รีวิว Asus G2S

รีวิว Asus G2S

รีวิว Asus G2S
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction



เคยเปิดตัวโน้ตบุ๊ค G Series สำหรับคอเกมไปแล้ว โดยทีมงาน TechXcite ได้รับ G1 มาทดสอบ และทำคะแนนทุบสถิติโน้ตบุ๊คที่เร็วที่สุด ไปเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อ Intel เปิดตัว Intel Centrino Duo ล่าสุดรหัส Santa Rosa ทาง Asus ก็ไม่พลาดที่จะเปิดตัว Asus G Series รุ่นใหม่โดยตัวที่ได้รับมาทดสอบเป็นโน้ตบุ๊คจอยักษ์ Asus G2S!!!



G2S เป็นโน้ตบุ๊คสำหรับคอเกมตัวใหม่ ที่ปรับปรุงจาก G2 รุ่นเดิม โดย G2S รุ่นใหม่จะใช้ชิปของ nVidia จากเดิมที่ G2 เคยชิปกราฟิกของ ATi แต่คราวนี้ด้วยเหตุอะไรไม่อาจทราบได้ Asus G2S ใช้ชิปกราฟิกของ nVidia โดยเป็นชิปกราฟิกล่าสุดที่สนับสนุน DirectX 10 นั่นคือ Geforce 8600M GT

ในกล่องที่ส่งมาให้ทดสอบ ผมไม่เห็นเมาส์ Logitech และกระเป๋าเป้ จึงไม่แน่ใจว่าตัวที่ขายจริงจะมีแถมมาเหมือน Asus G2S, G2 รุ่นแรกหรือไม่ แต่ที่มีแน่ๆ คือรีโมท Media Center และตลับเสารับสัญญาณทีวี/FM ขนาดใหญ่

Asus G2S Specification







จะเห็นว่าโน้ตบุ๊คคอเกมเมอร์ Asus G2S ตัวนี้แรงสะใจเลยทีเดียว ซีพียู T7500 พกแรมมาถึง 2 GB การ์ดจอใหม่ล่าสุด Geforce 8600M GT ซึ่งเป็นการ์ดจอที่แรงอันดับต้นๆ ของโน้ตบุ๊คที่ขายในเมืองไทย พร้อมจอภาพ Wide Screen ขนาดยักษ์ 17 นิ้ว ซึ่งแสดงความละเอียดได้ถึง 1,920x1,200 !!!

Asus G2S Build & Design



ความรู้สึกแรกที่ได้เห็น Asus G2S ฝาเครื่องสีเงินสวยงาม ที่แน่ๆ คือมันใหญ่มาก และก็หนักมากด้วย จอภาพ 17 นิ้วมันดูอลังการสุดๆ ขนาดของเครื่องก็ประมาณจอภาพ 17 นิ้วที่ใช้กันทั่วๆ ไปนั่นแหละ ตัวเครื่องหนาประมาณ 1 นิ้วครึ่ง ฝาด้านนอกของ Asus G2S เป็นวัสดุสีเงินเคลือบพลาสติกมันเงา แต่ติดรอยนิ้วมือได้ง่าย และไม่น่าทนรอยขีดข่วน ขอบด้านข้างเป็นพลาสติกแข็งสีดำด้าน



ส่วนด้านในบริเวณคีย์บอร์ดเป็นวัสดุเคลือบมันซื่งติดรอยนิ้วมือได้ง่ายเช่นกัน แต่บริเวณที่วางข้อมือ ใช้วัสดุกลุ่มโลหะสีเงินแทน งานประกอบตัวเครื่องทำได้ได้แข็งแรงมั่นคงดีมาก ข้อต่อต่างๆ ทำออกมาดูแน่นหนามั่นคงแข็งแรงดี



เนื่อง Asus G2S ตัวนี้ เป็นโน้ตบุ๊ครุ่น Heavy Weight ที่มีน้ำหนักประมาณ 4.5 กก. มันคงไม่เหมาะที่จะนำพกพาไปไหนมาไหนเป็นแน่ๆ

WebCam



กล้อง WebCam ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล ถูกออกแบบด้วยวัสดุสีแดงสะท้อนแสง สะดุดตา คุณภาพของกล้องจัดว่าดีตามมาตรฐาน การตอบสนองภาพเคลื่อนไหวทำได้ดี

LCD Display

Asus G2S ติดตั้งหน้าจอ Wide Screen ซึ่งคาดว่าเป็นของ AUO รุ่น B170UW02 มีขนาด 17 นิ้ว ความละเอียด 1,920x1,200 พิกเซล เคลือบหน้าจอแบบจอกระจก จอแบบนี้ตัดแสงสะท้อนได้ไม่ดี แต่ก็ทดแทนด้วยความคมชัดและสีสัน สดใส บาดตาบาดใจ และด้วยหน้าจอที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ทำให้การชมภาพยนตร์ หรือเล่มเกมทำได้ดีมาก ยิ่งใช้ร่วมกับซอฟท์แวร์ Splendid สีสันจะออกจัดจ้านดี



ตามสเปคของจอ AUO B170UW02 เป็นหน้าจอแบบ TN แสดงสีได้ 6 Bit (ประมาณ 262,144 สี โดยไม่ได้ใช้เทคนิค Dithering, Frame Rate Control) มีค่า Contrast Ratio สูงถึง 600 และใช้หลอด Backlight 2 หลอดซึ่งน่าจะหน้าจอสว่างกว่าปกติ แล้วของจริงจะทำได้ตามสเปคที่เขียนบอกไว้หรือไม่เราไปดูกันเลยครับ


ผลออกมาค่อนข้างชัดเจนว่าจอโน้ตบุ๊คตัวนี้ทำคะแนนได้ดี โดยหน้าจอของ G2S ตัวนี้มีความสว่าง มากกว่าโน้ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ในขณะที่ยังคงความมืดของสีดำได้ดี ทำให้โน้ตบุ๊คตัวนี้มีค่า Contrast Ratio สูงกว่า 600 ซึ่งเท่าที่เคยทดสอบมามีโน้ตบุ๊คเพียง 2 - 3 รุ่น เท่านั้นที่มีค่า Contrast Ratio สูงขนาดนี้ สำหรับการตอบสนองของหน้าจอ G2S ยังทำได้เหนือมาตรฐานทำให้การแสดงภาพที่มีการเคลื่อนไหว รวดเร็วได้ดีกว่าจอ LCD ของโน้ตบุ๊คทั่วไป

Keyboard & Touchpad



Asus G2S มีคีย์บอร์ด พร้อมที่วางข้อมือขนาดใหญ่ เหลือเฟือ ซึ่งช่วยลดความเมื่อยล้าจากการใช้งาน และยังทำให้คุณสามารถเล่นเกมโปรดของคุณได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น



เอกลักษณ์ของ Asus G2S ยังอยู่ที่คีย์บอร์ดที่ทำ Hi-Light สีแดงที่ปุ่ม W A S D และปุ่มลูกศร ซึ่งเป็นปุ่มพระเจ้าสำหรับเกมเดินหน้ายิง และเกมรถแข่ง



ส่วนทัชแพดมีขนาดใหญ่ กดใช้งานได้ง่าย พื้นผิวก็ลื่นกำลังดี ส่วนปุ่มของทัชแพดแข็งไปนิด คนที่ชอบกดปุ่มตรงทัชแพดบ่อยๆ อาจจะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ใต้ Touchpad มีโลโก้ Asus Gamer Series สีแดง ซึ่งเป็นจุดดึงดูดความสนใจจากผู้คนรอบข้างได้เป็นอย่างดี

Port Connection

พอร์ตเชื่อมต่อของ Asus G2S นั้นมีมาให้เพียบ ยิ่งกว่าพีซีตั้งโต๊ะเสียอีก โดยมันจะถูกวางไว้ที่ด้านซ้าย ด้านขวา และด้านหลังครบเลย



ฝั่งมือซ้ายจะมี Express Card, ตัว Card Reader, สวิทซ์ปิด/เปิดระบบ Wireless, FireWire, Headphone Out (SPDIF), Mic In, Line In หัวต่อเสาโทรทัศน์/FM, หัวต่อแปลงสัญญาณ TV-Out, พอร์ต USB 1 พอร์ต, พอร์ต Modem และ Ethernet Lan



ฝั่งมือขวามีไดรว์ HD DVD-ROM/DVD-RW กับปลักเสียบหม้อแปลง



ด้านหลังเครื่องมีช่องระบายความร้อน, TV-Out (S-Video), VGA-Out, HDMI, eSATA และUSB 3 พอร์ต

G2S เป็นโน้ตบุ๊คที่เราทดสอบตัวแรกที่มีพอร์ตส่วงสัญญาณภาพและเสียงความละเอียดสูงอย่าง HDMI และพอร์ตต่อฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูง eSATA ซึ่งหาได้ยากในโน้ตบุ๊คทั่วไป ส่วนพอร์ต USB แม้จะใจดีมีมาให้ทางด้านซ้าย 1 พอร์ต แต่ก็เลยไปอยู่จนเกือบท้ายเครื่อง ทำให้ใช้งานได้ลำบากอยู่ดี ส่วนที่เหลืออีก 3 พอร์ตก็โดนย้ายไปด้านหลังเครื่อง การใช้งานพอร์ต USB จึงยังไม่ค่อยสะดวกนัก

G2S Special Feature



เอกลักษณ์สุดพิเศษของโน้ตบุ๊ค Asus G2S ที่ไม่พูดไม่ได้ก็คือ แถบ Direct Messenger ที่คอยแสดงข้อมูลหรือสถานะของเครื่องเช่น วันที่เวลา, สัญญาณเตือนเวลาแบตเตอรี่อ่อน หรือเราสามารถจะทำตัวอักษรเฉพาะของเราก็ได้



อีกจุดหนึ่งคือ หลอดไฟสีแดงที่อยู่ด้านข้างจอ LCD ที่จะกระพริบเมื่อมีการโหลดการใช้งานเครื่องเต็มกำลัง



ฟังก์ชันที่ช่วยในการชมภาพยนตร์/ฟังเพลงโดยไม่ต้องบู๊ตเข้าวินโดวส์ Asus G2S ทำได้ธรรมดาๆ เมื่อกดปุ่ม Power ตรงด้านล่างทัชแพด เครื่องจะบู๊ตเข้าสู่วินโดวส์และเปิดโปรแกรมมัลติมีเดียของ Asus ขึ้นมาทันที ซึ่งวิธีการนี้ดูจะไม่แตกต่างจากการบู๊ตเข้าวินโดวส์ปกติแล้วไปเปิดโปรแกรมมัลติมีเดียด้วยตนเองเลย



G2S ได้ติดตั้งระบบ TV Tuner พร้อมเสาอากาศมาด้วย (ที่เห็นเป็นกล่องแคปซูล) โดยมันสามารถรับสัญญาณได้ทั้งวิทยุ FM, TV แบบ Digital รวมถึงระบบ Analog ที่ใช้งานในบ้านเราด้วย แต่เนื่องจากเราไม่ได้ทดสอบที่โล่งการรับสัญญาณจึงทด้ไม่ดีนัก



Remote นอกจากนี้ G2S ยังมีรีโมตพร้อมเครื่องรับสัญญาณแบบ USB ติดมาด้วย โดยตัวรีโมตมีขนาดประมาณรีโมตทีวีทั่วไปซึ่งใช้งานได้สะดวกสบายกว่ารีโมตที่เสียบมาทางช่อง Express Slot แต่ผมคิดว่ามันน่าจะดีกว่านี้ถ้าติดตั้งตัวรับสัญญาณรีโมตไว้ที่ตัวเครื่องเลย

แล้ว NAND Flash ล่ะ

ลูกเล่นอีกตัวหนึ่งที่เป็นลูกเล่นเสริมของโน้ตบุ๊ค Santa Rosa คือ ชิพหน่วยความจำ NAND Flash ที่ติดตั้งอยู่ภายในตัวเครื่องโดยทำงานร่วมกับระบบ ReadyBoost ของ Windows Vista ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเร็วในการทำงานที่มีอ่านเขียนข้อมูลซ้ำๆบ่อยๆ แต่ระบบนี้ยังมีความไม่แน่นอนว่ามันทำให้การทำงานของ Windows เร็วขึ้นหรือเปล่าโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ที่มี Ram จำนวนมากอย่าง G2S เครื่องนี้

Asus G2S Performance

PCMarks 05



คะแนนจาก PCMARK ของ Asus G2S นั้น สุดยอด !!! โดยได้คะแนนรวมถึง 4,732 คะแนน แถมยังคะแนนทดสอบในทุกๆ ด้านนั้นก็ยังทำได้ดีที่สุดด้วย โดยเฉพาะคะแนนในส่วน Memory และ Graphic ที่ค่อนข้างโดดเด่นกว่าโน้ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งน่าจะเป็นเพราะ FSB 800 MHz และชิปการ์ดจอ Geforce 8600 GT

3DMark 2005

คะแนน 3D Mark 2005 ได้รับอานิสงจาก Core 2 Duo T7500 กับการ์ดแสดงผลรุ่นท๊อป Geforce 8600 GT คว้าคะแนนไปแบบสุดๆ 7,688 คะแนน ทิ้งห่าง G1 เดิม 4,256 คะแนน มากกว่า 3,000 คะแนน เรียกว่านำห่างแบบไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว


3DMark 2006



มาถึงคะแนนจาก 3D Mark 2006 จอมโหด (ก่อนจะได้ชื่นชม 3D Mark 07 หรือ 08 ที่กำลังออกมารองรับ DirectX 10) ด้วย Geforce 8600M GT ก็แรงแบบสุดๆ 3,821 คะแนน ทิ้งห่าง G1 ที่ได้เพียง 2,663 คะแนนเช่นกัน

Quake 4

Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled




G2S เป็นโน้ตบุ๊คอีกตัวที่สามารถทำ Frame Rate ได้มากกว่า 100 FPS ต่อจาก G1 ที่เราเคยทดสอบไป เราจึงทดสอบด้วยความละเอียดที่สูงจนถึงระดับ 1920x1200 แต่ G2S ก็ยังทำค่า Frame Rate ได้อย่างน่าพอใจ ทำให้เรามั่นใจได้ว่าโน้ตบุ๊ค G2S น่าจะโน้ตบุ๊คเล่นเกมที่ทรงพลังมากสุดในตอนนี้

HD Tune



ประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์ Serial ATA 150 MB/s ขนาด 160 GB 5,400 RPM ตัวเครื่องที่ได้รับการทดสอบเป็นฮาร์ดดิสก์ยี่ห้อ Seagate ที่คุ้นเคยกัน ประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์ทำได้ดี ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 33 MB/s ทำได้สูงสุด 45 MB/s

Nero Info



Optical Drive ของ Asus G2S เป็นไดรว์ดีวีดีของ Toshiba ใหม่สุดๆ ด้วยการอ่านแผ่น HD DVD-ROM ได้ (เขียนไม่ได้) และสามารถอ่านเขียน DVD-RAM ได้ด้วย ไดร์ฟตัวนี้มีบัฟเฟอร์ติดมา 8 MB

Temperature



ผมได้ทดสอบเรื่องอุณหภูมิของเครื่องในช่วงท้าย ซึ่งผมเองค่อนข้างแปลกใจเพราะว่าความร้อนของ CPU นั้นอยู่ที่ 67 องศาเมื่อสั่งให้เครื่องทำงานหนักซึ่งถือว่าไม่ร้อนเท่าไหร่ ส่วนผู้ใช้ก็แทบไม่รู้สึกถึงความร้อนจากตัวเครื่อง และการทำงานของพัดลมยังเงียบ โดยที่ตัวเครื่องยังตอบสนองได้ดีไม่มีอาการแฮงค์ให้เห็นด้วย

Sound Quality

ลำโพงของ Asus G2S ติดตั้งซ่อนไว้บริเวณมุมด้านข้างคีย์บอร์ดฝั่งซ้าย และขวาของตัวเครื่อง ที่เราเห็นเป็นช่องๆ สีแดงนั่นแหละ คุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ดีเสียงดังฟังชัด ใช้ดูหนัง เล่มเกมได้กระหึ่มสมกับโน้ตบุ๊คเกมเมอร์ เรียกว่าเรื่องเสียงนี่น่าประทับใจมาก



ส่วนการตอบสนองของเสียงนั้น ผมทดสอบโดยการสร้างเสียงที่ความถี่ต่างๆ แล้วลองฟังดูปรากฏว่า Asus G2S สามารถขับเสียงเบสที่ 120 Hz ซึ่งเป็นความถี่ที่โน้ตบุ๊คแทบทุกรุ่นไม่สามารถขับออกมาให้ได้ยินได้ แต่ G2S ทำได้ รวมถึงปัญหาเรื่องเสียงสะท้อนที่เราเคยพบใน G1 ก็ไม่ปรากฏให้เห็นใน G2S เครื่องนี้ด้วย

Battery Eater



G2S เป็นโน้ตบุ๊คที่ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุ 71 Wh ถือว่าเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุค่อนข้างมาก ถ้าเทียบกับโน้ตบุ๊คหน้าจอ 14-15 นิ้ว แต่คงจะเอามาใช้กับ G2S ที่เป็นโน้ตบุ๊ค 17 นิ้วได้หรือไม่นั้นต้องดูผลการทดสอบนี้ครับ



เมื่อลองให้ Asus G2S ทำงานโหดๆ ปรากฏว่ามันทำงานได้แค่ 1 ชั่วโมง แบตเตอรี่ก็หมดแล้ว จึงไม่ค่อยน่าประทับใจนัก เหมาะสำหรับการต่อปลั๊กไฟเล่นเกม ดูหนังในบ้านมากกว่า



เราลองให้เครื่องทำงานเบาๆ เพื่อดูว่าโน้ตบุ๊คตัวนี้จะอยู่ได้นานแค่ไหน แต่มันทำงานได้ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น



ส่วนเวลาในการชาร์จนั้นใช้เวลาถึงประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ซึ่งใกล้เคียงกับโน้ตบุ๊คยี่ห้ออื่นๆ ที่ปกติก็ใช้เวลาชาร์จประมาณ 2 ชั่วโมงเช่นกัน

ถ้าดูจากแบตเตอรี่ที่ไม่อึดนัก ทำให้ G2S ตัวนี้ดูจะเป็นคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์ประจำบ้าน หรือต้องเสียบปลั๊กใช้งานมากกว่าเพราะ G2S ตัวนี้ทำงานแบตเตอรี่ได้ไม่นานยิ่งถ้าเทียบกับโน้ตบุ๊คแบบอื่นๆ

Performance Comparison: G1 & G2S



เราได้นำคะแนนของโน้ตบุ๊ค G1 ที่เราเคยทดสอบมาแล้วจะเห็นว่า G2S สามารถทำคะแนนเหนือกว่า G1 ในทุกๆ ด้าน ดังนั้นเราคงไม่มีข้อกังขาเรื่องความแรงของโน้ตบุ๊ค Asus G2S แล้วนะครับ

Asus G2S Conclusion

แรง เร็ว หนัก น่าจะเป็นบทสรุปของโน้ตบุ๊ค Asus G2S เพราะโน้ตบุ๊คตัวนี้ได้รวบรวมอุปกรณ์แรงๆ ไว้ในตัวโดยไม่มีส่วนใดขาดตกบกพร่อง ผลการทดสอบประสิทธิภาพของ Asus G2S จึงอยู่ในระดับสูงในแทบทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นซีพียูรุ่นใหม่บัส 800 GHz การ์ดแสดงผลสุดๆ อย่าง Geforce 8600M GT สนับสนุน HD Video ด้วยพอร์ต HDMI ดังนั้นถ้าผมจะพูดว่า Asus G2S เป็นโน้ตบุ๊ครุ่นที่เล่นเกมได้เร็วที่สุดในประเทศ ณ.วันนี้ คงไม่ใช่เรื่องที่ไกลความจริงเลย



ในด้านลูกเล่น Asus G2S สามารถรับสัญญาณโทรทัศน์ในประเทศไทยได้ ตอนแรกเห็นติดไว้ว่า DTV (Digital Television) นึกว่าเมืองไทยจะอดซะแล้ว แต่ก็ถือว่า Asus ทำการบ้านมาดี รับได้ทั้งโทรทัศน์และวิทยุ FM ด้วย หลอดไฟที่ประดับข้างตัวเครื่อง และแถบ Direct Messenger ที่ปรับแต่งได้ตามใจชอบทำให้ Asus G2S เป็นโน้ตบุ๊คที่ดูแล้วเท่ห์ตัวหนึ่ง การประกอบตัวเครื่องที่แข็งแรง แถมการทำงานของมันยังเงียบอีกต่างหาก จุดด้อยสำคัญคงมีเพียงเรื่องน้ำหนัก ที่แบกครั้งใดก็รู้สึกได้ว่า มันหนักจริงๆ จึงไม่เหมาะสำหรับการพกพาแน่นอน

ถ้าคุณต้องการเครื่องเล่นเกม คุณต้องคิดดีๆ ระหว่าง Asus G2S กับเครื่องเล่นเกมแท้ๆ พวก Wii, Xbox 360 หรือ PS3 เพราะราคาเครื่องที่สามารถซื้อ LCD TV ขนาด 37 นิ้ว พร้อมเครื่องเล่นเกมตัวโปรดของคุณ แต่ถ้าคุณคิดว่าใช้ประโยชน์ G2S ได้อย่างเต็มที่ทั้งทำงาน ทั้งเล่นเกมพร้อมความสามารถระดับ Top-Class ก็เป็นโน้ตบุ๊คที่น่าสนใจตัวหนึ่งครับ

จุดเด่น

- ตัวเครื่องแข็งแรง สวยงาม
- ประสิทธิภาพสูงมาก มีไดร์ฟ HD-DVD พร้อมลูกเล่นอีกเพียบ
- หน้าจอมีความละเอียดและมีค่า Contrast Ratio สูง
- มีพอร์ต HDMI สำหรับต่อ LCD, Plasma TV
- มี Port เชื่อมต่อค่อนข้างครบครับ (ไม่มี IR)
- รับโทรทัศน์/FM ในเมืองไทยได้
- ลำโพงให้เสียงดังและชัดเจนดี
- ตัวเครื่องภายนอกแทบไม่ร้อนเลยแม้ทำงานหนัก
- ตัวเครื่องทำงานได้เงียบ

ข้อสังเกต

- ตัวเครื่องขนาดใหญ่ และหนักมากๆ
- หม้อแปลงมีขนาดใหญ่มาก
- ผิวตัวถังไม่ทนรอยขีดข่วนและติดรอยนิ้วมือง่ายมาก
- USB ส่วนใหญ่อยู่ด้านหลัง
- ไม่พบเมาส์และกระเป๋าเป้ในตัวทดสอบ
- ไม่มีหน่วยความจำ NAND Flash ติดมาด้วย
- ราคาเครื่องเฉียดแสน

ขอขอบคุณ
บริษัท อัสซุสเทค ประเทศไทย
โทร: 02-6518911-4 ต่อ 12, 14, 23
แฟกซ์: 02-6518915

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ ของ รีวิว Asus G2S

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook