Facebook เปิดตัว Libra สกุลเงินดิจิทัล พร้อมใช้จริงปี 2020

สะเทือนแบงก์ทั่วโลก! เปิดตัว "Libra" สกุลเงินดิจิทัลของ Facebook พร้อมใช้จริงปีหน้า

สะเทือนแบงก์ทั่วโลก! เปิดตัว "Libra" สกุลเงินดิจิทัลของ Facebook พร้อมใช้จริงปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเป็นข่าวลือมานานร่วมปี ในที่สุด Facebook ก็ได้ประกาศยืนยันถึงการเปิดตัว Libra (ลิบร้า) สกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency) อย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะเปิดใช้บริการจริงอย่างเต็มรูปแบบในปี 2020

สำหรับ Libra นั้นจะถูกควบคุมดูแลโดย The Libra Association องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งมีสมาชิกร่วมก่อตั้งเป็น 27 บริษัทชั้นนำมากมาย อาทิเช่น Mastercard, Visa, eBay, Paypal, Spotify, Uber, Lyft, Vodafone, Stripe, Bookling Holding, Facebook, บริษัทบล็อกเชนอย่าง Coinbase, Anchorage รวมทั้งกองทุนร่วมทุน Andreessen Horowitz, Breakthrough Initiatves

ทั้งนี้ Libra มีขึ้นเพื่อลดความยุ่งยากในการทำธุรกรรมการเงิน ให้ผู้ใช้งานสามารถรับส่งเงินได้ทั่วโลกง่ายดายแบบไม่ต้องมีค่าธรรมเนียม รวมทั้งมุ่งลดการใช้เงินสด และให้ความช่วยเหลือผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างธนาคารหรือสถาบันการเงิน เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่ยุ่งยากในปัจจุบัน โดย Libra เป็นสกุลเงินดิจิทัลแบบโอเพนซอร์สที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาทั่วโลกสามารถสร้างแพลตฟอร์มหรือบริการอื่น ๆ มาเชื่อมต่อได้ด้วย

นอกเหนือจาก Libra แล้ว Facebook ยังเปิดตัว Calibra กระเป๋าเงินดิจิทัล (digital wallet) ที่มีไว้รองรับการรับส่งเงินสกุล Libra ผ่านแอป Calibra และแอปฯ แชทอย่าง Messenger, WhatsApp ซึ่งจะทำให้การรับส่งเงิน Libra นั้นสามารถทำได้ทันทีเหมือนส่งข้อความ รูปภาพให้คู่สนทนาโดยไม่มีค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น และในอนาคต Facebook ระบุว่าต้องการเพิ่มบริการการทำธุรกรรมการเงินให้ซับซ้อนขึ้น เช่น การเพิ่มปุ่มจ่ายบิลรายเดือน, จ่ายเงินซื้อกาแฟผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด ไปจนถึงการชำระค่าโดยสารบริการสาธารณะโดยไม่ต้องพกเงินสดหรือตั๋วโดยสารอีกต่อไป

สำหรับ Calibra นั้น Facebook ยืนยันว่าจะเป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลที่มีความปลอดภัยในการใช้งานสูง โดยเฉพาะการเข้าถึงและแชร์ข้อมูลทางการเงินจากเจ้าของกระเป๋าเงินดังกล่าวนั้นจะมีกระบวนการยืนยันอย่างรัดกุมแบบเดียวกับที่ธนาคารและบัตรเครดิตใช้อยู่ในปัจจุบัน พร้อมกันนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถติดต่อสอบถามหรือขอความช่วยเหลือกับทางหน่วยงานสแตนบายของ Calibra ผ่านแอปฯแชท Messenger และ WhatsApp ตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook