รีวิว Fujitsu N6410

รีวิว Fujitsu N6410

รีวิว Fujitsu N6410
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Specification

Fujitsu N6410

สวัสดีครับ กลับมาเจอกันอีกครั้งกับมหกรรม Review โน้ตบุ๊ก Dual Core



ครั้งนี้เราขอแนะนำ Fujitsu Lifebook N6410 ซึ่งเป็น AV Notebook (อีกแล้ว) ที่ยังไม่มีการวางตลาดในประเทศไทยในขณะนี้ แต่เราเอามา Review ให้พวกเราได้ดูกันก่อนนะครับ

Specification

Fujitsu Lifebook N6410 ตัวที่เราได้รับมาเป็นตัวต้นแบบ (อีกแล้ว) ซึ่งมีอุปกรณ์ภายในแตกต่างจากที่วางขายในท้องตลาดอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ CPU Intel Core Duo T2400 (1.83GHz) แทน T2300 (1.66 GHz) แรมที่มีการติดตั้งมาเป็นพิเศษขนาด 2GHz แบบ DDR2



ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ จะคล้ายรุ่นที่วางขายในอเมริกา เช่น การ์ดจอใช้ ATi Mobility Radeon X1400 มีแรมติดตั้งมาให้อยู่แล้ว 128MB และแชร์แรมกับเครื่องอีก 128 MB ด้วยระบบ HyperMemory ทำให้มีการ์ดจอนี้มีแรมอยู่ 256 MB ฮาร์ดดิสก์ของ N6410 ตัวที่เราใช้ทดสอบนี้มีขนาด 160 GB ใหญ่จุใจ

คุณสมบัติจำเพาะของ Fujitsu N6410 (รุ่นทดสอบ)

CPU Intel Core Duo T2400 (1.83 GHz)
RAM 2 GB DDR2
Chipset i945PM
VGA ATi Mobility Radeon X1400 (128 MB On Board + 128 MB Shared)
HDD 160 GB 4,200 RPM SATA
Optical DVD RW (DVD RAM Compatible)
Display 17 inch 1440 x 900 (Clear Screen)

Network
+ i3945ABG (IEEE 802.11A, B, G)
+ Ethernet 10/100/1000
+ 56K V.92 Modem

Port
+ 5 x USB 2.0
+ IEEE 1394 (4 pin)
+ Card Reader (Memory Stick, SD, MMC, XD)
+ VGA Out (D-Sub)
+ PCMCIA Card Slot
+ Express Card Slot
+ Antenna In
+ Video/Audio In (Composite, S-Video)
+ Headphone Out
+ Mic In

Weight 4.6 kg.


Build & Design


กลับมาอีกครั้งกับ AV Notebook รุ่นใหญ่ Fujitsu N6410 เครื่องนี้ดูภายนอกคล้ายๆกล่องข้าวใหญ่ๆ ค่อนข้างหนา ฝาด้านบนสีเงินอมฟ้า ตัวถังด้านล่างสีดำด้านเหมือนโน้ตบุ๊กทั่วไป ที่พิเศษหน่อยคือ โน้ตบุ๊กตัวนี้มีลำโพง Woofer อยู่ด้านใต้ตัวเครื่องช่วยขับเสียงเบสด้วย ส่วนลำโพงหลักจะอยู่บริเวณที่วางมือด้านหน้าเครื่อง เวลาปิดฝาจะไม่บังลำโพง ในเรื่องโครงสร้างของโน้ตบุ๊กจัดว่าแน่นหนา แข็งแรง และหนัก!!!


เปิดฝามาดูจะเห็นหน้าจอขนาดใหญ่ Wide Screen ขนาด 17 นิ้ว แผงคีย์บอร์ดพร้อม Numpad ในตัว!!! Touchpad และแผง Hotkey สำหรับเปิดโปรแกรมอย่างรวดเร็วหรือใช้ควบคุมระบบ TV Tuner เช่น เปลี่ยนช่อง เพื่อ/ลดเสียง


โน้ตบุ๊กตัวที่เราได้รับมาทดสอบ แผง Hotkey บางส่วนยังเป็นภาษาญี่ปุ่นอยู่เลย

LCD Display

N6410 เป็น AV Notebook อีกรุ่นที่ใช้จอ LCD Widescreen ขนาด 17 นิ้ว ความละเอียด 1440 x 900 สามารถแสดงภาพได้ละเอียดคมชัด หน้าจอเป็นแบบจอใสหรือจอกระจกช่วยเพิ่มความสดใสให้กับภาพ โน้ตบุ๊กตัวนี้จึงสามารถใช้ทำงานกราฟิกละเอียดๆ หรือใช้ดูหนังได้สบายๆ


จอ LCD ของ N6410 เป็นจอที่สว่างมากๆ เรียกได้ว่าสว่างจนแสบตาเลยทีเดียว ส่วนเรื่องมุมมองของจอ LCD N6410 จัดว่าทำได้ดีโดยอาจมีปัญหาเรื่องแสงสะท้อนมากวนใจบ้างถ้าไม่ได้มองหน้าจอตรงๆ อัตราการตอบสนองของหน้าจอรวดเร็วทันตา ทันใจ ใช้ดูหนังหรือเล่นเกมได้ไม่มีปัญหาเรื่องภาพเบลอๆ

สำหรับผลการทดสอบความสว่างของหน้าจอ N6410 ได้ผลดังนี้


เห็นได้ว่าจอ N6410 ที่ความสว่างสูงสุด สว่างแสบตายิ่งกว่าโอโม่ผสม Whitening จริงๆ และเมื่อปรับลดความสว่างให้อยู่ในระดับที่สบายตาแล้ว ค่า Contrast Ratio ก็ยังอยู่ประมาณ 600 ซึ่งถือว่าเป็นจอที่มีความคมชัดสูงมาก


จุดเด่นของจอ LCD ของ N6410 อีกอย่างคือ จอนี้มีขอบเขตการแสดงเฉดสีค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับจอ LCD ของโน้ตบุ๊กตัวอื่นๆ โดยขอบเขตสีของ N6410 คือ เส้นสีขาว และขอบเขตของระบบ SRGB เป็นเส้นสีส้ม

Touchpad


Touchpad ของ N6410 เป็น Touchpad แบบกว้างตามลักษณะของหน้าจอ Widescreen แต่ไม่ได้อยู่ตรงกลางเหมือนโน้ตบุ๊กทั่วไปเพราะโน้ตบุ๊กตัวนี้มี Numpad ดังนั้น Touchpad จึงต้องเลือนไปทางซ้ายมือใต้ปุ่ม Space bar ตามคีย์บอร์ด เพื่อไม่ให้อุ้มมือไปสัมผัส Touchpad โดยไม่ได้ตั้งใจในขณะใช้คีย์บอร์ด

การใช้งาน Touchpad ก็ใช้งานได้ลื่น แม่นยำคล่องมือ ส่วนปุ่มที่ใช้แทนการคลิกเมาส์สามารถกดได้ง่ายไม่แข็งไม่อ่อนเกินไป พร้อมปุ่ม Scroll ทำให้สามารถเลื่อนหน้าจอได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

Keyboard


คีย์บอร์ดของ N6410 เป็นแบบ Full-size 103 ปุ่ม ซึ่งผมยอมรับว่า โดนใจมาก เครื่องใหญ่ทั้งทีก็เอา Numpad มาให้ใช้ด้วย ปุ่มแต่ละปุ่มใหญ่พอดีมือกดง่าย ทำให้โน้ตบุ๊กเครื่องนี้สามารถใช้พิมพ์งานมากๆ ได้เหมือนกับเครื่อง Desktop


เหนือคีย์บอร์ดจะมีแผง Hotkey สำหรับเปิดโปรแกรมด้วยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียว และสามารถเปลี่ยนโหมดไปควบคุมการทำงานของ TV Tuner หรือโปรแกรมพวกดูหนังฟังเพลง เช่น เล่น/หยุด Forward เร่ง/ลดเสียง หรือเปลี่ยนช่องได้ และสวิทซ์ปิด/เปิด ระบบ Wireless Lan ก็อยู่บนแผง Hot Key เหมือนกันครับ

Port Connection

N6410 เป็นโน้ตบุ๊กตัวหนึ่งที่มี Port เชื่อมต่อค่อนข้างเยอะทีเดียว เช่น USB 5 Port ช่อง TV-Tuner ช่อง Video In เป็นต้น เอาเป็นว่ามาไล่ดูเลยดีกว่าครับ


ด้านซ้าย คุณจะเห็นไดร์ฟ DVD-RW ซึ่งโน้ตบุ๊กทั่วไปมักอยู่ทางขวามือ ช่อง Video In แบบ Composite หรือสายสีแดง ขาว เหลือง ช่อง S-Video In, Antenna In สำหรับรับสัญญาณทีวี และช่องต่อหม้อแปลงไฟฟ้า


ด้านขวา N6410 มีช่องเสียบทั้ง PCMCIA Card และ Express Card!! นอกจากนั้นยังมี Card Reader ที่สามารถอ่าน Memory Stick, SD/MMC/xD Card ได้ Port FireWire, Headphone Out, Mic In และ USB อีก 1 Port


ด้านหลังมีช่อง S-Video Out สำหรับต่อแสดงภาพบนทีวี ช่องเสียบสาย LAN Ethernet, Port USB 3 Port ช่องระบายความร้อน, ช่อง VGA Out แบบ D-sub, ตามด้วย USB อีก 1 Port และช่องต่อสายโทรศัพท์


ใต้ตัวถัง เราจะเห็นช่องสำหรับติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึง แบตเตอรี่ และลำโพง Woofer ด้วย แต่เครื่องทดสอบนี้ ทาง Fujitsu ไม่อนุญาตให้เปิดฝาดู เราจึงไม่สามารถเปิดเครื่องหรือถอดแบตเตอรี่เพื่อถ่ายรูปอุปกรณ์ภายในมาให้ชมกันได้

หลังจากดูครบแล้วจะเห็นว่าโน้ตบุ๊กตัวนี้มี Port เยอะพอตัวเลยครับ โดยเฉพาะการที่มีทั้ง PCMCIA Card Slot และ Express Card Slot ซึ่งช่วยลดขีดจำกัดในการชื้อการ์ดเพิ่มเติมในภายหลัง

แต่ก็มีข้อสังเกตคือ ตั้งแต่ไดร์ฟ DVD Writer ที่อยู่ด้านซ้ายมือ ทำให้คนที่เคยใช้โน้ตบุ๊กรุ่นอื่นงงในระยะแรกๆ ช่อง USB ที่น่าจะเพิ่มทางด้านหน้าหรือด้านข้างอีกหน่อย และไม่มี Port DVI และ IR

อื่นๆ สัพเพเหระ


ก่อนอื่นต้องขอเรื่องรูปร่างและน้ำหนักก่อนเลยครับ ขอบอกว่า N6410 ใหญ่และหนักพอตัว ด้วยน้ำหนักที่ประมาณ 4.6 Kg สำหรับรุ่นที่ติดตั้งฮาร์ดดิสก์ 1ตัว (ถ้าเป็นรุ่นที่มีฮาร์ดดิสก์ 2 ตัวก็เพิ่มน้ำหนักไปอีก 2ขีด) ทำให้โน้ตบุ๊กตัวนี้เหมาะกับการทำงานที่ไม่ต้องย้ายเครื่องไปไหนมากกว่า


ตำแหน่งวางลำโพงหลักที่อยู่ในบริเวณที่วางมือค่อนไปทางด้านหน้าเครื่อง ทำให้สามารถเล่นเพลงในขณะที่ปิดฝาเครื่องได้ดี เพราะฝาไม่บังตัวลำโพง แต่ตัวเครื่องกลับไม่มีปุ่มกดเล่นเพลงจากด้านนอก และเวลาพิมพ์งานด้วยคีย์บอร์ดมือจะบังลำโพงหลักทำให้เสียงที่ได้ยินจากลำโพงนี้เปลี่ยนไป

น่าเสียดายที่ N6410 ไม่มี Remote แถมมาด้วย ซึ่งจริงๆแล้วควรเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ติดมากับ AV Notebook ทุกตัว แต่เราสามารถซื้อเป็นอุปกรณ์เสริมได้ โดยรีโมตจะขายมาพร้อมเครื่องรับสัญญาณ Infrared เพราะโน้ตบุ๊กตัวนี้ไม่มี Port IR

จุดสังเกตอีกจุดหนึ่งคือ เครื่องที่ใช้ในการทดสอบไม่สามารถฟังเพลง หรือดูหนังในขณะที่ปิดเครื่องได้เราจึงไม่สามารถทดลองระบบนี้ว่าจะมีความสามารถเหนือกว่า AV Notebook เครื่องอื่นๆยังไง

Software & Utility

โน้ตบุ๊กตัวทดสอบติดตั้ง Windows XP Pro. ซึ่งสนับสนุนการทำงานกับซีพียูแบบ Dual Core และโปรแกรม Utility ที่ติดตั้งมาเท่าที่ผมพยายามหาดู เราก็พบโปรแกรมตรวจสอบฮาร์ดแวร์ PC-Doctor ครับ


Interface เรียบง่าย แต่สวยงามน่าใช้งาน


ขณะทดสอบซีพียู โปรแกรมจะตรวจเช็คการทำงานทีละส่วน จนถึงการทำ Stress Test แบบเบาๆ ซึ่งใช้เวลาไม่นานนัก


อีกโปรแกรมหนึ่ง คือ โปรแกรมควบคุมการแสดงผล ซึ่งเหมาะกับคนที่หิ้วโน้ตบุ๊กไป Present งานผ่าน Projector บ่อย

จากข้อมูลเพิ่มเติม โน้ตบุ๊ก N6410 รุ่นวางขายจะติดตั้งโปรแกรม Power DVD และเพิ่มโปรแกรมตัดต่อวิดีโอสำหรับรุ่นที่มี TV Tuner ด้วย

PassMark Performance Test


โปรแกรมทดสอบสมรถนะโดยรวมของระบบ ได้ให้คะแนน N6410 ที่ 488.7 คะแนน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดี
PC Mark 05


โปรแกรมทดสอบระบบโดยรวมอีกตัวหนึ่ง ให้คะแนน 3797 ซึ่งถือว่าเป็นคะแนนที่สูงเหมือนกับ Passmark

SiSoft Sendra Disk Performance


ฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งใน N6410 เครื่องนี้เป็นฮาร์ดดิสก์ Fujitsu รุ่น MHV2160BT ขนาด 160 GB แบบ SATA ทำงานที่ 4,200 รอบต่อนาที จากการผลทดสอบความเร็วการถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ โน้ตบุ๊ก N6410 ทำได้ 28 MB/s ซึ่งเป็นความเร็วที่ไม่สูงมากนักสำหรับฮาร์ดดิสก์ SATA ซึ่งอาจเป็นเพราะฮาร์ดดิสก์ตัวนี้ทำงานที่ 4,200 รอบก็เป็นได้

3DMark 03


เมื่อพลัง Dual Core รวมกับ X1400 ทำให้ปล้นคะแนนจาก 3D Mark 03 ได้ 5078 ซึ่งเป็นระดับที่สามารถเล่นเกมได้ทุกเกมในปัจจุบัน

3DMark 05


3D Mark 05 คะแนนก็ลดลงตามระดับความโหดของตัว Benchmark N6410 เครื่องนี้ทำคะแนนได้ 2318

3DMark 06


ส่วน 3D Mark 06 โน้ตบุ๊ก N6410 เครื่องนี้ทำคะแนนได้ 940 คะแนน ซึ่งถือว่าเยอะเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊กทั่วไป แต่ว่าค่อนข้างน้อยไปนิดเมื่อเทียบกับ เครื่อง Dual Core ที่ใช้ชิพ X1400 ด้วยกัน

Quake4

Resolution: 800×600
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 44.1 FPS

Resolution: 1024×768
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 38.3 FPS

ผลการทดสอบกับเกม Quake4 ที่ frame rate ประมาณ 40 FPS ซึ่งเป็นความเร็วที่ลื่นไหลดี ไม่ต้องรำคาญจากการกระตุก และลดอาการคลื่นไส้ขณะเล่นได้ด้วย

CD/DVD Speed


ไดร์ฟ DVD ของ N6410 เป็น DVD Writer ของ Matsushita หรือที่เรารู้จักกันคือ Panasonic ไดร์ฟตัวนี้มีความสามารถพิเศษอย่างนึง คือ สามารถเขียนแผ่น DVD-RAM ได้ด้วย


ความเร็วในการอ่านซีดีอยู่ในระดับดี เหมือนกับโน้ตบุ๊ก Dual Core ที่เราเคยทดสอบไป ความเร็วในการอ่านเฉลี่ยที่ 19.21x หรือประมาณ 2.88 MB/s


ความเร็วในการอ่าน DVD แบบ Dual Layer หรือ DVD9 เฉลี่ยที่ 4.34x หรือประมาณ 5.97 MB/s ซึ่งใกล้เคียงกับโน้ตบุ๊กกลุ่มที่มาทดสอบ

Battery Eater

Fujitsu N6410 ตามสเปกแล้วใช้แบตเตอรี่ 6 Cell จ่ายไฟ 10.8 V. จ่ายได้ 4000 mAh หรือเก็บพลังงานได้ 43.2 Wh (Watt Hour) ซึ่งค่อนข้างน้อยไปหน่อย


และจริงดังคาด ผลการทดสอบด้วย Battery Eatter โน้ตบุ๊ก N6410 สามารถทำงานด้วยแบตเตอร์รี่ได้เพียง 51 นาทีเท่านั้น ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างสั้น เมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊กรุ่นอื่นๆ อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่า Batter Eatter ใช้กำลัง CPU, RAM, VGA และฮาร์ดดิสก์ 100% ดังนั้นในการใช้งานจริงจะสามารถใช้งานได้นานกว่าเวลาที่เราทดสอบ

ทีมงานจึงสงสัยว่าอาจเป็นเพราะความ สว่างจัด ของหน้าจอหรือเปล่าเราจึงทดสอบอีกครั้งโดยลดความสว่างหน้าจอให้อยู่ในระดับการใช้งานปกติ แต่ผลที่ได้ คือ โน้ตบุ๊กทำงานได้นานขึ้นเพียง 2 นาที ทำให้เราคิดว่าน่าจะเป็นปัจจัยอื่นมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น CPU Dual Core, X1400 และแบตเตอรี่ที่ไม่ค่อยใหญ่อยู่แล้วมากกว่า

Conclusion


Fujitsu N6410 เป็นโน้ตบุ๊กแบบ AV และ Desktop Replacement ซึ่งเหมาะกับการใช้งานอยู่กับที่ หรือใช้วางแทนเครื่อง Desktop โตๆ แทนได้

ด้วยกำลัง CPU แบบ Dual Core การ์ดจอ X1400 และฮาร์ดดิสก์ขนาด 160 GB ทำให้เราสามารถใช้งาน N6410 ได้เกือบทุกด้านไม่ว่าจะเป็นการทำงานโปรแกรม Office, งาน Graphic, งาน 3D, CAD, งานตัดต่อวิดีโอ (แต่ต้องเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ให้เร็วกว่านี้หน่อย) หรือใช้เป็นโน้ตบุ๊กดูหนังฟังเพลง เล่นเกมได้

จุดเด่น :

+ โครงสร้างแข็งแรง แน่นหนา
+ หน้าจอ LCD มีความคมชัดสูง ให้ภาพคมชัด
+ รองรับทั้ง PCMCIA และ Express Card ลดข้อกังวลเรื่องการ Compatible
+ มี Port USB ถึง 5 Port ทำให้ต่ออุปกรณ์เพิ่มเติมได้มาก
+ คีย์บอร์ดแบบ Full Size 103 ปุ่ม มี Numpad ใช้งานได้สะดวก
+ ฮาร์ดดิสก์ 160GB ขนาดใหญ่เทียบเท่าเครื่อง Desktop ได้สบายๆ
+ สามารถเลือกซื้อรุ่นที่ติดตั้งฮาร์ดดิสก์ 2 ตัวได้
+ มีลำโพง Woofer ช่วยเพิ่มพลังเสียงเบส

ข้อสังเกต :

- มี Port USB ด้านข้างที่ถอดหรือเสียบได้ง่ายๆ เพียงช่องเดียว นอกนั้นอยู่ทางด้านหลังหมด
- ฮาร์ดดิสก์มีความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลอยู่ในระดับปานกลาง
- เวลาใช้คีย์บอร์ดข้อมือจะบังลำโพงหลักทำให้เสียงเปลี่ยนไป และลำโพงนี้ขับเสียงแหลมได้ไม่ดีนัก
- ทำงานด้วยแบตเตอรี่ได้ไม่นาน
- ไม่มี Port DVI, IR และ Bluetooth
- น้ำหนักมาก

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ รีวิว Fujitsu N6410

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook