รีวิว Nokia 6708

รีวิว Nokia 6708

รีวิว Nokia 6708
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัดส่วนภายนอก
มือถือสไตล์จิ้มๆ จากโนเกียรุ่น 6708 ถึงแม้ว่าชื่อรุ่นจะเป็นตัวเลขจำยากสักหน่อย แต่ถ้าได้ลองเล่นแล้วจะติดใจ เพราะหน้าจอมันใหญ่มากๆ ใช้สไตลัส หรือนิ้วมือจิ้มก็ได้เหมือนกัน แต่อาจจะต้องเช็ดกันบ่อยหน่อย เพราะถ้าใช้นิ้วแล้วมันจะเป็นลายนิ้วมือไม่น่าดูสักเท่าไร มาดูส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องเลยดีกว่า พอร์ตอินฟราเรดอยู่ที่ด้านบนสุดของตัวเครื่อง ปากกาสไตลัสแบบยืดหดได้ถูกเก็บไว้ที่ด้านหลัง

ใกล้ๆ กันก็จะมีช่องลำโพงเสียงเรียกเข้า เลนส์กล้องดิจิตอลกับกระจกเงาส่องถ่ายภาพตัวเอง เหนือจอแสดงผลมีปุ่มเปิด ปิดเครื่อง ช่องลำโพงสนทนา และไฟกระพริบ 2 ดวง สีน้ำเงิน กับสีส้ม หากเป็นมือถือหน้าจอสัมผัสรุ่นอื่นอาจจะไม่มีปุ่มกดตัวเลขมาให้ แต่ 6708 มีมาให้พร้อมปุ่มซอฟท์คีย์ ปุ่มโทรออก วางสาย ส่วนด้านข้างก็มีปุ่มคำสั่งเสียง ปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนช่องเสียบชุดหูฟังแบบสเตอริโอ กับเสียบการ์ดหน่วยความจำแบบเอสดี หรือเอ็มเอ็มซีจะมีแผ่นยางปิดอยู่

ด้านข้างขวามีปุ่มกล้อง และที่ท้ายเครื่องก็มีช่องเสียบสายดาต้าลิงค์ และช่องเสียบสายชาร์จ แต่จะใช้กับสายชาร์จโนเกียรุ่นอื่นๆ ไม่ได้เลย เพราะมันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ชำแหละเครื่องใน
จอแบบสัมผัสความละเอียด 208 x 320 พิกเซล 65,536 สี นอกจากจะใช้สไตลัสจิ้มสั่งงานแล้ว มันยังใช้เขียนเป็นลายมือได้ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ส่วนภาษาไทยตัวเครื่องยังไม่รองรับ ต้องใช้โปรแกรมสมาร์ทไทยซึ่งแถมมาให้ในตัวเครื่อง ทำให้อ่านข้อความ และพิมพ์ไทยได้ ยังอ่านลายมือไทยไม่ได้ หากต้องการพิมพ์ไทยก็แค่เรียกคีย์บอร์ดเสมือนขึ้นมา แล้วจิ้มเลือกตัวอักษรที่ต้องการ ใช้ได้ทั้งการส่งข้อความ ส่งอีเมล์ หรือพิมพ์ชื่อไทยในสมุดโทรศัพท์ก็ได้

โนเกีย 6708 ใช้ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนแบบยูไอคิว ถือเป็นรุ่นแรกของแบรนด์นี้ที่ใช้ ส่วนค่ายโซนี่อีริคสันเริ่มใช้แบบนี้มานานแล้ว แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะโปรแกรมส่วนใหญ่สามารถใช้ร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา นี่แหละที่เป็นข้อดีที่ผมถูกใจเป็นยิ่งนัก มีให้เลือกใช้นับไม่ถ้วน ส่วนโปรแกรมที่น่าสนใจในเครื่องก็มีโปรแกรมรีโมทครอบจักวาล ชื่อนี้ผมตั้งเอง เพราะมันใช้ได้กับทีวี เครื่องเสียง เครื่องเล่นวิดีโอได้หลายยี่ห้อจริงๆ โปรแกรมควิกออฟฟิศ เอาไว้ใช้อ่านไฟล์เวิร์ด เอ็กเซลล์ และพาวเวอร์พอยน์ ส่วนไฟล์เวิร์ด กับเอ็กเซลล์สามารถสร้าง และพิมพ์แก้ไขจากเครื่องได้โดยตรง การฟังเพลงก็มีโปรแกรมมิวสิคเพลเยอร์ ดูวิดีโอก็ดูผ่านวิดีโอเพลเยอร์ มีเกมส์ซุปเปอร์ดอร์ปมาเนีย และสตั้นคาร์ เอ็กซ์ตรีมให้ได้เล่นแบบเพลินๆ หรือจะติดตั้งเพิ่มก็ได้ มีให้เลือกโหลดเป็นพันเกมส์

ภาพจากกล้อง 1.3 ล้านพิกเซลชัดในระดับนึง อย่าลืมว่ามันไม่ได้เป็นจุดเด่นของเครื่องนี้ แต่ถ้าเอาไว้ดูในมือถือแล้วก็ถือว่าชัดดีทีเดียว ถ่ายวิดีโอก็ได้นานจนกว่าหน่วยความจำจะเต็ม แต่ย้ายไปบันทึกในการ์ดหน่วยความจำก็จะดีกว่านะ เพราะมีพื้นที่ให้ใช้งานมากกว่า ลำพังในเครื่อง 18 เมกะไบต์เอาไว้เก็บไฟล์ หรือโปรแกรมอย่างอื่นจะดีกว่า การเชื่อมต่อก็มีมาให้ทั้งพอร์ตอินฟราเรด บลูทูธ และสายดาต้าลิงค์ จะใช้เป็นโมเด็มเพื่อเล่นอินเตอร์เน็ตในคอมพิวเตอร์ก็ได้ แต่เสียดายที่รองรับแค่จีพีอาร์เอส เพราะมือถือระดับสามาร์ทโฟนสมัยนี้ ควรจะรองรับเอดจ์กันได้แล้ว ส่วนออร์กาไนเซอร์ก็มีบันทึกโน้ตย่อ ปฏิทินแบบรายเดือนบันทึกนัดหมายสำคัญๆ ได้ ตั้งเวลาเปิดปิดเครื่อง และบันทึกเสียงได้นานจนกว่าหน่วยความจำจะเต็ม

กูรูฟันธง
ถ้าใครรอคอยสมาร์ทโฟนของโนเกียที่ใช้ซิมเบี้ยน ยูไอคิวก็ได้โอกาสแล้วล่ะ เพราะรุ่นนี้มีจำหน่ายเฉพาะในเอชียบ้านเราเท่านั้น ถ้าฝรั่งคนไหนอยากได้มือถือรุ่นนี้ก็ต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาซื้อแถบเอเชียนี่แหละ ถ้าหากผมคิดจะซื้อซิมเบี้ยนยูไอคิวสักเครื่องก็คงจะมาลงเอยที่รุ่นนี้แหละ เพราะมีโปรแกรมให้เลือกมากมายเหลือเกิน ที่สำคัญ ราคามันก็ไม่ได้แพงจนเกินไปด้วย

ข้อดี

ใช้ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยน ยูไอคิว หน้าจอขนาดใหญ่แบบสัมผัส กล้อง 1.3 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอได้นาน เพิ่มหน่วยความจำแบบเอสดี หรือเอ็มเอ็มซีได้ มีทั้งอินฟราเรด และบลูทูธ

ข้อเสีย

ตัวเครื่องค่อนข้างใหญ่ และหนัก ไม่รองรับเอดจ์ ใช้สายชาร์จร่วมกับโนเกียรุ่นอื่นไม่ได้

ราคาโดยประมาณ 16,200 บาท

สนับสนุนเนื้อหาโดย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รีวิว Nokia 6708

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook