รีวิว HP Pavilion tx1000

รีวิว HP Pavilion tx1000

รีวิว HP Pavilion tx1000
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตลาดของแท็บเล็ตพีซีในช่วงที่เปิดตัวครั้งแรกนั้น ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร อาจจะเนื่องจากราคาที่เฉียดแสนเกือบทุกยี่ห้อ มาวันนี้ HP กลับมาทำแท็บเล็ตพีซีอีกครั้ง จึงน่าจะเป็นข่าวดีและเป็นโอกาสดีที่เราจะได้สัมผัสแท็บเล็ตพีซีในโฉมใหม่



แท็บเล็ตพีซีของ HP จะอยู่ในตระกูล tx1000 ตัวที่ได้รับมาทดสอบใช้ซีพียู AMD Turion X2 TL-60 ซึ่งเป็นซีพียู Dual Core เช่นเดียวกับ Intel Core 2 Duo และใช้ชิปเซตของ nVidia ซึ่งโดดเด่นด้านมัลติมีเดีย อุปกรณ์ที่แถมมาในกล่องทดสอบ จะมีรีโมท Media Center แถมมาให้ด้วย ตัววินโดวส์ก็ติดตั้ง Windows Vista Home Premium พร้อมซอฟท์แวร์ที่ช่วยทำงานร่วมกับปากกา Stylus ได้เป็นอย่างดี

HP tx1018 Specification





สเปคของ HP tx1018 แม้จะซีพียู AMD Turion X2 แต่ประสิทธิภาพโดยรวมก็ทำได้ดี อุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ มีมาให้ครบ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการโน้ตบุ๊คมัลติมีเดีย ที่เน้นสะดวกสบายในการพกพา เพราะหนักเพียง 2.1 กิโลกรัมเท่านั้น และที่โดดเด่นคือจอภาพแบบบิดหมุนไปมาได้

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

HP tx1018 Build & Design



ความรู้สึกแรกที่ได้เห็น HP tx1018 ฝาเครื่องดำมันเงา ความหนาของเครื่องก็ใกล้เคียงกับโน้ตบุ๊คทั่วไป เมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊คทั่วไปจัดว่าค่อนข้างเบา แต่ถ้าใช้งานด้วยมือข้างเดียวแบบ TabletPC แล้วถือด้วยมือข้างเดียว ค่อนข้างเมื่อยล้า เมื่อใช้งานไปนานๆ



ปุ่มเปิดเครื่องถูกซ่อนไว้ด้านหน้า เมื่อเปิดฝาเครื่องสามารถบิดเพื่อพับหน้าจอให้เป็นแท็บเล็ตพีซีปกติได้ การบิดจะบิดได้ทางเดียว ถ้าบิดแล้วไม่ไปก็อย่าฝืน ไม่เช่นนั้นแกนหมุนอาจจะพังได้



ถ้าใครไม่ชอบสไตล์แท็บเล็ตก็สามารถเปิดฝาแล้วทำงานแบบโน้ตบุ๊คได้ โดยมีคีย์บอร์ดขนาดมาตรฐาน สามารถใช้งานในแบบของโน้ตบุ๊คทั่วไปได้ทันที LCD Display



HP tx1018 ติดตั้งหน้าจอ Wide Screen ขนาด 12.1 นิ้ว ความละเอียด 1,280x800 พิกเซล โดยตัวจอเป็นจอสัมผัส (Touch Screen) เคลือบวัสดุป้องกันรอยขีดข่วนสามารถใช้ปากกา Stylus ได้โดยไม่ทิ้งรอยใดๆไว้บนจอจอ แต่สีสันบนจอภาพไม่สดใสเท่าไรซึ่งน่าจะเป็นเพราะจอแบบ Touch Screen ที่มักจะให้สีที่ไม่สดเท่ากับจอกระจกของโน้ตบุ๊คทั่วไป



สำหรับผลการทดสอบหน้าจอ HP tx1018 ในด้านความคมชัดนั้นอยู่ในระดับที่ปานกลาง ทั้งความสว่างและสีสันจากจอภาพ ค่าเฉลี่ยของ Contrast Ratio อยู่ที่ 190 ซึ่งจัดอยู่ในระดับพอใช้ ไม่พบปัญหาเรื่องการตอบสนองของหน้าจอเลย

Stylus & Touch Screen



ด้วยเอกลักษณ์ของแท็บเล็ตพีซี HP tx1018 จึงสามารถใช้ปากกา Stylus ในการจิ้มที่จอภาพเพื่อสั่งงานได้โดยตรง การกด Stylus ต้องออกแรงมากกว่าปกติ และไม่สามารถใช้นิ้วมือจิ้มไปที่จอภาพโดยตรงได้ ต้องใช้งานด้วย Stylus จึงไม่ค่อยอำนวยความสะดวกสักเท่าไรในเวลาเร่งรีบ Keyboard & Touchpad



HP tx1018 มีคีย์บอร์ดมาตรฐาน ปุ่มต่างๆ ทำได้ดีตามปกติของโน้ตบุ๊ค HP ทัชแพดมีปุ่มเปิด/ปิดให้สามารถเลือกใช้งานหรือไม่ใช้งานทัชแพดได้

Port Connection

แม้ว่า HP tx1018 จะเป็นแท็บเล็ตพีซี แต่พอร์ตเชื่อมต่อของ HP tx1018 นั้นมีมาให้ครบตามสไตล์โน้ตบุ๊ค



ด้านซ้ายจะมีไดรว์ DVD SuperMulti, สล๊อต Express Card /34 (ใช้เก็บรีโมทได้), ช่อง Card Reader และหัวต่อหม้อแปลง ซึ่งจะมีไฟสีฟ้าติดสว่างขณะใช้งานไฟบ้าน (หลอดจะติดสว่างตลอด ไม่ได้เกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่)



ด้านขวามีช่องใส่ปากกา Stylus, พอร์ต USB, ช่องสายแลน, ช่องต่อ Expansion สำหรับอุปกรณ์ของ HP, หัวต่อจอภาพ, S-Video, ช่องระบายความร้อน และที่ฝาของเครื่องจะมีปุ่มควบคุมการเล่นเพลง/วิดีโอ ซึ่งเป็นปุ่มขนาดเล็กกดใช้งานลำบากนิดนึง



ด้านหน้ามีสวิตช์เปิด/ปิดเครื่องอยู่ด้านซ้าย หัวต่อทางด้านเสียง ทั้งไมโครโฟน, Line Out และหูฟัง (ใช้ร่วมกับ S/PDIF) รวมไปถึงช่องอินฟราเรดสำหรับรีโมท และสวิตช์แลนไร้สาย



ด้านหลังมี USB 2 พอร์ต และหัวต่อโมเด็ม รวมถึงช่องระบายความร้อน

HP tx1018 Tablet Style เมื่อผู้ใช้บิดหมุนจอภาพให้อยู่ในรูปแบบของแท็บเล็ต จะพบกับปุ่มช่วยหมุนหน้าจอให้แสดงผลในมุมมองที่เราสะดวกใช้งาน และปุ่ม QuickPlay ที่จะบู๊ตเข้าสู่ Windows Vista แล้วเปิดโปรแกรมมัลติมีเดียของ HP ขึ้นมา





การพิมพ์ข้อความต่างๆ ทำได้ดีพอสมควร พิมพ์ได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ โดยตัววินโดวส์จสดงแถบเล็กๆ ไว้ด้านข้างหน้าจอ เมื่อผู้ใช้นำปากกา Stylus ไปแตะ โปรแกรมจำลองคีย์บอร์ดจะแสดงออกมาทันที ระบบการพิมพ์สามารถทำได้ทั้งการกดที่ตัวอักษรโดยตรง หรือจะใช้ปากกา Stylus เขียนด้วยลายมือแบบ PDA ก็ได้



นอกจากนี้ HP tx1018 ยังมาพร้อมกล้องเว็บแคม 1.3 ล้านพิกเซล แต่การใช้งานตอนที่เป็นแท็บเล็ตคงจะลำบากสักหน่อย เพราะผู้ใช้ไม่สามารถปรับมุมอของกล้องได้ แต่ถ้าเป็นการใช้งานแบบโน้ตบุ๊ค กล้องจะอยู่ตรงหน้าผู้ใช้อยู่แล้ว



ระบบสแกนลายนิ้วมือก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ HP tx1018 ติดตั้งมาให้เรียบร้อย ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะเข้าสู่วินโดวส์ด้วยรหัสผ่านปกติ หรือจะใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือ ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานด้วยมือเดียวได้เป็นอย่างดี

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

HP tx1018 Performance

PCMarks 05



คะแนนจาก PCMARK ของ HP tx1018 นั้น ทำได้แบบกลางๆ ซีพียู Dual Core และแรมช่วยได้พอสมควร แต่การ์ดแสดงผลเป็น ออนบอร์ด อยู่ในระดับดีเมื่อเทียบกับการ์ดจอออนบอร์ดทั่วๆ ไป 3D Mark 2005



คะแนน 3D Mark 2005 ไม่น่าประทับใจ เนื่องจากการ์ดแสดงผล Geforce Go 6150 แบบออนบอร์ด สามารถใช้งานมัลติมีเดียและเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ ได้ HD Tune



ประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์ Serial ATA 150 MB/s ขนาด 160 GB 5,400 rpm ตัวเครื่องที่ได้รับการทดสอบเป็นฮาร์ดดิสก์ยี่ห้อ Seagate ที่คุ้นเคยกัน ประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์ทำได้ดี ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 31 MB/s ทำได้สูงสุด 44 MB/s



ครั้งนี้ใช้โปรแกรม Everest แทน ไดรว์ CD/DVD ของ HP tx1018 เป็นไดรว์ดีวีดีของ LG เป็นไดรว์แบบ SuperMulti สามารถอ่าน/เขียนแผ่น DVD-RAM ได้ แต่แผ่น DVD แบบ Dual Layer สามารถเขียนได้เฉพาะ DVD+R9 Temperature



ระดับความร้อนเมื่อใช้งานไปนานๆ ก็รู้สึกว่าร้อนพอสมควร ไม่ได้แตกต่างจากโน้ตบุ๊คที่ใช้ซีพียู Intel Core 2 Duo มากนัก ดังนั้นเรื่องความร้อนคิดว่าไม่น่าจะเกิดจาก AMD Turion X2 โดยตรง การใช้งานในแบบแท็บเล็ตอาจจะไม่สะดวกนักเมื่อความร้อนเริ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังดีที่มุมของพัดลมระบายความร้อนหันออกไปนอกตัวเวลาที่ถือเครื่องแบบ Tablet PC Sound Quality



ลำโพงของ HP tx1018 ติดตั้งอยู่ใต้จอภาพ เป็นลำโพงของ Altec Lansing คุณภาพเสียงที่ได้จึงอยู่ได้ระดับที่ดี โดยเฉพาะคนชอบเบส เพราะ Latec Lansing ส่วนใหญ่จะเน้นเบสอยู่แล้ว

Battery Eater



HP tx1018 เป็นโน้ตบุ๊คที่ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุไม่ถึง 50 Wh ถือว่าเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุต่ำมาก ส่วนหนึ่งคงเพราะขนาดของตัวเครื่องที่เล็ก



แต่การทดสอบระยะเวลาการทำงานด้วยแบตเตอรี่ ต้องยอมรับว่า เล็กพริกขี้หนู จริงๆ เพราะสามารถทำงานแบบหนักๆ ได้ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ถือว่าประหยัดไฟดีทีเดียว ไม่ต่างจากโน้ตบุ๊คทั่วไปเลย ดังนั้นใครที่เคยมองว่า AMD Turion X2 กินแบตเตอรี่มากกว่า Intel คงต้องคิดใหม่เสียแล้ว



แต่เมื่อให้เครื่องทำงานเบาๆ tx1018 ทำได้ประมาณชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งน่าจะเป็นผลจากแบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็ก



เวลาในการชาร์จจะใช้เวลาชาร์จประมาณ 2 ชั่วโมง ก็เหมือนกับโน้ตบุ๊คยี่ห้ออื่นๆ ที่ปกติก็ใช้เวลาชาร์จประมาณ 2 ชั่วโมงเช่นกัน จริงๆ น่าจะชาร์จเร็วกว่า เพราะแบตเตอรี่ความจุต่ำกว่า



. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

HP tx1018 Conclusion

HP tx1018 เมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊คทั่วๆ ไป ถือว่าน้ำหนักค่อนข้างเบา แต่เมื่อใช้งานแบบแท็บเล็ตพีซีคือสามารถถือใช้งานได้เพียงมือเดียว แต่ด้วยน้ำหนัก 2 kg ทำให้ใช้งานด้วยมือเพียงข้างเดียวนานๆ ค่อนข้างเมื่อยล้า จากการได้ทดสอบใช้งานจริงๆ พบว่า ด้วยระยะเวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง มือข้างที่ถือ HP tx1018 จะรู้สึกล้าพอสมควร



การประกอบตัวเครื่องยังแข็งแรงตามสไตล์ HP การทำงานของเครื่องเงียบดีมาก ลำโพงให้เสียงที่ดีระดับหนึ่ง ลำโพงที่ให้มาจึงน่าจะเหมาะสมกับการชมภาพยนตร์มากกว่า แต่เนื่องจากเป็นการ์ดแสดงผลแบบชิปเซตออนบอร์ด ทำให้ประสิทธิภาพการเล่นเกม 3 มิติทำได้ไม่ดีนัก



สำหรับคนที่ต้องการโน้ตบุ๊คเพื่อความบันเทิง และงานธุรกิจ ที่ต้องการความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง และพกพาสะดวก มีหน้าจอแบบทัชสกรีน สามารถเขียนข้อมูลลงหน้าจอโดยตรง ประสิทธิภาพเชื่อถือได้ HP Pavilion tx1000 น่าจะเหมาะสำหรับคุณครับ

จุดเด่น
หน้าจอสัมผัส ตัวเครื่องแข็งแรง สวยงาม สามารถถือมือเดียวแบบแท็บเล็ตพีซี มี Port เชื่อมต่อค่อนข้างครบ ลำโพงให้เสียงที่เหมาะกับการดูหนัง ตัวเครื่องทำงานได้เงียบ

ข้อสังเกต
ถือใช้งานมือเดียวนานๆ จะรู้สึกหนัก ตัวถังติดรอยนิ้วมือง่าย จอแบบสัมผัสกดยากไปหน่อย USB ส่วนใหญ่อยู่ด้านหลัง

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ รีวิว HP Pavilion tx1000

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook