รีวิว Acer Aspire 5113 WLMi

รีวิว Acer Aspire 5113 WLMi

รีวิว Acer Aspire 5113 WLMi
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction Aspire 5113 WLMi

สวัสดีครับ รีวิวนี้เป็นรีวิวแรกหลังจากที่ผมเดินทางไปสูดอากาศจากออสเตรเลียมาเต็มปอด โดยรีวิวนี้เป็นโน้ตบุ๊ก Acer Aspire 5113 WLMi ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊กหน้าจอ 15 นิ้ว ที่ใช้ชิพ AMD Turion64 X2 และยังเป็นโน้ตบุ๊กตัวแรกที่ใช้ชิพของ AMD ที่ทีมงานเราได้รีวิวกันด้วย



จำกัดกับโน้ตบุ๊กตัวนี้ (เอาเวลาไปเที่ยวหมด :P ) ผมจึงของทำเป็นรีวิวสั้นๆ ซึ่งอาจไม่ได้เจาะทุกรายละเอียด ทุกรูขุมขน แต่จะเป็นการแนะนำให้พวกเราได้รู้จักโน้ตบุ๊ก ตัวนี้มากขึ้นสักหน่อยละกัน เอาละเรามาดูสเปกของ Acer Aspire 5113 WLMi กันเลย

คุณสมบัติจำเพาะของ Acer Aspire 5113 WLMi



Build & Design Aspire 5113 WLMi

Aspire 5113 WLMi ตัวนี้เป็นโน้ตบุ๊กรุ่นพี่ขนาดหน้าจอ 15 นิ้ว ตัวถังเกือบทั้งหมดทำจากพลาสติก รูปร่างภายนอกก็ดูเหมือนโน้ตบุ๊ก Acer รุ่นอื่นๆ เรื่องงานประกอบอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งผมเองยังไม่พบจุดอ่อนทางโครงสร้างตัวถังร้ายแรง



ด้วยน้ำหนักตัวประมาณ 2.92 kg. และหม้อแปลงขนาดใหญ่ของมัน ทำให้เวลาหิ้วโน้ตบุ๊กไปใช้งานที่อื่น จึงไม่ค่อยสะดวก ดังนั้นโน้ตบุ๊กตัวนี้น่าจะใช้งานแทนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop Replacement) มากกว่า



หน้าจอโน้ตบุ๊ก ตัวนี้มีความละเอียด 1280x800 เคลือบจอแบบจอกระจกสีสันจัดจ้านดี แต่มีอาการแตกของเม็ดสีบ้างคือ เวลาดูภาพส่วนที่เป็นสีขาวจะเห็นเป็นเม็ดสีเล็กๆ แทนที่จะเป็นสีขาวเรียบๆ ซึ่งน่าจะเกิดจากการเคลือบหน้าจอ แต่อาการนี้ยังอยู่ในระดับยอมรับได้ ส่วนความเร็วในการตอบสนองของ หน้าจออยู่ในระดับที่ดีสามารถใช้เล่นเกมที่มีการเคลื่อนไหวเร็วๆ ได้



Aspire 5113 WLMi ให้ Port เชื่อมต่อมาค่อนข้างเยอะเลย ตั้งแต่ USB, Firewire รวมถึง DVI-D สำหรับต่อจอ LCD แต่ USB ที่เราใช้งานบ่อยๆ กลับไปอยู่ที่ด้านหลังเครื่องถึง 3 ช่อง เลยเหลือ USB ด้านข้างเพียง 1 ช่อง ทำให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆไม่สะดวกนัก



โน้ตบุ๊กตัวนี้ติดตั้ง Webcam ความละเอียด 3 แสนพิกเซล ตัวกล้องมีการตอบสนอง ได้รวดเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับกล้อง Webcam รุ่นเก่า ส่วนภาพที่ได้ยังใกล้เคียงกับกล้อง ติดมือถือความละเอียดระดับ VGA ทั่วไปนี่แหละครับ

PCMarks 05



Acer Aspire 5113 WLMi ตัวนี้ทำคะแนนจากจาก PC Mark 05 ได้ 2829 คะแนน จัดว่าอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งน่าจะเป็นผลจากคะแนนในส่วน CPU Score ที่ไม่สูงนัก เมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊กที่ใช้ชิพ Core Duo ของ Intel

3D Mark 2005



เนื่องจาก Aspire 5113 WLMi ใช้ชิพการ์ดจอ X1300 จึงทำให้โน้ตบุ๊กตัวนี้ทำงานกราฟิกได้ดี ในระดับหนึ่ง ซึ่งถ้าดูจากคะแนนจะอยู่ในระดับพอเล่นเกมในท้องตลาดที่ปรับรายละเอียดกราฟิกไม่สูง หรือเล่นเกม Online และเกมเก่าๆ ทั้งหมดได้

Nero Info



เครื่องเขียนดีวีดีของ Aspire 5113 WLMi เป็นแบบถาดยี่ห้อ Philips ซึ่งนอกจากเขียนดีวีดีได้แล้ว ยังสามารถเขียน DVD-RAM ได้ด้วย

Temperature



โน้ตบุ๊กตัวนี้ไม่ได้เป็นโน้ตบุ๊กขี้ร้อนเหมือนโน้ตบุ๊กอื่นหลายๆ ตัว จากการทดสอบให้มันทำงาน 100% ปรากฏว่าความร้อนของซีพียูอยู่ที่ประมาณ 67 องศา แถมความร้อนที่กระจายออกทางคีย์บอร์ดและ Touchpad อยู่ในระดับอุ่นๆ สบายๆเท่านั้น

Battery Eater



แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมากับโน้ตบุ๊กตัวนี้ถ้าดูที่ฉลากจะคำนวณความจุได้ประมาณ 71 Wh ซึ่งถือว่ามีความจุค่อนข้างสูงเลยทีเดียว อาจเป็นเพราะโน้ตบุ๊กตัวนี้มีขนาดหน้าจอค่อนข้างใหญ่ ซึ่งกินไฟมากกว่า ดังนั้นผู้ผลิตจึงต้องเผื่อขนาดแบตเตอรี่ไว้สักหน่อย


ผลการทดสอบให้โน้ตบุ๊กตัวนี้ทำงานเบาๆ ด้วยแบตเตอรี่ ปรากฏว่าโน้ตบุ๊กตัวนี้ทำงานได้เกือบ3 ชั่วโมงครึ่ง



แต่ถ้าให้ทำงานเต็มกำลังตลอดโน้ตบุ๊กตัวนี้จะใช้งานได้ 95 นาที แบตเตอรี่ถึงจะหมด


เรื่องการทำงานด้วยแบตเตอรี่บอกตรงๆ ว่ารุ่นนี้ทำได้เกินคาดครับ เพราะโน้ตบุ๊กรุ่นใหญ่มักมีปัญหาเรื่อง การสวาปามแบตเตอรี่ทำให้ใช้งานได้ไม่นานแบตเตอรี่ก็หมด แต่รุ่นนี้กลับทำได้ใกล้เคียงกับโน้ตบุ๊ก ที่มีหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ซึ่งผมเองคิดว่าน่าจะเป็นผลจากแบตเตอรี่ความจุสูงของโน้ตบุ๊กตัวนี้นะครับ

Conclusion



Acer Aspire 5113 WLMi เครื่องนี้ก็เป็นโน้ตบุ๊กหน้าจอ 15 นิ้ว ที่มีความสามารถค่อนข้างบาลานซ์ตัวหนึ่ง คือ ซีพียู การ์ดจอ แรม ฮาร์ดดิสก์ มีความสามารถอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ทำให้โน้ตบุ๊กตัวนี้ทำงานระดับกลางได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม Office, งานกราฟิก หรือใช้ดูหนังฟังเพลง เล่น Net ได้



การระบายความร้อนของโน้ตบุ๊กตัวนี้ก็ทำได้ดี เราสามารถทำงานเพลินๆ ได้โดยแทบไม่รู้สึก ถึงความร้อนจากตัวเครื่องเลย การทำงานด้วยแบตเตอรี่ก็เป็นอีกจุดเด่นอีกอย่าง ของ Aspire 5113 WLMi เพราะมันทำคะแนนได้ดีเทียบชั้นได้กับโน้ตบุ๊กจอ 14 นิ้ว บางตัวด้วยซ้ำ



โดยรวมแล้ว Acer Aspire 5113 WLMi ดูจะเหมาะกับคนที่มองหาโน้ตบุ๊กที่แทนเครื่อง Desktop ไว้ใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์ที่บ้าน หรือออฟฟิศ ซึ่งช่วยประหยัดพื้นที่ไปมากถ้าเทียบกับ PC แถมโน้ตบุ๊กตัวนี้มีราคาค่าตัวไม่แพงเกินไป ถ้าคุณเป็นคนนั้นละก็ลองมอง Acer Aspire 5113 WLMi ตัวนี้สักตัวก็ไม่เลวนะครับ

จุดเด่น

- Port เชื่อมต่อครบครัน
- เครื่องไม่ร้อนแม้ทำงานหนัก
- แบตเตอรี่ความจุสูง
- ราคาไม่แพง

ข้อสังเกต

- ซีพียูมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับปานกลาง
- ภาพจาก LCD มีลักษณะสีแตกเป็นเม็ดเล็กๆ
- Port USB อยู่ด้านหลังเกือบทั้งหมด
- น้ำหนัก 2.92 กิโลกรัม และหม้อแปลงมีขนาดใหญ่



สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ รีวิว Acer Aspire 5113 WLMi

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook