พูดคุยกับ คุณต้นไม้ มนันห์ตชัย ไพรสินธ์ นักสร้างสติ๊กเกอร์บน LINE ยุคบุกเบิก กับจุดเริ่มต้นไม่ธรรมดา

พูดคุยกับ คุณต้นไม้ มนันห์ตชัย ไพรสินธ์ นักสร้างสติ๊กเกอร์บน LINE ยุคบุกเบิก กับจุดเริ่มต้นไม่ธรรมดา

พูดคุยกับ คุณต้นไม้ มนันห์ตชัย ไพรสินธ์ นักสร้างสติ๊กเกอร์บน LINE ยุคบุกเบิก กับจุดเริ่มต้นไม่ธรรมดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้ทีม Sanook Hitech ได้พูดคุยกับทางนักออกแบบสติ๊กเกอร์ LINE ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองและจุดเริ่มต้นของเขาก็ทำให้ทุกวันนี้มีโครงการดีๆ ของ LINE Sticker เกิดขึ้นมาด้วยเขาก็คือ คุณต้นไม้ มนันห์ตชัย ไพรสินธ์ ถือว่าเป็นคนไทยกลุ่มแรกที่ได้ทำสติ๊กเกอร์มาตั้งแต่ปี 2013 และมียอดดาวน์โหลดกว่า 3 ล้านชุด สร้างรายได้จากทางสติ๊กเกอร์เยอะสุด ทีนี้เรามาพูดคุยถึงจุดเริ่มต้นและก้าวต่อไปที่จะเกิดขึ้นในวงการ LINE Sticker กันครับ

จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่การออกแบบ LINE Sticker

 sticker(2)-tile

เกิดจากเสียงเรียกร้องจากแฟนเพจ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2013 ระหว่างนี้จะมีการออกแบบตัวละครนายต้นไม้กับโดโด้ใน Page อยู่แล้ว ซึ่งทำให้มีคนถามว่าทำไม่ทำสติ๊กเกอร์ LINE ออกมา จนกระทั่งมีการศึกษาในการทำครั้งแรก ในยุคที่ยังไม่มี Line Sticker Creator ในยุคนั้นประกอบกับค่าใช้จ่ายในการทำสูงจนทำให้ไม่สนใจที่จะทำ

และมีวันหนึ่งมีการกลับเข้าไปเล่นดนตรีที่คณะ ไปเจอกับพี่ตั้ม (ภราดร เสมาเพชร ศิลปินอิสระที่ออกแบบ สติ๊กเกอร์ Line ยุคแรกๆ เช่นเดียวกัน) ซึ่งเป็นอาจารย์ที่นั่นและรุ่นพี่ของผมด้วย มีการชักชวนมาทำสติ๊กเกอร์ LINE และมีการเปิด Creator Market และหลังจากการชักชวนครั้งนั้นก็เริ่มทำทันที

อุปสรรคแรกของนักสร้างสรรค์ในยุคนั้นคืออะไรบ้าง

ความไม่รู้เรื่องอะไรเลย เพราะระหว่างนั้นก็มีการลองผิดลองถูก และมีการตั้งกลุ่ม facebook Line Sticker Thailand หลายคนก็ต้องเดาว่ามันจะต้องทำยังไงส่งผลงานที่ไหน ต้องรับรองอย่างไร กฎจะเป็นอย่างไร ส่งไปแล้วจะผ่านหรือไม่ เพราะระยะแรกต้องส่งไปเอกสารไปที่ประเทศญี่ปุ่นและต้องรอผลอีก และทำแบบเดาๆ กันเลย แถมไม่มีทีมงานมาให้คำปรึกษาด้วย นั่นคืออุปสรรคหลักๆ ในระยะแรก

เพราะเนื่องจากเป็นช่วงที่ LINE พึ่งจะเปิดตัว LINE Creators Market ซึ่งในปัจจุบันปัญหานี้ได้หมดไป เพราะ LINE ได้จัดให้มีทีม LINE STICKERS ที่ช่วยประสานงานและอำนวยความสะดวกให้กับครีเอเตอร์โดยเฉพาะ

กุญแจความสำเร็จของ LINE Sticker สำหรับคุณต้นไม้

batch_photo04

ด้วยความโชคดีที่เป็นคนแรกที่เริ่มทำและด้วยความสดใหม่กับในช่วงนั้นในเรื่องของสติ๊กเกอร์คู่ ซึ่งเป็นสติ๊กเกอร์ชาย หรือ หญิง ที่ต่างคนต่างดาวน์โหลดแล้วมาใช้ร่วมกันได้ โดยใช้การวางแล้วให้เกิดการโต้ตอบ ซึ่งแตกต่างจากการที่ปล่อยคำทักทายปกติ จนทำให้เกิดคาแรคเตอร์ชัดเจนมากขึ้น

และที่ฮิตขึ้นมาเพราะ คุณ VJ มายด์ (ลภัสลัล จิรเวชสุนทรกุล) เอาไป Post ซึ่งเป็นตัวแรกที่มีตัวละครที่มีการเล่นเหนียงของผู้หญิงและบอกว่าอ้วนๆ อะไรทำนองนี้ ทำให้เป็นที่รู้จักกันในช่วงเวลานั้น

ถ้าออกชุดใหม่จะมีแนวไหน จะมีลักษณ์แบบไหน

sticker(11)

คำถามนี้ถือว่าตอบได้ยาก และยากในเวลาเดียว ก็จะมีการให้นายต้นไม้ใส่ชุดเหมือนพนักงานออฟฟิศ นักศึกษา หรืออาชีพอื่นๆ ที่จะใช้สติ๊กเกอร์ในรูปแบบนี้ออกมามากขึ้น

แต่ความถี่ไม่ได้ออกมาเหมือนแต่ก่อน เพราะความธรรมดาของนายต้นไม่ได้จะไม่ได้ทำตามกระแสในยุคปัจจุบัน แทนคาแรกเตอร์ของผมเองมากกว่า

ทำสติ๊กเกอร์มาเยอะแบบนี้รายได้ที่ได้เฉลี่ยส่วนใหญ่จะอยู่ที่เท่าไหร่

ปัจจุบันผมได้ประมาณ 150,000 บาทในแต่เดือน โดยเฉลี่ย

การมี Line Sticker Creator ในประเทศไทยมีผลดีต่อคนสร้าง Sticker ใน Line มากน้อยแค่ไหน

batch_photo03

ช่วยได้มากเลยครับ! ถ้าเกิดเราติดปัญหาบางอย่าง ถ้ามีการติดต่อจากทีมคนไทยจะได้ความชัดเจนกว่ามาก และมีการคิดแคมเปญออกมาใหม่ ช่วยให้สนุกในการทำได้มากขึ้นและทำให้คนออกแบบมีความคิดที่ดีมากขึ้น จนเรียกได้ว่า Creator สร้างสติ๊กเกอร์ แต่ทีมงานสร้างแคมเปญหรือด่านที่ให้คนสร้างมีอะไรที่ทำได้มากขึ้น

เช่นเดียวกับแคมเปญ LINE ครบรอบ 10 ปี

สติ๊กเกอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด

จะเป็นสติ๊กเกอร์ นายต้นไม้ Version 2 (เอาแก้มมาหอมหน่อย) ที่มีจำนวนที่ระดับ 30  ล้านชุด โดยและชุดนายต้นไม้กับ ป๊อปปี้เช่นเคย เพราะเป็นตัวเองมากที่สุด

เคยมีเหตุการณ์อกหักเพราะสติ๊กเกอร์เกิดขึ้นหรือไม่

sticker(34)

มีครับ คือถ้ามีคนเลิกกันเขาจะเลิกใช้ชุดใดชุดหนึ่งและไปดาวน์โหลดชุดใหม่ และมีความทรงจำกับแฟนเก่าจนเกิดบาดแผลทางใจ และผมเองก็แนะนำว่าไปใช้แบบใหม่ในชุดใหม่ และบางทีใช้อกหักเพราะสติ๊กเกอร์ผมก็มีเพราะแฟนเขาไปส่งสติ๊กเกอร์ให้กิ๊กก็มีเลยทำให้มีความทรงจำที่ไม่ได้

แต่ผมก็จะทำหน้าที่ต่อไปนั่นคือการส่งความรักให้กันผ่านสติ๊กเกอร์ต่อไปครับ (ทิ้งท้ายหัวเราะเล็กๆ)

สติ๊กเกอร์เคลื่อนไหว สติ๊กเกอร์ภาพนิ่งแบบไหนยากกว่า

แบบเคลื่อนไหวเพราะเนื่องจากไม่ได้ออกแบบให้เคลื่อนไหวได้ทำให้ต้องวาดทีละเฟรม ซึ่งถ้าคนเก่งเรื่อง Animation ส่วนใหญ่ก็จะทำได้ง่ายกว่า ทั้งนี้ผมเองก็ได้ศึกษาเกี่ยวกับ Animation ที่คาดว่าอนาคตคงจะได้เห็นต่อไป

ในระดับสากลผลตอบรับเป็นอย่างไร

พอมีบ้างครับ บางทีเกิดจากคำในสติ๊กเกอร์เป็นภาษาไทยอาจจะทำคนต่างประเทศไม่เข้าใจแต่ก็มีเรื่องแปลกอยู่ว่า บางสติ๊กเกอร์ในประเทศไทยทำยอดไม่ดี แต่กลับกันในต่างประเทศถือว่าทำยอดได้ดีอยู่ครับ แต่ไม่ได้ดังที่เมืองนอก ฉะนั้นต้องจับจุดที่ถูก เพื่อให้คนมาดาวน์โหลดใช้ ซื้อก็ไม่ใช่เรื่องยาก และไม่ใช่เรื่องงานครับ (หัวเราะ)

ฐานแฟนๆ สำคัญกับนักสร้างสติ๊กเกอร์มากแค่ไหน

มากเลยครับ เพราะคนที่มาเลือกใช้งานของเรา แสดงว่าเขารักเรา ผมเองก็จะสร้างสรรค์โดยการวาดใหม่ เพื่อให้เกิดความสดใหม่และไม่มีการก๊อปวาง ใส่ใจในทุกตัวละคร และมีการเปลี่ยนลายเส้นที่ดีขึ้น

Project 10 ปี Line ในประเทศไทยคุณต้นไม้จะมีส่วนร่วมอะไรบ้าง

เนื่องจากครบรอบ 10 ปีของ LINE ก็มีการผลักดันครีเอเตอร์ในประเทศไทย สามารถมา นำตัวละครของ LINE มาใช้ได้ในแคมเปญ มาสร้างสติกเกอร์ BROWN & FRIENDS กัน!” (Let's make BROWN & FRIENDS together!) ทำให้นักสร้างสรรค์เข้าถึงลิขสิทธิ์ของสติ๊กเกอร์ LINE Friend เช่น บราวน์ โคนี่ แซลลี่ ช็อกโก ลีโอนาร์ด มูน เจมส์ บอส เจสสิก้า เอ็ดเวิร์ด และปังโย่ สร้างสรรค์เป็นของตัวเอง เพื่อให้เกิดการต่อยอดในอนาคต

และเป็นการให้ทดลองเพื่อทำสติ๊กเกอร์เป็นของตัวเอง โดยผลงานที่ออกมาสามารถขายได้ทั้งในประเทศไทยและเมืองนอกเช่นเดียวกัน เท่ากับ Line ได้ให้สติ๊กเกอร์เป็น ทูต ไปเผยแพร่วัฒนธรรมและความเป็นเราไปยังต่างประเทศ ซึ่งในหลายประเทศเริ่มขายมายังประเทศไทย และในประเทศไทยเองก็เสร็จแล้ว 5 ชุด และสติ๊กเกอร์ที่ได้รับการอนุมัติแล้วจะเริ่มขายในเดือนสิงหาคมนี้

และในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้คุณต้นไม้จะมีการสอนวาด ลายเส้น หรือการทำสติ๊กเกอร์ขึ้นมา ซึ่งแคมเปญนี้ต้องการทำเพื่อให้คนมาเป็น Creator กันมากขึ้น และมีแคมเปญส่งเสริมมากขึ้น และมี Line Friend เวอร์ชั่นคุณต้นไม้เหมือนกัน อย่าลืมติดตามผ่านแคมเปญนี้กันนะครับ

ฝากถึงคนที่สนใจในการทำ LINE Sticker รุ่นใหม่

batch_photo02

สิ่งแรกที่ต้องทำเลยคือ การลงมือทำ อย่าไปกลัว ไม่มีอะไรน่ากลัว อย่าไปท้อสิ้นหวัง ชุดแรกอาจจะยังไม่โดนใจ บางทีอาจจะต้องทำต่อไปเรื่อยๆ และไม่มีค่าใช้จ่ายในการ Upload สติ๊กเกอร์ เราสามารถทำได้เรื่อยๆ และถ้ากลัวไม่มีตัวตน บางทีหาไอเดียไม่เจอ หา Concept เยอะมาก ลองส่งเข้ามาในแคมเปญในการโปรโมท ทำให้เรารู้จักมากขึ้น รวมถึงการเข้าไปสมัครเป็นนักออกแบบ Line Sticker นั้นไม่ยากเพียงเข้าหน้าเว็บของ Line Sticker Creator ก็จะมีคำแนะนำมากมายให้คุณเข้าไป

และ Line Sticker เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำได้ครับ

ทิ้งท้ายสักเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมี LINE Sticker BROWN & FRIENDS ลายพิเศษ ตอนนี้ออกมา 5 ชุดจากคนสร้างสรรค์ชาวไทยมีดังนี้

  • BROWN & FRIENDS x Gkomo จาก Gkomo เจ้าของคาแรคเตอร์หมีอ้วนสีพาสเทลน่าเอ็นดู หมีขอ” ที่ได้นำเอาบุคลิกของหมีขอเข้าไปใส่ไว้ใน BROWN & FRIENDS แต่ละตัว ให้เป็นคาแรคเตอร์ที่ดูนุ่มนิ่ม น่ารัก และขี้อ้อน (เริ่มจำหน่าย 15 มิถุนายน 2564)
  • Boobib x BROWN & FRIENDS จาก B&B Design เจ้าของคาแรคเตอร์คู่รักจ้ำม่ำ น่ารัก หลากหลายอารมณ์ “บู้บี้และบุบบิบ” ที่ได้นำจุดเด่นของคู่รักบราวน์ โคนี่ และแซลลี่ มาเพิ่มมุกตลกขำขันในแบบบู้บี้และบุบบิบ ทําให้ภาพรวมออกมาเป็น BROWN & FRIENDS ที่มีความจ้ำม่ำ และมีอารมณ์ขัน (เริ่มจำหน่าย 22 มิถุนายน 2564)
  • BROWN & FRIENDS with Anzo จาก Anzo เจ้าของคาแรคเตอร์คู่รักอบอุ่นสไตล์ครอบครัว “แม่หมูกับพ่อหมี” ที่ได้แรงบันดาลใจจากคู่รักและเพื่อน โดยเพิ่มความสวีทหวานของโคนี่และบราวน์ให้เหมือนเป็นคนรักที่ใช้ชีวิตกันจริง ๆ และมิตรภาพความเป็นเพื่อนของแซลลี่ที่คอยอยู่เคียงข้างกัน ในธีมสีสดใส
    ให้ความรู้สึกร่าเริงตลอดเวลาที่ได้พบเห็น (เริ่มจำหน่าย 24 มิถุนายน 2564)
  • N9 x BROWN & FRIENDS จาก N9 Design เจ้าของคาแรคเตอร์สไตล์มินิมัล หมีหงุดหงิด” และ “กระต่ายเชียร์ที่ได้ใช้เสน่ห์ของความเป็นบราวน์ โคนี่ และแซลลี่ มาผสมผสานกับบุคลิกของคาแรคเตอร์หมีหงุดหงิดและกระต่ายเชียร์ โดยใช้เส้นและการแสดงอารมณ์ที่ดูมินิมัลขึ้น เพื่อสร้าง BROWN & FRIENDS ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (เริ่มจำหน่าย 29 มิถุนายน 2564)
  • BROWN & FRIENDS x Smaisiam จาก Lalida Thananupradit เจ้าของคาแรคเตอร์คู่รักสไตล์มินิมัล “คุณหมีกับเจ้าเหมียว” ที่ได้นำลายเส้นของคุณหมีมาใส่ในคาแรคเตอร์ BROWN สะท้อนภาพลักษณ์ผู้ชายขี้อายแต่อ่อนหวาน และนำลายเส้นของเจ้าเหมียวมาใส่ในคาแรคเตอร์ CONY สะท้อนบุคลิกความซนและขี้อ้อน ออกมาเป็น BROWN & FRIENDS ที่เติมเต็มความสนุกขี้เล่นมากขึ้น (เริ่มจำหน่าย 6 กรกฎาคม 2564)

สามารถเริ่มดาวน์โหลดสติกเกอร์ BROWN & FRIENDS คอลเลคชันพิเศษชุดแรกได้แล้ววันนี้ที่ Sticker Shop บนแอปพลิเคชัน LINE เว็บไซต์ LINE STORE (store.line.me)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook