ 60GHz บนพื้นฐาน 11ay ครั้งแรกในอุตสาหกรรม หรือการปรับปรุงอัลกอริทึมที่เรียบง่ายเพื่อลดค่าความหน่วงด้วยการใช้ระบบเครือข่ายไร้สายมาตรฐาน 802.11 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ประสบการณ์ด้านเสียงก็ได้รับการอัพเกรดด้วยควอลคอมม์ แอพเท็กซ์ อแดปทีฟ (Qualcomm® aptX™ Adaptive) และรองรับควอลคอมม์ ทรูไวร์เลส สเตอริโอ พลัส โดยแอพเท็กซ์ อแดปทีฟได้รับการออกแบบเพื่อมอบประสบการณ์การฟังเสียงไร้สายที่ดีที่สุดด้วยการผสมผสานคุณภาพเสียงพรีเมียมเข้ากับความหน่วงที่ต่ำกว่ามากสำหรับการเล่นเกมและการใช้งานมัลติมีเดีย

ภาพยนตร์

ประสบการณ์การชมภาพยนตร์ที่ถูกยกระดับยังจะรองรับมาตรฐาน HDR10+ ครั้งแรกบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อการพาณิชย์ ผู้ใช้สามารถชมภาพยนตร์หลายเรื่องได้ด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว เนื่องจากมีการแนะนำฮาร์ดแวร์ H.265 และการเข้ารหัส VP9 ซึ่งมีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เทคโนโลยีความเป็นจริงขยายหรือเอ็กซ์อาร์ (XR)

สแนปดราก้อน 855 ยังรองรับประสบการณ์ชมวีดีโอวีอาร์แบบดื่มด่ำครบทุกมิติ (volumetric virtual reality) ที่ความละเอียด 8K นับเป็นการเติมเต็มศักยภาพใหม่มากมายที่ระบุไว้ข้างต้นที่ทำให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสอิสระแห่งการดู เรียนรู้ เล่น และแบ่งปันประสบการณ์ที่มีชีวิตชีวาได้แบบเรียลไทม์ ทำให้เส้นแบ่งระหว่างโลกเสมือนจริงและโลกแห่งความเป็นจริงบางลงยิ่งกว่าเดิม

สแนปดราก้อน 855 คือโมบายแพลตฟอร์มรุ่นแรกที่รองรับควอลคอมม์ 3D โซนิค เซ็นเซอร์ (Qualcomm® 3D Sonic Sensor) โซลูชันสแกนลายนิ้วมืออัลตร้าโซนิคใต้หน้าจอเพื่อการพาณิชย์รุ่นแรกในโลก ซึ่งเป็นโซลูชันหนึ่งเดียวที่สามารถตรวจจับลายนิ้วมือผ่านรอยปนเปื้อนสูง นอกจากนี้ เทคโนโลยีนี้ยังส่งเสริมให้เกิดฟอร์มแฟคเตอร์ที่ก้าวล้ำหน้า พร้อมกับสร้างความโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งด้วยระดับความปลอดภัยและความแม่นยำที่สูงกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook