รีวิว Sony VAIO C23

รีวิว Sony VAIO C23

รีวิว Sony VAIO C23
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction to Sony VAIO C23

สวัสดีครับ เรามาพบกับรีวิวโน้ตบุ๊คกันอีกแล้วนะครับ สำหรับครั้งนี้เป็นโน้ตบุ๊คจากค่าย Sony ซึ่งผมรับรองว่ารุ่นนี้ต้องเป็นรุ่นที่มีคนหมายตามไว้มาก (รวมถึงคุณด้วยใช่ไหม) นั้นคือ Sony VAIO C23 โน้ตบุ๊ค อเนกประสงค์ ที่หลายๆคนสามารถซื้อไปเป็นเจ้าของได้



Sony VAIO C23 เป็นโน้ตบุ๊คที่พัฒนาต่อจาก C14 โดย Sony VAIO C23 ได้เปลี่ยนไปใช้ Windows Vista Home Premium ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่มีลูกเล่นเกือบเต็มรูปแบบ เท่านั้นไม่พอโซนี่คงเห็นว่าลำพัง RAM 512 MB คงไม่พอก็เลยเพิ่มเป็น 1GB ซึ่งช่วยให้ใช้งาน Vista ได้ลื่นยิ่งขึ้น และโซนี่ยังปรับเปลี่ยนเวอร์ชันซอฟแวร์ แถมให้ทันสมัยยิ่งขึ้นอย่าง Adobe Premiere Element 3, Adobe Photoshop Element 5

เมื่อดูสเปคแล้วคุณคิดว่าราคาคงไม่ใช่เล่นๆ แน่เลย สไตล์ Sony แต่ถ้าผมบอกว่าโน้ตบุ๊ค Sony VAIO C23 ตัวนี้ราคาประมาณ 45,000 บาท ละครับ น่าสนไหมล่ะ ถ้าคุณสนใจแล้วละก็อ่านต่อเลยครับ

Specification: Sony VAIO C23







ถ้าดูจากสเปคจะเห็นว่า Sony VAIO C23 ตัวนี้มีสเปคที่ค่อนข้างสมดุลไม่ว่าจะเป็น CPU Core 2 DUO T5500, Ram 1 GB พร้อมการ์ดจอ Geforce Go 7400 ที่ทำให้สามารถใช้งาน Aero ของ Vista ได้อย่างราบรื่น ที่อาจจะดูน้อยๆหน่อยก็มีเพียง HDD ขนาด 80 GB ซึ่งโดน Vista กินไปแล้วกว่า 10 GB และ Port USB ที่ให้มาเพียง 2 ช่องเท่านั้น





Sony VAIO C23 ยังมีสีตัวถังให้เลือก 5 สี สีขาว, เทา, ดำ, ฟ้าและชมพูตามรูปนะครับ (จะเรียกเป็นขบวนการ VAIO เรนเจอร์ได้เลยนะเนี่ย) เท่าที่ผมไปดูจากเว็บโซนี่ของญี่ปุ่นเขามีสี เขียวด้วย แต่บ้านเราไม่มีผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่ถ้าให้ผมเลือกทำสีใหม่ผมคิดว่าโซนี่น่าจะทำสีเหลืองครับ เพราะไม่มีสีไหนแรงเกินสีนี้แล้วครับ

อยากได้ VAIO C23 สีเหลือง

Build & Design

Sony VAIO C23 ที่เราได้รับมาทดสอบครั้งนี้เป็นสีชมพู้ ชมพู โดนใจสาวๆ ด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้ว มันจึงเป็นโน้ตบุ๊คที่ดูแล้วน่าจะเล็ก แต่วัดกันจริงๆ มันค่อนข้างหนาครับ แล้วน้ำหนัก 2.3 กิโล ก็แทบไม่ต่างอะไรกับโน้ตบุ๊ค 14 นิ้ว ทำให้ Sony VAIO C23 ไม่มีจุดเด่นเรื่องการพกพาเท่าไหร่



วัสดุที่ใช้ประกอบภายนอกเกือบทั้งหมด เป็นพลาสติกซึ่งทนรอยขีดข่วนได้ดีพอสมควร (เราไม่กล้าทดสอบมาก) และฝาครอบด้านบนนั้นป้องกันรอยนิ้วมือได้ในระดับหนึ่ง ส่วนการประกอบผมถือว่าโซนี่ทำได้ดี ไม่มีการโก่งงอของคีย์บอร์ดเลย เป็นเพราะตัวถังที่ใหญ่กว่าทำให้ไม่ต้องวางอุปกรณ์แน่นมาก และยังทำให้การระบายความร้อนทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย (ใครว่าบางจะดีเสมอไปละ)

LCD Display



หน้าจอ LCD ของ Sony VAIO C23 เป็นแบบจอ Wide Screen ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1280x800 เหมือนกับโน้ตบุ๊คจอ 14 นิ้วทั่วไป แต่จากการใช้งานจอของ Sony VAIO C23 ยังให้ความรู้สึกเหมือนใช้โน้ตบุ๊คจอ 14 นิ้วมาตรฐานซึ่งไม่ใหญ่จนเครื่องเทอะทะ และไม่เล็กจนมองตัวอักษรไม่เห็น



เราได้วัดค่าความสว่างและความคมชัด (Contrast Ratio) ของจอ LCD ของ Sony VAIO C23 ได้ผลดังตารางด้านบน ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับโน้ตบุ๊ครุ่นอื่น ยังถือว่าอยู่ในระดับปานกลางไม่มีความโดดเด่นใดๆ แต่จากการทดสอบเราพบว่าโน้ตบุ๊คตัวนี้มีมุมมองในแนวตั้งค่อนข้างแคบ หรือแค่ปรับจอก้มเงยนิดเดียวสีก็เพี้ยนไปแล้ว ดังนั้นงานที่ต้องการความถูกต้องของสีอย่างพวกงานสิ่งพิมพ์ Sony VAIO C23 อาจทำได้ไม่ดีนัก

Keyboard & Touchpad



คีย์บอร์ดของ Sony VAIO C23 ใช้ปุ่มสีขาวตัวอักษรสีเทาดำซึ่งดูสวยและเท่ห์ไปอีกแบบ การวางปุ่ม, น้ำหนักและการตอบสนองยังเหมือนกับโน้ตบุ๊คทั่วไป ไม่มีอะไรแต่ต่างมากมาย

Touchpad ของ Sony VAIO C23 ที่เราทดสอบเครื่องนี้ก็ยังเป็นสีชมพู้ ชมพู เหมือนตัวเครื่อง ดูจากอัตราส่วนมันเป็นแบบกว้างตามจอ Wide Screen ความลื่นฝืดของพื้นผิวสัมผัสและความแข็งของปุ่มก็กำลังดี แต่ระหว่างที่เราทดสอบมันมีบางจังหวะที่ Touchpad ด้าน ผมจึงต้องออกแรงมากกว่าปกติในการเลื่อนเคอร์เซอร์ ซึ่งผมคาดว่าน่าจะเกิดจากตัวซอฟแวร์มากกว่า

Port Connection



ตัวเครื่องด้านหน้ามีสวิทซ์ Wireless ซึ่งใช้เปิดทั้ง Bluetooth และ Wireless พร้อมกัน ตามมาด้วย ไฟแสดงสถานะ และช่อง Card Reader สำหรับ Memory Stick



ฝั่งมือขวาของเราจะมี USB 2 ช่อง, FireWire (i-Link), TV-Out แบบ S-Video, VGA-Out, ช่องระบายอากาศ และช่องเสียบหม้อแปลง



ฝั่งมือซ้ายของเรามีไดร์ฟ DVD-Writer, Express Card Slot ขนาด 34 มม., Headphone Out, Mic In, Phone Modem และช่องเสียบสาย Lan (Ethernet)



Sony VAIO C23 ให้ Port มาค่อนค่อนข้างครบครันครับ แต่มันติดเรื่องปริมาณครับ เพราะ Port ยอดนิยมอย่าง USB ที่ให้มาเพียง 2 Port นั้นไม่ค่อยพอต่อการใช้งานทั่วไปสักเท่าไหร่ และ Port เกือบทั้งหมดอยู่ทางขวามือ ทำให้คุณใช้เมาส์ไม่สะดวกถ้ามีอุปกรณ์มาเชื่อมต่อกับโน้ตบุ๊คตัวนี้อย่าง Projector หรือ Flash Drive

อื่นๆ สัพเพเหระ



ไม่รู้ว่าเราคาดหวัง Sony VAIO C23 มากไปหรือเปล่า แต่สิ่งหนึ่งที่โซนี่ควรจะติดตั้งในโน้ตบุ๊คเครื่องนี้ด้วยคือ Webcam ครับ เพราะในยุคที่ Internet ความเร็วสูงกำลังเฟื่องฟู การพูดคุยผ่าน Webcam ก็เป็นวิธีสื่อสารที่ใกล้เคียงกับการมานั่งคุยกันมากที่สุด ลองคิดดูซิว่าถ้าคุณเรียนอยู่ต่างประเทศแล้วได้พูดคุยกับพ่อแม่ทาง Webcam ดูสิครับมันจะดีแค่ไหน

Windows Vista



ขึ้นชื่อว่าเป็น VAIO มันต้องติด OS มาด้วยแน่ๆ สำหรับ Sony VAIO C23 เครื่องนี้ได้ติดตั้ง Windows Vista Home Premium ซึ่งเป็นเวอร์ชันสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ซึ่งมีฟังก์ชั่นการทำงานหลักครบถ้วน พร้อมระบบ Aero ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้กรอบหน้าต่างนั้นสวยใสถูกตาถูกใจขึ้น

VAIO Software Suite



นอกจาก Vista แล้วโซนี่ก็แถมชุดโปรแกรมขาประจำของโซนี่มาลองอีกไม่ว่าจะเป็น SonicStage, Click to DVD โปรแกรมแปลงไฟล์ง่ายสุดๆ อย่าง VAIO Content Exporter ซึ่งถ้าเราได้ลองศึกษาจริงๆ โปรแกรมพวกนี้บางตัวก็ใช้งานได้ดี ไม่ต้องเสียตังค์ไปซื้อโปรแกรมอื่นด้วย

Adobe Photoshop & Premiere Element



และที่ขาดไม่ได้คือ 2 โปรแกรมจาก Adobe Premiere Element 3 และ Photoshop Element 5 ซึ่งเป็นโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ และโปรแกรมแต่งตกภาพถ่ายเวอร์ชันใหม่ แต่เมื่อลองติดตั้งดูปรากฏว่า . . โปรแกรมทั้ง 2 ตัวยังไม่ Support Vista ซะงั้น แต่ปัญหานี้แก้ได้ครับ ไปโหลดตัว Update มาติดตั้งทั้ง 2 โปรแกรมก็ใช้งานได้ตามปกติครับ

VAIO Recovery Utility



อีกโปรแกรมที่สำคัญไม่แพ้กันคือ VAIO Recovery Utility ซึ่งเป็นโปรแกรมฉุกเฉินสำหรับสำรองข้อมูล และยังสามารถทำให้ซอฟแวร์ภายในเครื่องกลับมาเป็นเหมือนกับตอนที่ซื้อเครื่องมาใหม่ๆได้ โดยปกติเราจะใช้โปรแกรมนี้เป็นไม้ตายสุดท้ายในกรณีที่ Windows ช้าหรือเสียหายจนซ่อมไม่ได้

C23 จะกันพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์ประมาณ 8 GB สำหรับเป็นส่วนกู้ข้อมูลฉุกเฉิน แต่คุณสามารถนำพื้นที่ในส่วนนี้มาใช้งานได้เมื่อคุณทำแผ่นกู้ข้อมูลฉุกเฉิน (Recovery Disc) ด้วยโปรแกรม VAIO Recovery Utility (ผมแนะนำให้เจ้าของเครื่อง C23 ทำทุกคนเลยนะครับ) โดยคุณจะต้องใช้แผ่น DVD+/-R DL 1 แผ่น หรือ DVD+/-R 2 แผ่น หรือ CD 12 แผ่นสำหรับทำ Recovery Disc ครับ

PC Marks 05



คะแนนจาก PC Mark 05 โน้ตบุ๊ค Sony VAIO C23 ทำได้ดีในทุกหัวข้อเลยครับ ยิ่งถ้าไปเทียบกับโน้ตบุ๊ค ที่เราทดสอบมา เราพบว่ามันจัดอยู่ในระดับแนวหน้าเลยครับ

3D Mark 2006



คะแนนจาก 3D Mark 06 ที่ 640 ค่อนข้างต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งน่าจะเกิดจากความผิดพลาดของ Driver ของการ์ดจอที่ติดตั้งมากับตัวเครื่องไม่ใช่รุ่นที่ใหม่ที่สุด

Quake 4

Resolution: 800x600
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 50.4 FPS

Resolution: 1024x768
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 36.1 FPS

การทดสอบนี้ดูจะให้ผลใกล้เคียงกับความจริงหน่อย ค่า Frame Rate ที่ระดับนี้สามารถใช้เล่นเกม On-line และเกม 3D ทั่วไปได้ลื่นๆ เนียนๆ เลยครับ แต่ถ้าเป็นเกมหนักๆ ก็ลดความละเอียดกราฟิกลงบ้างก็เล่นได้สบายแล้วครับ

Nero Info



ไดร์ฟ DVD Writer ของ Sony VAIO C23 เป็นของ QSI จาก Quanta Storage ซึ่งสามารถอ่านเขียนแผ่น CD, DVD ทั่วไปได้ทุกชนิด

Sound Quality

ผมถือว่าโน้ตบุ๊ค Sony VAIO C23 เป็นโน้ตบุ๊คที่ซ่อนลำโพงได้ค่อนข้างแนบเนียนมาก ลำโพงของมันซ่อนอยู่ในตะแกรงโลหะ ด้านข้างตัวถังเยื่องไปทางด้านหลัง ซึ่งเป็นตำแหน่งวางลำโพงที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันสักเท่าไหร่

ลำโพงของโน้ตบุ๊คตัวนี้ให้เสียงค่อนข้างแปลกครับ คือ ผมรู้สึกว่าเสียงบางส่วนนั้นสะท้อนมาจากคีย์บอร์ด อาจเป็นเพราะช่องลำโพงค่อนข้างเล็ก ส่วนเสียงที่ได้ยังเบาไปสักนิด และรายละเอียดของเสียงยังอยู่ในระดับปานกลาง ใกล้เคียงโน้ตบุ๊คทั่วไป

Temperature



คงเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว ที่ชิพอย่าง Core 2 Duo จะร้อนถึง 80 องศา ในขณะที่มันทำงานเต็มที่ แต่มันก็ไม่มีอาการแฮงค์ค้างปรากฏให้เห็น เรื่องความร้อนภายใน และความเสถียรของฮาร์ดแวร์ C23 เครื่องนี้ไม่มีปัญหาครับ



ลองจับตัวเครื่องภายนอก Sony VAIO C23 ก็ไม่ค่อยร้อนนะครับ ไม่ว่าจะให้ทำงานหนักๆ ยังไงถ้ามือเราอยู่บนคีย์บอร์ดหรือใช้ Touchpad มันก็อุ่นๆหน่อย แต่ถ้าได้ลองจับเมาส์เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่องครับ เนื่องจากช่องระบายอากาศนั้นดันอยู่ทางขวามือพอดี ลมที่ออกมาเมื่อเครื่องทำงานหนักๆ ก็ทั้งร้อนและแรงใช้ได้เลยครับ รับรองว่าได้เหงื่อแน่ๆ

Battery Eater



แบตเตอรี่ที่แถมมาด้วยคำนวณความจุพลังงานได้ 57.7 Wh ซึ่งถ้าเทียบกับโน้ตบุ๊คจอ 13.3 แล้วถือว่าค่อนข้างเยอะ และน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โน้ตบุ๊คตัวนี้หนักขึ้น แต่มันอาจจะเป็นความรอบคอบของโซนี่ก็ได้เพราะ C23 ติด Windows Vista ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องกินไฟ (สงสัยไม่ได้ติดฉลากเบอร์ 5)

เพื่อความชัวร์เราเลยทดสอบ Sony VAIO C23 ถึง 2 ชุด โดยชุดแรกเราจำลองการทำงานด้วย Vista แบบเปิด Aero พร้อม Gadget 2 ตัว (Clock กับ Slide Show) และชุดที่สองเป็นการใช้ Vista แบบปิด Aero และปิด Gadget ทั้งหมด



กราฟนี้เป็นผลการทดสอบ โดยกราฟ Full Load จะเป็นการทดสอบให้เครื่องทำงาน 100% ส่วน Text Reading จะเป็นการทดสอบให้เครื่องอ่านไฟล์ Text เฉยๆ โดยผลที่ได้จากการทำงานแบบ Full Load มันทำได้เกือบชั่วโมงครึ่ง และงานแบบ Text Reading ทำได้ 2 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับปานกลางถ้าเทียบกับโน้ตบุ๊คจอ 14 นิ้วทั่วไป แต่ถ้าเทียบกับโน้ตบุ๊คการ์ดจอแยกแล้วละก็ Sony VAIO C23 ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีนะครับ

แต่การทดสอบนี้มันมีสิ่งที่ผิดคาดครับ เพราะไม่ว่าจะให้เครื่องเปิดหรือปิดระบบ Aero ผลการทดสอบการทำงานด้วยแบตเตอรี่นั้นแทบไม่แตกต่างกันเลย จากตรงนี้ก็พอจะสรุปได้ว่า Aero และ Gadget มีผลต่อการทำงานด้วยแบตเตอรี่น้อยกว่าที่เราคิดไว้ครับ



เนื่องจาก Vista ไม่ยอมให้แบตเตอรี่หมดแล้วเครื่องดับไปเอง แต่มันจะ Shut Down เมื่อแบตเตอรี่เหลือ 0% ทันที สังเกตได้จากกราฟพอเส้นแตะ 0 ปั๊บเครื่องมันจะดับไปเลย ในขณะที่โน้ตบุ๊คที่ใช้ Windows XP จะมี พลังเฮือกสุดท้าย ที่ 0% อยู่ในระดับหนึ่ง ซึ่ง Vista จะไม่สามารถใช้ได้เลย ดังนั้นถ้าระบบคำนวณพลังงานทำงานได้ไม่แม่นยำ ก็อาจมีผลทำให้เครื่อง Shut Down ไปก่อนที่แบตเตอรี่จะหมดจริงๆ

Writer Comment



ผมได้ทดสอบโน้ตบุ๊คมาไม่น้อย และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่ผมได้ทดสอบโน้ตบุ๊คที่ใช้ Windows Vista ผมจึงถือโอกาสรีวิว Windows Vista ไปในตัวเลย ถึงแม้ว่ามันจะเป็น Windows รุ่นใหม่ที่มีสีสันลูกเล่นสวยงามตระการตา แต่ผมกลับรู้สึกว่า Vista มันไม่ได้เร็วอย่างที่คิด การตอบสนองยังไม่รวดเร็วเท่ากับ Windows XP ที่ผมเคยทดสอบมา



มันเริ่มจากการบูตเครื่องที่ใช้เวลาถึง 2 นาทีตั้งแต่กดปุ่มเปิดเครื่องจนถึงช่วงที่เราสามารถสั่งเปิดโปรแกรม ได้ตามปกติ รวมถึงการกระทำบางอย่างเช่น เปิด/ปิดระบบแชร์ไฟล์นั้นช้ามาก และระหว่างทดสอบก็มีอาการแฮงค์ขณะ Shut Down ซึ่งผมค่อนข้างมั่นใจว่าน่าจะเป็นที่ตัวซอฟแวร์ Windows Vista

อย่างไรก็ตามผมก็เชื่อว่า Microsoft คงไม่ปล่อยให้ปัญหานี้ลอยนวลอย่างแน่นอน แต่ผมคงบอกได้เพียงว่า ณ วันนี้ถ้าคุณมียังมีความสุขในการใช้ Windows XP ผมคิดว่ายังไม่ถึงเวลาที่คุณจะกระโดดไปใช้ Windows Vista ครับ

Conclusion

Sony Vaio C23 เป็นเหมือนโน้ตบุ๊ครุ่นสืบทอดจาก C14 ตัวจริง ด้วยสีตัวถังให้เลือก5 สี 5 สไตล์ สเปคที่แรงดีและสมดุลทั้งซีพียู แรม การ์ดจอ ทำให้การทำงานนั้นไม่สะดุด และโซนี่ก็ไม่ปล่อยให้ฮาร์ดแวร์แรงอย่างเดียว Sony VAIO C23 จึงติดตั้ง Windows Vista Home Premium รวมถึงสารพัดโปรแกรมจากโซนี่ติดตัวมาด้วย เรียกได้ว่าซื้อตัวเดียวแล้วทำได้เกือบทุกอย่างเลย (ยกเว้น Webcam)



ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้งาน Sony VAIO C23 ตัวนี้ทำงานได้กว้างมาก ตั้งแต่โปรแกรมทั่วไปอย่าง Office หรือใช้ดูหนังฟังเพลง, เล่น Net, เล่นเกมทั้ง 2D และ 3D ก็ได้ ด้วยน้ำหนักตัวที่ 2.3 กิโลก็สามารถใช้พกพาไปไหนมาไหนได้โดยไม่หนักเกินไป แต่คุณจะอึดอัดหน่อยถ้าคุณใช้โน้ตบุ๊คตัวนี้แทน PC ที่ต้องต่ออุปกรณ์หลายๆตัวพร้อมกัน เพราะ Sony VAIO C23 มี Port ให้มาค่อนข้างน้อยครับ



ด้วยเหตุนี้ Sony VAIO C23 จึงเป็นโน้ตบุ๊คที่เหมาะกับผู้ใช้หลายกลุ่ม ตั้งแต่ผู้ใช้โน้ตบุ๊คมือใหม่จนถึงมือเก๋า หรือนักศึกษาจนถึงนักธุรกิจ ซึ่งผมเองก็คิดว่าผู้ใช้โน้ตบุ๊คหลายคน ถ้าได้ลองเล่นก็น่าจะชอบใจไม่ใช่น้อย และที่สำคัญโน้ตบุ๊ค Sony VAIO C23 ตัวนี้ไม่แพงอย่างที่คิดครับ

จุดเด่น

- ตัวเครื่องมี 5 สีให้เลือก
- เครื่องประกอบได้เรียบร้อย ไม่มีการโก่งงอของตัวเครื่องเลย
- สเปคค่อนสมดุล ทำงานได้หลากหลาย
- แถม Vista Home Premium และโปรแกรมอื่นๆ อีกมากมาย
- เป็น VAIO ที่หลายคนซื้อได้

ข้อสังเกต

- ไม่มี Webcam
- Port USB เพียง 2 ช่อง
- ช่องระบายความร้อนอยู่ทางขวามือ ทำให้ร้อนมือเวลาใช้เมาส์
- ค่อนข้างหนาและหนักกว่าโน้ตบุ๊ค 13.3 นิ้วทั่วไป
- Vista ไม่ได้รวดเร็วอย่างที่คิด

ตรวจสอบราคาของ Sony VAIO C23 จาก Buyer Guide ได้โดยคลิกที่นี่

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ ของ รีวิว Sony VAIO C23

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook