Samsung BW500 กล้อง Digital Compact ที่มาพร้อมกับความกว้างสูงสุดถึง 24mm!!!

Samsung BW500 กล้อง Digital Compact ที่มาพร้อมกับความกว้างสูงสุดถึง 24mm!!!

Samsung BW500 กล้อง Digital Compact ที่มาพร้อมกับความกว้างสูงสุดถึง 24mm!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

SAMSUNG WB 500 24mm ULTRA WiDE สวัสดีปีใหม่แบบไทย ๆ นะครับพี่น้องชาว TechXcite ทุกท่าน หลังจากที่เราได้พักผ่อนกับวันหยุดที่แสนสุข(รึป่าวหว่า...) กับเทศกาลปีใหม่แบบไทย ๆ ที่ผ่านมาไปแล้ว วันนี้ผมมีกล้อง Digital มาแนะนำให้พี่น้องได้ชมกันดู กับกล้อง Digital Compact ที่มีเลนส์กว้างสุด ๆ ถึง 24mm.(กว้าง....สุดสู๊ด!!!!)

เมื่อเทียบกับ Digital Compact โดยทั่วไปนั้นยังใช้หน้าเลนส์เพียง 28mm. เท่านั้น ทำให้เราสามารถเก็บภาพในมุมกว้างได้อย่างสบาย ๆ ไม่ต้องถอยห่างจากแบบให้เสียเวลาและแน่นอนความพิเศษยังไม่หมดเพียงเท่านี้ นอกจากความกว้างของเลนส์จากตัวกล้องแล้ว ช่วงซูมก็ไม่น้อยหน้า โดยระบบ Optical Zoome นั้นมีความยาวถึง 10X ถือว่าไกลมากถ้าเทียบกับตระกูล Digital Compact ด้วยกัน

Body&Design

 

ด้านหน้า จะสังเกตได้ว่าตัวเลนส์นั้นมีขนาดที่ใหญ่มาก แน่นอนครับว่าสำหรับ Samsung เป็นกล้องที่มีคุณภาพที่ดีโดยเนื้อเลนส์ผลิตจาก Schneider จากประเทศเยอรมันนี ทำให้ภาพที่ออกมา

เกิดความคมชัดและใส อย่างแทบไม่มีที่ติ โดยมีขนาดหน้าเลนส์กว้างถึง 24mm

 

ด้านบน เป็นส่วนในการควบคุมการใช้กล้อง โดยด้านขวามือ (จากภาพ) จะมีในส่วนปุ่มหมุนสำหรับเลือกโหมดต่าง ๆ ต่อมาเป็นส่นของปุ่มชัตเตอร์ (ปุ่มสีน้ำเงิน) และในจุดเดียวกันเป็นกะรเดื่องไว้ซูมโดยสามรถเลื่อนไปด้านซ้าย (W:มุมกว้าง) ด้านขวา (T:มุมไกล) ต่อไปเป็นส่วนของปุ่มเปิดตัวกล้อง และลำโพง (สำหรับเปิดเล่นใน MODE เล่น VDO และ เสียง)

ด้านหลัง ของเครื่องจะเป็นในส่วนของการปรับแต่งแล่ะแสดงผล โดยด้านซ้ายมือของตัวกล้อง จะเป็นหน้าจอ LCD ขนาดใหญ่สุด ๆ ถึง 2.7 นิ้ว มาทางด้านขวาจะป็นส่วนของการตั้งค่าในการถ่าย

ต่าง ๆ โดยส่วนควบคุมต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้

รายละเอียดของ Samsung WB500

 

Feture&Function

 

หลังจากได้ลองจับ WB500 แล้วตัวกล้องถูกออกแบบได้อย่างลงตัว มีความทนทาน พร้อมลุยถ่ายได้ทุกแห่ง (หนักนิดหน่อย) ด้านหน้ามจะมี Grip ยางให้จับถือเพื่อความมั่นคงกระชับมือ แต่ด้ว

ของเลนส์ที่กว้างทำให้พื้นจับด้านซ้ายน้อยลงไปนิดหน่อย (แต่ไม่น่าป็นปัญหาในการถ่ายเท่าไร ^^")

 

นอกจากตัวกล้องที่มีความแข็งแรงทนทานแล้ว ในส่วนของด้านล่างได้ออกแบบมาให้ใส่แบตเตอรี่และหน่วยความจำรวมกันไปเลย (มีหน่วยความจำในเครื่อง 30 MB) โดยรอบรับหน่วยความจำ

ภายนอกเป็น SD / SD-HC

ด้านขวา ของตัวเครื่องจะเป็นช่อง เสียบในลักษณะหัว (MicoUSB) โดยตัวสายที่ทาง Samsung ให้มา หัวแบบ USB สำหรับถ่ายโอนข้อมูลลงเครื่องคอมพิวเตอร์ และ รองยังมีหัวปลักสำหรับ

เสียบชาร์ทไฟตัวกล้องได้อีกด้วย

 

นอกจากการโอนถ่ายข้อมูลและชาร์ทไฟแล้ว ทาง Samsung ได้ให้สายสัญญาณ AV เพื่อให้สามารถเปิดชมภาพผ่านทางช่อง TV ได้อีกด้วย

ในส่วนของ MODE การทำงานมีให้เลือกใช้ได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็น MODE : AUTO / P / M / DUAL (IS) / Portrait(หน้าคน) / Night MODE / SCENE และ VDO โดยแต่ละ MODE มีลูก

เล่นให้เล่นดังต่อไปนี้

 

ลำโพง (ระบบ Mono) ไว้เปิดฟังเสียงจากการบันทึกเสียงและ VDO

 

บททดสอบ Samsung WB500 ในส่วนนี้จะเป็นการทดสอบการใช้งานใน Mode ต่างของ Samsung WB500 โดยถาพทั้งหมดที่ถ่ายนั้นไม่มีการปรับแต่หรือแก้ไขแต่อย่างใด เพื่อให้การ.

ทดสอบภาพเกิดความสมจริงมากที่สุด

ทดสอบ Photo Style

 

ในส่วนของ Photo Style เป็นการปรับค่าของสีก่อนจากถ่ายภาพเราจะเห็นได้ว่า ค่าสีในแต่ละภาพจะมีลูกเล่นของภาพที่แตกต่างกันออกไปตามโทนสีที่เราทำการเลือก

ทดสอบระบบ Zoom (Optical Zoom 10X)

 

ทดสอบ ISO

 

ในการทดสอบ ISO ในครั้งนี้ผมทดสอบกับสภาพแสงที่น้อยแบบสุด ๆ เพื่อจะได้ดูว่า แต่ล่ะค่าของกล้องตัวนี้จะเกิด Noise ได้เยอะขนาดไหนจะเห็นได้ว่าหลังจาก ISO ที่ 800 เริ่มที่จะเห็น Noise 

อย่างเด่นชัดมาก ๆ จนถึง ISO3200

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Samsung WB500 (No Procress)

 

  Conclusion Samsung WB500

 

หลังจากการทดสอบที่ผ่านมา คงพอสรุปได้แล้วว่ากล้อง Digital Compact ตัวนี้ไม่ใช่เป็นเพียงกล้องตัวจิ๋วที่พกไว้ถ่ายอย่างเดียว ด้วยเลนส์ที่มีความกว้างถึง 24 MM ทำให้การถ่ายภาพในมุมกว้างไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ในส่วนของการออกแบบตัวกล้องมีความแข็งแรงและจุดที่จับตัวกล้องจับได้กระชับและง่ายต่อการถ่าย ตัวกล้องที่ไม่ใหญ่จนเกินไป ทำให้สามารถพกไปถ่ายสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะถ่ายวิว ถ่ายบุคคล จะถ่ายได้ดี ด้วยระบบ Face Detection ที่จับใบหน้าของแบบได้อย่างฉลาด และโหมด Portrait ทีทำให้หน้าดูดีได้ดังใจ คงเป็นที่ถูกใจสำหรับคนที่ชอบถ่ายรุปตัวเองเก็บไว้ดูเล่น หรืออวดเพื่อน ๆ อย่างแน่นอน

จุดเด่น ตัวเครื่องมีความแข็งแรงทนทาน หน้าเลนส์ที่กว้างถึง 24 mm. ทำให้การถ่ายมุมกว้างเก็บรายละเอียดได้เป็นอย่างดี ระบบ Face Detechtion ทำออกมาตอบรับได้อย่างดีและง่ายต่อการใช้งาน USB ช่องเดียวใช้งานได้ทั้ง ชาร์ทเครื่อง / โอนถ่ายข้อมูลภาพ , VDO , เสียง / ต่อแสดงผลทาง TV

จุดสังเกต การใช้งานใน Mode : M (ควรเปิดดูวิธีใช้ในคู่มือ) การเข้า Menu ในการตั้งค่า ต้องอาศัยความคุ้นเคย (ลองเปิดอ่านจากคูมือการใช้เสียก่อน) ISO 800 เริ่มมี Noise จนถึง ISO 3200 ที่ดูภาพคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร คู่มือ Samsung WB500 (ฉบับภาษาไทย)

 

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ Samsung BW500 กล้อง Digital Compact ที่มาพร้อมกับความกว้างสูงสุดถึง 24mm!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook