รีวิว Canon DC-100

รีวิว Canon DC-100

รีวิว Canon DC-100
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Specification

Canon DC-100

สวัสดีพร้อมกับเว็บใหม่ไฉไลกว่าเดิม ครั้งนี้ผม รีวิวกล้องวิดีโอ DVD ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่พอดี โดยเป็นกล้อง Canon DC100 ซึ่งเป็นกล้องรุ่นเล็กสำหรับผู้เริ่มต้นถ่ายวิดีโอครับ


เอาละว่ากันคร่าวๆแล้วเรามาดูสเปกของกล้องตัวนี้กันเลยดีกว่า

ข้อมูลจำเพาะ

Canon-DC100



Equipment

ถ้าคุณตัดสินใจซื้อกล้องตัวนี้มาคุณ เมื่อคุณแกะกล่องคุณจะพบกับอุปกรณ์เหล่านี้


กล้องวิดีโอ DC-100 แบตเตอรี่ BP-208 ความจุ 6.29 Wh สาย AV Composite (สายแดง เหลือง ขาว) สายไฟ และหม้อแปลงสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ คู่มือ (ไม่มีในรูป) Build & Design

วัสดุที่ใช้ประกอบกล้อง DC100 ภายนอกส่วนใหญ่เป็นพลาสติกเคลือบสีเงิน ทำให้กล้องมีน้ำหนักค่อนข้างเบา แต่บางชิ้นส่วนอาจเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย เช่น ฝาปิดไดร์ฟดีวีดี เป็นต้น


รูปร่างของกล้องก็ทำออกมาให้ถือได้ค่อนข้างสะดวก แต่ผู้ที่ไม่เคยเล่นกล้องดีวีดีอาจรู้สึกแปลกๆบ้าง เพราะจากเดิมที่เคยถือกล้องทรงกระบอก มาถือกล่องกลมๆ แทน ส่วนน้ำหนักนี่ค่อนข้างเบาเลยครับ ถือไปไหนมาไหนสบายมากๆ


ปุ่มควบคุมหลักๆ เช่น สวิทซ์ปิดเปิด ปุ่มถ่ายภาย ปุ่มซูม วางอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้ง่าย แต่พวกปุ่มเมนู และปุ่มทิศทางนั้นอยู่ทางด้านซ้ายมือ เวลาใช้งานมือจะบังหน้าจอ LCD ทำให้ใช้ในขณะที่ถ่ายภาพไม่สะดวกนัก


กล้อง DC100 ใช้ระบบปิดเปิดเลนส์ด้วยสวิทซ์ที่อยู่ด้านหน้าตัวกล้อง ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องฝากล้องหาย ทางด้านหน้าเครื่องมีไมโครโฟน แต่น่าเสียดายที่ไม่มีแฟลชติดมาให้ด้วย

LCD Display & Viewfinder

หน้าจอ LCD เป็นแบบ Widescreen ความละเอียด 112,000 Pixel สามารถบิดขึ้นได้ 180 องศา บิดลงได้ 90 องศา เรื่องภาพจากจอ ผมมองว่ายังอยู่ในระดับปานกลางซึ่งพอใช้งานกลางแจ้งได้ นอกจากนั้นยังมีปุ่มควบคุมการเล่นวิดีโอที่อยู่ด้านใต้จอ LCD ซึ่งมีปุ่ม Last Scene Review สำหรับดูภาพวิดีโอซีนสุดท้ายที่ถ่ายไว้ด้วย



ช่องมอง Viewfinder ของกล้อง DC100 เป็นจอสีอัตราส่วน 4:3 ติดอยู่บริเวณส่วนหลังของกล้อง เหนือสวิทซ์ปิดเปิด โดยภาพที่ได้มีความชัดเจนดี แต่ติดตรงที่ช่องมองมีขนาดเล็กมาก และไม่สามารถปรับขยับได้ทำให้การมองภาพผ่าน Viewfinder ทำได้ไม่สะดวกนัก

Port Connection



เนื่องจากกล้อง DC-100 เป็นกล้องดีวีดีจึงมี Port เชื่อมต่อไม่มากนัก ว่าๆไปมันมีอยู่ช่องเดียวครับ คือ AV Composite Out หรือแจ็คสีแดง ขาว เหลือง สำหรับต่อกับทีวีเพื่อดูภาพนิ่ง และวิดีโอที่ถ่ายไว้

Performance

Video Shooting

ลองเล่นหยิบกล้องมาเริ่มเล่นดูนะครับ ก่อนอื่นผมก็เข้าเมนูลองปรับพวก Option ดูก่อนโดยการกดปุ่มที่ด้านข้างตัวเครื่อง การใช้งานเมนูก็ไม่ซับซ้อนเท่าไหร่



ที่พิเศษ คือ กล้องตัวนี้มีเมนูภาษาไทยมาให้ด้วย เท่าที่ลองใช้งานยังไม่พบคำที่แปลผิดร้ายแรงนะครับ แต่ว่าเมนูนี้ยังมีตัวอักษรภาษาอังกฤษโผล่ขึ้นมาบ้างในบางคำที่แปลยากๆ เช่น A. SL. Shutter (Auto Slow Shutter) เป็นต้น

ผมปรับกล้องให้ถ่ายภาพที่คุณภาพระดับ SP ซึ่งสามารถถ่ายวิดีโอได้ 30 นาทีต่อดีวีดี 1 แผ่น แล้วลองถ่ายวิดีโอด้วยระบบ Auto ดู การควบคุมกล้องทำได้สะดวก รวดเร็ว แม่นยำ ระบบวัดแสงทำงานได้แม่นยำดี ระบบ White balance ก็สามารถทำงานกลางแจ้งได้ดี แต่ถ้าถ่ายวิดีโอในร่มก็มีโอกาสที่ภาพจะสีเพี้ยนได้


ระบบ Zoom ภาพของกล้อง DC100 นั้น เหลือเฟือ มาก เพราะมันสามารถซูมเลนส์ได้ถึง 25 เท่า ทำให้สามารถดึงภาพระยะไกลให้เหมือนมาตั้งอยู่ใกล้ๆได้



นอกจากระบบ Auto แล้ว กล้อง DC100 มีโหมดการถ่ายภาพวิดีโออื่นๆมากมาย เช่น Program Auto, Shutter Priority, Aperture Priority และ Scene Mode แต่การปรับแต่งเหล่านี้ต้องปรับด้วยปุ่มทางด้านซ้ายมือ

เนื่องจากกล้อง DC100 เปนกล้องแบบดีวีดี การตอบสนองในการทำงานบางจุดอาจไม่รวดเร็วทันใจนัก เช่น เมื่อหยุดการถ่ายวิดีโอ หรือการเปลี่ยนโหมดจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 วินาที ก่อนที่จะกระทำการใดๆได้

แบตเตอรี่ที่แถมมาสามารถถ่ายวิดีโอโดยใช้หน้าจอเปิด LCD ได้ประมาณ 45-60 นาที ซึ่งค่อนข้างน้อยไปหน่อย ดังนั้นถ้าคุณต้องถ่ายวิดีโอนอกสถานที่นานๆ คุณอาจต้องเตรียมแบตเตอรี่สำรองไปด้วย

Still Photo Shooting

เรื่องการถ่ายภาพนิ่งของกล้อง DC100 จะเป็นแบบอัตราส่วน 4:3 ความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 1024 x 768 หรือประมาณ 786,000 Pixel เวลาใช้งานก็เหมือนกับกล้อง Compact Digital แบบ เล็ง-โฟกัส-ถ่าย โดยระบบโฟกัสเป็นแบบ Multipoint 9 ตำแหน่ง เหมือนกับกล้องถ่ายรูปของ Canon



เรื่องความเร็วในการโฟกัส, Shutter Lag พวกนี้ยังไงคงเทียบกับกล้องถ่ายภาพนิ่งไม่ได้ แต่ก็ยังอยู่ในระดับใช้งานได้อยู่นะครับ เนื่องจากไฟล์ภาพนิ่งจะถูกเก็บลงในแผ่น DVD ด้วย ดังนั้นเราสามารถถ่ายรูปเป็นพันๆ รูป ได้สบายๆ

Disc Finalizing

กล้อง DVD ปกติแล้วในการบันทึก DVD ทั่วไป ก่อนที่จะนำ DVD ไปเปิดดูกับเครื่องเล่นดีวีดี คุณต้องปิดแผ่นดีวีดีหรือ Finalize แผ่นก่อน ซึ่งกล้อง DC100 ตัวนี้ใช้เวลาประมาณ 2 นาที แต่ถ้าคุณบันทึกวีดีโอในแผ่นน้อยกล้องจะใช้เวลาปิดแผ่นนานขึ้นอาจถึง 5 6 นาที โดยการปิดแผ่นกล้องวิดีโอต้องต่อสายไฟจากหม้อแปลงด้วย



แผ่นดีวีดีที่ปิดแผ่นเรียบร้อยแล้ว เวลาไปเปิดกับเครื่องเล่นแผ่นดีวีดี จะขึ้นเมนูมีลักษณะเหมือนกับโหมด Review ของกล้อง ซึ่งใช้งานง่ายดี



ส่วนภาพนิ่งก็จะถูกเก็บแยก Folder ไว้ต่างหาก อย่างกรณีนี้ภาพนิ่งจะอยู่ใน Folder DCMI ซึ่งสามารถเปิดดูได้ ด้วยคอมพิวเตอร์ทั่วไป

Video&Picture Quality

Video Quality

ผมต่อเจ้า DC100 เข้ากับทีวี Wide Screen ผ่านช่อง AV Composite แล้วดูภาพด้วยทีวี Wide Screen ภาพที่ออกมาจัดอยู่ในระดับพอใช้ โดยกล้องมีขีดความสามารถในการเก็บรายละเอียดของภาพได้ในระดับหนึ่ง



สีของภาพก็ค่อนข้างใกล้เคียงกับที่ตาเห็น (ถ้าระบบ White Balance ไม่โดนหลอกนะครับ) แต่ในที่แสงน้อยภาพจะออกจืดๆ พร้อมกับมี Noise ปรากฏขึ้น สำหรับภาพที่ถ่าย Indoor ซึ่งตัวกล้องมักโดนแสงหลอกทำให้สีเพี้ยนไปบ้าง เรื่องการแตกของภาพจากการบีบอัดข้อมูลแบบ MPEG2 นี่มองเห็นได้ยากครับ



ตัวภาพเองยังมีอาการพวก Fringing อยู่บ้าง โดยอาการนี้จะเห็นได้ชัดขึ้นเมื่อกล้องทำการการซูมมากๆ ส่วนภาพที่ดูจากแผ่น DVD ที่เขียนได้จากกล้อง DC100 ก็ให้ผลเหมือนกันครับ ไม่ว่าจะดูกับทีวี หรือจอคอมพิวเตอร์

Picture Quality

สำหรับภาพนิ่งที่ความละเอียดสูงสุด 1024 x 768 ภาพที่ได้ยังไม่ค่อยประทับใจนัก ดังภาพที่เห็นด้านล่างนะครับ



ทั้งความสามารถในการเก็บรายละเอียด สี และ Noise ของภาพก็อยู่ในระดับกล้องถ่ายรูปของโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นกล้องตัวนี้เหมาะกับผู้ที่ไม่เน้นงานถ่ายภาพนิ่งนะครับ

Software & Utility

กล้อง Canon DC100 ก็ไม่ได้แถม Software ตัดต่อวิดีโออะไรมาด้วยเลย แต่เนื่องจากกล้องดีวีดีนั้นมีความโดดเด่นที่การถ่ายแล้วดูเลย ดังนั้นการที่ไม่มีโปรแกรมตัดต่อมาให้ก็คงไม่เป็นปัญหาใหญ่อะไร

Conclusion

กล้อง DC100 เป็นกล้องตัว DVD ตัวหนึ่งในระดับผู้เริ่มต้นใช้งานซึ่งใช้งานได้ง่ายดาย มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีพอใช้ มีลูกเล่นเช่น การปรับ Manual มาให้ด้วย เท่าที่ลองใช้งานฟังก์ชั่นในรายละเอียดของกล้องก็ทำงานได้ดีแต่ยังมีข้อจำกัดเล็กๆ น้อยๆ ให้เห็นบ้างแต่ก็ไม่เป็นปัญหากับภาพวิดีโอแต่อย่างใด



โดยรวมแล้วกล้อง Canon DC100 ตัวนี้เหมาะสำหรับผู้ต้องการถ่ายพวก Home Video ที่เน้นความสะดวกรวดเร็ว ชอบกล้องที่ใช้งานง่ายๆ ไม่ชอบการตัดต่อวิดีโอ ไม่เน้นเรื่องภาพ ด้วยราคาเบาๆเมื่อเทียบกับกล้องแบบเดียวกัน แต่สำหรับผู้ที่ต้องการภาพที่ละเอียดกว่านี้ก็ลองเล่นกล้องรุ่นที่ใหญ่กว่านี้สักหน่อยก็ได้นะครับ

จุดเด่น

- กล้องตัวค่อนข้างเล็ก กะทัดรัด และมีน้ำหนักเบา
- เป็นกล้อง Wide Screen แท้ๆ
- มีปุ่ม Quick Review เพิ่มความสะดวกในการดูวิดีโอที่ถ่ายครั้งล่าสุด
- เลนส์ซูมได้ 25 เท่า
- มีเมนูภาษาไทย
- มีระบบ Manual ให้ปรับค่อนข้างมาก
- ราคาไม่แพง

ข้อสังเกต

- ไม่มีไฟแฟลช
- ปุ่มควบคุมเมนูใช้งานค่อนข้างลำบาก เวลากดจะบังจอ LCD
- View Finder อัตราส่วน 4:3 มีขนาดเล็กมาก
- คุณภาพของภาพนิ่งปานกลาง
- ไม่รองรับ DVD+R และ DVD+RW
- ระยะเวลาการทำงานด้วยแบตเตอรี่ไม่นานนัก

สนับสนุนเนื้อหาโดย
www.techxcite.com

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ รีวิว Canon DC-100

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook