รีวิว Nokia 6131

รีวิว Nokia 6131

รีวิว Nokia 6131
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัดส่วนภายนอก
มือถือฝาพับรุ่น 6131 จากค่ายโนเกียเข้ามาตีตลาดอีกรุ่น รูปทรงน่าจะถูกใจผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่ฝาพับรุ่นนี้มีดีตรงที่มีปุ่มเปิดฝาพับอัตโนมัติด้วยมือเพียงข้างเดียวด้วยปุ่มที่อยู่ด้านข้างขวา บริเวณข้อต่อของฝาพับ

ต่รุ่นนี้มีเด็ดกว่านั้นตรงที่หน้าจอด้านในความละเอียดสูง แสดงผลได้ 16.7 ล้านสี ภาพบนหน้าจอไม่แจ่มก็ให้มันรู้กันไปเลย ส่วนจอด้านนอกก็ยังคงมีมาให้เช่นเคย แต่ขนาดจะเล็กกว่าจอด้านในพอสมควร กล้องดิจิตอลอยู่เหนือจอแสดงผล

มื่อเปิดฝาพับขึ้นมาจะอยู่ใกล้กับข้อต่อฝาพับพอดี ปุ่มปรับระดับเสียงอยู่ด้านซ้าย ปุ่มกล้อง และปุ่มเปิดปิดเครื่องอยู่ด้านขวา ช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำแบบไมโครเอสดีอยู่ใต้ฝาครอบแบตเตอรี่ หากจะถอดเปลี่ยนก็ต้องเปิดฝาครอบแบตออกมา แต่ไม่จำเป็นต้องปิดเครื่องก็ได้นะ

ชำแหละเครื่องใน
นอกจากจอแสดงผลจะแจ่มระดับ 16 ล้านสีแล้ว ก็ยังแสดงภาพผู้โทรได้เกือบเต็มจอ และนำเอาคลิปวิดีโอมาแทนภาพผู้โทรได้อีกด้วย ส่วนเสียงเรียกเข้าหากใช้เป็นคลิปวิดีโอ มันก็จะเอาเสียงจากคลิปวิดีโอนั่นแหละมาเป็นเสียงเรียกเข้า

กล้องดิจิตอลความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซลนี่ก็ถือเป็นมาตรฐานที่มือถือติดกล้องต้องมี แต่ภาพถ่ายจากกล้องตัวนี้จะออกมาอยู่ในแนวตั้ง ดังนั้นการถ่ายภาพควรจะตะแคงเครื่องถ่ายเพื่อให้ได้ภาพในแนวนอน ถ่ายคลิปวิดีโอได้นานจนกว่าหน่วยความจำจะเต็ม ส่วนเครื่องเล่นเพลงเอ็มพีสามนี่ก็ไม่ธรรมดา ปรับโทนเสียงได้ 4 แบบ หรือปรับแต่งเองได้โดยอีควอไลเซอร์ 5 แบนด์ วิทยุเอฟเอ็มก็เป็นแบบสเตอริโอ บันทึกชื่อสถานีได้ 20 คลื่น และยังมีวิชวล เรดิโอ แต่ตอนนี้ในบ้านเรายังไม่มีสถานีวิทยุคลื่นไหนเปิดให้ลองใช้ ก็คงต้องรอกันต่อไป

หน่วยความจำในเครื่องออกจะให้มาน้อยไปติด ตามสเปกแล้วมีมาให้ 32 เมกะไบต์ แต่เหลือไว้ให้ได้ใช้งานจริงๆ ประมาณ 11 เมกะไบต์ ถ้าไม่ได้หน่วยความจำภายนอกอย่างไมโคร เอสดีมาช่วยก็คงจะเล่นอะไรก็ลำบากไปหมด ดูจากเว็บไซต์แล้วไม่ได้บอกว่าจะมีแถมมาให้ อาจจะต้องซื้อเพิ่มภายหลัง แต่หากวางขายจริงๆ ก็ควรจะตรวจสอบกันก่อนว่ามีแถมมาให้หรือเปล่า

การส่งข้อความก็พิมพ์ได้ทั้งภาษาไทย และอังกฤษ ส่งข้อความเอ็มเอ็มเอสแนบภาพถ่าย คลิปวิดีโอ เสียง ข้อความไปพร้อมๆ กันได้สูงสุด 300 กิโลไบต์ แต่ตอนนี้ผู้ให้บริการยังจำกัดให้ใช้แค่ 100 กิโลไบต์เท่านั้น เพียงพอสำหรับการส่งคลิปวิดีโอความยาว 10 วินาที การเชื่อมต่อก็มีมาให้ครบครันทั้งอินฟราเรด และบลูทูธ เลือกใช้กันตามสะดวก หากจะเล่นอินเตอร์เน็ตในคอมพิวเตอร์ก็เชื่อมต่อง่าย แถมเร็วอีกต่างหาก ถ้าเล่นผ่านเครือข่ายเอดจ์

เกมส์จาวาที่มีติดมาให้ในเครื่องแสดงผลเป็นแบบสามมิติทั้งหมดทั้งเกมส์ Snake เวอร์ชั่น 3 และเกมส์ Soccer 3D สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ ส่วนโปรแกรมจาวาก็มีโปรแกรม Catalog เอาไว้เข้าไปดาวน์โหลดภาพ เสียง ธีม เกมส์ในเน็ตผ่านมือถือ โปรแกรม Wireless Presenter, โปรแกรม World Clock และโปรแกรมเครื่องคิดเลขแบบวิทยาศาสตร์ ส่วนในเมนูออร์กาไนเซอร์ก็มีปฏิทินแบบรายเดือน รายสัปดาห์ บันทึกสิ่งที่ต้องทำ บันทึกโน้ตย่อ นาฬิกาปลุก นาฬิกาจับเวลา อัดเสียงได้เพียง 5 นาที เรื่องออร์กาไนเซอร์นี้โนเกียไม่เคยพลาดเลยจริงๆ

กูรูฟันธง
รุ่นนี้มีดีตรงที่หน้าจอ 16.7 ล้านสี กับปุ่มเปิดฝาพับอัตโนมัตินี่แหละ ถือเป็นรุ่นแรกของโนเกียเลยก็ว่าได้ เครื่องเล่นเอ็มพีสาม วิทยุเอฟเอ็มก็มีมาให้ครบถ้วน ว่าด้วยเรื่องความบางนั้นดีไซน์แบบฝาพับของโนเกีย 6131 ก็เจ๋งไม่แพ้กัน ถ้าใครชอบสีขาว หรือสีดำก็เลือกกันตามแบบฉบับของตัวเอง หน่วยความจำในเครื่องมีมาให้น้อยแต่นั่นก็ไม่ใช้อุปสรรคใหญ่โตอะไร เพราะย้ายข้อมูลไปเก็บไว้ในไมโครเอสดีได้ ถ้าชอบดีไซน์แบบฝาพับกับปุ่มอัศจรรย์ที่เปิดฝาพับแบบอัตโนมัติแล้วล่ะก็ ถอยมาพกไว้สักเครื่องไปเลย คุ้มแน่นอน

ข้อดี

จอสีด้านใน 16.7 ล้านสี ความละเอียดสูง มีปุ่มเปิดฝาพับอัตโนมัติ กล้อง 1.3 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอได้นาน ใช้คลิปวิดีโอแทนภาพผู้โทรได้ มีวิทยุเอฟเอ็ม และเครื่องเล่นเอ็มพีสาม เพิ่มหน่วยความจำแบบไมโครเอสดีได้ มีทั้งอินฟราเรด และบลูทูธ

ข้อเสีย

หน่วยความจำในเครื่องน้อยไปหน่อย กล้องไม่มีไฟแฟลช อัดเสียงได้แค่ 5 นาที >>> ดูสเปคของ Nokia 6131 ที่นี่

สนับสนุนเนื้อหาโดย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รีวิว Nokia 6131

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook