รีวิว O2 Graphite

รีวิว O2 Graphite

รีวิว O2 Graphite
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


O2 Graphite : Introduction



Smartphone ตัวใหม่ล่าสุดจาก O2 ในชื่อ Graphite ก็เป็นรุ่นที่เปิดตัวออกมาพร้อมๆกับ O2 Xda Zinc ซึ่งเป็น Pocket PC Phone

O2 Graphite นั้นถูกออกแบบมาเพื่อเน้นการใช้งาน ไปในแบบโทรศัพท์มือถือ และก็มาพร้อมด้วยเทคโนโลยี รุ่นล่าคือระบบ 3G (ซึ่งประเทศไทยยังใช้งานไม่ได้) รูปทรงของ O2 Graphite นั้นจะเหมือนโทรศัพท์มือถือเอามากๆ ปุ่มกดที่มีมาให้ก็จะมีเฉพาะปุ่มกดตัวเลขเป็นหลัก ไม่มีคีย์บอร์ด QWERTY

O2 Graphite : Specification



เมื่อหันมาดูด้านสเปค O2 Graphite นั้นก็จัดว่าเป็น Smartphone ที่แรงพอตัว ด้วยขุมพลังจากซีพียู อินเทล 416 MHz และแรมขนาด 64MB ทำให้ดูๆไปแล้วน่าจะแรงไม่แพ้ Pocket PC Phone รุ่นพี่ๆแน่นอน

กล้องดิจิตอลสำหรับถ่ายภาพนั้นมีความละเอียดสูง 2 ล้านพิกเซล แต่น่าเสียดายที่ไม่มีระบบออโต้โฟกัสมาให้ ส่วนกล้องอีกตัวที่อยู่ด้านหน้าตัวเครื่องนั้นเป็นกล้องสำหรับ Video Call ในระบบ 3G ซึ่งกล้องตัวนี้ถ้าใช้ในเมืองไทยก็คงไม่ได้ใช้งานแน่นอน เพราะไทยเราคงยังไม่มีระบบ 3G (และก็ไม่รู้จะมีเมื่อไหร่ด้วย)

O2 Graphite : In the box



สำหรับของในกล่องของ O2 Graphite ก็มีไม่มากไม่มายครับ ก็เท่าที่เห็นดังภาพ สำหรับชุดหูฟังนั้นก็จะเป็นหูฟังรุ่นใหม่ครับ ซึ่งก็เป็นรุ่นเดียวกับที่แถมใน O2 ล๊อตหลังๆ (ชุดหูฟังรุ่นแรกจะเป็น in-ear ตัวใหญ่ๆ)

O2 Graphite : Design



O2 Graphite นั้นจะคล้ายกับมือถือแบบ bar type ทั่วๆไป โดยเฉพาะด้านหน้าตัวเครื่อง ถ้ามองผ่านๆอาจจะไปซ้ำกับมือถือในตลาดหลายๆ รุ่น ด้านคุณภาพวัสดุ และการประกอบตัวเครื่องก็จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ถ้าหากเทียบกับมือถือในตลาดแล้ว ยังด้อยกว่าตรงที่ไม่สามารถเปลี่ยนหน้ากากเครื่องได้



สำหรับปุ่มที่มีบนตัวเครื่องนั้น ก็ออกแบบมาให้มีขนาดใหญ่กำลังดี สามารถกดใช้งานง่าย จอยสติ๊กก็สามารถใช้งานได้สะดวก



ปุ่มบนตัวเครื่องของ O2 Graphite นั่นก็มีไม่มาก โดยด้านข้างซ้ายก็จะมีปุ่มถ่ายรูป และปุ่มปรับความดังเสียง ส่วนด้านบนก็จะมีปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง



ด้านหลังเครื่องก็ออกแบบเรียบ มีกล้องดิจิตอลพร้อมแฟลช อยู่ในบริเวณเดียวกับช่องลำโพง



สำหรับช่องเสียบหน่วยความจำแบบ Micro SD นั้นจะซ่อนอยู่ใต้แบตเตอรี่ ใกล้ๆกับช่องใส่ซิมการ์ด

O2 Graphite : Features

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจและเป็นจุดเด่นของ O2 Graphite น่าจะเป็นที่ระบบ 3G และมีสมรรถนะการทำงานสูง แต่จากการทดลองใช้คุณสมบัติที่ควรจะเป็นจุดเด่นกลับไม่น่าสนใจเท่าไรนัก ทั้งนี้เพราะระบบ 3G นั้นยังไม่สามารถใช้งานในประเทศไทยได้

หนำซ้ำด้านสมรรถนะการทำงาน ถ้าหากเปิดทำงานโปรแกรม O2 Menu นั้น จะได้ประสิทธิภาพที่ค่อนข้างจะผิดหวังเมื่อเทียบกับสเปค แต่ถ้าหากปิดการใช้งาน O2 Menu แล้วไปใช้เมนูแบบปกติของ Windows Mobile จึงจะได้สมรรถนะที่สมราคา

อย่างไรก็ตามในตลาด Smartphone นั้น O2 Graphite ยังมีข้อดีอยู่อีกจุดหนึ่งที่ Smart Phone ทั่วไปมักจะไม่มีกันนั่นคือระบบ Wi-Fi ที่รองรับได้ทั้งมาตรฐาน 802.11b และ 802.11g

O2 Graphite :>



กล้องดิจิตอลของ O2 Graphite นั้น ในคู่มือเขียนว่าเป็นกล้อง 2 ล้านพิกเซล ที่มีระบบออโต้โฟกัส (AF) แต่บนเว็บไซต์ของ O2 เองและจากการทดลองใช้งาน ก็พบว่าเป็นแค่กล้องดิจิตอล 2 ล้านพิกเซลธรรมดา ที่มีระยะโฟกัสที่ระยะเดียว (โฟกัสที่อินฟินิตี้) ซึ่งทำให้กล้องดิจิตอลของ O2 Graphite ไม่น่าสนใจเท่าไรนัก

ด้านคุณภาพของภาพที่ได้จากล้อง 2 ล้านพิกเซลของ O2 Graphite นั่นก็ให้คุณภาพที่ค่อนข้างจะธรรมดา

O2 Graphite : Software



โปรแกรมแรกที่ขอพูดถึงใน O2 Graphite ก็คือโปรแกรม O2 Menu ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จะเปลี่ยนหน้าตาเมนูการใช้งานของ O2 Graphite ของคุณให้แปลกไปจากหน้าตาเดิมๆ ของ Windows Mobile แต่ก็อย่างที่บอกไว้ล่ะครับ โปรแกรมนี้จะทำให้เครื่องทำงานช้าลงได้



ส่วนโปรแกรมอื่นที่แถมมาในเครื่อง O2 Graphite นั่นก็มีมาให้ไม่มากนัก

CodeWallet Pro 5 โปรแกรมสำหรับเก็บข้อมูลสำคัญๆ เวอร์ชันนี้เป็นเวอร์ชันสำหรับ Smartphone แต่ก็มีการใช้งานไม่ต่างจากรุ่นที่ใช้กับจอ Touch Screen มากนัก
Jeyo SMS Banckup โปรแกรมสำหรับสำรองข้อมูล SMS
O2 Auto Config โปรแกรมสำหรับตั้งค่าเครื่องโทรศัพท์ให้เข้ากับระบบเครือข่ายโทรศัพท์โดยอัตโนมัติ
O2 Connectโปรแกรมสำหรับดาวโหลดตัวอัพเดตใหม่ๆจากเว็บ O2


O2 Graphite : Performance



ด้านประสิทธิภาพ O2 Graphite จัดว่าเป็น Smartphone ที่ทำงานได้รวดเร็วดี และมีเสถียรภาพ จะมียกเว้นก็เพียงแค่โปรแกรม O2 Menu เท่านั้น ที่ดูจะเป็นตัวฉุดกำลังของเครื่อง ซึ่งทำให้บางครั้งการเปิดเข้าเมนูต่างๆทำได้ช้า หรือบางครั้งก็ค้างไปเลย

โปรแกรม O2 Menu นั้นเป็นโปรแกรมที่จะเปลี่ยนหน้าตาเมนูของ Windows Mobile ให้เป็นลักษณะไอคอนคล้ายๆ กับไอคอนในโทรศัพท์มือถือ

O2 Graphite : Usage



ด้านการใช้งาน ถ้านับเฉพาะการใช้งานด้านโทรศัพท์ O2 Graphite นั้นทำได้ดีมาก โดยเฉพาะระบบเสียงในการสนทนาโทรศัพท์นั้น จัดว่าดีเหมือนกับมือถือทั่วไปเลยทีเดียว

แต่ถ้าเป็นการใช้งานด้าน PDA แล้ว ยังนับว่าไม่ค่อยสะดวกนัก เพราะการพิมพ์ข้อมูลต้องทำผ่านปุ่มกดโทรศัพท์ 0-9 ซึ่งทำได้ไม่สะดวกเท่าที่ควร สำหรับด้านภาษาไทยก็ยังไม่ทราบว่า จะใช้งานกับปุ่มกดของ O2 Graphite ได้หรือไม่เพราะเครื่อง ที่เราได้มาทดสอบไม่มีโปรแกรมภาษาไทยให้

O2 Graphite : Conclusion



บทสรุปของ O2 Graphite นั่นก็คงเป็น Smart Phone อีกตัวเลือกหนึ่งในตลาด ซึ่ง O2 Graphite ก็ไม่ได้จัดว่าด้อยกว่า Smart Phone รุ่นอื่นๆในตลาด หรือว่าจะเด่นจนน่าสนใจกว่า Smart Phone แต่อย่างใด



จุดเด่นด้านระบบ 3G นั้น สำหรับในประเทศไทยตอนนี้ก็ต้องบอกตรงๆ ว่าไม่อาจจะนำมานับเป็นจุดเด่นได้สะดวกใจนัก ส่วนกล้องดิจิตอล 2 ล้านพิกเซลในเครื่องนั่นก็ดูธรรมดา จุดที่ทำให้ O2 Graphite นั่นต่างจาก Smart Phone ทั่วๆ ไปก็คงจะเป็นระบบ Wi-Fi และการเลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile ซึ่งก็คงได้กลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนของ Windows ไปได้ส่วนหนึ่ง

O2 Graphite : Good Point - Bad Point

ข้อดี ข้อเด่น
รองรับระบบ 3G
มี Wi-Fi
สมรรถนะสูง
ใช้งานด้านโทรศัพท์ได้ดี

ข้อติ ข้อด้อย
โปรแกรม O2 Menu ทำให้เครื่องช้า
ไม่มี QWERTY คีย์บอร์ด

สนับสนุนเนื้อหาโดย
www.techxcite.com

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ รีวิว O2 Graphite

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook