มาทำความรู้จักกับ Memory ชนิดต่างๆ กันดีกว่า

มาทำความรู้จักกับ Memory ชนิดต่างๆ กันดีกว่า

มาทำความรู้จักกับ Memory ชนิดต่างๆ กันดีกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คราวนี้เรามาทำความรู้จักกับการ์ดหน่วยความจำ(Memory Card) กันนะครับ สำหรับการ์ดหน่วยความจำเป็นนับเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งที่กล้องดิจิตอลขาดไม่ได้ การที่จะเลือกซื้อกล้องดิจิตอลสักตัวเราคงต้องดูว่ากล้องที่เราซื้อใช้การ์ดหน่วยความจำชนิดใด เพราะในความเป็นจริงคงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลังซื้อกล้องดิจิตอล คงต้องซื้อการ์ดหน่วยความจำมาเป็นเจ้าของอีกสักอัน เราจึงจำเป็นต้องทำความรู้จักกับการ์ดหน่วยความจำกันสักหน่อย

การ์ดหน่วยความจำมีอยู่หลายแบบหลายขนาดหลายยี่ห้อ แต่ตอนนี้เรามาทำความรู้จักกับการ์ดหน่วยความจำแต่ละชนิดกันก่อนดีกว่า

Memory stick เป็นการ์ดหน่วยความจำที่ที่ผลิตโดยบริษัท Sony ใช้ในกล้องดิจิตอลยี่ห้อ Sony และอุปกรณ์อื่นๆ ของ Sony ลักษณะคล้ายแท่งหมากฝรั่งขนาด 50.0 x 21.5 x 2.8mm น้ำหนักประมาณ 4 กรัม มีความจุตั้งแต่ 4 MB จนถึง 256 MB สามารถพัฒนาได้ถึง 32 GB มีความเร็วในการอ่านข้อมูล 2.4 MB/SEC ความเร็วในการเขียนข้อมูล 2.8 MB/SEC

Compact Flash หรือ CF Card เป็นการ์ดหน่วยความจำอีกชนิดหนี่งที่เป็นที่นิยมใช้ในกล้องดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็น Canon Nikon Minota Samsung Koduk โดย CF Card พัฒนาโดยบริษัท Sandisk ปัจจุบันมีอยู่ 2 แบบคือ type I และ type II โดยแบบที่สองมีความเร็วในการทำงานมากกว่าแบบแรก และมีขนาดใหญ่กว่า กล้องที่สามารถใช้ type II ได้ส่วนมากจะสามารถใช้ tpye I ได้ด้วย CF Card มีความเร็วในการทำงานต่ำกว่า การ์ดหน่วยความจำแบบอื่น แต่ปัจจุบันการ์ดชนิดนี้มีการพัฒนากันอย่างมาก ทำให้ความเร็วและความจุเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีขนาถึง 1 GB แล้ว การ์ดหน่วยความจำชนิดนี้มีขนาด 43.0 x 36.0 x 3.3 mm น้ำหนักประมาณ 12 กรัม
xD-Picture Card เป็นหน่วยความจำที่น่าสนใจอีกชนิดหนึ่ง มีขนาดเล็กเท่าแสตมป์ หรือ 25.0 x 20.0 x 1.7 mm น้ำหนักประมาณ 2 กรัม เป็นการ์ดหน่วยความจำที่บริษัท Fuji และ Olympus ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา ปัจจุบันมีขนาดตั้งแต่ 64 MB - 256MB แต่สามารถพัฒนาได้ความจุถึง 8 GB มีความเร็วในการอ่านข้อมูลอยู่ที่ประมาณ 5 MB/Sec และความเร็วในการเขียนอยู่ที่ 1.3-3 MB/Sec นับว่ามีความเร็วสูงมาก แต่ปัจจุบันสามารถใช้ได้ในกล้อง Fuji และ Olympus บางรุ่น
Secure Digital Card หรือ SD Card เป็นการ์ดทเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน มีกล้องหลายยี่ห้อที่ใช้การ์ดหน่วยความจำชนิดนี้ เช่น Panasonic Minolta Canon Nikon เป็นต้น มีความเร็วในการอ่านข้อมูลอยู่ประมาณ 1.3 MB/Sec มีความเร็วในการบันทึกอยู่ที่ 1-2 MB/Sec ความจุสูงสุดที่ทำได้อยู่ที่ 4 GB มีขนาด 32.0 x 24.0 x 1.4 mm
SmartMedia Card เป็นการ์ดหน่วยความจำที่มีแนวโน้มจะเลิกการผลิต เพราะมีปัญหาอยู่หลายประการ เช่น สามารถทำความจุสูงสุดได้เพียง 128 MB แผงวงจรภายนอกเปลือย สกปรกง่าย แต่ก็มีข้อดีอยู่ที่ว่าขนาดเล็กเพียง 45.0 x 37.0 x 0.76 mm น้ำหนักเพียง 2 กรัม มีความเร็วในการอ่านข้อมูลอยู่ที่ประมาณ 5 MB/Sec และความเร็วในการเขียนอยู่ที่ 1.3-3 MB/Sec
Multimedia Card หรือ MMC Card เป็นการ์ดหน่วยความจำที่มีขนาดและรูปร่างเหมือน SD Card ทุกประการ จะต่างกันตรงที่ว่าในการจัดเก็บข้อมูล MMC Card จะเก็บข้อมูลเลย แต่ SD Card จะมีการเข้ารหัสข้อมูล (Data Encryption) และ SD Card จะทำงานได้เร็วกว่า อุปกรณ์ที่ใช้ SD Card ส่วนใหญ่จะใช้ MMC Card ได้ด้วยแต่อุปกรณ์ที่ใช้ได้เฉพาะ MMC Card ไม่สามารถใช้ SD Card ได้ ส่วนใหญ่ MMC Card จะใช้ใน PDA หรือ มือถือ

MicroDrive เรียกได้ว่าเป็นฮาร์ดดิกส์ขนาดเล็ก พัฒนาโดยบริษัทไอบีเอ็ม ปัจจุบันมีขนาดตั้งแต่ 170-1 GB มีความเร็วในการทำงานช้า ความร้อนสูง กินแบตเตอรี่สูง ต้องระวังหากทำตกหล่นอาจเสียหายได้ง่ายเพราะเป็นฮาร์ดดิสก์ขนาดเล็ก แต่ก็มีข้อดีอยู่ที่ว่าราคาถูกเมื่อเทียบกับ CF Card มีขนาด 43.0 x 36.0 x 5.5mm

ที่นี้ในการตัดสินใจซื้อกล้องเราคงต้อง เลือกชนิดของการ์ดหน่วยความจำ ว่าอนาคตหน่วยความจำใดจะเป็นที่นิยม หาซื้อได้ง่ายราคาถูก เช่น Memory stick หรือ xD-Picture Card มีอนาคตดี ความจุและความเร็วสูง CF Card เป็นการ์ดที่เป็นทีนิยมเป็นที่แพร่หลาย แต่ความเร็วในการทำงานค่อนข้างต่ำ ส่วน SM Card มีอนาคตไม่ค่อยแน่นอน ว่าจะอยู่ในตลาดได้อีกนานแค่ไหน ดังนั้นการซื้อกล้องคงต้องดูการ์ดหน่วยความจำด้วย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ มาทำความรู้จักกับ Memory ชนิดต่างๆ กันดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook