รีวิว BenQ Joybook S31

รีวิว BenQ Joybook S31

รีวิว BenQ Joybook S31
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction

สวัสดีครับ รีวิวนี้เป็นรีวิวโน้ตบุ๊คตัวแรกจาก BenQ ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊คตัวเล็กน้ำหนักเบา พกสบายรุ่น Joybook S31 โน้ตบุ๊คซีรีย์ใหม่ล่าสุดของ BenQ ที่นำมาขายในไทยตอนนี้ และเป็นซีรีย์เดียวของ BenQ ที่ติดตั้งชิพในกลุ่ม Intel Core 2 Duo



S31 ตัวนี้ได้รับเอกลักษณ์ของ BenQ มาเต็มๆ อย่างเช่น ตัวถังที่ใช้วัสดุกลุ่มพลาสติก ทำให้โน้ตบุ๊กตัวนี้ มีน้ำหนักค่อนข้างเบา นอกจากเบาน้ำหนักแล้ว ราคาก็เบาด้วย โน้ตบุ๊กรุ่นนี้จึงเป็นที่น่าสนใจสำหรับ ผู้ที่ต้องการหาโน้ตบุ๊กเบาๆ ราคาย่อมเยาซึ่งในตลาดโน้ตบุ๊กในประเทศไทยมีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ก่อนจะไปดูรายละเอียดอื่นๆ เรามาดูสเปคของ BenQ S31 ตัวนี้กันก่อนนะครับ

Specification of BenQ Joybook S31





ถ้าดูจากสเปคเผินๆ ดูเหมือนว่าโน้ตบุ๊คตัวนี้จะไม่มีอะไรที่แรงเป็นพิเศษ ทั้งซีพียู แรม และฮาร์ดดิสก์ ที่ดูดีหน่อยคือ พอร์ตเชื่อมต่อที่มีมาให้ค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะยิ่งถ้าเทียบกับ โน้ตบุ๊คขนาดเล็กด้วยกันก็ถือว่า S31 ให้พอร์ตมาค่อนข้างเยอะจริงๆ



BenQ Joybook S31 มี 2 สีให้เลือกคือ สีน้ำเงินเข้ม (S31) และสีขาว (S31W) โดยทั้ง 2 เครื่องนั้นมีโครงสร้าง และสเปคเหมือนกัน แต่ราคาต่างกันโดยเครื่องสีขาวจะมีราคากลางสูงกว่า เครื่องสีน้ำเงินเข้มประมาณ 1,000 บาท เอาเป็นว่าใครชอบสีไหนก็เลือกได้นะครับ

Build & Design : BenQ Joybook S31



BenQ Joybook S31 ตัวที่เรานำมาทดสอบนั้นเป็นเครื่องสีน้ำเงินเข้ม โครงสร้างภายนอกเกือบทั้งหมด เป็นวัสดุกลุ่มพลาสติก การประกอบนั้นเรียบร้อยแข็งแรงดี โน้ตบุ๊คตัวนี้ไม่มีตัวล็อคฝาพับนะครับ ดังนั้นเวลาเปิดฝาเครื่องก็สามารถใช้มือเปิดขึ้นมาได้เลย

LCD Display



S31 ติดตั้งจอขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1280x800 เคลือบหน้าจอแบบจอกระจก ซึ่งเมื่อลองใช้แล้วยังให้ความรู้สึกเหมือนใช้โน้ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้ว คือ หน้าจอมีพื้นที่ทำงาน กว้างและหน้าจอไม่เล็กจนอึดอัด ที่วางข้อมือของ S31 ทางด้านซ้ายมีสติกเกอร์บอกว่าโน้ตบุ๊ก ตัวนี้หน้าจอสีสดพร้อมและสว่างถึง 220 nit ซึ่งเมื่อปรับความสว่างสูงสุดผมยอมรับว่ามันสว่างจริงๆ ครับ แต่เพื่อความชัวร์เราได้ทดสอบหน้าจอและได้ผลดังนี้



จอของ S31 ให้ความสว่างมากกว่าที่แปะป้ายไว้ครับ ความสว่างสูงสุด 242 nit รวมถึงค่า Contrast Ratio ที่อยู่ในระดับมาตรฐาน แต่ความเร็วในการตอบสนองของหน้าจอยังไม่สูงนัก รวมถึงมุมมองของหน้าจอที่ค่อนข้างแคบ ดังนั้นถ้าคุณใช้โน้ตบุ๊กตัวนี้แต่งภาพถ่ายอาจจะลำบากหน่อย เพราะคุณจะไม่แน่ใจเลยว่าสีที่คุณเห็นมันเป็นสีจริงๆ หรือสีที่เพี้ยนจากมุมมองของจอ LCD แต่ถ้าคุณใช้พิมพ์งาน ทำ Presentation หรือเล่น Net ก็ไม่เป็นปัญหาครับ

Keyboard & Touchpad



คีย์บอร์ดที่ติดมากับ S31 มีขนาดและการวางปุ่มเป็นเหมือนโน้ตบุ๊คมาตรฐานที่มีหน้าจอ 14 นิ้วเลย ทำให้การใช้งานให้ความรู้สึกเดียวกับโน้ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วทั่วไปที่ใช้พิมพ์เอกสาร คุยเชท Online ได้สะดวกสบาย



Touchpad เป็นแบบกว้างตามหน้าจอแบบ Widescreen เท่าที่ลองใช้รู้สึกว่ามันมีพื้นที่สัมผัสใหญ่ใช้ได้ ความลื่นฝืดก็กำลังดี แต่ปุ่มกดมันรู้สึกกระด้างเล็กน้อยต้องออกแรงย้ำบ้างแต่ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร



โน้ตบุ๊กตัวนี้มีลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนชาวบ้านคือ บริเวณรอบๆ คีย์บอร์ดมันจะมีแนวรองเล็กๆ อยู่รอบคีย์บอร์ดซึ่งก็ไม่ได้เป็นคันคลองกันน้ำแต่อย่างได้ แต่มันเป็นที่เก็บฝุ่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งเท่าที่ดูไม่น่าสงผลต่อการทำงานของเครื่องแต่มันจะรำคาญสายตาเวลาใช้งานอยู่เรื่อยๆ นะครับ

Port Connection



ด้านหน้ามีปุ่มเปิด/ปิดระบบ Wireless / Bluetooth, ช่อง Headphone Out, ช่อง Mic In และช่อง Card Reader



ทางด้านซ้ายมีช่องเสียบหม้อแปลง, ช่อง VGA-Out, S-Video Out, Ethernet (LAN), USB 2 ช่อง, FireWire แบบ 4 Pin และ PCMCIA



ทางด้านขวามีช่อง Modem, ไดร์ฟ DVD-Writer และตามด้วย USB อีก 2 Port



ทางด้านหลังไม่มีอะไรนอกจากช่องระบายอากาศ

โดยรวมเรื่องการวาง Port และตำแหน่งช่องระบายอากาศอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี คือ จำนวน Port มีค่อนข้างเยอะ วางในตำแหน่งที่เข้าถึงง่าย และช่องระบายความร้อนทางด้านหลังที่ทำให้เราทำงานได้โดยไม่รู้สึกถึงลมร้อนเลย



แล้วส่วนไหนละที่ไม่ดี ก็ USB ไงครับ มีมาให้ตั้ง 4 ช่อง แต่ Port ดันชิดกันมากจนไม่สามารถเสียบอุปกรณ์ หรือสาย USB คู่กันได้ ดังนั้นเวลาใช้งานจริงๆ เราจะใช้งานได้ฝั่งละ 1 ช่องเท่านั้น งานนี้ไม่ลองไม่รู้ครับ (แต่อ่านรีวิวรู้ครับ :) )

Webcam



S31 ติดตั้ง Webcam ที่เหนือจอ LCD ซึ่งตีตราว่าเป็นกล้อง 1.3 Mega Pixel แต่เท่าที่ทดลองด้วยโปรแกรมถ่ายรูปของ BenQ กลับถ่ายรูปความละเอียดสูงสุดได้ 640x480 พิกเซลหรือ 0.3 M.Pixel เท่านั้นซึ่งผมเองไม่แน่ใจว่าเป็นที่กล้อง, โปรแกรม หรือเป็นที่ผมเอง


คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

สำหรับภาพที่ได้อยู่ระดับใกล้เคียงกับภาพจากกล้องติดมือถือ 300,000 พิกเซล การตอบสนองของกล้องอยู่ระดับกลาง คือมีอาการหน่วงของกล้องบ้าง ถ้าพูดถึงคุณภาพก็เพียงพอสำหรับใช้พูดคุย Online แบบเห็นหน้า หรือประชุมทางไกล Video Conference ก็ได้

Performance : BenQ Joybook S31

PCMarks 05



BenQ S31 ตัวนี้ทำคะแนนจาก PC Mark 05 ได้ 2562 ซึ่งอยู่ในระดับกลางซึ่งเป็นผลจากการ์ดจอ On Board ที่ฉุดคะแนนในส่วน Graphic ให้ร่วงลงไป แต่คะแนนในส่วนอื่นๆ นั้นอยู่ในระดับค่อนข้างดี โน้ตบุ๊คตัวนี้จึงน่าจะใช้เป็นโน้ตบุ๊กสำหรับงานทั่วไปที่ไม่ใช่งานกราฟิกหรือเกม 3D นะครับ

3D Mark 2005



คะแนนจาก 3D Mark 05 ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำ ทำให้ S31 ไม่เหมาะสำหรับคอเกม 3D ที่ต้องการเล่นเกมแบบลื่นๆ เนียนๆ นะครับ

Quake 4

Resolution: 800x600
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 12.7 FPS

Resolution: 1024x768
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 8.8 FPS

ถ้าเล่นเกมที่ Frame Rate ระดับนี้ เล่นได้ไม่นานคงได้คายโจ๊กกันชามโตแน่ๆ เพราะ Frame Rate อยู่ในระดับต่ำมากถ้าใช้เล่นเกม 3D ที่หนักขึ้นมาหน่อยมันจะออกอาการกระตุกตลอดเวลา จึงเป็นการยืนยันอีกครั้งว่า S31 ไม่ใช่โน้ตบุ๊คสำหรับคอเกม 3D

Nero Info Tool



ไดร์ฟดีวีดีของ BenQ S31 เป็นเครื่องเขียนดีวีดีแบบถาด (Tray) ของ Philips ติด Buffer 2 MB ซึ่งมีความสามารถในการอ่านเขียน DVD-RAM ได้

Temperature



เรื่องความร้อนถ้าดูจากกราฟจะเห็นว่าซีพียูร้อนถึง 82 C เมื่อทำงานหนักๆ มันก็ถือว่าค่อนข้างร้อน แต่ซีพียูร้อนไม่สำคัญเท่ากับคนใช้งานร้อน ผมแทบไม่รู้สึกถึงความร้อนจาก S31 เครื่องนี้เลย ผมเพียงรู้สึกอุ่นๆที่ข้อมือด้านซ้ายของผมเท่านั้น นอกจากนี้ระบบระบายความร้อนยังทำงานได้เงียบมาก ผมเกือบจะไม่ได้ยินเสียงพัดลมจากตัวเครื่องเลย การทำงานของเครื่องก็เสถียรดีตลอดการทดสอบไม่มีอาการแฮงค์ปรากฏให้เห็นครับ

Sound Quality



เรื่องเสียงเป็นอีกเรื่องหนึ่งของ BenQ S31 ที่ต้องคุยกันครับ ลำโพงของมันติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าเครื่อง เสียงจาก S31 ยังค่อนข้างเบาสักนิด และเมื่อปรับเสียงดังสุดเสียงมันจะแตกพร่าซึ่งเป็นอาการเดียวกับโทรศัพท์มือถือเปิดเสียงดังสุด การตอบสนองของเสียงเบสก็ค่อนข้างเบา ถ้าเทียบกับโน้ตบุ๊กที่เคยทดสอบมา ลำโพงของ S31 ยังค่อนข้างเสียเปรียบบ้าง

Battery Eater



แบตเตอรี่ของ S31 ดูภายนอกมันเหมือนจะมีขนาดเล็กแต่ถ้าอ่านจากฉลากจะคำนวณความจุพลังงานได้ 48.8 Wh ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อยไปสักนิดถ้าเทียบกับโน้ตบุ๊กจอ 14 นิ้ว แต่มันจะทำงานได้นานไหมเราไปดูต่อกันเลยครับ



เราได้ทดลองให้เครื่องทำงาน 100% ตลอดเวลาปรากฏว่าเครื่องนี้สามารถทำงานได้ 1 ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้น



แต่พอทดสอบให้โน้ตบุ๊คทำงานเบาๆ อย่างอ่านไฟล์เอกสาร ปรากฏว่ามันทำงานได้ 3 ชั่วโมง ถือว่าทำได้น่าพอใจเลยละครับ

ถ้าให้ทำงานด้วยแบตเตอรี่ BenQ S31 ตัวนี้ดูจะเหมาะกับงานเบาๆอย่าง พิมพ์เอกสาร หรือทำ Presentation มาก เพราะมันสามารถทำงานได้นานน่าเหลือเชื่อที่เป็นเช่นนี้ น่าจะเป็นผลจากการ์ดจอ On Board ที่สามารถประหยัดพลังงานหรือ หลับ ได้ลึกกว่าการ์ดจอแยก

Conclusion : BenQ Joybook S31

มาถึงตรงนี้แล้วผมขอสรุปว่า BenQ Joybook S31 เป็นโน้ตบุ๊กขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบาซึ่งเป็นจุดทำคะแนนของโน้ตบุ๊กรุ่นนี้เลย ความแรงเพียงพอซีพียูเพียงพอสำหรับใช้ทำงานทั่วไป แต่เนื่องจาก S31 ติดตั้งการ์ดจอ On Board ทำให้ความสามารถในเรื่องกราฟิกและเกม 3D นั้นค่อนข้างจำกัด



S31 ตัวนี้เหมาะสำหรับการทำทางพื้นฐานทั่วไปอย่างพิมพ์เอกสาร, ทำ Presentation, เล่น Net หรือใช้ดูหนังฟังเพลงเบาๆ S31 ตัวนี้ทำงานได้สบายครับ ยิ่ง S31 ตัวนี้มีน้ำหนักที่เบากว่าโน้ตบุ๊กมาตรฐาน เกือบครึ่งกิโล ทำให้เราสามารถพกพาโน้ตบุ๊กตัวนี้ไปไหนมาไหนได้ง่ายๆ สบายๆ

BenQ Joybook S31 ตัวนี้ดูจะเหมาะกับคุณสุภาพสตรี, เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย, วิทยากร, นักศึกษา หรือผู้เริ่มต้นใช้โน้ตบุ๊กที่ต้องพกพาเครื่องบ่อยๆ แล้วใช้งานโปรแกรมทั่วไป ไม่เล่นเกม 3D เพราะน้ำหนักตัวเครื่องที่เบาพกพาง่าย ระยะเวลาการทำงานด้วยแบตเตอรี่ที่ยาวนาน รวมถึงราคาเบาๆที่ผู้เล่นโน้ตบุ๊กมือใหม่จับจองได้ ผมเชื่อว่าหลายคนจะชอบโน้ตบุ๊กตัวนี้ ถ้าคุณได้ลองสัมผัสมันดูสักครังครับ

จุดเด่น

- ตัวเครื่องขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบาพกพาสะดวก
- ระบบระบายความร้อนทำงานได้เงียบมาก
- เครื่องไม่ร้อนแม้ทำงานหนัก
- Port เชื่อมต่อค่อนข้างเยอะ และวางในตำแหน่งที่ใช้งานได้ง่าย
- ราคาไม่แพง

ข้อสังเกต

- โครงสร้างของเครื่องเก็บฝุ่นได้ดี
- การ์ดจอ On Board เล่นเกม 3D ได้ไม่ดี
- มุมมองหน้าจอค่อนข้างแคบ
- Port USB อยู่ชิดกันมากเกินไป
- ลำโพงให้เสียงค่อนข้างเบา และมีอาการเสียงแตกเมื่อเปิดดังสุด



สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ รีวิว BenQ Joybook S31

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook