เนคเทค แจงผลงานรอบ 1 ปีขอนำไทยสู่ยุคดิจิตอล

เนคเทค แจงผลงานรอบ 1 ปีขอนำไทยสู่ยุคดิจิตอล

เนคเทค แจงผลงานรอบ 1 ปีขอนำไทยสู่ยุคดิจิตอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า ขณะนี้ อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงการทำงานของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงทำให้เนคเทคที่อยู่ภายใต้ สวทช.ต้องมีการปรับรูปแบบการทำงานตาม โดยเน้นการทำงานวิจัยเชิงบูรณาการ เพื่อตอบความต้องการของคลัสเตอร์อุตสาหกรรมด้านซอฟต์แวร์ ไมโครชิป และอิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งหลังจากได้รับตำแหน่ง ผอ.เนคเทคมาครบ 1 ปี และครบรอบ 22 ปีการก่อตั้งเนคเทค จึงอยากชี้แจงให้ทราบถึงผลงานที่มีมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมาว่า เนคเทคได้ทำอะไรไว้บ้าง

ผอ.เนคเทค กล่าวต่อว่า สำหรับความพยายามของเนคเทคที่สะท้อนโจทย์ของแต่ละคลัสเตอร์ ออกมาเป็นผลงานได้แก่ การพัฒนาระบบจราจรอัจฉริยะ (ITS) กับภาคยานยนต์ การทำงานกับโรงงานที่มีระบบควบคุมแบบไบโอ อินโฟร์เมติกส์ ส่วนภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ ก็มีการนำเอาระบบ RFID มาใช้ การพัฒนาโปรแกรมลีนุกซ์ และการพัฒนาบุคลากรด้านฮาร์ดดิสก์ เป็นต้น เนคเทคต้องการนำเอางานวิจัยและพัฒนาไปเพิ่มความสามารถกับภาคอุตสาหกรรม และการพัฒนาประเทศ จากที่เคยทำแต่นโยบายพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการทำโครงสร้างด้านกฎหมายคอมพิวเตอร์ การพัฒนาเทคโนโลยี และการสร้างเครือข่ายพันธมิตรด้านอุตสาหกรรมและการศึกษา

นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวถึงผลงานของเทคเนคว่า ในด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ได้แก่ การพัฒนาซอฟต์แวร์แบบจำลองวัดค่าการเจริญเติบโตของต้นไม้แบบ Fractal 3 มิติ เพื่อศึกษาเรื่องการแตกแขนงของเส้นเลือด และเส้นประสาทในมนุษย์ การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านทันตกรรม DentiPlan ที่ใช้ข้อมูลภาพ ำลองการใส่รากฟันเทียม การพัฒนาระบบ ITS เพื่อแสดงข้อมูลการจราจรผ่านเว็บไซต์ www.traffic.thai.net และการพัฒนาเทคโนโลยี RFID เพื่อการติดตามและตรวจสอบย้อนกลับสัตว์ พัฒนาระบบ NetTalk ใช้การสื่อสารด้วยเสียงผ่านเครือข่ายไอพี ทำให้เกิดการประยุกต์ใช้งานใหม่ๆ การพัฒนาระบบตรวจตาทางไกล ให้จักษุแพทย์ ใช้กล้องส่องตาดูตาของผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลผ่านอุปกรณ์จอภาพ และอุปกรณ์ตรวจวัดสำหรับเตือนภัยดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก จากเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว (EST)

ผอ.เนคเทค กล่าวถึงส่วนของการถ่ายทอดเทคโนโลยีว่า เนคเทคได้พัฒนา ระบบบริหารจัดการความรู้ออนไลน์ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์สำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ (Linux SIS) และการพัฒนาระบบค้นหาสิทธิบัตร เพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงของนักวิจัย ส่วนของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ก็ได้ดำเนินโครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพด้านไอที (ITPEC) จำนวน 3 วิชาที่จะสอบในเดือน ต.ค.2550 คาดว่ามีผู้สมัครรวมทุกวิชา 4,450 คน ขณะที่งานด้านวิจัยนโยบายและยุทธศาสตร์ ก็ได้จัดทำรายงาน แผนที่แนวทางการพัฒนาฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟของประเทศ แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยี RFID สำหรับภาคอุตสาหกรรมและบริการ และแผนที่เทคโนโลยีระบบตรวจวิเคราะห์การเกษตร

นายพันธศักดิ์ กล่าวอีกว่า เนคเทคยังได้ผลักดันให้เกิดโครงการที่เป็นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ประเทสไทย ได้แก่ การทำหน้าที่เป็นสำนักเลขานุการคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อจัดทำ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 การจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตวงจรรวม ที่ได้พัฒนาต้นแบบเชิงพาณิชย์ เช่น วงจรรวม CMOS, Micro electromechanical System: MEMS เป็นต้น นอกจากนี้ยังผลักด้เกิดการยกระดับความสามารถทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ในส่วนของอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ รวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดึงดูดให้อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสูงมาขยายการลงทุนในประเทสไทย ในระดับที่แข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ อันจะทำให้การส่งออกฮาร์ดดิสก์จากไทยไปสู่ตลาดโลก และการจ้างงานในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก

เนคเทคได้พยายามปรับกระบวนการทำงาน ขยายพันธมิตรทางด้านอุตสาหกรรมและภาคการศึกษา อีกทั้งยังพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ เพื่อไปตอบสนองโจทย์ ทำอย่างไรประเทสไทยจึงจะเปลี่ยนสู่ยุคดิจิตอล เนคเทคก็พยายามผลักดันให้มีการใช้อี-เลิร์นนิ่ง ที่ไม่ได้แค่เน้นใช้แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ แต่จะต้องเปลี่ยนประเทศเป็นดิจิตอล ด้วยการนำเอาคอนเทนท์การเรียนรู้ที่มีมาเป็นดิจิตอล เช่น การทำอี-ไลบราลี อี-มิวเซียม ที่ทุกคนสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงการแบ่งปันกันได้ เพียงแต่ต้องทำเทคโนโลยีตรงนี้ให้เป็นมาตรฐานกลาง ที่ทุกฝ่ายสามารถเข้าถึง และดึงเอามาใช้งานได้ ผอ.เนคเทค กล่าว

สนับสนุนเนื้อหาโดย

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เนคเทค แจงผลงานรอบ 1 ปีขอนำไทยสู่ยุคดิจิตอล

เนคเทค แจงผลงานรอบ 1 ปีขอนำไทยสู่ยุคดิจิตอล
เนคเทค แจงผลงานรอบ 1 ปีขอนำไทยสู่ยุคดิจิตอล
เนคเทค แจงผลงานรอบ 1 ปีขอนำไทยสู่ยุคดิจิตอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook