UBUNTU (1)

UBUNTU (1)

UBUNTU (1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ไอทีทะลุโลก
โดย siripong@kidtalentz.com



เมื่อสองสามวันก่อนมีข่าวหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นก็คือ กระทรวงศึกษาและวิทยาศาสตร์ แห่งสาธารณรัฐมาซิโดเนีย เริ่มนำคอมพิวเตอร์ลอตแรกเข้าสู่โรงเรียนจำนวน 7,000 เครื่อง จากทั้งหมดในโครงการกว่า 180,000 เครื่อง เพื่อให้นักเรียนทุกคนในโรงเรียนของรัฐสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้

คอมพิวเตอร์ที่นำเข้าสู่โรงเรียนเพื่อเป็นเครื่องมือการเรียนการสอนและการค้นคว้าหาความรู้ของนักเรียนมาซิโดเนียนี้เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ทั้งหมด โดย 160,000 เครื่อง จะเป็นเวอร์ชวล พีซี และอีก 20,000 เครื่อง เป็นพีซีโดยตรง ลีนุกซ์ ดิสทริบิวชั่น ที่เลือกคือ "อูบุนตู"

การเลือกอูบุนตูเป็นระบบปฏิบัติการในโครงการ computer for every child ของ มาซิโดเนียนั้นมีเหตุผลในเรื่องประสิทธิภาพ ความ ยืดหยุ่น และสอดคล้องกับงบประมาณที่จำกัด จำนวนเกือบสองแสนเครื่องนั้นไม่น้อยเลย ถือว่าเป็นโครงการด้านการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดของมาซิโดเนียในรอบ 15 ปี ถ้าเลือกใช้ระบบปฏิบัติการแบบมีลิขสิทธิ์ โครงการนี้คงเป็นไปไม่ได้แน่นอน

การตัดสินใจเลือกอูบุนตู ลีนุกซ์ ให้นักเรียนทุกคนได้ใช้ในโรงเรียนนี้ หากเป็นบ้านเราก็คงเกิดปัญหา คำถามตามมาวุ่นวายไปหมด คนจำนวนมากจะถามถึงความเข้ากันได้กับวินโดวส์ เรื่องภาษาไทย ตลอดจนความไม่แน่ใจที่จะใช้งานเหมือนกับปกติที่ใช้งานอยู่ ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นคำถามที่เกิดจากความไม่รู้ และไม่เคยชินมากกว่า

ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ในยุคปัจจุบันพัฒนาก้าวหน้ามาค่อนข้างไกลมากแล้วเมื่อเทียบกับสี่ห้าปีก่อน และ "อูบุนตู" ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่โดดเด่นสายพันธุ์หนึ่ง ต่อยอดมาจาก Debian ซึ่งเป็นอีกหนึ่งลีนุกซ์ ดิสทริบิวชั่น อันเป็นที่ยอมรับกัน ยึดหลักการติดตั้งง่าย ใช้งานง่ายสำหรับผู้ใช้ทั่วไป คัดแอปพลิเคชั่นที่

จำเป็นใส่ไว้ในแพ็กเกจ พร้อมกับในเวอร์ชั่นหลังๆ มีระบบอัพเดตอัตโนมัติมาให้ ทั้งตัวระบบเองและแอปพลิเคชั่น โดยทั้งหมดที่มีมาในแพ็กเกจยึดหลักของฟรีหรือโอเพ่นซอร์ซทั้งหมด

ในช่วงปีที่ผ่านมานี้เห็นความเติบโตและความสนใจที่มีต่อ "อูบุนตู" ในบ้านเราดูเหมือนค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อย ซึ่งน่าจะดีกว่าการปรากฏการณ์ "บูม" แบบลีนุกซ์ทะเล ของเนคเทค ที่วูบขึ้นมาแล้วก็จางๆ ไป การเติบโตขึ้นมาด้วยตัวเองน่าจะเป็นการหยั่งรากที่แข็งแกร่งและมั่นคงกว่า

เหตุผลว่าทำไมจึงน่าจะหันมาใช้ลีนุกซ์ รวมถึงโอเพ่นซอร์ซ ซอฟต์แวร์อีกมากมายนั้น พูดกันมามากแล้ว ใครเห็นดีเห็นงามและเห็นประสิทธิภาพของอะไรก็ใช้อันนั้นไป ขอยกให้เห็นเพียงแค่ว่า หากไม่มีลีนุกซ์ กูเกิล ก็คงไม่ได้เป็นยักษ์ใหญ่มาจนถึงป่านนี้

เมื่อไม่นานมานี้เองผู้บริหารของกูเกิลเคยบอกว่า ถ้ากูเกิลไม่ได้ใช้โอเพ่นซอร์ซ เอาราคาวินโดวส์ คูณจำนวนเครื่องที่ใช้โอเพ่นซอร์ซอยู่ เม็ดเงินที่จ่ายไปคงเป็นหลักแสนล้านโน่นเลย

หลังจากที่ผมใช้ "อูบุนตู" มาได้สักระยะ และคงจะใช้มันไปตลอด ก็คิดว่าถึงเวลาที่จะหยิบมาเขียนถึงเสียหน่อย เพราะเห็นว่าถึงตอนนี้ลีนุกซ์นั้นพร้อมสรรพเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์สำหรับเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์แล้ว ยิ่งองค์กรธุรกิจซึ่งไม่ได้ซื้อเครื่องเอาไว้เล่นยิ่งน่าสนใจเพราะประหยัดเม็ดเงินลงไปเท่ากับจำนวนเครื่องคูณค่าไลเซนส์ ขณะที่ประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยไปกว่ากัน ไว้ติดตามฉบับหน้าครับ
หน้า 36

สนับสนุนเนื้อหาโดย

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ UBUNTU (1)

UBUNTU (1)
UBUNTU (1)
UBUNTU (1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook