เกาหลีใต้ติดตั้งระบบช่วยเหล่า “สมาร์ทโฟนซอมบี้” ข้ามถนน

เกาหลีใต้ติดตั้งระบบช่วยเหล่า “สมาร์ทโฟนซอมบี้” ข้ามถนน

เกาหลีใต้ติดตั้งระบบช่วยเหล่า “สมาร์ทโฟนซอมบี้” ข้ามถนน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองเล็กๆในเกาหลีใต้ กำลังพัฒนาระบบเตือนภัยเหล่าสมาร์ทโฟนซอมบี้ เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนอันเนื่องมาจากการใช้สมาร์ทโฟนตลอดเวลาแม้ยามใช้รถใช้ถนน

ตอนนี้ตามสี่แยกในเมืองอิลซาน ห่างออกไปราว 30 กิโลเมตรจากกรุงโซล แห่งเกาหลีใต้ มีระบบตรวจจับการใช้รถใช้ถนน ที่จะช่วยเตือนผู้ที่ติดสมาร์ทโฟนงอมแงมที่กำลังขับรถหรือข้ามถนนรู้ตัวและหวังว่าจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้

ระบบแจ้งเตือนนี้พัฒนาโดย KICT สถาบันวิศวกรรมโยธาและเทคโนโลยีก่อสร้างของเกาหลีใต้ ซึ่งวางระบบเรดาร์ตรวจจับ กล้องตรวจจับอุณหภูมิ ไฟกระพริบและแสงเลเซอร์ที่ทางข้าม และระบบแจ้งเตือนลงไปในสมาร์ทโฟนโดยตรง เมื่อผู้ใช้สมาร์ทโฟนเดินเข้าใกล้ทางม้าลาย หรือใกล้กับสี่แยกไฟแดง ระบบจะแจ้งเตือนไปบนหน้าจอสมาร์ทโฟนของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในทันทีว่าผู้ใช้มาถึงทางข้ามถนนแล้ว จากนั้นบริเวณทางข้ามจะปรากฏไฟกระพริบรอบทางข้าม และฉายแสงเลเซอร์สีแดง เหลือง และน้ำเงิน บนทางม้าลาย

คิม จอง ฮุน นักวิจัยอาวุโส นักวิจัยอาวุโสจาก KICT บอกว่า อุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนระหว่างใช้รถใช้ถนนที่เพิ่มมากขึ้น มักเกิดขึ้นระหว่างการข้ามถนน เขาจึงเชื่อว่าระบบเตือนภัยดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้

สถาบัน KICT ทดสอบระบบนี้กับผู้ขับขี่ที่จะเห็นแสงกระพริบที่ทางเท้าเมื่อมีคนข้ามถนน พบว่าระบบดังกล่าวมีประสิทธิภาพราวร้อยละ 83.4 จากการทดสอบกับผู้ขับขี่รถยนต์ 1,000 คัน

การใช้เมืองอิลซาน ในเกาหลีใต้ เป็นเมืองนำร่องเทคโนโลยีช่วยเหล่าสมาร์ทโฟนซอมบี้ ให้ข้ามถนนอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ นั่นเป็นเพราะว่าเมืองอิลซาน ถือเป็นเมืองที่มีจำนวนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนมากที่สุดในโลก

ตอนนี้เกาหลีใต้ ครองแชมป์ประเทศที่ใช้สมาร์ทโฟนมากที่สุดในโลก ตามการสำรวจของศูนย์วิจัย Pew Research เมื่อปี ค.ศ. 2017 ที่พบว่าผู้ใหญ่ชาวเกาหลีใต้กว่าร้อยละ 94 มีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง มากกว่าสหรัฐฯ ที่มีสัดส่วนการใช้สมาร์ทโฟนร้อยละ 77 และร้อยละ 59 ในญี่ปุ่น ขณะเดียวกันเกาหลีใต้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

ทั้งนี้ ต้นทุนในการวางระบบลดความเสี่ยงให้เหล่าสมาร์ทโฟนซอมบี้ อยู่ที่ 15 ล้านวอน หรือราว 420,000 บาทต่อทางข้ามแต่ละจุด และยังนำมาใช้ในเมืองอิลซานเป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศ ซึ่งทางรัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมที่จะวางระบบแจ้งเตือนนี้ไปทั่วประเทศในอนาคตอันใกล้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook