รีวิว Asus G1

รีวิว Asus G1

รีวิว Asus G1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction



สวัสดีครับ เมื่อไม่นานนี้เราได้รับโน้ตบุ๊ค Asus G1 มาทดสอบกันแบบสดๆ ร้อน ร้อนมากขนาดที่ผมปั่น Review ชุดนี้แทบไม่ทัน เนื่องจากระยะเวลาทดสอบ สั้นมาก เพียง 3 วันเท่านั้น กว่าจะมาเป็น Review: Asus G1 ตัวนี้มาให้ทุกๆ ท่านได้ชมกัน

ขอแนะนำเจ้าโน้ตบุ๊ค Asus G1 ให้กับคนที่ยังไม่รู้จัก กันก่อนนะครับ โน้ตบุ๊คตัวนี้เป็นโน้ตบุ๊คของ Asus ในกลุ่ม Gaming Series หรือเป็นโน้ตบุ๊คที่เอาใจ คอเกมโดยเฉพาะ ซึ่งช่วงก่อนมีเพียง Dell และ Alienware เท่านั้น ที่ผลิตโน้ตบุ๊คสำหรับคอเกม โดยเฉพาะ แต่ทั้ง 2 ยี่ห้อนั้นค่อนข้างหาซื้อยาก ในประเทศไทย หรือแทบจะเรียกได้ว่าไม่มีขาย ในไทยก็ว่าได้



โดยทาง Asus ได้ผลิตขึ้นมา 2 รุ่น คือ Asus G1 มีตัวเครื่องที่เล็กกว่าโดยมีขนาดของจอภาพ 15.4 นิ้ว ติดตั้งการ์ดจอ Nvidia Geforce Go 7700 พร้อมติดหลอดไฟสีเขียวข้างจอภาพ ส่วน Asus G2 จะเป็นโน้ตบุ๊ครุ่นใหญ่ ใช้จอภาพขนาด 17 นิ้ว และการ์ดจอของ ATi Radeon X1700 และมีหลอดไฟด้านข้างเป็นสีแดง



โน้ตบุ๊ค G1 ยังแถมกระเป๋าเป้แบบสะพายสีดำ-เขียว และเมาส์ G1 ซึ่งจริงๆแล้วเป็นเมาส์ Logitech MX518 โดยมันเป็นเมาส์ระบบ Optical ที่ออกแบบมาสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ

Asus G1 Specification



ได้เห็นสเปคกันไปแล้ว จะเห็นว่าโน้ตบุ๊คเอาใจคอเกมเมอร์ G1 ตัวนี้แรงไม่ใช่น้อย ตั้งแต่ซีพียู T7200 พร้อมแรม 1GB และไม้ตายของ G1 คือ การ์ดจอ Geforce Go 7700 ซึ่งเป็นการ์ดจอที่แรงอันดับต้นของโน้ตบุ๊คที่ขายในเมืองไทย เลยทีเดียว ถ้าคุณพร้อมที่จะสัมผัสความแรงของ G1 ตัวนี้แล้วละก็ คลิกไปชมกันเลยครับ

Asus G1 Build & Design

ความรู้สึกแรกที่ผมได้เห็น Asus G1 ในห้องทดสอบนี้คือ มันใหญ่ ครับ ดูจากรูปอาจดูเล็ก แต่ลองนึกดูนะครับว่าหน้าจอ LCD ของมันมีขนาดถึง 15.4 นิ้ว เมื่อรวมกรอบหน้าจอที่หนากว่าโน้ตบุ๊คทั่วไปแล้วมันจะใหญ่ขนาดไหน



กล้อง WebCam ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล ถูกออกแบบด้วยวัสดุสีเขียวสะท้อนแสง ดูสะดุดตา คุณภาพของกล้องจัดมากดีตามมาตรฐาน การตอบสนองภาพเคลื่อนไหวทำได้ดี



ฝาด้านนอกของ Asus G1 ทำเหมือนวัสดุเคลือบพลาสติกมันเงาซึ่งติดรอยนิ้วมือได้ง่าย และไม่ทนรอยขีดข่วน ส่วนกรอบด้านข้างเป็นพลาสติกแข็ง โดยรวมแล้วงานประกอบตัวเครื่องทำได้ได้แข็งแรงมั่นคงดี โดย Asus G1 ตัวนี้หนัก 3.1 กก. ซึ่งอยู่ในระดับที่พอหิ้วได้เป็นครั้งคราว แต่ถ้าให้แบกทุกวันก็ไม่ไหวนะครับ

LCD Display



Asus G1 ติดตั้งหน้าจอ Wide Screen ขนาด 15.4 นิ้ว ความละเอียด 1280x800 พิกเซล เคลือบหน้าจอแบบจอกระจกซึ่งแน่นอนว่าจอแบบนี้ตัดแสงสะท้อนได้ไม่ดี แต่ก็ทดแทนด้วยความคมชัดและสีสัน สดใส บาดตาบาดใจ และด้วยหน้าจอที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ทำให้เราสามารถใช้หน้าจอนี้ทำงานทั่วไปอย่างพิมพ์งาน หรือเล่นเว็บได้ชัดเจน สบายตา



สำหรับผลการทดสอบหน้าจอ Asus G1 ในด้านความคมชัดนั้นอยู่ในระดับที่ดี ทั้งความสว่างและสีสันจากจอภาพ ค่าเฉลี่ยของ Contrast Ratio อยู่ที่ 239 ซึ่งจัดว่าดีทีเดียว นอกจากนี้ทางทีมงานได้ทดลองดูหนังและเล่นเกม ซึ่งเราไม่พบปัญหาเรื่องการตอบสนองของหน้าจอเลย

Keyboard & Touchpad



G1 มีคีย์บอร์ด พร้อมที่วางข้อมือขนาดใหญ่ เหลือเฟือ ซึ่งช่วยลดความเมื่อยล้าจากการใช้งาน และยังทำให้คุณสามารถเอี้ยวตัวพลิ้วหลบกระสุนในเกมมันส์ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย



เอกลักษณ์ของ Asus G1 ยังอยู่ที่คีย์บอร์ดที่ทำ Hi-Light สีเขียวสะท้อนแสงปุ่ม W A S D และปุ่มลูกศร ซึ่งเป็นปุ่ม ขาประจำ สำหรับชาวเกมเดินหน้ายิง และเกมรถแข่ง



คีย์บอร์ดใหญ่ยังไม่พอ Touchpad ก็ใหญ่ตามไปด้วย จากการใช้งานพบว่าการควบคุมทำได้แม่นยำและพื้นผิวก็ลื่นกำลังดี ส่วนปุ่มแทนการคลิกเมาส์แข็งไปนิด แต่ตอนใช้งานจริงๆผมไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่เพราะ Touchpad อย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว (ยกเว้นตอนคลิกขวา) ใต้ Touchpad มีตราสัญลักษณ์ของ Asus G1 สีเขียวซึ่งเป็นไฟบอกว่า Touchpad ทำงานอยู่หรือไม่ แต่มันก็เป็นจุดดึงดูดความสนใจจากผู้คนรอบข้างได้เป็นอย่างดี

Port Connection

พอร์ตเชื่อมต่อของ Asus G1 นั้นแบกมาเป็นกระบุง โดยมันจะถูกวางไปที่ด้านขวากับด้านหลังเท่านั้น



ทางด้านขวามี Card Reader: MMC, SD, MS, MS-Pro, PC Card Slot, FireWire, Headphone Out, Mic In, SPDIF-Out, S-Video Out, Ethernet LAN, Modem เรียกว่าครบจนตาลาย



ทางด้านซ้ายมีแต่ไดร์ฟดีวีดีเพียงอย่างเดียว



ด้านหลังมี USB 4 Port, DIV-D, VGA-Out และช่องระบายอากาศ

G1 ได้ติดตั้ง Port ได้เกือบครบทุกชนิดตั้งแต่ USB, FireWire จนถึง DVI-D สำหรับต่อจอ LCD ขาดเพียงอย่างเดียวคือ Infrared ที่ไม่ได้ติดตั้งมาด้วย ซึ่งในปัจจุบัน ไม่ค่อยนิยมใช้กันแล้ว

ผมยังขัดใจตรง Port USB ที่พวกเราใช้งานบ่อยๆ พร้อมใจกันไปกองอยู่ด้านหลังตัวเครื่องหมด ทำให้การเชื่อมต่ออุปกรณ์อย่าง เมาส์ และ Flash Drive ที่เราใช้กันทั่วบ้านทั่วเมืองนั้น ค่อนข้างยุ่งยากเล็กน้อย

G1 Special Feature



เอกลักษณ์สุดพิเศษของโน้ตบุ๊ค Asus G1 ที่ไม่พูดไม่ได้ก็คือ แถบ Direct Messenger ที่คอยแสดงข้อมูลหรือสถานะของเครื่องเช่น วันที่เวลา, สัญญาณเตือนเวลาแบตเตอรี่อ่อน หรือเราสามารถจะทำตัวอเฉพาะของเราก็ได้ และอีกจุดหนึ่งคือ หลอดไฟสีเขียวที่อยู่ด้านข้างจอ LCD ที่จะกระพริบเมือมีการใช้งาน DirectX 8, 9



อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ Asus G1 ทำได้ดีแต่ไม่ได้โฆษณาคือ ระบบเล่นซีดีเพลงได้โดยไม่ต้องเปิดเครื่อง ซึ่งระบบนี้สามารถเปิดใช้งานได้รวดเร็ว และประหยัดแบตเตอรี่มากกว่าระบบเล่นซีดีโดยไม่ต้อง Boot เครื่อง (มันไม่เหมือนกันนะครับ) จากการทดสอบระบบนี้ เกือบ จะทำงานทันทีเมื่อกดปุ่ม Power ใกล้ๆกับ Touchpad แต่มันต้องใช้เวลาในการอ่านแผ่นสักหน่อยก่อนที่เราจะได้ยินเสียงเพลง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 วินาที ตั้งแต่กดปุ่ม Power

Asus G1 Performance

PCMarks 05



คะแนนจาก PCMARK ที่ Asus G1 ทำได้นั้นคงมีเพียงคำว่า สุดยอด เท่านั้นที่สามารถบรรยายถึงความแรงของมันได้ โดย Asus G1 มีคะแนนที่โดดเด่นในแทบทุกๆ ด้านคือ PCMark Score 4,579 และยังเป็นโน้ตบุ๊คที่ได้รับคะแนนสูงสุดเท่าที่ผมเคยทดสอบมา

3D Mark 2005



4,256 คะแนน เป็นผลงานของซีพียู T7200 ควบกับ Geforce Go 7700 ได้ทุบสถิติคะแนนสูงสุดไปอีกเช่นเดียวกัน

3D Mark 2006



คะแนนจาก 3D Mark 06 นั้นก็แรงตามคาดครับ 2,663 คะแนน

Quake 4

Resolution: 800x600
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 135.2 FPS

Resolution: 1024x768
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 119.2 FPS

Frame Rate ที่มากกว่า 100 คงเป็นสิ่งยืนยันว่า Asus G1 นั้นเกิดมาเพื่อเกมได้เป็นอย่างดี และน่าจะเป็นข้อสรุปได้ว่า Asus G1 สามารถใช้เล่นเกมทุกเกมในท้องตลาดได้อย่างสบายๆ

Nero Info



Optical Drive ของ Asus G1 เป็นเครื่องเขียนดีวีดีของ Matshita ซึ่งสามารถอ่านเขียน DVD-RAM ได้ด้วย มีบัพเฟอร์ขนาด 2 MB

Temperature



ผมได้ทดสอบเรื่องอุณหภูมิของเครื่องในช่วงท้าย ซึ่งผมเองค่อนข้างแปลกใจเพราะว่าความร้อนของ CPU พุ่งสูงไปถึง 80 องศา เมื่อสั่งให้เครื่องทำงานหนัก แต่ผู้ใช้เครื่องแทบไม่รู้สึกถึงความร้อนเลย แถมการทำงานของพัดลมยังเงียบ โดยที่ตัวเครื่องยังตอบสนองได้ดีไม่มีอาการแฮงค์ให้เห็นด้วย ผมจึงคิดว่าตัวถังของ Asus G1 ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่นั้นลดความแออัดของอุปกรณ์ และช่วยให้การระบายความร้อนทำได้ดีขึ้น

Sound Quality



ลำโพงของ Asus G1 นั้นติดตั้งซ่อนไว้บริเวณมุมด้านใต้ทั้งด้านซ้าย และขวาของตัวเครื่อง ที่เราเห็นเป็นช่องๆ สี่เหลี่ยมนั่นแหละครับ ซึ่งผมเองก็คาดหวังไว้ว่าโน้ตบุ๊คเล่นเกมเสียงก็ต้องดีแน่นอน แต่ . . . เสียงที่ได้ยินนั้นก้องมาก (นึกถึงตอนเราร้องเพลงในห้องน้ำ) ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเพราะโน้ตบุ๊คตัวนี้ติดลำโพงไว้ใต้ตัวถัง มันจึงมีเสียงสะท้อนขึ้นมาจากโต๊ะ แต่เรายังแยกแยะมิติของเสียงซ้าย-ขวาได้นะครับ

ส่วนการตอบสนองของเสียงนั้น ผมทดสอบโดยการสร้างเสียงที่ความถี่ต่างๆ แล้วลองฟังดูปรากฏว่า Asus G1 ขับเสียงเบสที่ 200 Hz ได้ค่อนข้างเบา แต่ถ้าเทียบกับโน้ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ถือว่า Asus G1 มีการตอบสนองค่อนข้างดี เพราะโน้ตบุ๊คหลายรุ่นไม่สามารถขับเสียงที่ความถี่นี้ได้เลย

Battery Eater



G1 เป็นโน้ตบุ๊คที่ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุ 71.4 Wh ถือว่าเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุค่อนข้างมาก ซึ่งอาจถูกออกแบบมาเพื่อให้ซีพียู และการ์ดจอตัวแรงที่มักกินไฟเก่งทำงานได้นานยิ่งขึ้น



เมื่อลองให้ Asus G1 ทำงานโหดๆ ปรากฏว่ามันทำงานได้ประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง แบตเตอรี่จึงหมด ซึ่งถือว่ามากแล้วสำหรับโน้ตบุ๊คที่มีสเปคสูงๆ เช่นนี้


แต่ถ้าให้ทำงานเบาๆ อย่างอ่านไฟล์เอกสาร Asus G1 ตัวนี้ทำงานได้ถึง 3 ชั่วโมง ถือว่าน่าประทับใจ

ผมจัดว่า Asus G1 ตัวนี้สามารถทำงานด้วยแบตเตอรี่ได้อย่างน่าพอใจ โดยมันสามารถเทียบชั้นกับโน้ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วได้สบาย ซึ่งน่าจะเป็นผลจากแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ทำให้ Asus G1 กวาดคะแนนไปได้ไม่น้อย ถึงแม้ว่า Asus G1 จะไม่ใช่โน้ตบุ๊คที่อึดที่สุด แต่ต้องอย่าลืมนะครับว่า Asus G1 เป็นโน้ตบุ๊คประสิทธิภาพสูง ดังนั้นคุณสามารถทำงานได้มากกว่าในระยะเวลาเท่ากัน

Asus G1 Conclusion



คำว่า แรง น่าจะเป็นบทสรุปของโน้ตบุ๊ค Asus G1 เพราะโน้ตบุ๊คตัวนี้ได้รวบรวมอุปกรณ์แรงๆ ไว้ในตัวโดยไม่มีส่วนใดขาดตกบกพร่อง ทำให้ผลการทดสอบประสิทธิภาพของ Asus G1 จึงอยู่ในระดับสูงในแทบทุกๆด้าน และเป็นโน้ตบุ๊คที่ทำคะแนนได้สูงที่สุดเท่าที่ทีมงานทดสอบมา



หลอดไฟที่ประดับข้างตัวเครื่อง และแถบ Direct Messenger ที่ปรับแต่งได้ตามใจชอบทำให้ Asus G1 เป็นโน้ตบุ๊คที่ดูแล้วเท่ห์ตัวหนึ่ง รวมถึงการประกอบที่แข็งแรงและระบบระบายความร้อน ที่ไม่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความร้อน แถมการทำงานของมันยังเงียบอีกต่างหาก แต่ขนาดที่ใหญ่ของมันคงไม่เหมาะที่เป็นโน้ตบุ๊คที่ต้องพกพาอยู่บ่อยๆ

อย่างไรก็ตามถ้าคุณคิดว่า Asus G1 ตัวนี้เป็นเพียงเครื่องเล่นเกมมันคงเป็นอุปกรณ์ที่แพงเอาการทีเดียว (ราคาประมาณ PS3 3 เครื่อง) แต่ถ้าคุณลองมองว่ามันเป็นโน้ตบุ๊คสารพัดประโยชน์ที่แรงสุดๆ และมีฟังค์ชั่นการทำงานที่ครบถ้วน และไม่ใหญ่จนเกินไปเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊คสเปคแรงๆ รุ่นอื่นๆ จัดว่า Asus G1 ความสามารถระดับ Top-Class ก็เป็นโน้ตบุ๊คที่คุ้มค่า และน่าสนใจตัวหนึ่งครับ

จุดเด่น

- ตัวเครื่องแข็งแรง สวยงาม
- ประสิทธิภาพสูงมาก ลูกเล่นเพียบ
- มีระบบเล่น Audio CD โดยไม่ต้องเปิดเครื่อง
- มี Port เชื่อมต่อค่อนข้างครบครับ (ไม่มี IR)
- ตัวเครื่องภายนอกแทบไม่ร้อนเลยแม้ทำงานหนัก
- ตัวเครื่องทำงานได้เงียบ

ข้อสังเกต

- ตัวเครื่องขนาดใหญ่ และกินพื้นที่มากเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊คจอ 15 นิ้ว
- ผิวตัวถังไม่ทนรอยขีดข่วนและติดรอยนิ้วมือง่ายมาก
- เสียงจากลำโพงก้องมากเกินไป
- USB อยู่ด้านหลังทั้งหมด
- ราคาสูง

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ รีวิว Asus G1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook