รีวิว Olympus Mju (มิว) -780

รีวิว Olympus Mju (มิว) -780

รีวิว Olympus Mju (มิว) -780
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ที่สืบทอดกันมายาวนาน ก็คือ ระวังย้อนแสง เพราะกลัวส่วนที่อยากเห็น อยากเน้น จะอึมครึมอยู่ในเงามืด แต่ฉากหลังสว่างเว่อร์ ในขณะเดียวกัน มืออาชีพบางคนกลับชอบมุมย้อนแสง เพราะเชื่อว่าจะได้อารมณ์ภาพที่เกิดจากความต่างค่าของแสงเงา

เอาเป็นว่าทั้งย้อนและไม่ย้อน เป็นเรื่องของความพอใจของแต่ละฝ่าย ดังนี้ เพื่อให้คนที่ชอบและกลุ่มที่ยังห่วงปัญหาอันยอกย้อน ขอแนะให้ลองพิจารณากล้อง OLYMPUS รุ่น Mju (มิว)-780 ดู

เพราะกล้องรุ่นนี้ มี Shadow Adjustment Technology (S.A.T) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยปรับแสงและจับโฟกัสบนใบหน้า หรือส่วนต่าง ๆ ของวัตถุ พร้อมกับปรับชดเชยแสงบริเวณที่มืดเพราะการย้อนแสงให้สว่าง ซึ่งเป็นความสว่างที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่เจิดจ้าจนน่าตกใจ

โอลิมปัส ตระกูล Mju ได้พัฒนาตัวกล้องหรือบอดี้ ให้มีความสามารถทนทานกับสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม จนกล้าประกาศ ALL WEATHER ไว้ด้านหน้าใกล้ ๆ เลนส์ ติดต่อกันมาหลายรุ่นแล้ว อันนี้ถ้าต้องใช้งาน ในย่านที่เต็มไปด้วยฝุ่นและละอองน้ำพึงรับไว้พิจารณา

Mju780 ความละเอียด 7.1 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์ CCD ขนาด 1/2.3 นิ้ว ซูมออปติคอล 5 เท่า เลนส์ โอลิมปัส ขนาด 36-180 มม. f3.3-f5.0 ถ้าจำเป็นต้องถ่ายภาพในที่แสงน้อย ก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีค่าความไวแสงหรือไอเอสโอ สูงสุดถึง 1600

ค่าไอเอสโอ สูง ๆ จะช่วยให้ไม่ต้องเปิดช่องรับแสงกว้าง ชัตเตอร์ ก็จะไม่ถูกบังคับให้ทำงานช้า แต่เพื่อให้มั่นใจ โอลิมปัส เสริมด้วย Dual Image Stabilization (Dual IS) ทำหน้าที่ป้องกันภาพสั่นไหวของ CCD อีกที เท่ากับเอา ไอเอสโอ และระบบเขย่าซีซีดี มาช่วยป้องกันภาพไหว ลองใช้ในยามโพล้เพล้ พบว่าไว้ใจได้ มีนอยส์บ้าง ก็พองาม

ตัวกล้องขนาดเหมาะมือ โดยเฉพาะมือคุณสุภาพสตรี กว้างยาว 99.6 x 55.1 หนา 24 มม. จอมองภาพกว้าง 2.5 นิ้ว น้ำหนักกล้อง 125 กรัม

ปุ่มเมนู และฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ จัดวางได้เหมาะมือ นิ้วหัวแม่มือหรือนิ้วชี้ขยับไป กดสั่งได้ง่าย เช่นปุ่มกันภาพไหว อยู่ติดกับปุ่มชัตเตอร์ การเข้าถึงเมนูปรับตั้งค่า ก็เพียงแค่กด OK/FUNC ก็จะปรากฏขึ้นมาให้เลือกว่าจะเลือกปรับไวท์ บาลานซ์ หรือ ไอเอสโอ ขนาดไหน



รุ่นนี้ เมนูคำสั่งทั้งปวงเป็นภาษาไทย แต่ที่เหมาะกับผู้ใช้ที่ขี้เกียจจำว่า ภาพแต่ละ ชนิดจะเลือกตั้งค่ายังไง ในโหมดซีน หรือ (SCN) มีคำแนะนำภาษาไทยพร้อมภาพตัว อย่างชัด ๆ ว่า สำหรับถ่ายพลุ ภาพทิวทัศน์ ภาพกลางคืน

มีโหมดแนะนำวิธีถ่ายภาพ (GUIDE) ไว้ด้วยว่า จะถ่ายภาพประเภทต่าง ๆ อย่างไร ตัวอย่างเช่น ถ้าต้องถ่ายภาพที่มีแสงฉากหลัง ก็มีคำแนะนำ 4 อย่าง ทั้งการเปิดใช้งานปรับเงาแสง การตั้งค่าอินแฟลช เลือกตั้งการวัดแสงที่สปอต และเพิ่มค่าชดเชยแสง

จึงมั่นใจได้ว่า Mju780 ที่ถืออยู่ในมือจะทำให้ได้ภาพที่ดีสมความตั้งใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องย้อนแสง เผลอ ๆ จะชอบซะอีก

วีระพันธ์ โตมีบุญ
VeeraphanT@Gmail.com




อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รีวิว Olympus Mju (มิว) -780

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook