รีวิว i-mobile 903

รีวิว i-mobile 903

รีวิว i-mobile 903
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ส่วนตัวแล้วผมถือว่าเป็นความคิดที่ดีทีเดียวสำหรับ i-mobile 903 ที่มีการเสริมสมรรถนะด้านการสื่อสารกันด้วยการคุยผ่านวิทยุสื่อสารระยะสั้นรูปแบบเดียวกับ Push to talk แต่ผู้ใช้จะไม่ต้องเสียค่าบริการใดๆ หรือแม้แต่ค่าโทรเพิ่มขึ้นเลย เพราะเค้าจะติดตั้งมาให้ใช้งานในเครื่องได้ทันที

ที่สำคัญคุณสมบัติอื่นๆ ในเครื่องยังมีให้พร้อมสรรพ ทั้งเครื่องเล่นมีเดียต่างๆ การรองรับบลูทูธพ่วง A2DP ไปจนถึงกล้องถ่ายรูป 2 ล้านพิกเซลที่ใช้งานได้ถนัดมือทีเดียว นอกจากนี้แล้วภายในเครื่องก็ยังคงมีของแถมมาให้อีกเพียบเช่นเคยตามสไตล์มือถือค่าไอ-โมบายเค้าละครับ ที่สำคัญยังได้ศิลปินวงฮิปฮอปชื่อ อย่างไทยเทเนียมมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ซะด้วย คาดว่าจะโดนใจเด็กฮิป เด็กแนวกันไปตามละเบียบ



สัมผัสโดยรวม : โดยรวมแล้วถือว่าการประกอบเครื่อง หรือการเลือกใช้วัสดุเครื่องนั้นค่อนข้างแน่นหนาครับ สิ่งที่สังเกตได้เกี่ยวกับมาตรฐานการประกอบเครื่อง รวมถึงวัสดุตัวเครื่องที่ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ ของค่าย i-mobile นั้นก็เห็นได้ตั้งแต่ภายนอกกันเลยครับ โดยส่วนด้านหน้านั้นก็ยังคงมีการติดตั้งจอ และปุ่มควบคุมต่างๆ ตามมาตรฐานทั่วไป แต่ก็จะมีการเสริมหล่อด้วยช่องลำโพงหูฟังที่มีฝาครอบชุบโครเมี่ยมดูมันวาวตัดกับตัวเครื่องที่เป็นสีดำดีครับโดยที่ข้างกันก็จะมีหลอดไฟกระพริบแสดงสถานะขณะรับสัญญาณเครือข่าย และขณะชาร์จแบตเตอรี่ด้วย ส่วนด้านหลังเครื่องก็ยังจะมีเลนส์กล้องถ่ายรูปพร้อมกระจกสะท้อนเงา และช่องลำโพง ด้านข้างเครื่องทางซ้ายมือจะมีช่อง Jack 2.5 มิลลิเมตรสับหรับเสียบต่อหูฟังสเตอริโอหรือสมอลทอร์คได้ ถัดลงม่จะเป็นปุ่มกดเพื่อใช้งานวิทยุสื่อสาร และล่างสุดจะเป็นช่อง miniUSB ส่วนทางด้านข้างทางขวามือนั้นจะมีทั้งปุ่มควบคุมเสียงแบบ +/- ถัดลงมาก็จะเป็นช่องรองรับการ์ดความจำเสริม microSD และมีปุ่มชัตเตอร์กล้องที่อยู่ถัดลงมาด้วยครับ

หน้าจอ : ส่วนของจอแสดงผลนั้นจะเป็นชนิด TFT-LCD 262,144 สี (320 x 240 พิกเซล) หรือกว้างประมาณ 2 นิ้ว ซึ่งสามารถแสดงผลค่อนข้างชัดเจนดี ให้สีสันคมชัดสดใสใช้ได้เรียกว่าไม่หนีจากจอของโนเกียกันสักเท่าไหร่ ส่วนการตั้งค่านั้นก็มีตามมาตรฐาน และมีการตั้งค่าพิเศษรวมถึงการ เลือกชุดสี (Themes) อีกมากมายด้วย

รูปแบบเมนู : จะเป็นแบบการแสดงกราฟิก ไอคอน Grid Matrix 3x4 หรือการแสดง 12 เมนู แบบ 4 แถว แถวละ 3 เมนูนั่นเองครับ ทั้งนี้การใช้งานเมนูนั้นก็ง่าย ใช้การกดผ่านปุ่มควบคุมเมนูแบบ 5 ทิศทางแล้วจะมีไอคอนเคลื่อนไหวไปตามเมนูที่เราต้องการเลือกนั่นเอง ส่วนเรื่องของสีสันเมนูนั้นก็สวยงามดี แถมยังเลือกเมนูแสดงแบบภาษาไทย และภาษาอังกฤษได้ซะด้วย ใช้งานง่ายดีครับ แถมยังมีการตั้ง Shortcut Menu บนปุ่มกดแบบ 5 ทิศทางได้ด้วย

การเชื่อมต่อ : มีทั้ง Bluetooth 2.0 ที่รองรับการโอนถ่ายได้ทั้งข้อมูล, เสียง และการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งด้วย (รองรับA2DP) มี GPRS Class 10 แถมยังให้คุณใช้งาน WAP Browser เวอร์ชั่น 2.0 ได้ และรองรับการเชื่อมต่อด้วยสายดาต้าผ่านช่อง USB



เครื่องมีเดีย : มีทั้งกล้องถ่ายรูป 2 ล้านพิกเซล สามารถใช้ถ่ายวิดีโอพร้อมเสียงแบบ MPEG4 (ถ่ายได้จนเต็มหน่วยความจำ พร้อมกับมีเครื่องเล่น Video Playback ในตัวรองรับไฟล์encodeMPEG4/H.263/3GP ) ซึ่งฟังก์ชั่นกล้องโดยรวมนั้นก็จะมีโหมดปรับตั้งมาตรฐานของกล้องดิจิตอลระดับนี้ ตั้งแต่การปรับตั้ง White Balance ในแบบ Auto ได้, ปรับซูมดิจิตอล, เลือกค่า EV, เลือกโหมดถ่าย Night และ Auto, เลือกถ่ายต่อเนื่องได้สูงสุด 9 ช็อต, เลือกขนาดภาพสูงสุดที่ 1600x1200 และขนาดเล็กสุดที่ 240x320 (ระบบกล้องจะเลือกเป็น Landscape โดยอัตโนมัติเมื่อเลือกขนาดตั้งแต่ 320x240 จนถึงขนาดใหญ่สุด และจะเป็น Portrait เมื่อเลือกขนาดเล็กสุดเท่านั้น), เลือกคุณภาพ , ตั้งเวลาถ่ายภาพ, ใส่กรอบภาพ, เลือกใส่ Effect, ปรับ Banding, เปิด-ปิด และเลือกรูปแบบเสียง Shutter Sound ได้เป็นต้น และส่วนที่น่าสนใจอีกอย่างก็คงหนีไม่พ้นเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลหรือ Music Player นั้นจะมีลูกเล่นสำหรับการเลือกเล่นเพลงจากหน่วยความจำเครื่อง หรือจากการ์ดความจำเสริมก็ได้, ตั้งเล่นซ้ำ, เล่นสุ่ม, ตั้งซ่อนการเล่นขณะใช้งานอื่น (Background Play), เลือก Skin เครื่องเล่นเพลง, ตั้งแสดงชื่อเพลงที่กำลังเล่นอยู่บนหน้าจอก็ได้ แถมยังเลือกปรับ Equalizer ได้ถึง 8 แบบเสียงตามแนวเพลงอีกด้วย นอกจากนี้ลูกเล่นอย่างการจัดรายการ Playlist ที่จัดแยกประเภท (Gen) ได้อีกด้วย หรือหากว่าต้องการจะฟังรายการวิทยุ FM ก็มีติดมาให้ฟังด้วยเช่นกัน



Talkie Gang : จุดขายของ i-mobile 903 เครื่องนี่อยู่ที่ฟังก์ชั่น Takie Gang หรือวิทยุสื่อสารระยะสั้น ซึ่งเป็นหลักการทำงานแบบ Push to talk แต่เป็นแบบที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่ม โดยการใช้งานก็เป็นแบบกดแล้วพูดตามหลักวิทยุสื่อสาร แต่ใน i-mobile 903 นี้เท่าที่ทดลองใช้ประมาณ 600 เมตรนี่สามารถติดต่อพูดคุยได้อย่างชัดเจนเชียวละครับ นอกจากนี้ตัววิทยุสื่อสารนี้ก็จะมีให้เลือกการตั้งค่าต่างๆ มากมายทั้งการเลือกตั้งการค้นหาช่องสัญญาณ ทั้งแบบอัตโนมัติ (Channel Scan) และแบบป้อนตัวเลข (Preset Channel) แถมยังให้ผู้ใช้ได้บันทึกช่องสัญญาณได้ถึง 5 ช่องด้วยกันครับ นอกจากนี้ก็จะมีการเลือกตั้งค่า CTCSS สำหรับลดค่าเสียงรบกวนตามมาตรฐานวิทยุสื่อสารที่มีการเปิดแชร์ผู้ใช้แบบหลายๆ คน ว่าง่ายๆ ก็คือลดเสียงการรบกวนของเสียงพูดที่อาจจะตีกันเองกรณีที่ใช้หลายๆ คน และยังสามารถตั้งเปิด-ปิด VOX หรือ Voice Operated eXchange ซึ่งจะทำหน้าที่เหมือนเป็นสวิทช์อัตโนมัติช่วยตัดสัญญาณเสียงเมื่อหยุดพูด และจะส่งสัญญาณเสียงเมื่อผู้ใช้พูดแทนการกด-ปล่อยสวิทช์ Push to talk เพื่อเป็นการเพิ่มสะดวกในการใช้

การใช้งานต่อเนื่อง : แบตเตอรี่ความจุ 850 mAh ที่ถือว่ารองรับกับลูกเล่นเครื่องที่มีอยู่ได้แบบพอประมาณ โดยสามารถใช้งานทั่วไปแบบต่อเนื่องได้นานประมาณ 4 ชั่วโมง แต่สำหรับการใช้งาน Talkie Gang นั้นจะค่อนข้างกินไฟพอสมควรครับคือเต็มที่จะอยู่ได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมงครับ ส่วนการเปิดรอรับสายนั้นโดยทั่วไปแล้วสามารถทำได้ถึง 3 หรือ 4 วันโดยประมาณ ส่วนหากใช้ฟังเพลงแบบต่อเนื่องนั้นก็จะอยู่ประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆ ครับ (ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล)

ข้อมูลตัวเครื่อง รองรับระบบ GSM 900/1800/1900 MHz ขนาด (มิลลิเมตร) 106 x 47 x 17 น้ำหนัก (กรัม) 88

ระบบปฏิบัติการ [OS] สีสันและเสียงเรียกเข้า ประเภทของจอ TFT-LCD 262,144 สี ความละเอียด QVGA 320 x 240 Pixels [2 นิ้ว] ระบบธีมสี [Theme] - ประเภทของเสียงเรียกเข้า64 polyphonic/MIDI/MP3/AAC/AAC+ รูปแบบของการเตือน มี

รูปแบบการทำงาน การจัดเรียงคำสั่ง Grid Matrix-Icon 3x4 เมนูภาษา ไทย / อังกฤษ การป้อนข้อมูล ปุ่มตัวเลข / ตัวอักษร ตั้งเวลาเปิด-ปิด มี ปิดการค้นหาสัญญาณ มี ติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม- คำสั่งเสียง - เปิดลำโพงสนทนา มี

มัลติมีเดีย กล้องตัวหลัก 2 Mega Pixel [1600x1200] กล้องตัวรอง - การปรับค่ากล้อง มีตามมาตรฐาน การถ่ายระยะใกล้ [Macro] - บันทึกภาพเคลื่อนไหว มี [MPEG4/H.263] ระยะเวลา เต็มหน่วยความจำ วิทยุ มี [FM Stereo] เครื่องเล่นเพลง มี การปรับแต่ง Equalizer, Repeat, Shuffle, Playlist เครื่องเล่นวิดีโอ มี บันทึกเสียง มี ช่องหูฟัง Jack 2.5 มิลลิเมตร

การเชื่อมต่อ Browser WAP 2.0 GPRS Class 10 EDGE - WCDMA [3G] - HSDPA [3.5G] - ต่อจอภายนอก [TV Out] - อินฟราเรด [IrDA] - บลูทูธ [Bluetooth] 2.0 [A2DP] Wireless LAN - Push to talk - แผนที่ดาวเทียม GPS -

สมุดรายชื่อ ความจุ 500 รายการ การแสดงภาพโทรเข้า มี จัดกลุ่ม มี โทรด่วน มี การแสดงผล เลือกแสดงได้ระหว่างเครื่อง และ SIM เลือกรับสาย - สนทนาแบบเห็นภาพ [Video Calling] -

ระบบข้อความ SMS มี MMS มี E-mail - การแชท [IM] - RSS Reader -

นัดหมายและธุรกิจ ปฏิทิน มี สิ่งที่ต้องทำ มี บันทึกสั้น มี นาฬิกาปลุก มี นาฬิกาจับเวลา มี เวลาโลก - เครื่องคิดเลข มี เครื่องแปลงหน่วย - ตัวช่วยบันทึกรหัส - งานเอกสาร - รองรับเพิ่มเติม วิทยุสื่อสารระยะสั้น ราคาเปิดตัว 7,500 บาท

เอื้อเฟื้อเครื่องทดสอบ : บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน)

สนับสนุนเนื้อหาโดย
นิตยสาร mpbile maG61

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ รีวิว i-mobile 903

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook