รีวิว Ricoh Caplio GX100

รีวิว Ricoh Caplio GX100

รีวิว Ricoh Caplio GX100
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
Ricoh CAPLIO GX 100 เป็นกล้องดิจิตอลคอมแพค ระดับคุณภาพ ติดตั้ง CCD ขนาด 1/1.75 นิ้ว ซึ่งถือว่ามีขนาดค่อนข้างใหญ่สำหรับกล้องคอมแพคเวลานี้ มีความละเอียดสูงถึง 10.01 ล้านพิกเซล ที่ติดตั้งระบบ CCD shift ป้องกันการสั่นไหวในขณะถ่ายภาพ พร้อมด้วยจอ LCD แสดงภาพขนาดใหญ่ 2.5 นิ้ว ความละเอียดสูง 230,000 พิกเซล ที่มีมุมมองกว้างถึง 85 องศาทั้งซ้ายและขวา

CAPLIO GX 10 ติดตั้งเลนส์ซูม 3 เท่าแบบออพติคอลที่มีมุมกว้างเป็นพิเศษ คือขนาด 24-72 มม. (เมื่อเทียบกับกล้อง 35 มม.) F2.5-4.4 มีชิ้นเลนส์ 11 ชิ้นแบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม พร้อมด้วยระบบดิจิตอลซูมอีก 4 เท่า ระยะโฟกัสได้ใกล้สุดที่ 30 ซม. แต่ในระบบมาโครหรือระบบถ่ายภาพระยะใกล้นั้นสามารถโฟกัสภาพได้ใกล้สุดที่ 1 ซม. ที่ช่วงมุมกว้าง และ 4 ซม. ที่ช่วงเทเล ความไวชัตเตอร์ ตั้งแต่ 1-1/2000 วินาที สำหรับการถ่ายภาพนิ่ง และ 1/30-1/2000 วินาที ในระบบถ่ายภาพเคลื่อนไหว ชนิดไฟล์ภาพ ตั้งได้ทั้ง JPEG และ RAW สำหรับภาพนิ่ง AVI สำหรับภาพเคลื่อนไหว และ WAV สำหรับการบันทึกเสียง ความไวแสงในการถ่ายภาพ ตั้งได้ทั้งแบบ Auto และแบบ ISO ตั้งแต่ 80 ถึง 1600 ระบบสมดุลสีของแสง (White balance) ตั้งได้ทั้งแบบ Auto แบบตามชนิดแสง 4 แบบและ แบบปรับตั้งเอง ระบบปรับระยะชัด ตั้งได้ทั้งแบบ ปรับระยะชัดอัตโนมัติ ระบบปรับระยะชัดอัตโนมัติเฉพาะจุดกลาง และแบบปรับตั้งเอง ระบบวัดแสง มีให้เลือก 3 รูปแบบ คือ Multi Light 256 พื้นที่, Center-weighted และ Spot พร้อมด้วยระบบชดเชยแสง และระบบถ่ายภาพคร่อมอัตโนมัติ ระบบถ่ายภาพ มีให้เลือกใช้ทั้ง ระบบถ่ายภาพแบบอัตโนมัติล้วน, ระบบ [A] Aperture priority AE, [P] Program AE, [M] Manual, ระบบถ่ายภาพสำเร็จรูปตามชนิดงานอีก 8 รูปแบบ, ระบบถ่ายภาพเคลื่อนไหว และยังสามารปรับตั้งบันทึกการปรับตั้งการถ่ายภาพที่ใช้บ่อยๆ ได้อีก 2 รูปแบบ

ติดตั้งแฟลชพร้อมใช้งานได้พร้อมระบบแฟลชให้เลือกได้ 6 ระบบ สื่อบันทึกภาพ ใช้การ์ดแบบ SD card แหล่งพลังงาน Rechargeable batter DB-60 หรือ แบตเตอรี่ AAA 2 ก้อน ขนาด 111.6x58x25 มม. น้ำหนัก 220 กรัม (ไม่รวมแบตเตอรี่) อุปกรณ์เสริม กล้องรุ่นนี้มีอุปกรณ์เสริมช่องมองภาพแบบ EVF และ Wide Angle converter ช่วยให้การถ่ายมุมกว้างเทียบเท่ากับ 19 มม. ของกล้อง 35 มม. ทดลองใช้กล้องถ่ายภาพ ในการลองใช้งานกับกล้องรุ่นนี้ สิ่งแรกที่สัมผัสกับกล้อง กล้องรุ่นนี้คงไม่บอกว่าเล็กกะทัดรัดจนจิ๋วเพราะในด้านน้ำหนักและขนาดกล้องนั้นมีที่เล็กและเบากว่านี้มากมาย แต่ที่อยากจะพูดถึงก็คือในบรรดากล้องดิจิตอลคอมแพครูปร่างคลาสสิคแล้ว กล้องรุ่นนี้ก็ถือว่ามีขนาดเล็กและบางมากกล้องหนึ่ง ส่วนน้ำหนักพอประมาณที่พกพาใส่กระเป๋ากางเกงได้ถนัด ในตอนเดินถือถ่ายภาพนั้นก็ได้รับความสนใจจากผู้คนพอใช้ทีเดียว ที่มาขอดูด้วยก็มี ซึ่งเป็นข้อประกันได้ว่ารูปร่างโดนใจสำหรับคนรักกล้องเหมือนกัน

การปรับตั้งกล้องรุ่นนี้ไม่ได้ยุ่งยากแต่อย่างใด การวางตำแหน่งของปุ่มปรับตั้งต่างๆ นั้นคุ้นเคยได้อย่างง่ายดาย ปุ่มที่มีต่างจากกล้องดิจิตอลคอมแพคทั่วไปก็จะเป็นปุ่ม VF/LCD สำหรับกดใช้เมื่อติดตั้งช่องมองภาพแบบ EVF และปุ่ม DISP ที่ใช้สำหรับการ เปิดแสดงข้อมูลบนจอ LCD หรือเปิดตาราง Grid และใช้สำหรับการปิดจอ LCD เมื่อใช้ช่องมองภาพ จากการได้ทดลองถ่ายภาพด้วยกล้องรุ่นนี้ สิ่งแรกที่ขอกล่าวถึงก็คือ ระบบการปรับระยะชัดทำงานได้รวดเร็วดีมากเมื่อเทียบกับกล้องดิจิตอลคอมแพคโดยทั่วไป เมื่อกดชัตเตอร์พบว่าการตอบสนองต่อการกดชัตเตอร์รวดเร็วดีมากเช่นกัน ระบบป้องกันการสั่นไหวของกล้องทำงานได้ดี แม้เมื่อลองถ่ายภาพที่ความไวชัตเตอร์ต่ำอย่างเช่น 1/8 วินาที ก็ยังสามารถรักษาให้ภาพคมชัดได้ดี ความน่าประทับใจของกล้องรุ่นนี้มีใน 2 ลักษณะ หนึ่งก็คือถ้าเป็นกล้องที่ใช้พกติดตัวเที่ยวละก็สะดวกมากที่ให้มุมกว้างได้ถึง 24 มม. ยิ่งถ้าต่อ Wide angle converter ด้วยแล้วจะได้มุมที่กว้างมากถึง 19 มม. สำหรับคนที่ชอบถ่ายทิวทัศน์ก็กว้างได้สะใจเลย อีกสิ่งหนึ่งก็คือ ระบบถ่ายภาพมาโครที่สามารถเข้าได้ใกล้มาก คนที่ชมชอบถ่ายดอกไม้แมลงละก็ถูกใจทีเดียว เนื่องจากกล้องรุ่นนี้สามารถตั้ง ISO ได้สูง เมื่อลองถ่ายภาพที่ ISO ระดับต่างๆ พบว่า ที่ ISO 80-200 คุณภาพของรูปถ่ายนั้นน่าพอใจมาก สัญญาณรบกวน [Noise] ไม่ปรากฏ แต่ที่ ISO 400 พบว่ามีสัญญาณรบกวนให้เห็นแต่อยู่ในระดับที่น่าพอใจถ้าจะใช้งานถ่ายภาพ ที่ ISO 800 และ 1600 สัญญาณรบกวนค่อนข้างสูง แต่ก็ถือว่าเป็นภาพที่ใช้งานได้ดี ที่กล่าวเช่นนี้เพราะว่ามาตรฐานความต้องการของแต่ละท่านนั้นแตกต่างกัน การใช้ ISO ที่สูงในการถ่ายภาพนั้นมีความจำเป็นอยู่ที่ต้องการได้ภาพที่คุณภาพรับได้ ดีกว่าไม่ได้ภาพครับ สำหรับคุณภาพของภาพถ่ายนั้น ความคมชัดของภาพดีมาก ซึ่งมาจากคุณภาพของเลนส์ที่ใช้อยู่ในกล้องรุ่นนี้มีคุณภาพสูง ความเปรียบต่างอยู่ในระดับสูงพอประมาณ ความสดใสของสีสดใสเป็นธรรมชาติ

ถือได้ว่ากล้องรุ่นนี้เป็นกล้องในระดับคลาสสิคที่น่าใช้งานครับทั้งรูปลักษณ์ และคุณภาพของรูปถ่าย ถ้าไม่เกี่ยงราคาอยู่ในระดับสองหมื่นกว่าไม่รวมอุปกรณ์เสริม

สนับสนุนเนื้อหาโดย
นิตยสาร Camerart

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ รีวิว Ricoh Caplio GX100

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook