รีวิว BTO-SH02

รีวิว BTO-SH02

รีวิว BTO-SH02
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Specification

BTO-SH02

สวัสดีครับบทความนี้ถือเป็นรีวิวอุปกรณ์ชิ้นแรกจากทาง TechXcite เลยนะครับ ความจริงทางทีมงานก็เขียนบทความรีวิวมาแล้วหลายบทความ แต่ส่วนใหญ่จะลงในนิตยสารฉบับอื่นๆ เสียมากกว่า

สำหรับโน้ตบุ๊ค BTO-SH02 นี้เราได้รับมาตั้งนานพอสมควรแล้ว แต่ทีมงานติดภารกิจปิดต้นฉบับมากมาย เลยดองผลการทดสอบไว้เสียนาน -___-' จนเริ่มจะเค็มได้ที่เลยล่ะครับ เอาเป็นว่า วันนี้ถือโอกาสขุดขึ้นมาเขียนรีวิวกันเสียที



สำหรับโน้ตบุ๊ค BTO รุ่นนี้เป็นรุ่นใหม่ที่ใช้ซีพียูโค้ดเนม Dothan และเมนบอร์ดเป็น Intel i915PM ซึ่งเป็นเพลตฟอร์ม Centrino เวอร์ชั่นที่ 2 Sonoma นั้นเอง ซึ่ง BTO (Build To Order) สามารถเลือกความเร็วได้หลากหลายระดับ เนื่องจากเป็นโน้ตบุ๊คสั่งประกอบ ทำให้ผู้ซื้อสามารถเลือกส่วนประกอบหลักได้หลากหลาย

สำหรับรุ่นที่เรานำมาทดสอบใช้ CPU Intel Pentium M 750 หน่วยความจำ 768 MB มีที่น่าประหลาดใจสำหรับโน้ตบุ๊ครุ่นนี้คือหน่วยความจำ (RAM) ที่ให้มา 768 MB นั้น เป็นหน่วยความจำที่ถูกฝังอยู่บนเมนบอร์ด 256 MB แล้วก็เป็นหน่วยความจำ DDR-SDRAM 512 MB ซึ่งหมายความว่าถ้าคุณสั่งประกอบ BTO รุ่นนี้ จะมี RAM อยู่แล้ว 256 MB เป็นอย่างต่ำ โดยไม่ต้องติดตั้ง RAM เพิ่มเติมเลย

ฮาร์ดดิสก์ที่ได้รับมาเป็นขนาด 80 GB และการ์ดจอเป็น nVIDIA GeForce 6400 ในสเปคที่ส่งมาแจ้งว่า 64 MB แต่เมื่อตรวจสอบแล้วไดรเวอร์ของ GeForce แจ้งว่า 256 MB ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากการดึงหน่วยความจำของระบบมาเพิ่ม ในระบบที่เรียกว่า TurboCache มากกว่า


ใช้ CUP-Z ตรวจสอบ CPU พบกับ Intel Pentium M 750 ความเร็ว 1.86 GHz


เมนบอร์ดใช้ชิปเซ็ต i915PM รหัส Alviso


หน่วยความจำเป็น DDR-SDRAM ขนาด 768 MB Single Channal


เป็นหน่วยความจำออนบอร์ด 256 MB แล้ว + 512 MB PC2700 (DDR 333) ของ Kingston


การ์ดจอเป็น GeForce 6400 ไดรเวอร์แจ้งว่า 256 MB TurboCache

คุณสมบัติเด่น

โพรเซสเซอร์ Intel® Pentium® M 750 (1.86 GHz, 2 MB L2 Cache, 533 MHz FSB)
ชิปเซตอันทรงพลัง Intel® 915 PM+ICH6-M
หน่วยความจำแบบ DDR ขนาด 768 MB (ติดตั้งมากับเมนบอร์ด 256 MB + Kingston 512 MB)
ฮาร์ดดิสก์ขนาด 80 GB
จอภาพ TFT LCD กว้างขวางแบบไวด์สกรีน 14 WXGA ความละเอียด 1280x768
พร้อมกล้อง CMOS Camera (300K) ในตัว
ระบบกราฟิกแบบ PCI-Express nVIDIA Geforce Go6400
ออปติคอลไดร์ฟแบบ DVD Combo
รองรับมาตรฐานไวด์เลสแลน 802.11b และ 802.11g
Memory Card Reader MMC/SD/MS
4 USB 2.0, Modem, LAN, Firewire
แบตเตอรี่แบบ Smart Li-Ion Battery 6 เซล
น้ำหนัก 2.27 กิโลกรัม

Build & Design


มาถึงเรื่องรูปร่างหน้าตาของโน้ตบุ๊ครุ่นนี้กันบ้างนะครับ สำหรับรุ่นที่ได้รับมาเป็นโมเดล BTO-SH02 เป็นโน้ตบุ๊คขนาดกลาง (Mainstream) บอดี้ภายนอกเป็นสีขาว จัดว่ามีรูปร่างหน้าตาสวยงามใช้ได้ทีเดียว ขนาดและน้ำหนักด้วยจอภาพขนาด 14 นิ้ว หนัก 2.27 กิโลกรัม ถือว่าไม่หนักเท่าไหร่ พกพาได้สะดวกสบายพอสมควร ตัวเครื่องเท่าที่สังเกตเป็นพลาสติกสีขาวดูดี แต่ส่วนที่เป็นสีเงินดูไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่ การประกอบถือว่าอยู่ในมาตรฐานใช้งานได้ แต่กดแล้วยุบตัวได้บางส่วน

LCD Display


จอ LCD ขนาด 14 นิ้ว WXGA ความละเอียด 1280x768 มีความสว่างกำลังดี ไม่จัดว่าสว่างที่สุด แต่ก็สมามารถใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไร มีความสว่างสม่ำเสมอทั่วทั้งจอภาพ เครื่องที่นำมาทดสอบไม่พบ Dead Pixel แต่อย่างใด บริเวณด้านบนของจอ LCD ติดตั้งกล้อง Web camera ความละเอียด 300,000 พิกเซล สามารถปรับองศาขึ้นลงได้ตามต้องการ ความคมชัดอยู่ในเกณฑ์ที่ดีพอสมควร

Touchpad


ทัชแพดขนาดมาตรฐานใช้งานได้ดี ไม่มีอะไรโดดเด่น มีปุ่มคลิกเมาส์ซ้าย และเมาส์ขวา พร้อมทั้งปุ่มเมาส์กลางพร้อมสกรอลบาร์มาให้เสร็จสรรพในตัว ปุ่มกดก็แน่นหนาดีครับ

Keyboard


คีย์บอร์ดของโน้ตบุ๊ครุ่นนี้เป็นสีขาวแบบกึ่งโปร่งใส เนื่องจากรุ่นที่ส่งมาให้เป็นรุ่นตัวอย่างจึงทำให้ไม่ได้สกรีนภาษาไทยมาให้นะครับ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ารุ่นที่ขายจริงจะสกรีนภาษาไทยมาให้หรือเปล่า ปุ่มกดกดได้นิ่มสบายมือดี เลย์เอาท์ของคีย์บอร์ดถูกจัดวางในแบบมาตรฐานเหมือนโน้ตบุ๊คทั่วๆ ไป หากใครเคยใช้โน๊ตบุ๊ค ของ Asus, Acer ก็จะคุ้นเคยได้ไม่ยาก ด้านซ้ายและขวามีลำโพงอยู่ 2 ข้าง คุณภาพเสียงตามขนาดพอฟังได้ ไม่ขี้เหร่ พอไปวัดไปวาได้ ด้านขวามีปุ่มชอร์ตคัทสำหรับเปิดดูหนังฟังเพลง และเปิดปิด Wireless LAN มุมขวาบนเป็นปุ่ม Power พร้อมไฟแสดงสถานะ

Port Connection


BTO-SH02 มีพอร์ต USB อยู่ 4 ช่อง จัดวางอยู่ด้านซ้าย 2 ช่อง และด้านขวา 2 ช่อง สำหรับด้านขวานอกจากจะมี USB 2 ช่องแล้ว ยังมี พอร์ต Firewire อีก 1 ช่อง แล้วก็พอร์ตโมเด็ม อีก 1 ช่อง รวมถึงไดร์ว Combo drive ก็อยู่ด้านขวา ซึ่งไดร์วต่างๆ มักถูกจัดว่าอยู่ด้านขวาเป็นปกติอยู่แล้ว


ส่วนทางด้านซ้ายจะประกอบไปด้วย USB 2 พอร์ต ช่องเสียบสายแลน RJ-45 และ PC Card แบบ Type I/II 1 ช่อง ส่วนช่องระบายความร้อนก็อยู่ด้านซ้ายเช่นกัน ที่น่าแปลกคือช่องเสียบสายไฟอยู่ตรงกลางระหว่างสายแลนกับพัดลมระบายอากาศ ทำให้เวลาเสียบสายไฟรู้สึกเกะกะพอสมควร ส่วนด้านหน้าก็มีไฟแสดงสถานะ ช่องเสียบสายไมโครโฟน และ หูฟัง และช่องเสียบการ์ด SD/MS/MMC ก็อยู่ด้านหน้าเช่นกัน

Back Cover


เนื่องจาก BTO เป็นโน้ตบุ๊คแบบสั่งประกอบได้ทำให้สามารถแกะเปิดฝาเพื่ออัปเกรดชิ้นส่วนต่างๆ ได้โดยง่าย ซึ่งภายในจะให้สล๊อตแรมมาให้ 1 แผง สามารถมองเห็นการ์ดไวด์เลสแลนและฮาร์ดดิสก์ได้


จุดเด่นที่น่าสนใจของ BTO-SH02 อีกอย่างคือให้แบตเตอรี่ความจุสูง ขนาด 6600 mAh ซึ่งถือว่ามากกว่าโน้ตบุ๊คทั่วๆ ไป ทำให้สามารถใช้งานโน้ตบุ๊คได้นานยิ่งขึ้นต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง

Performence

มาถึงส่วนการทดสอบประสิทธิการของโน้ตบุ๊ครุ่นนี้กันบ้างดีกว่า ซึ่งจากสเปคที่ได้รับมานับว่าเป็นรุ่นที่มีสเปค และราคาที่น่าสนใจอย่างยิ่ง สำหรับคนที่ต้องการโน้ตบุ๊คที่มีประสิทธิภาพสูง ในราคาที่เหมาะสม มาดูกันเลยดีกว่าว่า BTO-SH02 จะมีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร

PassMark Performence Test

ทดสอบเบาๆ กันก่อนด้วย PassMark Performance Test คะแนนตามภาพ 343.2 คะแนน



PCMarks 05

คะแนนจาก PCMark ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว 2466 คะแนน



SiSoft Sendra Disk Preferment

จัดว่าฮาร์ดดิสก์ของ BTO-SH02 มีความเร็วอยู่ระดับหัวแถวเลยทีเดียวครับ ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 32 MB/s



3D Mark 2003

สำหรับเกมส์ที่ไม่ใช้กราฟิกโหดๆ สามารถเล่นได้สบายไม่มีปัญหา



3D Mark 2005

เมื่อทดสอบกับ 3DMark 2005 ที่ใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ จะกระตุกบ้าง คะแนนไม่สวยนัก อาจเนื่องมากจากใช้ TurboCache หรือเปล่า



The Chronicles Of Riddick - Escape From Butcher Bay

ทดสอบจากเกมที่นิยมเล่นกัน ตอนแรกจะใช้ Quake 4 แต่หาเกมมาทดสอบไม่ได้ เลยใช้ Riddick ไปพลางๆ ผลออกมาน่าพอใจสามรถเล่นเกมที่มีอยู่ในปัจจุบันได้อย่างสบายๆ โดย ทดสอบ 3 ครั้ง กับ 3 ฉากที่มีอยู่ในเกมครับ

1024x768 Average: 20.85, Min: 8.38, Max: 110.43 1024x768 Average: 17.10, Min: 7.36, Max: 162.05 1024x768 Average: 20.35, Min: 7.77, Max: 108.63 CD/DVD Speed

สำหรับความเร็วไดร์ว CD/DVD นั้น ผมทำไฟล์ทดสอบหายไป -__-' เหลือแต่หน้าต่าง Nero Info Tool ว่าไดร์วที่ให้มาสนับสนุนแผ่น CD/DVD แบบไหนบ้าง



Battery Eater

สำหรับการทดสอบแบตเตอรี่ ใช้โปรแกรม Battery Eater ในการทดสอบ โดยทดสอบในโหมด Classic ซึ่งจะเป็นการทดสอบโดยโปรแกรมจะเรนเดอร์ภาพ 3D โดยใช้ OpenGL และทดสอบ CPU ในแบบเต็มกำลัง (Full Load 100%) ดังนั้นค่าที่ได้จะเป็นค่าประมาณการณ์ สำหรับสภาวะจำลองการทำงานเป็นเต็มที่ไม่มีหยุดพักเช่นการเล่นเกมส์แบบหนักๆ หรือใช้โปรแกรมคำนวณอย่างหนัก แบตเตอรี่จะหมดเร็วกว่าการใช้งานจริง หากเป็นการใช้งานจริง อาจใช้งานได้นานกว่านี้ถึง 30%-60% นะครับ



BTO SH-02 ผลการทดสอบออกมาได้ 152 นาที หรือ 2 ชั่วโมง 32 นาที ถือว่าใช้งานได้นานทีเดียวครับ สำหรับแบตเตอรี่ 1 ก้อน เพราะให้แบตเตอรี่ความจุสูงถึง 6600 mAh

Conclusion



สุดท้ายแล้วสำหรับโน้ตบุ๊ค BTO-SH02 รุ่น Product Sample ต้องย้ำหน่อยว่าเป็นรุ่นตัวอย่าง เนื่องจาก ผมได้ทดสอบรุ่นนี้มานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนที่จะมีรุ่นนี้ขายอย่างเป็นทางการ จนเดี๋ยวนี้วางขายกันสักพักหนึ่งแล้ว ดังนั้นสเปคที่ผมได้ทดสอบกับสเปคที่วางขายอาจมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

จุดเด่น

ประสิทธิภาพคุ้มราคา ฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูง การ์ดจอสามารถเล่นเกมส์ที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ดี มีกล้อง Web Camera แบตเตอรี่ความจุสูง ใช้งานได้นาน รูปร่างหน้าตาสวยงาม ข้อสังเกต

วัสดุการประกอบดูเป็นพลาสติก ลำโพงแค่พอใช้ได้ ช่องเสียบสายพาวเวอร์ตั้งอยู่ในตำแหน่งไม่เหมาะสม สรุปเป็นโน้ตบุ๊คที่โดดเด่นเรื่องประสิทธิภาพสูงในราคาที่เหมาะสม สำหรับผู้ต้องการโน้ตบุ๊คที่สามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบ เน้นการใช้งานจริง ต้องการความคุ้มค่า สามารถเลือกองค์ประกอบของโน้ตบุ๊คได้เองตามความต้องการ เช่น ความเร็ว CPU, ขนาดหน่วยความจำ และขนาดฮาร์ดดิสก์ โดยไม่ยึดติดกับแบรนด์มากนัก

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ รีวิว BTO-SH02

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook