รีวิวกล้อง NIKON D60

รีวิวกล้อง NIKON D60

รีวิวกล้อง NIKON D60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กล้อง NIKON D60



NIKON เผยโฉมกล้อง รุ่น D60 ที่จะมาทดแทน D50 ได้หลายวันแล้ว และคาดว่าจะวางตลาดในช่วงต้นเดือนมีนาคม

Nikon D60 เป็นกล้อง DSLR หรือกล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว ถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ ซึ่งทางบริษัทนิคส์ไทยแลนด์ เรียกขานใหม่ว่าเป็น ดีเอสแอลอาร์ คอมแพ็ก เพราะเป็นกล้องดีเอสแอลอาร์ที่เอาคุณสมบัติ ความคล่องตัว และจุดเด่นของกล้องคอมแพ็กติดตัวมาด้วย ความละเอียด 10.2 ล้านพิกเซล ระบบประมวลผลภาพ Nikon EXPEED ให้ไฟล์ภาพนุ่มนวล คมชัด สีสันสมจริงเป็นธรรมชาติ เป็นกล้องที่ขนาดรูปร่างไม่ได้ใหญ่เทอะทะเหมือนที่มือโปรชอบใช้ แต่หาก ได้ลองจับกริป หรือด้ามจับตัวกล้องเพื่อใช้งาน จะรับรู้ได้ถึงความถนัด เหมาะมือ คนอุ้งมือใหญ่อาจไม่เห็นด้วย แต่สำหรับสุภาพสตรีหรือผู้ใช้ทั่วไปจะเป็นความพอดี

ความโดดเด่นของกล้องรุ่นนี้ ที่นิคอนภูมิใจนำเสนอ ในฐานะที่ทำขึ้นเป็นรายแรกของโลก เป็นเทคโนโลยีกำจัดฝุ่นระบบใหม่ ใช้ลมเป่าไล่ฝุ่นที่เซ็นเซอร์รับภาพผ่านช่องลมที่ส่วนล่างของช่อง กระจกสะท้อนภาพ และมีระบบกำจัดฝุ่นแบบสั่นเซ็นเซอร์รับภาพควบคู่ไปด้วย จึงสามารถไล่ฝุ่นที่เกาะเซ็นเซอร์ได้อย่างดีขึ้น ผู้ใช้สามารถกำหนดให้ทำงานอัตโนมัติหรือสั่งให้ทำงานได้ด้วยตนเอง จึงไม่ต้อง ห่วงปัญหาฝุ่นเข้าในตัวกล้องขณะเปลี่ยนเลนส์อีกต่อไป โดยระบบอัตโนมัติกล้องจะทำงานทันทีในเสี้ยววินาทีที่เปิดและปิดกล้อง

ระบบกำจัดฝุ่นสำหรับกล้องดีเอสแอลอาร์ มีทำไว้หลายยี่ห้อ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการสั่นเอาฝุ่นออกเซ็นเซอร์รับภาพ จนกระทั่งนิคอน ออกกล้องโปร รุ่น D300 เป็นรายแรกซึ่งมีกล่องเก็บฝุ่น และใน ดี 60 ก็พัฒนาให้มีระบบเป่า

ในกล้องรุ่นที่ทดสอบ พบว่า ระบบเขย่าเป่าฝุ่นตอนเปิดกล้อง ไม่ทำให้ประสิทธิ ภาพการใช้งานถ่ายภาพลดลง ยังสามารถ เปิดปุ๊บถ่ายปั๊บได้ทันที

คุณสมบัติโดดเด่นอันดับถัดมา เป็น Active D-Lighting ซึ่งเป็น ระบบใหม่ล่าสุดที่มีใน Nikon D60 ที่จะแสดงภาพที่ถ่ายย้อนแสงและที่แก้ไขแล้วให้เห็นทันทีขณะถ่ายภาพ โดยจะคำนวณส่วนสว่างและส่วนมืดของภาพโดยอัตโนมัติช่วยคำนวณค่าการเปิดรับแสงให้เหมาะสมเพื่อเก็บรายละเอียด และแสงเงาทั้งส่วนมืดและส่วนสว่างของภาพได้อย่างครบถ้วน

ระบบนี้ยกเอามาจากกล้องโปร D3

ด้านหลังกล้อง NIKON D60



มีเมนูรีทัช ให้แต่งภาพที่มีตัวเลือกใหม่ ๆ ในการปรับแก้ไขภาพในตัวกล้องอัดไว้มากมาย เช่น Filter Effects ปรับแก้สีภาพ (แดง/เขียว/น้ำเงิน) หรือจะเลือกฟิลเตอร์ Cross Screen สร้างประกายแฉกดาวที่จุดสว่างของภาพ มีเมนูแปลงไฟล์ NEF (RAW) ในตัวกล้อง ให้สามารถกำหนดระดับคุณภาพของภาพ ขนาดภาพ และ White Balance ฟังก์ชัน Stop- motion สร้างภาพ แอนิเมชั่นจากภาพนิ่ง JPEG ที่ถ่ายต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีเมนู Quick Retouch สำหรับปรับแต่งคอนทราสต์ ความอิ่มตัวสี ที่ใช้งานได้อย่างสะดวก โดยไม่ต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์

ที่ใช้แล้วสนุกมาก คือฟังก์ชัน Stop motion หรือการสร้างภาพถ่ายให้เป็นภาพเคลื่อนไหวแบบการ์ตูน เช่นถ่ายวัตถุที่ตั้งอยู่เฉย ๆ ให้แสดงเป็นภาพหมุนรอบตัวหรือเคลื่อนไหวได้ เหมาะที่จะนำไปใช้กับการนำเสนองานต่าง ๆ ให้ดูมีลูกเล่นแปลกใหม่ได้อย่างง่าย ๆ

มีระบบพิมพ์วันที่ เวลา และจำนวนนับ ลงบนตัวภาพ ซึ่งเป็นรายแรกในโลกที่มีในกล้องแบบดีเอสแอลอาร์ แต่ที่วิเศษกว่าระบบพิมพ์ภาพที่มีในกล้องคอมแพ็กบางรุ่น ก็ตรงวันที่ที่พิมพ์จะตกลงมาอยู่มุมล่างขวาเสมอ แม้จะยกกล้องตั้งขึ้นทั้งด้านซ้ายและขวา

ยังมีเทคนิคที่เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แสดงถึงความเข้าใจผู้ใช้กล้องอย่างลึกซึ้ง เช่นระบบ rage finder ที่มีลูกศรขนาดเล็กบอกทิศทางและระยะการหมุนเลนส์ระบบแมนนวลเพื่อหาความชัดได้เร็วขึ้น

กล้องนิคอนดี 60 วางจำหน่ายพร้อมเลนส์ VR ชุดคิด ขนาด 18-55 มม.

และในงาน นิคอนเดย์ 2008 ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 14-17 มี.ค. ที่แฟชั่นฮอลล์ สยามพารากอน ก็มีให้ลองจับ ลองถ่ายได้ตามอำเภอใจ คนที่ไปร่วมงานที่มีกล้อง นิคอน (ซึ่งมีใบรับประกัน) ยังมีสิทธิลงทะเบียนจับรางวัลใหญ่เป็นกล้อง D300 อีกด้วย

ไม่ควรพลาด.


สนับสนุนเนื้อหาโดย
วีระพันธ์ โตมีบุญ
VeeraphanT@Gmail.com



รายละเอียดสเปคกล้อง Nikon D60
รีวิวกล้อง Nikon D40x

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รีวิวกล้อง NIKON D60

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook