หุ่นยนต์อวกาศชุดใหม่ขึ้นประจำสถานีอวกาศระหว่างประเทศแล้ว

หุ่นยนต์อวกาศชุดใหม่ขึ้นประจำสถานีอวกาศระหว่างประเทศแล้ว

หุ่นยนต์อวกาศชุดใหม่ขึ้นประจำสถานีอวกาศระหว่างประเทศแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หุ่นยนต์อวกาศ หรือ Astrobees ที่ประจำอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติในขณะนี้มีอยู่สามตัวด้วยกัน ตัวเเรกชื่อ Honey ตัวที่สองชื่อ Queen ส่วนตัวสุดท้ายชื่อ Bumble

หุ่นยนต์สองตัวเพิ่งเดินทางไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อไม่นานมานี้เเละกำลังจะเข้าเป็นส่วนหนึ่งในทีมนักบินอวกาศที่สถานีอวกาศนานาชาติ

มาเรีย บูเอลัท ผู้จัดการโครงการ Astrobee กล่าวว่า ตอนนี้หุ่นยนต์สองตัวคือ Honey กับ Bumble ขึ้นไปอยู่ในวงโคจรเเล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

Ann Mclean หนึ่งในนักบินอวกาศประจำบนสถานีอวกาศนานาชาติได้เตรียมความพร้อมของหุ่นยนต์ Bumble ที่ตอนนี้เปิดเครื่องหุ่นยนต์เเล้วเเละหุ่นยนต์อยู่ในสภาพสมบูรณ์เเละพร้อมใช้งาน

หุ่นยนต์ทั้งสองตัวจะเข้ารับงานต่อจากหุ่นยนต์ช่วยงานยานสถานีอวกาศนานาชาติรุ่นก่อนหน้าที่ชื่อว่า the Spheres

หุ่นยนต์ Astrobees มีกล้องถ่ายภาพเเละไมโครโฟนติดอยู่ด้วย เเละในช่วงสองสามเดือนต่อจากนี้ มาเรีย บูเอลัท ผู้จัดการโครงการบอกว่า หุ่นยนต์จะเรียนรู้การเคลื่อนที่ไปมาภายในสถานีอวกาศนานาชาติ

บูเอลัท กล่าวว่า ทีมงานกำลังตั้งค่าความเเม่นยำของกล้องถ่ายภาพบนสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อทำแผนที่ภายในตัวสถานีเรียบร้อยเเล้ว หุ่นยนต์ Astrobees จะสามารถเคลื่อนที่ไปมาเองได้ทั่วภายในตัวสถานีอวกาศนานาชาติเเละทำงานยกของหนัก

มาเรีย บูเอลัท ผู้จัดการโครงการกล่าวว่า ทีมงานต้องการใช้หุ่นยนต์ทำงานที่อันตรายสำหรับนักบินอวกาศ งานสกปรก ตลอดจนงานที่น่าเบื่อ เพื่อให้ทีมนักบินอวกาศมีเวลาไปทำงานที่มนุษย์เท่านั้นที่ทำได้

หุ่นยนต์ Astrobee จะมีงานทดลองต้องทำมากมายเพราะบรรดานักเรียนมัธยมต้นและปลายทั่วสหรัฐฯกำลังเเข่งขันกันเพื่อให้การทดลองได้รับเลือกให้ขึ้นไปทดลองบนสถานีอวกาศนานาชาติ

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook