กูเกิล เปิดตัว “สตาเดีย” บริการสตรีมเกมส์ พร้อมให้บริการปลายปีนี้

กูเกิล เปิดตัว “สตาเดีย” บริการสตรีมเกมส์ พร้อมให้บริการปลายปีนี้

กูเกิล เปิดตัว “สตาเดีย” บริการสตรีมเกมส์ พร้อมให้บริการปลายปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google เผยรายละเอียดเกี่ยวกับ Stadia ซึ่งเป็นบริการสตรีมมิ่งวิดีโอเกมแบบใหม่ ที่จะเริ่มให้บริการใน 14 ประเทศในเดือนพฤศจิกายนนี้

สำหรับการเปิดตัวนี้ Google จะขายชุดอุปกรณ์เล่นเกมส์ "founders edition bundle" ในราคา 129 ดอลลาร์ โดยมีค่าสมาชิกรายเดือนอยู่ที่ 9.99 ดอลลาร์ ส่วนในยุโรปราคาชุดฮาร์ดแวร์จะอยู่ที่ 129 ยูโรและ ค่าสมาชิก 9.99 ยูโรต่อเดือน

แพลตฟอร์มใหม่สำหรับเกมนี้มีจุดมุ่งหมายให้คนสมัครสมาชิกในทำนองเดียวกันกับ Netflix ที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมบนอุปกรณ์ใดๆ ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้

การให้บริการดังกล่าวอาจส่งผลต่ออุตสาหกรรมเกมซึ่งมีขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากผู้ใช้สามารถเล่นเกมได้โดยไม่ต้องมีคอนโซล และไม่ต้องมีซอฟต์แวร์เกมทั้งที่ใช้แผ่นดิสก์หรือที่ใช้วิธีดาวน์โหลดก็ตาม

สำหรับเกมที่ให้สตรีมฟรีเกมแรกจะเป็นเกมยิงปืน Destiny 2 จากบริษัทเกม Bungie
นอกจากนี้เหล่าสมาชิกยังอาจซื้อเกมที่เป็นที่นิยมได้เช่น Assassin's Creed Odyssey และ Ghost Recon Breakpoint

บริษัท Stadia กำลังจะเปิดตัวในสหรัฐ อังกฤษ เบลเยียม แคนาดา เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมันไอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สเปน และสวีเดน

แพลตฟอร์มสำหรับเกมนี้ได้รับการประกาศเปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่ง Sundar Pichai หัวหน้าผู้บริหารระดับสูงของ Google บอกว่าแนวคิดริเริ่มของ Stadia ก็คือการสร้างแพลตฟอร์มเกมสำหรับทุกๆ คน

Google หวังว่า Stadia จะเป็นบริการสำหรับเกมเหมือนที่ Netflix และ Spotify เป็นแพลตฟอร์มสำหรับโทรทัศน์และเพลง โดยการทำให้เกมที่ต้องบังคับด้วยเครื่องเล่นที่เป็นคอนโซล มีให้ผู้ใช้เลือกได้อย่างกว้างขวาง

อย่างไรก็ดี แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า Google จะสามารถทำได้อย่างที่คาดหวังไว้หรือไม่ แต่ก็มีศักยภาพที่จะเติบโตต่อไปในอุตสาหกรรมนี้ได้ และนอกจากจะผลิตเกมของตัวเองแล้ว Google จะชักชวนผู้พัฒนาเกมรายอื่นๆ ให้เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มของตนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook