รีวิว i-mobile 610

รีวิว i-mobile 610

รีวิว i-mobile 610
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โทรศัพท์มือถืออย่าง i-mobile 610 นั้นหากจะกล่าวถึงเรื่องคุณสมบัติ หรือฟังก์ชั่นเครื่องแล้วก็ถือว่าค่อนข้างจะครบถ้วนทีเดียวสำหรับเครื่องมือมีเดียที่ถูกใส่ไว้ในเครื่องพร้อมใช้งาน อีกทั้งรูปทรงรวมถึงการออกแบบที่ค่อนข้างเล็ก เหมาะแก่การพกพาใช้งานไปได้ทุกที่ โดยไม่รู้สึกเกะกะแต่อย่างใด ซึ่งก็เป็นความตั้งใจในการออกแบบที่ให้รูปลักษณ์ของตัวเครื่องสามารถใช้งานได้สัมพันธ์กับฟังก์ชั่นเครื่องให้ได้ความลงตัวมากที่สุดเท่าที่จะทำได้
โดยการออกแบบของ i-mobile 610 นั้นจะเน้นการจุดขายไปที่ฟังก์ชั่นของการฟังเพลงเป็นอันดับแรก และยังรวมไปถึงเครื่องเล่นมีเดียอื่นๆ ที่ถือว่าเป็นของแถมที่ครบเครื่องทีเดียว โดยด้านหน้าจะมีการออกแบบให้ชุดแผงปุ่มกดนั้นสามารถใช้งานได้ทั้งการควบคุมการเลือกเมนูด้วยปุ่มควบคุมเมนูแบบ 5 ทิศทาง ซึ่งใช้ได้ดีกับการควบคุมเครื่องเล่นเพลง และเครื่องมีเดียอื่นๆ อย่างพวกเครื่องเล่นวิดีโอ กล้องถ่ายรูป และกล้องถ่ายวิดีโอได้ค่อนข้างถนัดมือ แถมยังมีการวางตำแหน่งของปุ่มซอพท์คีย์ทั้งด้านซ้ายและขวากับปุ่มโทรออก/รับสาย กับปุ่มวางสายไว้ตรงขอบของชุดฝาหน้าด้วยซึ่งก็เป็นการออกแบบที่แปลกทั้งในแง่ของมุมมอง และการใช้งานพร้อมกันนี้ยังมีการแต้มสีส้มลงบนปุ่มโทรออกและปุ่มวางสายด้วย เพื่อให้ตัดกับตัวเครื่องที่เป็นสีดำเคลือบเงากับลายคาดสีบรอนซ์ที่ถูกเพิ่มเติมเพิ่มเสน่ห์ของด้านหน้าให้มีสีสันยิ่งขึ้น และยังรับกับสีของตัวปุ่มซอพท์คีย์และปุ่มควบคุมเมนูที่เป็นสีเดียวกันด้วย ส่วนด้านข้างเครื่องทางด้านขวามือนั้นจะมีปุ่มชัตเตอร์กล้องติดตั้งอยู่ ส่วนลูกยางที่อยู่เลยขึ้นไปด้านบนนั้นจะเป็นฝายางปิดสำหรับช่องต่อเสาอากาศจาดภายนอกเท่านั้น สำหรับทางด้านซ้ายมือก็จะมีทั้งช่องร้อยสายคล้องคออยู่ด้านบนสุด ลงมาก็จะมีช่องเสียบต่อหูฟังพร้อมฝายาง และปุ่ม +/- สำหรับปุ่ม Volume ควบคุมความดังของเสียงลำโพง ด้านหลังเครื่องจะมีกล้องติดตั้งอยู่พร้อมกระจกสะท้อนเงาสำหรับใช้ถ่ายรูปตัวเอง (Self Portrait) ส่วนของด้านล่างเครื่องนั้นจะมีช่อง miniUSB พร้อมฝายางปิดกันฝุ่นละออง ช่องนี้ใช้ได้สำหรับการเสียบต่อสายชาร์จแบตเตอรี่ และUSB Cable
หน้าจอ ส่วนของจอแสดงผลนั้นจะมีการติดตั้งหน้าจอแบบ TFT-LCD 262,144 สี ขนาด 1.8 นิ้ว สามารถแสดงผล รายละเอียดและสามารถปรับตั้งค่าหน้าจอต่างๆ ได้ ทั้งนาฬิกาบอกเวลา/วัน/เดือน/ปี (Show Date and Time), ตั้งค่าตารางเวลาการเปิด-ปิดตัวเครื่องแบบอัตโนมัติ, ชื่อเครือข่าย (Show Operator Name), ภาพพื้นหลัง (Wallpaper), พักหน้าจอ (Screen Saver), ชุดสีเมนู (Themes) 4 สี, เลือกแสดงภาพขณะเปิด และ ปิด เครื่อง (Schedule Power On/Off), เปิด-ปิดการแสดงเบอร์ส่วนตัว (Show Owner Number), เปิด-ปิดแสดงชื่อผู้ให้บริการ (เครือข่าย), ตั้งต่าข้อความต้อนรับ (Greeting Text), ตั้งค่าการอัพเดทเวลาแบบอัตโนมัติ (Auto update of date nad time) ถึงแม้จะปิดเครื่องอยู่ก็ตาม รูปแบบเมนู มีให้เลือกใช้งานภาษาเมนูทั้งภาษาไทย, อังกฤษ และจีน สามารถตั้งค่าภาษาเมนูได้โดยการเลือกเข้าที่เมนู (Menu) > ตั้งค่า (Settings) > ตั้งค่าโทรศัพท์ (Phone setup) > ภาษา (Language) นอกจากนี้แล้วจะมีปุ่ม Short-cut ซึ่งเป็นการสั่งงานของเมนูต่างบนปุ่ม Navigation Keys แบบ 5 ทิศทาง ส่วนเมนูหลักนั้นจะแสดงเป็นรูปไอคอนสีสันสวยงามในแบบของ 3x3 Grid style ให้ใช้งานอีกด้วย โดยจะเป็นการเลื่อนเพื่อเลือกเมนูนั้นจะเป็นการเลื่อนได้ทั้งซ้าย-ขวา หรือเลื่อนขึ้น-ลงก็ได้ ส่วนเมนูหลักๆนั้นจะมีอยู่ทั้งหมด 12 มนูด้วยกัน อันได้แก่

- Phone Book เมนูสมุดโทรศัพท์ สำหรับการค้นหา/ด่วน, สร้าง, คัดลอก, ลบ, ตั้งกลุ่มรวมไปถึงการตั้งค่าต่างในสมุดโทรศัพท์ - Messages เมนูข้อความ สำหรับการสร้าง, ลบ, คัดลอก และอ่านข้อความต่างๆทั้ง SMS, MMS แชท, อีเมล์, ข้อความเสียง และ บรอดคาสท์ - Call History ข้อมูลการโทร ใช้สำหรับเรียกดูรายการใช้สายต่างที่ผ่านมา เวลาการโทร ตัวนับ SMS, GPRS - Settings เมนูตั้งค่าต่างในเครื่องทั้ง รูปแบบ (User Profiles),ตั้งค่าโทรศัพท์ (Phone Setup), ตั้งค่าการโทร (Call Setup), ตั้งค่าเครือข่าย (Network Setup), ตั้งค่าความปลอดภัย (Security Setup), ตั้งค่าจากโรงงาน (Restore Factory Setup) และการตั้งค่าอื่นๆ (Other Setup) สำหรับตั้งค่าเสียงเอฟเฟ็ค และสถานะ LED - Multimedia เมนูที่รวมไว้ด้วยเครื่องมือมีเดียต่างๆทั้งกล้อง (Camera), อัลบั้มส่วนตัว (Image Viewer) , บันทึกวีดีโอ (Video Recorder), เครื่องเล่นวีดีโอ (Video Player), เครื่องมือแต่งภาพศิลปะ (Photo Artist), เครื่องเล่นเสียง (Audio Player), เครื่องอัดเสียง (Sound Recorder), แต่งเสียงเรียกเข้า (Melody Composer), วิทยุ FM (FM Radio) - File Manager เมนูจัดการไฟล์ สำหรับการจัดการหรือเลือกดูรายการต่างๆในหน่วยความจำเครื่อง และ สิทธิ์ DRM ด้วย - Fun & Game เมนูสนุกกับ เกมส์ สำหรับการเลือกใช้งาน เกมส์ (Games), ตั้งค่าเกมส์ (Games Settings) และ แก้ไขรูป (Image Editor) - Organizer เมนูจัดระบบงาน สำหรับการใช้งานพวกเครื่องมือ ปฏิทิน (Calendar), รายการสิ่งที่ต้องทำ (To Do List), นาฬิกาปลุก (Alarm), เวลาสากล (World Clock), ตัวแปลงค่าหน่วย (Units Converter), ตัวแปลงค่าสกุลเงิน (Currency Converter), สุขภาพ (Health) - Services เมนูบริการ สำหรับการเข้า WAP, Operator Menu, Data Account และการใช้งานตัวนับ GPRS

เสียงเรียกเข้า นอกจากเสียงเรียกเข้าในระดับ 64 โพลีโฟนิคแล้ว ยังสามารถรองรับเสียงโทรเข้าแบบเพลง MP3, MIDI, AMR และ MMF ได้ด้วย ทั้งนี้ภายในเครื่องจะมีเสียงมาตรฐาน และเพลง MP3 แถมติดเครื่องมาให้หลายเพลงให้คุณได้ใช้งานกัน รวมไปถึงเครื่องมือแต่งเพลง (Melody composer) สำหรับเพลงที่มีความพิเศษเฉพาะตัว ตามความพอใจของผู้ใช้เอง โดยสามารถเลือกเข้าใช้งานเครื่องมือแต่งเพลงได้ที่เมนู มัลติมีเดียครับ

บันทึกเสียง โดยสามารถบันทึกในรูปแบบเสียงที่สามารถเลือกไฟล์ฟอร์แม็ตได้เองทั้งแบบ AMR และ WAV สำหรับการใช้บันทึกเสียงต่างๆ และยังสามารถเลือกว่าจะบันทึกลงเครื่อง หรือการ์ดความจำก็ได้

สมุดโทรศัพท์ สามารถลงบันทึกรายการเพิ่มเบอร์และเลขหมายโทรศัพท์ได้ทั้งในตัวโทรศัพท์ (500 รายการ) หรือจะเลือกบันทึกลงในซิมการ์ด ก็ได้ ตามแต่ที่ผู้ใช้ถนัด นอกจากนี้การลงบันทึกหรือเขียนชื่อเพื่อลงรายการบันทึกลงเครื่องนั้นสามารถเลือกลงรายการต่างๆทั้ง ชื่อหรือนามสกุล, เบอร์มือถือ, บ้าน, ชื่อบริษัท, เบอร์แฟกซ์, ที่ทำงาน, E-Mail, ตั้งภาพโทรเข้ารายบุคคล, จัดกลุ่มผู้โทร, ตั้งภาพถ่ายหรือวีดีโอคอล และตั้งเสียงรายบุคคลก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าเลขหมายพิเศษ, เบอร์บริการพิเศษ และ หมายเลขฉุกเฉิน หรือจะตั้งค่านามบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ V-Card ได้ รวมถึงเลือกเปิด-ปิดเสียงบอกเบอร์โทรขณะกดเลขหมายเพื่อโทรออกได้เช่นกัน และหากต้องการตั้งเปิด-ปิด การโทรด่วนบนปุ่มตัวเลขก็สามารถตั้งการใช้งานได้บนปุ่มหมายเลข 2-9 ก็ได้

รูปแบบการรับ/ส่งข้อ ไม่เพียงเฉพาะข้อความสั้นแบบ SMS เท่านั้น ยังสามรถรองรับข้อความแบบ MMS, E-Mail และ Chat ได้ดีอีกด้วย ทั้งยังสามารถรองรับข้อความได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ แถมด้วยการใช้งานข้อความเสียงแบบ Voicemail และการเตือนข้อความข่าวหรือสถานะเครื่องรูปแบบ Broadcast Messages ได้เช่นกัน

การเชื่อมต่อ มีระบบเชื่อมต่อการโอนถ่ายข้อมูลผ่านโดยผ่านการ Syncronization โดยผ่านช่อง USB ด้วยสายดาต้าลิงค์สำหรับการโอนถ่ายข้อมูลกับเครื่อง PC ก็สะดวกใช้ได้ทีเดียว หรือเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย WAP 2.0 ผ่าน GPRS Class12

กล้องถ่ายรูป ติดตั้งกล้องถ่ายรูปดิจิตอลในตัวระดับ 1.3 ล้านพิกเซล เลือกถ่ายได้ทั้งวีดีโอ (MPEG4) และภาพนิ่ง นอกจากนี้แล้วยังมีการติดตั้งระบบปรับตั้งค่าต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นการเลือก ปรับตั้งค่ากล้องอย่างตั้งค่าปรับความขาว (White Balance) แบบอัตโนมัติ/แสงกลางวัน/แสงทังส์เตน/แสงฟลูออเรสเซนต์/กลางวันมีเมฆ/แสงจ้า/, เลือกรูปแบบเสียงชัตเตอร์ (Shutter Sound), ตั้งค่า EV -4 ถึง +4, เลือกปรับตั้งคลื่นความถี่ (Banding) 50Hz และ 60Hz, เลือกใช้งานโหมดกลางคืน (Night Mode), เลือกตั้งค่าภาพ (Image Setting) ขนาดภาพ (Image Size) ตั้งแต่ 160x120/176x220/320x240/640x480/1280x1024 และคุณภาพของภาพถ่าย (Image Quality) แบบต่ำ/ปกติ/สูง/ละเอียด, เลือกใส่เอฟเฟ็ค (Effect Setting), เลือกใส่กรอบภาพถ่าย (Add Frame)ได้ถึง 10 แบบ, ปรับตั้งการถ่ายภาพต่อเนื่อง (Cont Shot) ได้แบบ 1/3/5 ช็อต, ตั้งกำหนดเวลาถ่ายภาพ (Delay Timer) ได้นานสุด 15 นาที พร้อมกันนี้ยังสามารถเลือกพื้นที่สำหรับเก็บภาพได้ทั้งในเครื่องหรือในการ์ดก็ได้สำหรับการถ่ายภาพแบบวีดีโอนั้นก็มีโหมดปรับตั้งหน้ากล้องได้เหมือนกับการถ่ายภาพนิ่ง แต่จะมีการตั้งค่าการถ่าย (camCoder Setting) ที่เลือกได้ตั้งแต่ การเลือกคุณภาพไฟล์ (Video Quality) แบบต่ำ/ปกติ/สูง/ดีที่สุด, เลือกจำกัดขนาดของไฟล์ (File Size) ได้แบบ 25k/50k/200k/ไม่จำกัด หรือจะเลือกจำกัดเวลาบันทึก (Record Time Limit) แบบ15/30/60 วินาทีจนถึงแบบไม่จำกัดเลยก็ได้ หรือจะเลือกเปิด-ปิด การบันทึกเสียงในวีดีโอก็ได้ เลือกรูปแบบการ Encode Format ได้ทั้งแบบ H.263 และ MPEG4 ก็ได้ด้วย เรียกว่าครบเครื่องทีเดียวสำหรับการบันทึกภาพทั้งแบบภาพนิ่งและ วิดีโอใน i-mobile 607 เครื่องนี้

เครื่องมือมัลติมีเดีย สำหรับเครื่องมือมัลติมีเดียนั้นในเครื่องจะมีการใส่เครื่องมือมีเดียมาให้ใช้อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น เครื่องเล่นเสียง (เพลง MP3) พร้อมโหมดตั้งค่า อีควอไลเซอร์ ในเมนูตั้งค่า (Setting) > ตั้งค่าอื่นๆ (Other Setup) > ตั้งค่าเสียงเอฟเฟกท์ (Sound Effect) หลังจากนั้นก็จะสามารถตั้งค่า อีควอไลเซอร์ได้โดยจะมีรูปแบบเสียงมาให้เลือกทั้งแบบ Bass/Dance/Classical/Treble/Party/Pop/Rock ได้แล้วแต่ความชอบ ซึ่งนอกจากเครื่องเล่นเพลงแล้วในเมนูมัลติมีเดียนี้ยังมีเครื่องมือพร้อมใช้มากมายทั้ง กล้องถ่ายรูป, บันทึกวีดีโอ, อัลบั้ม (เครื่องเล่น) วีดีโอ, เครื่องบันทึกเสียง, วิทยุ FM พร้อมตารางการบันทึกวิทยุ FM, เครื่องมือแต่งภาพ และเครื่องมือแต่งเสียงเรียกเข้า โดยเครื่องมือทั้งหมดนี้สามารถเลือกหาใช้งานได้ทันทีในเมนูมัลติมีเดีย (Multimedia) นี้ได้เลย

หน่วยความจำ มีมาให้ในตัวแบบใช้ร่วมกันในการบันทึกไฟล์ต่างๆ ทั้งข้อมูลภาพและเสียงด้วยขนาด 128 MB ซึ่งเป็นแบบใช้ร่วมกัน นอกจากนี้หากหน่วยความจำในเครื่องยังไม่เพียงพอต่อการจัดเก็บข้อมูลต่าง เรายังสามารถเพิ่มการ์ดความจำ miniSD ก็ได้ด้วยสูงสุดถึง 1GB ซึ่งก็เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเก็บภาพ หรือเพลง ได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการทีเดียว

หากพูดถึงในแง่ของความคุ้มค่าและการใช้งานฟังก์ชั่นเครื่องแล้วถือว่าค่อนข้างตอบสนองกับความต้องการของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือประเภทมีเดียโฟน เพื่อการฟังเพลงหรือถ่ายรูปได้ดีทีเดียว เรียกว่าเจ้าเครื่องนี้มีมาให้ค่อนข้างครบถ้วน แต่หากจะถามถึงเรื่องการเชื่อมต่อต่างๆ นั้นก็ยังถือว่าทำได้ในระดับมาตรฐานเท่าที่โทรศัพท์มือถือควรจะมีเท่านั้น โดยจะไม่รองรับทั้งบลูทูธ และอินฟราเรด และที่อาจจะทำให้ผู้ใช้หงุดหงิดบ้างก็คือปุ่มซ็อพท์คีย์ที่ถูกเลื่อนไปอยู่ตรงขอบเครื่องที่อาจจะทำให้กดลำบากอยู่บ้างเพราะต้องเลื่อนนิ้วโป้งไปจนสุดทำให้เกิดการเกร็งของนิ้วเล็กน้อยในกรณีที่ใช้งานด้วยมือข้างเดียว แต่ถ้าในแง่ของฟังก์ชั่นที่อยู่ในตัวของ i-mobile 610 เครื่องนี้นั้นต้องบอกคำเดียวว่าคุ้มค่าทีเดียว กับคุณสมบัติเครื่องที่มีมาให้ รวมกับของแถมอีกเล็กๆ น้อยจากทางไอ-โมบายเองที่มีทั้งการ์ด miniSD 1 GB, หูฟัง Sony Stereo, มิวสิควิดีโอจากค่าเพลงดัง, เพลง และรูปภาพมากมาย กับราคาขายที่แสนประหยัดเช่นนี้ ราคาจำหน่ายประมาณ 7,700 บาท เอื้อเฟื้อเครื่องทดสอบ : สามารถ ไอ-โมบาย

สนับสนุนเนื้อหาโดย

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ รีวิว i-mobile 610

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook