รีวิว HP TouchSmart IQ508d สุดยอดคอมพิวเตอร์เพื่ออนาคตตัวจริง

รีวิว HP TouchSmart IQ508d สุดยอดคอมพิวเตอร์เพื่ออนาคตตัวจริง

รีวิว HP TouchSmart IQ508d สุดยอดคอมพิวเตอร์เพื่ออนาคตตัวจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในปัจจุบันการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ซักเครื่อง อาจกลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าอดีตค่อนข้างมาก เนื่องจากเทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสารต่างก็ช่วยเอื้ออำนวยให้เรารับรู้เกี่ยว กับความสามารถของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปหรือโน้ตบุ๊ค ที่เพียงแค่คุณมีอินเทอร์เน็ตก็จะทราบข้อมูลก่อนกำเงินออกไปจ่ายได้โดยไม่ ต้องไปเสี่ยงดวงอีกต่อไป

และเมื่อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คได้รับความนิยมสูงขึ้น มีหรือที่ฝั่งเดสก์ทอปจะนิ่งเฉย ปล่อยให้โน้ตบุ๊คครองโลกเพียงฝ่ายเดียว ส่งผลให้ค่ายยักษ์ใหญ่ทางด้านการผลิตโน้ตบุ๊คระดับโลกอย่าง HP เล็งเห็นถึงโอกาสในการเจาะตลาดเดสก์ทอปด้วยกลยุทธ์ใหม่ๆ อย่างการส่งเดสก์ทอปแห่งอนาคตภายใต้ชื่อ HP TouchSmart ออกมาสร้างกระแส โดยหลังจากที่รุ่นก่อนหน้านี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการ ความล้ำหน้า ทำให้ HP ตัดสินใจส่ง TouchSmart IQ500 Series เครื่องนี้มาให้เราได้ทดสอบประสิทธิภาพและความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊ค ทั่วไป และบางทีคุณอาจจะมองเดสก์ทอปเปลี่ยนไปหลังจากอ่านบททดสอบนี้จบก็เป็นได้

HP TouchSmart IQ508d First Look

แรกเห็น TouchSmart IQ508d เราบอกได้อย่างหนึ่งว่ามันถูกออกแบบมาได้สวยงามลงตัว และลดความระเกะระกะในการจัดวางบนโต๊ะทำงานของเราลงไปได้อย่างดีทีเดียว เนื่องจากส่วนประกอบหลักๆ ของเครื่องที่เราเห็นก็มีเพียงหน้าจอขนาด 22 นิ้ว แป้นคีย์บอร์ดและเมาส์ไร้สาย รวมถึงรีโมตคอนโทรลเลอร์เท่านั้นเอง ไม่มีเคสขนาดใหญ่มหึมาเหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในอดีตอีกต่อไป

อย่างไรก็ตามเท่าที่เราตรวจสอบก่อนจะลงมือเก็บรายละเอียด ก็พบว่ามันเป็นได้เพียงเดสก์ทอปตั้งโต๊ะเท่านั้น ไม่มีก้อนแบตเตอรี่มาให้ ดังนั้น การเคลื่อนย้ายไปใช้งานในสถานที่ต่างๆ จึงจำเป็นต้องมองหาปลั๊กไฟเตรียมไว้ด้วย ส่วนอีกจุดหนึ่งที่ถือเป็นจุดขายของ IQ500 เครื่องนี้ก็คือ ระบบสัมผัสหน้าจอ ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมของเดสก์ทอปที่เราจะเผยให้คุณได้เห็นว่ามันเหมาะจะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะภายในบ้านของคุณหรือไม่

Specifications:

ซีพียู  Intel Core 2 Duo T5850 (2.16GHz, 667MHz FSB, 2MB L2 Cache)
ชิพเซต Intel GM965 + ICH8-M
หน่วยความจำ 4GB DDR2-6400 (Dual Channels)
ฮาร์ดดิสก์  500GB SATA ความเร็วรอบ 7,200rpm
ขนาดหน้าจอ 22 นิ้ว BrighView WideScreen (ความละเอียดสูงสุด 1680x1050 พิกเซล)
การ์ดแสดงผล NVIDIA GeForce 9300M GS (256MB VRAM)
กล้องเว็บแคม 1.3 Mega Pixels
ออปติคอลไดรว์  Slot-load SuperMulti DVD Burner
Wireless LAN  Yes
พอร์ต Ethernet (LAN)  10/100/1000Mbps
Bluetooth  Yes
Modem Yes
Express Card -
เครื่องอ่านการ์ดหน่วยความจำ 5-in-1 (SD, MMC, SDHC, MS, PRO,xD)
พอร์ต USB 5 พอร์ต (ขวา 2 พอร์ต และหล้งอีก 3 พอร์ต)
พอร์ตอื่นๆ  IEEE1394 จำนวน 1 พอร์ต
หัวต่อเสียง หูฟัง 1 ช่อง, Line-In 1 ช่อง และ Digital Audio Out อีก 1 ช่อง
น้ำหนัก  2.1 kg.
อื่นๆ ระบบสัมผัสหน้าจอแบบมัลติทัช, คีย์บอร์ดและเมาส์ไร้สาย, รีโมตคอนโทรลเลอร์
ราคา 69,900 บาท (09/08)

Port & Connections

ด้านหน้า: จะมีกล้องเว็บแคมทางด้านบนของหน้าจอ และทางด้านล่างจะเป็นลำโพงกับปุ่ม Home สำหรับเรียกใช้โปรแกรม HP TouchSmart เท่านั้น
ด้านซ้าย: จะมีปุ่มเปิดเครื่อง, ไฟแสดงสถานะฮาร์ดดิสก์, ปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง, ปุ่มปิดเสียง, ช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำ และพอร์ต FireWire มาให้
ด้านขวา: จะพบกับปุ่มปรับระดับความสว่างของไฟส่องใต้จอ (HP Ambient Light), พอร์ต USB จำนวน 2 พอร์ต และพอร์ต Audio In และหูฟังอีกอย่างละพอร์ต
ด้านหลัง: นอกจากช่องเสียบสายไฟทางด้านล่างและขาตั้งเครื่องแล้ว เมื่อเปิดฝาครอบพอร์ตทางด้านขวามือออกจะพบกับพอร์ต USB อีก 3 พอร์ต, พอร์ต LAN (RJ-45), พอร์ต SPDIF, พอร์ต Audio Out, ช่องเสียบเสาอากาศ, พอร์ต S-Video, และพอร์ต Audio In กับพอร์ต IR Out มาให้อีกอย่างละพอร์ตด้วยกัน

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าเราประทับใจในเรื่องของการออก แบบมาก ด้วยการเล่นโทนสีดำ ทำให้ HP TouchSmart IQ508d เครื่องนี้ ดูจะเหมาะกับการจัดวางในเกือบทุกๆ มุมของห้องได้แบบไม่ขัดแย้งสายตา วัสดุที่ใช้ในการประกอบตัวเครื่องส่วนใหญ่เป็นพลาสติกผสม ที่เพิ่มความน่าสนใจด้วยการขัดเงาให้มีความมันวาว ทำให้มันดูมีระดับมากกว่าเดสก์ทอปทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

ขนาดหน้าจอที่กว้างถึง 22 นิ้ว ของมันทำให้เราสามารถใช้เพื่อรับชมภาพยนตร์ต่างๆ ได้อย่างมีอรรถรส ในขณะที่บริเวณด้านบนของหน้าจอจะมีกล้องเว็บแคมซ่อนอยู่ภายใต้พาเนลอีกด้วย ด้านล่างของตัวหน้าจอจะเป็นลำโพงขนาดใหญ่ ซึ่งบอกได้เลยว่ามันพร้อมในการขับเสียงต่างๆ ได้ดีในระดับหนึ่ง ยิ่งหากคุณหาชุดลำโพงชั้นดีมาเชื่อมต่อเข้าไปทางด้านหลังของตัวเครื่อง เราเชื่อว่ามันจะพร้อมขับเสียงระดับน้องๆ Home Theater ออกมาให้คุณได้ (อ่านเกี่ยวกับระบบเสียงต่อได้ใน Audio System)

ทางด้านล่างขวามือของคุณจะมีปุ่มวงกลมที่สกรีนรูปบ้านเอาไว้ ซึ่งปุ่มดังกล่าวก็เป็นปุ่มสำหรับเรียกใช้โปรแกรมพิเศษที่ชื่อ HP TouchSmart สำหรับใช้งานพื้นฐานต่างๆ เพราะอย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วว่า IQ508d เครื่องนี้มาพร้อมกับระบบสัมผัสหน้าจอ ทำให้การใช้งานทั่วไปคุณสามารถสั่งการผ่านปลายนิ้วของคุณได้เลยทันที ไม่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดหรือเมาส์แต่อย่างใด

ด้านข้างของตัวเครื่อง (ด้านขวา) จะพบกับปุ่มเปิดเครื่อง ซึ่งถูกออกแบบให้กลมกลืนกับขอบมุมที่มีความโค้งได้อย่างลงตัวเช่นกัน ส่วนด้านล่างจะเป็นปุ่มปรับระดับเสียง (มีปุ่มปิดเสียงมาให้ด้วย) เพื่อให้สะดวกต่อการปรับเพิ่มลดเสียงในขณะใช้งาน และยังมีส่วนของเครื่องอ่านการ์ดหน่วยความจำมาให้อีกด้วยเลยไปถึงส่วนหลัง ของตัวเครื่องในฝั่งขวามือนี้ คุณยังจะพบไดรว์ DVD-RW เพื่อให้คุณเบิร์นแผ่นดีวีดีได้อย่างสะดวก

เมื่อเปลี่ยนมาสำรวจอีกด้านหนึ่ง (ด้านซ้าย) ก็จะพบกับปุ่มพิเศษอีกหนึ่งปุ่มคือปุ่มเปิดไฟส่องใต้หน้าจอ ซึ่งจะปรับระดับความสว่างได้ 3 ระดับด้วยกัน และยังมีพอร์ต USB รวมถึงพอร์ตหูฟังมาให้อีก 2 พอร์ต

ด้านหลังของตัวเครื่องหากมองเผินๆ จะเห็นเพียงส่วนของขาตั้งขนาดใหญ่ที่ใช้สีเงิน ตัดกับสีดำของตัวเครื่องเท่านั้น แต่หากเปิดฝาครอบทางด้านขวา ก็จะเผยให้เห็นพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ อีกหลายพอร์ตเช่นกัน เช่น พอร์ต USB อีก 3 พอร์ตที่เหลือ เป็นต้น

Keyboard, Mouse & Touch Screen

เริ่มตรงส่วนของหน้าจอซึ่งเป็นระบบสัมผัสนั้น เราพบว่าการใช้งานยังค่อนข้างติดขัดในหลายๆ ส่วน กล่าวคือ ด้วยความที่หน้าจอยังมีความฝืดอยู่มาก ดังนั้น การเลื่อนนิ้วไปมาเพื่อสั่งการในส่วนต่างๆ จึงยากตามไปด้วย นอกจากนี้การ Calibrate หรือตั้งค่าสัมผัสยังไม่ค่อยแม่นยำเท่าที่ควรอีกต่างหาก ทำให้ในการใช้งานแบบที่ต้องมีการเขียนหรือพิมพ์ข้อความต่างๆ ยังจำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและเมาส์ร่วมด้วยในบางโอกาส

ส่วนของโปรแกรม HP TouchSmart ที่ถูกโฆษณาว่ารองรับระบบมัลติทัชหรือระบบการรับสัมผัสมากกว่า 1 นิ้ว ก็ทำได้เพียงกึ่งสมบูรณ์เท่านั้น เพราะแม้ว่าเราจะใช้งาน 2 นิ้ว ในการถ่างเพื่อขยายหน้าจอ หรือบีบรูปไอคอนบนหน้าจอได้ แต่มันก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก (เนื่องจากความฝืดของหน้าจอ อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น) ในส่วนนี้หากว่าเครื่องที่วางจำหน่ายแก้ไขเรื่องความฝืดได้ ก็น่าจะช่วยให้การใช้งานด้วยการสัมผัสหน้าจอง่าย สะดวก และสนุกกว่านี้ อย่างไรก็ตามหากคุณปิดโปรแกรม HP TouchSmart ลงไป (กดปุ่มปิดหน้าต่างบริเวณมุมขวาบนได้ทันที) ก็จะไม่สามารถใช้ระบบมัลติทัชได้กับส่วนอื่นๆ ของ Windows Vista เพราะระบบมัลติทัชจะไม่รองรับการใช้งานนั่นเอง พูดง่ายๆ ก็คือหากว่าอยากใช้มัลติทัช ก็จำเป็นต้องกดปุ่ม Home เพื่อเปิดโปรแกรม HP TouchSmart ขึ้นมาใช้เท่านั้น

ต่อกันที่เรื่องของคีย์บอร์ดซึ่งเป็นแบบไร้สาย ซึ่งถูกออกแบบให้มีความบางเป็นพิเศษ (บางกว่าคีย์บอร์ดปกติทั่วไป) เพื่อให้ใช้งานได้สะดวก เมื่อวางไว้ใต้หน้าจอ จะมีขนาดที่พอดิบพอดีกลมกลืนกับตัวเครื่องมากทีเดียว ส่วนในการใช้งานนั้น เราค่อนข้างชื่นชอบคีย์บอร์ดตัวนี้มากทีเดียว เพราะมันตอบสนองต่อแรงกดได้ดีในระดับหนึ่ง โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปปรับแต่งค่าต่างๆ ให้วุ่นวายแต่อย่างใด นอกจากนี้ปุ่มควบคุมพิเศษที่มีมาให้ ก็สามารถใช้งานได้ทันที ซึ่งอาจเป็นเพราะมันถูกตั้งค่ามาให้แล้วก็เป็นได้

ด้านเมาส์แบบไร้สายก็ทำหน้าที่ตอบสนองได้ดีเช่นกัน แต่ปกติแล้วเราจะไม่ค่อยได้ใช้มันเท่าไหร่ (ใช้แต่การสัมผัสหน้าจอมากกว่า) ขนาดและน้ำหนักของเมาส์ก็ถือว่ากำลังเหมาะมือทีเดียว แต่ก็น่าเสียดายว่ามันเป็นเมาส์ที่ธรรมดาเกินไปหน่อย กล่าวคือไม่มีปุ่มพิเศษ หรือแม้แต่ฟังก์ชันเพิ่มเติมใดๆ แถมมาให้ด้วย นอกจากนี้ส่วนของปุ่มหมุนก็ยังควบคุมได้เฉพาะขึ้นบนและลงล่างเท่านั้น ไม่สามารถเลื่อนซ้ายหรือขวาเหมือนกับเมาส์รุ่นใหม่ๆ ได้

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพูดถึงก็คือเรื่องของรีโมตคอนโทรลเลอร์ซึ่งถูกออกแบบให้มีขนาด ใหญ่สำหรับใช้ในการควบคุมเครื่องจากระยะไกลก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ใช้งาน ได้ค่อนข้างครอบคลุม เริ่มตั้งแต่การเปิดปิดเครื่อง การสั่งเล่น หยุด หรือกรอหน้า-หลังก็สามารถทำได้ด้วยรีโมตฯ ดังกล่าวเช่นกัน เรียกได้ว่า HP TouchSmart IQ508d เครื่องนี้ ออกแบบมาเพื่อเน้นความบันเทิงอย่างแท้จริง โดยไม่ต้องไปมองหาอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ มาต่อเพิ่มให้ยุ่งยากแต่อย่างใด

Display Quality

คุณภาพของหน้าจอต้องบอกว่ายอดเยี่ยมมากด้วยความละเอียด สูงสุดถึง 1680x1050 พิกเซล ทำให้การใช้งานทั่วไปอาจจะต้องเพ่งตัวอักษรบนหน้าจอมากหน่อย แต่กับการใช้เพื่อรับชมภาพยนตร์ความละเอียดสูงระดับ High Definition บอกได้เลยว่าอรรถรสที่ได้รับคุ้มค่ากับการลงทุนแน่นอน

เรื่องของความสว่างและอัตราคอนทราสต์ของหน้าจออยู่ใน เกณฑ์ดี ทำให้การขับสีสันให้กับภาพยนตร์ทดสอบออกมาสมบูรณ์ ฉากที่มีมีดำดูดำสนิท ส่วนฉากที่ประกอบด้วยสีสันจัดจ้านก็ให้ความสมจริงในรายละเอียดเช่นกัน ส่วนฉากที่มีการเคลื่อนไหวของตัวละครรวดเร็ว ก็ไม่พบกับอาการ Ghost ให้ต้องเสียอารมณ์แต่อย่างใด เพราะอัตราการตอบสนองของภาพถือว่าทำได้ดีทีเดียว (คาดว่าอัตราการตอบสนองน่าจะไม่ต่ำกว่า 8 มิลลิวินาที)

Audio System

ระบบเสียงของ IQ508d ขับออกมาได้แบบกระหึ่มสะใจคนรักความบันเทิงแน่นอน จากการทดสอบของเราเริ่มตั้งแต่การเปิดเพลงเบาๆ แบบ Jazz เพื่อดูความชัดใสของเสียง ซึ่งก็พบว่าให้เสียงที่ดีมาก ความคมชัดของเสียงอยู่ในระดับที่ไม่ด้อยไปกว่าชุดลำโพงชื่อดังหลายๆ ตัว และเมื่อเราเปลี่ยนจังหวะเป็น Pop ก็ยังขับเสียงได้ดี เสียงของนักร้องฟังดูแน่น เต็มอารมณ์ ส่วนในการทดสอบเพลงที่มีเสียง Base หนักๆ เราก็พบว่ามันยังขาดๆ ไปบ้างในเรื่องของความกระหึ่มจากโทนเสียงต่ำๆ ทั้งนี้เรามองว่าอาจเป็นเพราะมันไม่มีลำโพง Sub ติดตั้งมาให้ด้วยนั่นเอง

การควบคุมเสียงถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่ HP ไม่ได้ละเลย ดังนั้น คุณจึงสามารถควบคุมระดับเสียงได้จากหลายส่วนทั้งบริเวณด้านขวาของตัวเครื่อง ซึ่งมีปุ่มเพิ่มลดและปิดเสียง เช่นเดียวกับบนคีย์บอร์ด และแน่นอนบนรีโมตคอนโทรลเลอร์นั่นเอง (เราคิดว่าที่จริงส่วนของเมาส์อาจจะเพิ่มระบบควบคุมเสียงมาด้วยก็น่าจะดี เหมือนกัน)

Webcam

ด้านกล้องเว็บแคมที่ติดตั้งมาให้นั้น ทำได้ตามมาตรฐานเดียวกับโน้ตบุ๊คทั่วไปเท่านั้น เราไม่พบว่ามันจะใช้ประโยชน์อะไรที่เหนือกว่าการแชทได้มากนัก แม้ว่าตัวเครื่องจะถูกเจาะกลุ่มใช้งานในแบบเดสก์ทอป แต่กล้องเว็บแคมก็ไม่ได้ดีไปกว่ากล้องที่พบในโน้ตบุ๊คเท่าไหร่ ซึ่งอันที่จริงหาก HP เพิ่มฟีเจอร์แปลกๆ เข้ามาบ้าง อาทิ ระบบตรวจสอบใบหน้า หรือระบบติดตามใบหน้า ก็อาจจะทำให้กล้องเว็บแคมใน HP TouchSmart IQ508d ใช้งานได้มากกว่านี้ก็เป็นได้

ซอฟแวร์ที่ต้องพูดถึงก็คือ HP TouchSmart ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์เฉพาะของ HP TouchSmart IQ508d สำหรับใช้ร่วมกับระบบมัลติทัช หรือสัมผัสหน้าจอด้วยนิ้วมากกว่า 1 นิ้ว ขึ้นไป โดยซอฟต์แวร์ตัวนี้จะมีโปรแกรมพื้นฐานต่างๆ เตรียมไว้ให้ในรูปของไอคอน เพียงแค่แตะนิ้วบนหน้าจอก็สามารถเรียกใช้งานได้ทันที เช่น โปรแกรมบันทึกย่อ โปรแกรมฟังเพลง หรือโปรแกรมดูคลิปต่างๆ เป็นต้น

เมื่อคุณใช้ 2 นิ้ว บีบหรือถ่างไอคอนบนหน้าจอ ก็จะสามารถย่อหรือขยายไอคอนได้อย่างสะดวก (หากเคยใช้โทรศัพท์ไอโฟนมาแล้ว ก็จะคุ้นเคย)

หน้าต่าง Notes ซึ่งคุณสามารถเพิ่มหรือจัดการโน้ตต่างๆ เพื่อให้ผู้อื่นมาอ่านได้อย่างสะดวก เช่น โน้ตเตือนนัดหมาย หรือโน้ตเสียงที่สามารถอัดเสียงลงไปได้ เป็นต้น

เมื่อแตะบนไอคอนรูปยิ้มบริเวณมุมล่างซ้ายของหน้าจอ จะเป็นการเปิดโน้ตใหม่ให้คุณสร้างได้อย่างอิสระ เช่น เพิ่มข้อความ เปลี่ยนสีของโน้ต เปลี่ยนสีข้อความ เพิ่มลดขนาดตัวอักษร รวมถึงพิมพ์ข้อความที่ต้องการลงไปได้

ในส่วนของ Music จะเป็นการเล่นเพลงที่อยู่ภายในเครื่องของคุณ เช่นเดียวกับโปรแกรมมีเดียอื่นๆ ซึ่งจะค้นหาเพลงภายในเครื่องมาเก็บไว้ในคลังข้อมูล จากนั้นคุณจะสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้โปรแกรมเล่นเพลงใดบ้างผ่านการลากไอ คอนปกซีดีเพลงไปใส่ใน Playlist ต่อไป

ในส่วนของ Calendar จะเป็นปฏิทิน เพื่อให้คุณเพิ่มรายการนัดหมายลงไป ด้วยการแตะ 2 ครั้งบนวันที่ที่คุณต้องการ และเพิ่มรายละเอียดของนัดหมายใหม่เข้าไป

ส่วนของ Weather จะเป็นการรายงานสภาพอากาศที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน (ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเอาไว้ด้วย) เพื่อให้คุณได้ทราบว่าจะมีฝนตกหรือแดดออก และนำไปเตรียมแผนการเดินทางอย่างสะดวก

ส่วนของ Clock จะเป็นการปรับแต่งเรื่องเวลา โดยคุณสามารถเพิ่มเวลาที่ต้องการแสดงได้สูงสุดถึง 3 สถานที่ เช่น คุณอาจจะสั่งให้แสดงเวลาของกรุงเทพ นิวยอร์ค และลอนดอนได้พร้อมๆ กันนั่นเอง

เมื่อแตะบนปุ่ม Setting จะเข้าสูเมนูการปรับแต่งไอคอนต่างๆ ที่มีอยู่ในโปรแกรม HP TouchSmart ซึ่งคุณสามารถเพิ่มลดไอคอนได้อย่างอิสระ

เราเริ่มเปิดดูส่วนของ Basic Information ซึ่ง HP TouchSmart ก็ได้คะแนนจากการวัดประสิทธิภาพของ Windows Vista ไป 4.4 แต้มด้วยกัน

เมื่อเข้ามาดูรายละเอียดของคะแนนทีได้รับ ปรากฏว่าคะแนนต่ำสุดคือส่วนของระบบกราฟิก ก็พลอยทำให้คะแนนส่วนอื่นๆ ต้องถูกจำกัดเอาไว้ตามไปด้วย ดังจะเห็นว่าคะแนนซีพียูได้ไปถึง 5.0 แต้ม คะแนนในส่วนของฮาร์ดดิสก์ก็ได้ไปถึง 5.7 แต้ม เป็นต้น นอกจากนี้คะแนนในส่วนของแรมก็ถือว่าน่าผิดหวังเล็กน้อยด้วยเช่นกัน

รายละเอียดส่วนประกอบของ HP TouchSmart IQ508d แสดงให้เห็นว่ามันใช้ซีพียู Intel Core 2 Duo T5850 ที่มาพร้อมความเร็ว 2.16GHz ถูกต้อง นอกจากนี้ในส่วนของแรมก็สูงถึง 4GB และมีการนำระบบกราฟิก NVIDIA GeForce 9300M GS ซึ่งถือเป็นระบบกราฟิกรุ่นล่างมาใช้

จากนั้นมาดูกันต่อที่เรื่องของความละเอียดหน้าจอ ซึ่ง IQ508d สามารถปรับความละเอียดได้สูงสุดที่ 1680x1050 พิกเซลด้วยกัน

เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยกับรายละเอียดของระบบกราฟิก ซึ่งนอกจากการที่เราได้รู้ว่ามันเป็น NVIDIA GF 9300M GS แล้ว ในหน้าจอนี้ก็บอกให้ทราบเพิ่มเติมว่ามีหน่วยความจำติดตัวมาทั้งสิ้น 256MB และก็ไปดึงเอาหน่วยความจำระบบจาก 4GB มาใช้ 1.7GB ทำให้หน่วยความจำรวมของระบบกราฟิกอยู่ที่ 2GB (2047MB) นั่นเอง

CPU-Z

แต่ในการตรวจสอบด้วย CPU-Z เราพบความผิดพลาดเล็กน้อยเกี่ยวกับการแสดงผล โดยซีพียูที่ IQ508d ใช้เป็น Intel Core 2 Duo T5850 แต่ทางด้านบนกลับแสดงว่าเป็น Intel Mobile Core 2 Duo T7400 อย่างไรก็ตามส่วนอื่นๆ ก็สามารถแสดงได้ถูกต้องทั้งเรื่องของความเร็วที่ 2.16GHz และระดับ L2 Cache ที่ 2MB

หน้าจอถัดมาแสดงให้เราเห็นว่าระดับ L2 Cache มีการแชร์กันระหว่างคอร์ของซีพียูทั้ง 2 คอร์

ด้านเมนบอร์ดที่นำมาใช้ประกอบเครื่องก็แสดงชื่อผู้ผลิตเป็น PEGATRON ไม่ใช่ HP เอง ส่วนของชิปเซตก็เป็น Intel GM965 โดยมีชิปฝั่ง Southbridge เป็น Intel ICH8-M

มาถึงหน้าจอ Memory หรือส่วนแสดงข้อมูลเกี่ยวกับแรมก็บอกให้เราทราบว่ามีการติดตั้งแรมขนาดความ จุ 4GB มาให้ โดยเป็นการทำงานในแบบ Dual Channels ซึ่งแสดงว่าถูกติดตั้งแรมเป็นคู่มาแล้วนั่นเอง

ในสล็อตแรกถูกติดตั้งแรม DDR2 ความจุ 2GB มาให้ โดยเป็นแรม DDR2-6400 ที่มาพร้อมความเร็ว 400MHz จากค่าย Samsung

เช่นเดียวกับอีกสล็อตที่เหลือซึ่งก็ใช้แรมแบบเดียวกันกับสล็อตที่ผ่านมา ช่วยให้มันสามารถทำงานในแบบ Dual Channels ได้อย่างสมบูรณ์

GPU-Z

โปรแกรม GPU-Z แสดงให้เราทราบว่าระบบกราฟิกเป็น NVIDIA GF 9300M GS ถูกต้อง โดยชิปกราฟิกรุ่นนี้มาพร้อมอินเตอร์เฟสแบบ PCI-Express x16 รองรับ DirectX 10 และ Shader Moder 4.0 ในส่วนของแรมที่ติดตั้งมาความจุ 256MB และเป็นแรมแบบ DDR3 พร้อมกับรับส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูงสุด 11.2GB ต่อวินาทีด้วยกัน

ความเร็วของแกนจีพียูอยู่ที่ 500MHz ในขณะที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาของหน่วยความจำอยู่ที่ 450MHz ด้วยกัน

3DMark05

ในการทดสอบด้วยโปรแกรม 3DMArk05 เราทำการปรับความละเอียดในการทดสอบไว้ที่ 1280x800 พิกเซล เพื่อให้คุณนำผลการทดสอบไปเทียบการโน้ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่เราเคยทดสอบมาก่อนหน้านี้ได้ ซึ่งจากคะแนนที่ได้รับ 3,115 คะแนน ก็แสดงให้เห็นว่ามันคงเหมาะกับการเล่นเกมใหม่ที่ปรับความละเอียดไว้ไม่สูง มากนักเท่านั้น ไม่เหมาะกับการนำไปเล่นเกมที่มีความละเอียดสูงมากนัก

3DMark06

เช่นเดียวกับการทดสอบ 3DMark05 ซึ่งใน 3DMark06 เราก็ยังคงใช้ความละเอียด 1280x800 พิกเซล เพื่อดูว่าคะแนนที่ได้จะเป็นเท่าไหร่ และผลที่ได้รับก็คือตัวเลข 2,185 คะแนนเท่านั้น

PCMark05

สำหรับการทดสอบด้วย PCMark05 ก็ได้คะแนนจากการทดสอบไปทั้งสิ้น 4,993 คะแนน โดยคุณจะสังเกตว่าคะแนนในแต่ละส่วนของการทดสอบถือว่าสูงเกือบทั้งหมด ยกเว้นเรื่องของระบบกราฟิกที่ได้ไปเพียง 3,284 คะแนนเท่านั้น ซึ่งถือว่าค่อนข้างน่าผิดหวังพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการนำ IQ508d ไปเล่นเกมความละเอียดสูง ซึ่งยังไม่น่าจะทำเฟรมเรตได้ดีเท่าที่ควร

PerformanceTest

ต่อกันด้วยผลการทดสอบรวมกับโปรแกรม PerformanceTest ซึ่งสามารถทำคะแนนผ่านการทดสอบทุกโหมดได้ที่ 488.6 คะแนน ถือว่าเป็นระดับคะแนนที่ใช้ได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เราก็ถือว่ามันยังไม่ผ่านเกณฑ์ที่เราคาดหวังว่าจะเกิน 500 คะแนนไปได้

CineBench95

เราได้เพิ่มการทดสอบด้วยโปรแกรม CineBench95 ซึ่งเป็นการทดสอบในส่วนของความเร็วประมวลผลจากซีพียูที่แตกต่างกันระหว่าง แกนเดี่ยวและแกนคู่ โดยในการประมวลผลแบบแกนเดี่ยวนั้น มันสามารถทำเวลาจากการเรนเดอร์ภาพได้ที่ 1.04 นาที

แต่เมื่อเปิดใช้แกนคู่ในการประมวลผลภาพ ก็ปรากฏว่าสามารถทำเวลาได้เร็วถึง 34 วินาทีด้วยกัน ซึ่งถือว่าเร็วกว่ากันเกือบๆ เท่าตัวเลยทีเดียว

HD Tach

การทดสอบฮาร์ดดิสก์ด้วยโปรแกรม HD Tach ในโหมด Quick Bench สามารถทำความเร็วได้ที่ 197.2 MB ต่อวินาที โดยมีความเร็วเฉลี่ยในการอ่านข้อมูลต่างๆ อยู่ที่ 65.9 MB/s ซึ่งถือเป็นความเร็วที่ดีมากเมื่อเทียบกับฮาร์ดดิสก์ของโน้ตบุ๊คทั่วไป อย่างไรก็ตามฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งมาใน HP TouchSmart IQ508d นี้ ก็เป็นฮาร์ดดิสก์สำหรับเดสก์ทอป ดังนั้น การจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพคงเป็นเรื่องที่ทำได้ลำบาก

และเมื่อรันการทดสอบในโหมด Long Bench ก็ปรากฏว่าความเร็วฮาร์ดดิสก์เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเป็น 198.2 MB/s โดยความเร็วในการอ่านข้อมูลเฉลี่ยลดลงเหลือ 65MB/s เท่านั้น

HD Tune Pro 3

การทดสอบด้วยโปรแกรม HD Tune Pro ให้ผลลัพธ์ที่ไปในทางเดียวกันกับ HD Tach เพราะฮาร์ดดิสก์ Samsung HD501LJ ความจุ 500GB ที่อยู่ใน IQ508d นี้ ทำความเร็วในการอ่านข้อมูลเฉลี่ยได้ที่ 63.5MB/s แต่ความเร็วในการอ่านข้อมูลสูงสุดสามารถทำได้เพียง 119.2 MB/s เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าที่ทดสอบด้วย HD Tach ถึงเกือบๆ 40MB ด้วยกัน สำหรับความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลแบบสุ่มสามารถทำได้ที่ 16.4 มิลลิวินาทีด้วยกัน

Nero Info Tools 5

สำหรับออปติคอลไดรว์ของ IQ508d นั้น เป็นไดรว์แบบ DVD-RW ที่รองรับการอ่านและเขียนแผ่นซีดี/ดีวีดีทุกรูปแบบ (รวมถึงแผ่นดีวีดีแบบ Double Layers ด้วย) อย่างไรก็ตามมันก็ไม่มีเทคโนโลยีพิเศษอื่นๆ มาให้ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี HD-DVD, Blu-ray หรือแม้แต่ LightScribe ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของ HP เองก็ตาม ทั้งนี้ก็คงเป็นเพราะไดรว์ที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ Slot-in หรือแบบดูดแผ่น ทำให้การติดตั้งอุปกรณ์ในการยิงเลเซอร์เพื่อเขียนหน้าแผ่นยังทำไม่ได้นั่นเอง

ทั้ง 2 รูป ช่วยยืนยันได้ว่าออปติคอลไดรว์ของ HP TouchSmart IQ508d ไม่รองรับทั้ง HD-DVD หรือ Blu-ray แต่อย่างใด

Heat Dispensation

การตรวจสอบความร้อนของเครื่องในโหมด Idle ก็พบว่ามันมีอุณหภูมิเฉลี่ยของแกนซีพียูที่ 79-80 องศาเซลเซียส อุณหภูมิของชิปกราฟิกอยู่ที่ 44 องศาฯ และฮาร์ดดิสก์มีก็มีอุณหภูมิที่ 45 องศาเซลเซียสด้วยกัน

เมื่อทดสอบเปิดเครื่อง โดยใช้ความเร็วซีพียูสูงสุดในการประมวลผล ก็พบว่าอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นไปถึง 83-85 องศาเซลเซียส (เปิดติดต่อกันเกือบๆ 3 ชั่วโมง) โดยอุณหภูมิของชิปกราฟิกขึ้นลดลงไปอยู่ที่ 38 องศาฯ และอุณหภูมิของฮาร์ดดิสก์ก็ลดลงไปอยู่ที่ 41 องศาเซลเซียสด้วยกัน ทำให้เราพอสรุปได้ว่าการจัดการความร้อนของ IQ508d ถือว่าทำได้ดีทีเดียว เพราะแม้ว่าจะใช้ซีพียูด้วยความเร็วสูงสุดติดต่อกันเกือบ 3 ชั่วโมง ก็ยังไม่พบว่าความร้อนจะเพิ่มสูงจากปกติเท่าไหร่นัก ในขณะที่อุณหภูมิของชิปกราฟิกซึ่งไม่ได้ถูกรันตลอดเวลาก็ปรับลดลงไปอีกเล็ก น้อย เช่นเดียวกับอุณหภูมิของฮาร์ดดิสก์นั่นเอง

สรุปผลการทดสอบ HP TouchSmart IQ508d เครื่องนี้ เรามองว่ามันเป็นคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความทันสมัยล้ำหน้า คนอื่นๆ มากกว่ากลุ่มผู้ใช้ทั่วไปที่กำลังต้องการหาเดสก์ทอปเครื่องใหม่มาติดตั้งที่ บ้าน เพราะในหลายๆ ส่วนของ IQ508d แม้จะทำได้โดดเด่น เช่น เรื่องของระบบสัมผัสหน้าจอที่ช่วยให้การใช้งานง่ายและสนุกขึ้น แต่นั่นก็จะเป็นเฉพาะช่วงแรกๆ เมื่อได้เครื่องนี้มาใช้ เพราะในการใช้งานจริง คุณคงไม่ใช้นิ้วแตะหน้าจอทุกคำสั่ง รวมถึงอุปสรรคข้างต้นที่เราได้กล่าวไปแล้วอย่างเรื่องของความหนืดของหน้าจอ หรือที่หน้าจอไม่แม่นยำพอต่อการสั่งการ ก็ทำให้อารมณ์สนุก อาจกลายเป็นอารมณ์เสียไปได้เช่นกัน

อีกทั้งเรื่องของราคาที่ดูจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ HP TouchSmart IQ508d เครื่องนี้ เป็นสิ่งที่สงวนไว้สำหรับคนกระเป๋าหนัก ก็ยิ่งทำให้ต้องคิดหนักด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องชม HP ที่ได้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปอีกครั้ง หลังจากที่เงียบไปนานกับคอมพิวเตอร์ประเภทนี้ (ย้ำว่าเป็นเดสก์ทอป เพราะคุณไม่สามารถใช้งานได้ หากไม่มีปลั๊กไฟ) ช่วยให้โลกของเดสก์ทอปกลับมามีสีสันขึ้นอีกครั้ง และทำให้เราพอจะเห็นภาพของเดสก์ทอปแห่งอนาคตขึ้นมาลางๆ (กำลังนึกถึงภาพยนตร์เรื่อง Minority Report) ซึ่งหากมีการพัฒนาตระกูล TouchSmart ให้ดีขึ้นกว่านี้ บางทีเดสก์ทอปในอนาคตอาจไม่จำเป็นต้องมีคีย์บอร์ดก็เป็นได้ รวมถึงเมื่อ Windows 7 เปิดตัวออกมาจริง และรองรับการใช้งานแบบมัลติทัชเต็มรูปแบบ เราคงจะได้มีโอกาสทดสอบญาติคนรุ่นน้องเครื่องต่อไปของ HP TouchSmart IQ508d เครื่องนี้ และเมื่อเวลานั้นมาถึง เราก็อาจจะให้คะแนนความประทับใจในการใช้งานมากกว่านี้ก็เป็นได้

จุดเด่น:

นวัตกรรมสร้างสรรค์ของคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปด้วยระบบสัมผัสหน้าจอ
หน้าจอใหญ่ถึง 22 นิ้ว พร้อมความละเอียดสูงสุดถึง 1680x1050 พิกเซล
ความสว่างและอัตราคอนทราสต์อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม
คีย์บอร์ดและเมาส์เข้าชุดกับตัวเครื่อง
ไฟส่องสว่างใต้หน้าจอ ช่วยให้ทำงานตอสะดวกขึ้น
ประสิทธิภาพโดยรวมที่สูงพอสมควร
ความจุฮาร์ดดิสก์สูงถึง 500GB
แรมมีให้เต็มที่ 4GB ด้วยกัน
พอร์ตต่างๆ มีมาให้อย่างครบถ้วน

จุดสังเกต:

ระบบสัมผัสหน้าจอยังไม่แม่นยำ
ไม่สามารถเลื่อนนิ้วไปมาได้เร็วเท่าที่ควร เพราะหน้าจอมีความหนืดมาก
ระบบมัลติทัชใช้ได้เฉพาะโปรแกรม HP TouchSmart (ใช้กับ Windows Vista ไม่ได้)

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ รีวิว HP TouchSmart IQ508d สุดยอดคอมพิวเตอร์เพื่ออนาคตตัวจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook