OPPO DV-980H 1080p Up-Converting Universal DVD Player

OPPO DV-980H 1080p Up-Converting Universal DVD Player

OPPO DV-980H 1080p Up-Converting Universal DVD Player
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

The Real Universal Player!


เห็นสารพัดโลโก้ที่พิมพ์อยู่บนตัวเครื่องดีวีดีตัวนี้แล้วตกใจครับ..
    
อะไรมันจะเยอะปานนั้น.! ผมว่ามันต้องเป็นเครื่องเล่นดีวีดีที่มีความสามารถในการเล่นแผ่นและไฟล์ภาพ+ไฟล์เสียงได้ครอบคลุมจักรวาลมากที่สุดตัวหนึ่งในขณะนี้แล้วล่ะครับ
    
ถ้าไม่นับแผ่น Blu-ray กับแผ่น HD-DVD แล้ว ที่เหลือนั้นแทบจะพูดได้ว่าเครื่องเล่นดีวีดีตัวนี้เล่นได้หมดเลย ไม่ว่าจะเป็นแผ่นซอฟต์แวร์ในตระกูล CD หรือ DVD รวมถึงแผ่น CD และ DVD ที่บันทึกไฟล์ภาพและเสียงที่ไม่ได้ใช้ในมาตรฐาน MPEG2 และ PCM ด้วย อาทิ แผ่นดีวีดีที่บันทึกไฟล์ภาพวิดีโอที่เข้ารหัสบีบอัดมาด้วยฟอร์แมต DivX หรือ XviD กับไฟล์เสียง WMA ด้วย
    
หน้าตาของ DV-980H ดูดีทีเดียว แม้จะอยู่ในเรือนร่างที่เพรียวบาง ด้วยความหนาของตัวเครื่องวัดความสูงจากแผ่นหลังลงถึงส่วนท้องด้านล่างได้เพียงแค่สี่เซนติเมตรกว่าๆ เท่านั้น แต่ด้วยการออกแบบแผงหน้าที่คงไว้ซึ่งความเรียบ มีเฉพาะส่วนที่จำเป็นในการใช้งาน ไม่เน้นสีสันฉูดฉาด ไม่ติดลูกบิดเกินความจำเป็น หน้าปัดของ DV-980H จึงดูสะอาดตา ดูเป็นผู้ดี แถมตัวเครื่องสีดำซะด้วย มาดของพี่แกจึงออกมาทางเข้มขรึมน่าเกรงขาม
 
 การเชื่อมต่อ
ที่แผงด้านหลังของ DV-980H ตัวนี้มีขั้วต่อสัญญาณ input และ output เอาไว้ให้ครบ ทั้งดิจิตอลและอะนาล็อก ทั้งภาพและทั้งเสียง
    
มีช่อง HDMI มาให้หนึ่งช่อง เป็น เวอร์ชั่น 1.2a ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงมากทั้งทางด้านภาพและเสียง (ดูข้อมูลเพิ่มเติมในหัวข้อ ‘เซ็ตอัพ’), ขั้วต่อ Component Video, S-video และ Composite Video อีกอย่างละหนึ่งช่อง
    
ส่วนทางด้านเสียงนั้นก็เช่นกัน DV-980H ให้ความสำคัญกับสัญญาณเสียงไม่แพ้ภาพ มีขั้วต่อมาให้เลือกใช้ครบหมดทั้งอะนาล็อกและดิจิตอล ซึ่งทางด้านขั้วต่ออะนาล็อกนั้นให้มาเป็นแบบ 7.1 Ch ซะด้วย เนื่องเพราะภาคดีโค้ดเดอร์ในตัว DV-980H สามารถถอดรหัสเสียงของฟอร์แมต Dolby Surround-EX ได้ซึ่งมันจะปล่อยสัญญาณเสียงออกมาทางช่อง Surround back ด้วย (เฉพาะตอนที่เล่นแผ่นดีวีดีที่บันทึกสัญญาณเสียงมาด้วยฟอร์แมต Dolby Surround-EX เท่านั้น)
    
ทางด้านดิจิตอล-เอาต์พุตก็มีช่อง coaxial กับ optical มาให้เลือกใช้..
    
และเนื่องจาก DV-980H สามารถเล่นไฟล์ภาพ JPEG และไฟล์เสียงดิจิตอล WMA ที่บันทึกอยู่บนอุปกรณ์บันทึกภาพ+เสียงทุกชนิดที่ติดตั้งขั้วต่อ USB ได้ คุณจึงไม่ต้องแปลกใจเมื่อเห็นช่องต่อ USB ที่ด้านขวามือสุดของหน้าปัดเครื่อง ตรงนั้นมีไว้สำหรับต่อเชื่อมกับขั้วต่อ USB ของอุปกรณ์บันทึกจากภายนอกทุกชนิดรวมทั้งจากฮาร์ดดิสก์คอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งภายในตัว DV-980H จะมีฟังก์ชันสำหรับการเล่นไฟล์ภาพและเสียงมาให้เสร็จสรรพและสามารถควบคุมผ่านรีโมตไร้สายได้ด้วย
 
 เซ็ตอัพ..
เมนูของ DV-980H มีทั้งฟังก์ชันปรับตั้งรูปแบบ และฟังก์ชันปรับแต่งภาพและเสียงมาให้คุณเลือกใช้งานมากมาย
    
การใช้งาน DV-980H กับ AV Amp รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ขั้วต่อ HDMI เวอร์ชั่น 1.2 ขึ้นไปนั้นถือว่าเป็นการเซ็ตอัพที่แมตชิ่งกันมากที่สุด ทั้งในแง่ของ ‘ประสิทธิภาพการใช้งาน’ และ ‘คุณภาพของภาพและเสียง’
    
เนื่องเพราะ HDMI เวอร์ชั่น 1.2 นั้นจะมีแบนด์วิธสูงมากพอที่จะตอบสนองต่อสัญญาณระดับไฮเดฟฯ ทั้งภาพและเสียง และเนื่องจากคุณภาพของระบบเสียงที่ส่งผ่านทางช่อง HDMI นั้นจะขึ้นอยู่กับ ‘ระดับความละเอียด’ ของสัญญาณภาพที่เราเลือกปล่อยออกไปด้วย ดังนั้น หากคุณต้องการคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดก็ควรจะเลือกปล่อยสัญญาณภาพออกไปในระดับความละเอียดที่สูงที่สุดเท่าที่เวอร์ชั่นของ HDMI ของ AV Receiver จะสามารถรับได้
  
ยกตัวอย่างเช่น ถ้า AV Receiver ของคุณติดตั้ง HDMI เวอร์ชั่น 1.2 หรือสูงกว่า ซึ่งสามารถตอบรับกับสัญญาณเสียง PCM ถึงระดับ 192kHz และสามารถตอบรับกับสัญญาณ DSD ได้โดยตรง คุณก็ควรจะเลือกอัพสเกลสัญญาณภาพให้ขึ้นอยู่ในระดับสูงสุด (720p, 1080i หรือ 1080p) เพื่อเปิดใช้ bandwith ของ HDMI ให้สูงสุดเพื่อขยายแบนด์วิธในการถ่ายทอดสัญญาณเสียงไปด้วยในตัว ซึ่งจะทำให้ได้คุณภาพเสียงดีกว่าที่จะเลือกเอาต์พุตของภาพต่ำๆ (อาทิ 480p)
    
ในกรณีที่คุณนำ DV-980Hตัวนี้ไปใช้กับ AV Receiver รุ่นเก่าที่ใช้ HDMI เวอร์ชั่นต่ำกว่า 1.2 ลงไป ทำให้เอวีรีซีฟเวอร์ของคุณไม่สามารถตอบรับสัญญาณเสียงฟอร์แมต DSD ได้ ซึ่งต้องขอบคุณที่ DV-980H เล็งเห็นปัญหาในข้อนี้และได้ติดตั้งฟังก์ชัน conversion สัญญาณเสียงฟอร์แมต DSD ให้ออกมาเป็น PCM ซึ่งสามารถปล่อยไปทางช่อง HDMI ได้มาให้ ซึ่งทำให้คุณสามารถฟังเสียงจากแผ่น SACD ได้แม้จะไม่ได้คุณภาพเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตามที แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณเปลี่ยนไปใช้เอวีรีซีฟเวอร์รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง HDMI เวอร์ชั่น 1.2 ขึ้นไปซึ่งสามารถตอบรับสัญญาณ DSD ได้โดยตรง คุณก็แค่เข้าไปปรับเปลี่ยนให้ DV-980H ไม่ต้องทำการ conversion สัญญาณ มันก็จะปล่อยสัญญาณ DSD ออกมาจากแผ่น SACD แบบตรงๆ ซึ่งจะให้คุณภาพเสียงออกมาดีกว่าการแปลงเป็น PCM ค่อนข้างชัดเจน
    
ในขณะที่เครื่องเล่นแผ่น Blu-ray ในปัจจุบันยังไม่สามารถเล่นแผ่น SACD และ DVD-Audio ได้ ใครเก็บแผ่น SACD และ DVD-Audio ไว้หลายแผ่น น่าจะมองหาเครื่องเล่นดีวีดีตัวนี้มาไว้สักตัวนะครับ เพราะมันเป็นเครื่องเล่นดีวีดีราคาไม่แพงที่ใช้เล่นแผ่นเพลงเซอร์ราวนด์สองฟอร์แมตนั้นได้ผลทางเสียงที่ดีที่สุดในปัจจุบัน และสามารถใช้งานร่วมกับเอวีรีซีฟเวอร์รุ่นใหม่ๆ (ที่ใช้ HDMI เวอร์ชั่น 1.2 ขึ้นไป) ได้คุณภาพเสียงที่ดีมากๆ  
 
 ประสิทธิภาพของ DV-980H
เป็นเครื่องเล่นดีวีดีตัวเล็กๆ ที่จะพลิกความคาดหมายของคุณอย่างสิ้นเชิง!

คุณสามารถ ‘วางใจมันได้’ ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเล่นแผ่น รวมถึงทางด้านคุณภาพของภาพและเสียง ซึ่งเมื่อได้ลองเล่นดูแล้วผมต้องยอมรับว่า
    
มันให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าที่คาดไว้มากมายมหาศาล.!!
    
วงจร Scaler ที่ทำหน้าที่อัพฯ สัญญาณภาพจากแผ่นดีวีดีนั้นให้ผลทางด้านคุณภาพที่น่าพอใจมาก เมื่อได้ลองใช้งานกับจอภาพระดับแมสฯ ทั่วไปอย่างพวก LCD-TV กับ Plasma-TV ที่มีราคาไม่สูงมากพบว่ามันให้ผลลัพธ์ที่ช่วยทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพสูงกว่าวงจร scaler ในตัวจอเอง หรือแม้ว่าตอนลองจับคู่กับจอภาพระดับไฮเอ็นด์ฯ ราคาแพงที่มีวงจร scaler คุณภาพสูงกว่าในตัวของมัน มันก็ยังนับว่ามีประโยชน์อยู่ดี ด้วยว่ามันสามารถปล่อยสัญญาณภาพที่ระดับเนทีฟของแผ่นดีวีดีคือ 480i ออกมาได้ ซึ่งเป็นอินพุตที่ดีที่สุดที่ทำให้วงจรสเกลเลอร์ในตัวจอภาพ (หรือโปรเจ็กเตอร์) สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ผมไม่ได้ชมซี้ซั้วหรือว่ามั่วใส่ไข่.. แต่สรุปมาจากการทดสอบโดยจับคู่ DV-980H กับโปรเจ็กเตอร์ Infocus IN82 พบว่า เมื่อปล่อยสัญญาณ 480i ของแผ่นดีวีดีจาก DV-980H ไปให้ IN82 จะได้ภาพออกมาดีกว่าปล่อยออกไปเป็นค่าอื่นๆ เหตุผลนั้นก็เนื่องจากว่าวงจร deinterlacing (วงจรทำโปรเกรสซีฟ) ในตัว IN82 มีคุณภาพสูงกว่าที่อยู่ในตัว DV-980H นั่นเอง
    
ซึ่งนับว่าเป็นคุณสมบัติที่ดีของ DV-980H ที่มันยอมปล่อยสัญญาณภาพที่ระดับ 480i ออกมาด้วย..
    
ส่วนทางด้านเสียงนั้น ขั้วต่อ HDMI ของมันก็นับว่าทรงประสิทธิภาพมาก ไม่ว่าคุณจะเล่นแผ่นอะไร มันก็สามารถปล่อยสัญญาณเสียงออกมาทางช่อง HDMI ได้หมด ไม่เว้นแม้แต่แผ่น SACD และแผ่น DVD-Audio และถ้า A/V Amp ของคุณใช้ขั้วต่อ HDMI เวอร์ชั่นใหม่ๆ ที่เหนือกว่า 1.2 ขึ้นมา คุณจะได้คุณภาพเสียงที่ดีมากๆ จากช่อง HDMI ของ DV-980H ตัวนี้
    
ไฟล์เสียง Dolby Digital 5.1 Ch และ DTS 5.1 Ch เมื่อส่งผ่านช่อง HDMI ของ DV-980H ตัวนี้แล้วจะรู้สึกได้ทันทีว่ามันให้เสียงที่ดีกว่าการส่งผ่านทางช่องดิจิตอลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น coaxial หรือ optical จะรู้สึกได้ถึงอาการเปิดโล่งของเสียงที่ให้บรรยากาศที่ผ่อนคลายมากกว่า เนื้อเสียงที่เนียนนุ่มมากกว่า กับแผ่นดีวีดีที่บันทึกเสียงมาดีมากๆ นั้น ฟังแล้วจะรู้สึกได้เลยว่าน้ำเสียงที่ออกมานั้นปราศจาก ‘เกรน’ ซึ่งเป็นต้นเหตุของความหยาบกระด้างอย่างที่เราเคยประสบมาในอดีต
    
แค่ฟังจากฟอร์แมต Dolby Digital 5.1 ธรรมดาก็รู้สึกได้ชัดแล้วครับว่ามันต่างกันมาก.!!
    
ที่ DV-980H ทำให้ผมรู้สึกประทับใจมากที่สุดอีกจุดหนึ่งก็คือว่า มันสามารถปล่อยสัญญาณเสียง PCM Multichannel จากแผ่น DVD-Audio ได้ด้วย เนื่องเพราะว่าผมเก็บสะสมแผ่น DVD-Audio ไว้พอสมควร เมื่อเอามาฟังกับ DV-980H ตัวนี้ผ่านทางช่อง HDMI แล้ว มันทำให้รู้เลยว่า คุณภาพเสียง PCM แบบไม่บีบอัดของฟอร์แมต DVD-Audio ที่แท้จริงนั้นมันเยี่ยมยอดแค่ไหน ส่วนแผ่น SACD แบบมัลติแชนแนลก็สามารถเล่นได้ และให้เสียงออกมาดีด้วย (A/V Amp ของใครที่ไม่มีขั้วต่อ HDMI เวอร์ชั่น 1.2a หรือเวอร์ชั่น 1.3 ก็สามารถใช้ช่อง Multi- channel Analog Output ของ DV980H แทนได้ แม้ว่าคุณภาพเสียงที่ได้จะไม่ดีเท่าทางช่อง HDMI แต่ก็ถือว่าไม่น่าเกลียด)
    
เวลาเล่นแผ่น SACD จะมีเมนูของเครื่องปรากฏบนจอด้วย และต้องไม่ลืมเข้าไปปรับเลือกฟังก์ชัน Down-mix ในเมนูของ DV-980H ไว้ที่ตำแหน่ง 5.1 Ch หรือ 7.1 Ch ด้วยนะครับ มิฉะนั้น คุณจะได้ยินแค่ 2 Ch ไม่ออกมาเป็นเซอร์ราวนด์
 
 สรุป
ประทับใจมากครับ.!!
    
ผมยอมรับว่า ประสิทธิภาพของเครื่องเล่นดีวีดี-ยูนิเวอร์แซล Oppo DV-980H ตัวนี้ช่างน่าพึงพอใจซะเหลือเกิน มันให้คุณภาพของภาพและเสียงที่ดีมากอย่างที่คุณจะหาแบบนี้ได้สมัยก่อนก็ต้องควักเงินจ่ายไม่น้อยกว่า 4-5 หมื่นบาทนั่นเลย
    
ใครที่กำลังเล็งๆ แต่ยังไม่อยากจะขยับตัวตามฟอร์แมต Blu-ray ตั้งแต่วันนี้ อยากจะรอให้ฟอร์แมตมันนิ่งกว่านี้และเริ่มมีราคาที่ถูกลง ในขณะเดียวกัน ถ้าอยากจะหาเครื่องเล่นดีวีดีสักตัวหนึ่ง ที่สามารถดึงดูดคุณภาพจากแผ่นดีวีดีที่คุณเก็บไว้ออกมาให้ได้มากที่สุดด้วยงบประมาณต่ำๆ ผมขอแนะนำ Oppo DV-980H ตัวนี้เลย เข้าประเด็นที่สุดแล้ว
    
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณกำลังตั้งใจจะอัพเกรดไปเล่นเอวีรีซีฟเวอร์รุ่นใหม่ๆ ที่มี HDMI เวอร์ชั่น 1.3 เอาไว้รองรับ Blu-ray ล่ะก้อ.. เอา Oppo DV-980H ตัวนี้ไปไว้เล่นแผ่น DVD-Video, DVD-Audio และแผ่น SACD สักเครื่องประกบกับเอวีรีซีฟเวอร์ตัวนั้น ผมรับรองว่า มันจะทำให้แผ่นที่กล่าวมาทั้งหมดในคอลเล็กชั่นของคุณมีคุณค่าขึ้นมาอีกบานเลยทีเดียว..
    
การันตีได้เลยครับ!  @    
................................................................................

ตัวแทนจำหน่าย :
บริษัท โซเคน อิเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร.0-2417-0808
ราคา :
5,990 บาท

................................................................................
 
อุปกรณ์ร่วมทดสอบ                               
พลาสม่า-ทีวี : LG 32PC5RV
ฟร้อนต์-โปรเจ็กเตอร์ : Optoma HD72i (720p), Infocus IN82 (1080p)
จอภาพ : Stewart FireHawk
เอวี-แอมป์ : Marantz SR8002
ชุดลำโพงเซอร์ราวนด์ : Wharfedale  Evo2
สายสัญญาณภาพ : Furutech Alpha Process (HDMI), WireWizard (HDMI)
สายลำโพง : Kimber Kable 4 TC (single-wire)
สายไฟเอซี : Virtual Dynamic David 2.0
เอซี-ดิสตริบิวเตอร์ : Clef PowerBRIDGE-8
ชั้นวางเครื่อง : Rezet
................................................................................
 
 คุณสมบัติสำคัญ                                  
เล่นแผ่น DVD-Video, DVD-Audio, SACD, CD, HDCD, Kodak Picture CD DivX (DivXCertified Home Theater Profile Parameters, V2.2 with Addendum.
Covers DivX 3 - 6) CD-R/RW, DVD-R/RW, DVD+R DL
ช่องเอาต์พุต Audio Analog Audio: 7.1ch, 5.1ch or stereo, Digital Audio: Coaxial, Optical, HDMI
ช่องเอาต์พุต Video Analog Video: Composite, S-Video (Y/C), Component Video (Y/Pb/Pr, 480i/480p) Digital Video: HDMI v1.2a with DCP   (NTSC:480i/480p/720p/1080i/1080p, PAL 576i/576p/720p/1080i/1080p)
การตอบสนองความถี่เสียง  20Hz - 20kHz (-1dB)
อัตราส่วนสัญญาณ/สัญญาณรบกวน  100dB
ขนาดตัวเครื่อง 430mm x 267mm x 49mm (W x D x H)
น้ำหนัก  2.3 kg.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook