รีวิว Samsung SGH-i320N

รีวิว Samsung SGH-i320N

รีวิว Samsung SGH-i320N
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction



อาจจะนับได้ว่าเป็น Smart Phone ตัวแรกๆ ที่ใช้ WM5.0 ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ แต่ที่แน่ๆ Samsung SGH-i320N เป็น Smart Phone ที่มีขนาดบางที่สุดในประเทศไทย และบางที่สุดในเอเชียอย่างแน่นอน (เทียบกับ Smart Phone อื่นๆที่มีวางจำหน่ายในช่วงเวลาที่ Samsung SGH-i320N เปิดวางจำหน่าย



สำหรับการรีวิวในครั้งนี้ ก็ต้องขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่าไม่มีผลการทดสอบที่เป็นตัวเลขให้นะครับ เพราะเนื่องจากเป็น Windows Mobile 5.0 for Smart Phone ทำให้ชุดทดสอบที่เรามีอยู่ไม่สามารถใช้ทดสอบได้ แต่ถึงอย่างไรเราก็ได้พยายามทุกวิถีทางที่จะหาบทสรุปของ Samsung SGH-i320N มาให้จงได้ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นตัวเลข แต่มีเป็นคำบรรยาย ก็คงไม่ว่ากันนะครับ

Specification



ดูจากสเปคแล้ว Samsung SGH-i320N นั้นดูคุ้มค่าคุ้มราคาเลยทีเดียว เพราะด้วยความสามารถที่หลากหลายแบบ PDA (ถึงแม้จะสู้ Pocket PC Phone ไม่ได้) แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่า Pocket PC Phone อยู่พอสมควร และประกอบกับความบางและเบา ก็ทำให้ Samsung SGH-i320N ดูน่าสนใจขึ้นมามากเลยทีเดียว เอาล่ะครับทราบสเปคกันแล้วเรามาทำความรู้จัก Samsung SGH-i320N ให้มากกว่านี้กันดีกว่า

Build & Design

Open box Samsung SGH-i320N

อุปกรณ์ที่ติดมากับ Samsung SGH-i320N ก็จะมีดังนี้



1. ชุดหูฟัง
2. สายดาต้าลิงค์
3. หม้อแปลงชาร์ตแบตเตอรี่
4. แบตเตอรี่ก้อนที่ 2 พร้อมกล่องใส่ที่สามารถใช้เป็นที่ชาร์ตแบตเตอรี่ได้ด้วย

อุปกรณ์ที่แถมมากับ Samsung SGH-i320N ที่เห็นว่าแปลกประหลาดกว่ารุ่นอื่นๆ ก็คงจะเป็นแบตเตอรี่ก้อนที่ 2 เพราะตามปกติแล้วจะมีแบตเตอรี่แถมมาให้เพียง 1 ก้อนเท่านั้น และยิ่งไปกว่านั้น แบตเตอรี่ก้อนที่สอง จะมาพร้อมกับกล่องใส่แบตเตอรี่ ที่สามารถใช้เป็ฯที่ชาร์ตแบตเตอรี่ได้ในตัวอีกด้วย

ในส่วนชุดหูฟังที่แถมมานั้น คุณภาพเสียงของชุดหูฟังก็อยู่ในระดับมาตรฐาน แต่สำหรับการใช้ชุดหูฟังในการคุยโทรศัพท์นั้น ยังพบว่าไมโครโฟนของชุดหูฟังเสียงไม่ค่อยดี เวลาสนทนาแล้วฝั่งตรงข้ามจะได้ยินไม่ค่อยชัดเจน

สำหรับการ์ดหน่วยความจำไม่มีแถมมาในกล่องด้วย เพราะในตัวเครื่องมีหน่วยความจำให้แล้ว 120MB ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานโดยทั่วๆ ไปอยู่แล้ว ในเรื่องที่ไม่แถมการ์ดหน่วยความจำจึงไม่น่าจะนำมาเป็นประเด็น

Look Around

เรามาสำรวจตัวเครื่อง Samsung SGH-i320N ดูกันว่าแต่ละส่วนมีอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง



1. ช่องอินฟราเรด
2. ที่คล้องสาย


3. ปุ่ม ขึ้น-ลง
4. ล็อคปุ่ม
5. ปุ่มอัดเสียง


6. ปุ่ม Softkey
7. ปุ่ม Home
8. ปุ่มย้อนกลับ(Back)
9. ปุ่มเปิด/ปิด
10. ปุ่ม 0-9


11. กล้องดิจิตอล 1.3 ล้านพิกเซล
12. ช่องใส่หน่วยความจำแบบ MicroSD
13. ช่องใส่ซิมโทรศัพท์
14. ลำโพงสเตอริโอ

การออกแบบตัวเครื่องนั้น Samsung SGH-i320N ก็ออกแบบมาดูเป็นระเบียบเรียบร้อยดี แต่สำหรับบางคนที่ชอบแบบที่หวือหวา อาจจะมองว่า Samsung SGH-i320N นั้นเหมือนเครื่องคิดเลขที่วิศวกรเค้าใช้กันก็เป็นได้

ด้านปุ่มกดตัวเลขด้านหน้านั้น การใช้ปุ่มคีย์บอร์ด 2 ปุ่มแทนปุ่มตัวเลข 1 ปุ่มก็นับว่าเป็นการแก้ไขปัญหาการกดปุ่มตัวเลขได้อย่างเป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าความรู้สึกในการกดปุ่มนั้นออกจะรู้สึกแปลกๆไปหน่อย เพราะมันเหมือนกับการกดปุ่ม 2 ปุ่มพร้อมๆกันยังไงชอบกล

ปุ่ม Softkey ปุ่ม Home และปุ่ม Back ที่เรียงรายอยู่ใต้หน้าจอ ประกอบกับปุ่มควบคุม 5 ทิศทาง ทำให้สามารถความคุมการใช้งานทั้งหมดของ Samsung SGH-i320N ได้ง่ายๆด้วยนิ้วโป้งเพียงนิ้วเดียว

จุดนึงที่โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ นั่นก็คือปุ่มสำหรับล็อคปุ่มกด ที่อยู่ทางด้านข้าง อันนี้ช่วยให้สะดวกในการสั่งล๊อคปุ่มกดได้อย่างง่ายๆ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่ามือถือทั่วๆ ไปก็น่าจะลองทำปุ่มอย่างนี้ดูบ้างน่าจะดี

สรุปแล้ว การออกแบบของ Samsung SGH-i320N นั้นจะเน้นที่ความสะดวกในการใช้งาน และความเป็นระเบียบเรียบร้อง ภาจใต้ข้อจำกัดที่ต้องการให้เครื่องมีขนาดเล็ก ซึ่งผลที่ได้นั้นก็ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว

Performance

อย่างที่แจ้งให้ทราบแล้วนะครับว่า ชุดโปรแกรมทดสอบของเราไม่สามารถใช้งานบน Samsung SGH-i320N ได้เนื่องจากเป็นระบบปฏิบัติการ Windows Mobile 5.0 for Smartphone ดังนั้นจึงไม่มีผลทดสอบและภาพ Screenshot แต่ในส่วนนี้จะขอนำภาพถ่ายที่ได้จากกล้องของ Samsung SGH-i320N และไฟล์วีดีโอมาให้ผู้อ่านชมด้วยตาตัวเอง

ภาพที่ถ่ายจากกล้องของ Samsung Smart Phone SGH-i320N

(คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

สำหรับภาพถ่ายที่นำมาให้ดู ก็ขอยกเอาภาพตอนงานเปิดตัวของ Samsung SGH-i320N มาให้ดูกัน คุณภาพของภาพที่ได้จากกล้องบนตัวเครื่อง ก็อยู่ในระดับพอตัวครับ ให้ความคมชัดในระดับกล้อง 1.3 ล้านของมือถือทั่วๆไป จากภาพตัวอย่างเป็นการถ่ายภาพในสภาวะแสดงน้อย ดังนั้น Noise จึงดูเยอะกว่าปกติ

ในส่วนของวีดีโอจุดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นการบันทึกวีดีโอได้ความยาวไม่จำกัด ประกอบกับไมค์บนตัวเครื่อง Samsung SGH-i320N ก็มีความไวเสียงค่อนข้างดีทำให้สามารถบันทึกวีดีโอได้เป็นอย่างดี

Conclusion

สำหรับคนที่ข้ามในส่วนของ VDO Reviews มา อยากจะขอรบกวนให้เปิดกลับไปดูในส่วนของวีดีโอด้วย เพื่อจะได้ทราบถึงข้อดีข้อเสียของ Samsung SGH-i320N ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นครับ



จากการทดสอบการใช้งานจริง ของ Samsung SGH-i320N ก็พบว่าเป็น Smart Phone ที่น่าใช้ตัวหนึ่ง ถ้าจะให้เทียบความรู้สึกในการใช้งาน โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกใช้งานได้ง่ายดายกว่า Smart Phone ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Symbian เสียอีก นั่นอาจจะเป็นเพราะตัวผมเองถนัดและเคยชินกับการใช้ Windows และ Pocket PC เสียมาก เลยทำให้มีความรู้สึกว่าใช้งานง่ายมากๆ



ในการทดลองใช้งานโทรศัพท์ โดยรวมๆแล้ว ถ้าไม่นับไมโครโฟนของชุดหูฟัง(แฮนด์ฟรี) ที่เสียงไม่ค่อยไพเราะ ก็จัดได้ว่า Samsung SGH-i320N ไม่มีปัญหาอะไรเลย สามารถใช้งานเหมือนโทรศัพท์มือถือธรรมดาทั่วๆไป ทั้งในด้านเสียงในการสนทนาที่ชัดเจน และสัญญาณโทรศัพท์ที่รับส่งสัญญาณได้เป็นปกติ ลำโพงที่ตัวเครื่องก็ให้เสียงที่มีคุณภาพใช้ได้ ระดับความดังพอได้มาตรฐาน



ด้านปุ่มกดบนตัวเครื่องที่เป็นคีย์บอร์ดแบบ QWERTY ก็อำนวยความสะดวกในการพิมพ์ข้อความภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการกดปุ่มตัวเลขในเวลาที่ต้องการโทรศัพท์ก็ทำได้ดี ถึงแม้ว่าเวลากดจะรู้สึกแปลกๆไปบ้าง เพราะปุ่มตัวเลข 1 ปุ่มจะแทนด้วยคีย์บอร์ด 2 ปุ่ม ทำให้บางครั้งเวลากดปุ่มจะรู้สึกเหมือนกดปุ่มคีย์บอร์ดซ้ำกัน 2 ครั้ง



กล้องดิจิตอล 1.3 ล้านพิกเซล ของ Samsung SGH-i320N โดยส่วนตัวแล้วถือว่าคุณภาพของภาพที่ได้ ยังด้อยกว่ามาตรฐานไปหน่อย สำหรับกล้องที่มีความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซลแต่ถ้าดูโดยรวม ในด้านการนำไปใช้งานจริง คุณภาพของภาพก็ถือว่าไม่น่าเกลียดสำหรับการใช้บนเครื่องโทรศัพท์มือถือ

นอกจากเรื่องกล้องแล้ว ฟังก์ชันความบันเทิงอื่นๆก็มีมาให้พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการเล่นไฟล์เพลงไฟล์ภาพจากโปรแกรม Media Player หรือเกมที่สามารถติดตั้งเพิ่มเข้าไปได้ แต่ถ้าพูดเฉพาะด้านเกมแล้วยังถือว่าเป็นข้อด้วยกว่ามือถือแบบ Symbian เพราะเกมที่ใช้กับ Windows Mobile 5.0 Smartphone Edition ยังมีน้อยเหลือเกิน แต่ก็มองข้ามจุดนี้ไปเลยก็ได้ครับเพราะ Samsung SGH-i320N เค้าเน้นเป็นมือถือสำหรับทำงานครับ ไม่เน้นเล่นเกมอยู่แล้ว



ปัญหาที่น่าเป็นห่วงสำหรับ Samsung SGH-i320N ที่ผมเองก็สงสัยตั้งแต่แรกเจอแล้ว นั่นคือทำไมต้องแถมแบตเตอรี่มาให้ถึง 2 ก้อน นั่นจะหมายความว่า Samsung SGH-i320N นั้นกินแบตฯหรืออย่างไร แต่จากการทดสอบการใช้งานที่ผ่านมา ก็พบว่า อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานนั้นไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะด้วยแบตเตอรี่แค่ 1 ก้อน ก็สามารถผ่านพ้นการใช้งานปกติใน 1 วันได้อย่างสบายๆ

ถ้าจะให้เทียบกับ Pocket PC Phone เท่าที่เคยทดสอบมา ก็พอเทียบประมาณๆ ได้ว่า แบตเตอรี่ 1 ก้อน ของ Samsung SGH-i320N จะใช้งานได้นานพอๆ กับการใช้งาน Pocket PC Phone ด้วยแบตเตอรี่ 70% ถ้าจะพูดให้ง่ายกว่านั้น ถ้านำ Samsung SGH-i320N กับ Pocket PC Phone มาใช้งานคล้ายๆกัน ถ้าแบตเตอรี่ของ Samsung SGH-i320N หมด แบตเตอรี่ของ Pocket PC Phone น่าจะเหลือประมาณ 30%



อีกปัญหาหนึ่งที่หลายคนคงสงสัย นั่นก็คือปัญหาเรื่องการพิมพ์ภาษาไทย สำหรับปัญหานี้ Samsung SGH-i320N ก็มีคำตอบให้ ด้วยโปรแกรมพิมพ์ภาษาไทย Thai-g ที่สามารถพิมพ์และอ่านไทยได้อย่างสมบูรณ์ แต่มีข้อเสียอยู่อย่างเดียว คือ การพิมพ์ภาษาไทยจะต้องพิมพ์ด้วยเมนูบนหน้าจอเท่านั้น ไม่สามารถใช้แป้นพิมพ์บนตัวเครื่องได้ ซึ่งตรงจุดนี้ในอนาคตอาจจะมีการอัพเดตโปรแกรม Thai-g ให้ใช้กับคีย์บอร์ดได้



สรุปสั้นๆเลยครับว่า Samsung SGH-i320N เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคี่คิดอยากจะได้ Smart Phone สักตัวหนึ่ง และน่าสนใจมากสำหรับคนที่อยากใช้ Pocket PC Phone แต่ไม่ชอบความใหญ่เทอะทะ (แต่ก็ต้องทำใจกับความสามารถที่ลดลงนะครับ) หรือถ้าจะให้คำนิยามก็คงเป็น Smartphone ที่ใช้งานง่าย เล็ก บาง และเบา สามารถนำมาใช้ทำงาน PDA ได้อย่างสะดวก

ข้อสังเกต

- ระบบภาษาไทยยังพิมพ์ไทยด้วยคีย์บอร์ดไม่ได้
- กล้องดิจิตอลของเครื่องยังธรรมดาไป ถ้าทำได้ดีกว่านี้จะน่าใช้ยิ่งขึ้น
- Windows Mobile 5.0 Smartphone Edition ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมในเมืองไทย โปรแกรมที่จะนำมาลงเพิ่มเติมจะหาได้ยากกว่า มือถือ Symbian
- จุกที่ปิดช่องเสียบต่างๆ ถ้ามีการใช้งานบ่อยๆ อาจฉีกขาดและหลุดออกมาได้

จุดเด่น

+ ถ่ายวีดีโอได้ดี ภาพ/เสียง ชัดเจน ถ่ายได้นานไม่จำกัดเวลา
+ มีคีย์บอร์ดบนตัวเครื่อง พิมพ์ภาษาอังกฤษได้ง่าย
+ ใช้งานง่าย เมนูไม่สลับซับซ้อน
+ ใช้ WM5.0 ทำให้ทำงานได้หลายอย่าง เช่น เปิดดูเอกสาร ฟังเพลง เล่นวีดีโอ เล่นอินเทอร์เน็ต
+ บางเบา พกพาสะดวก

สนับสนุนเนื้อหาโดย
www.techxcite.com

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ รีวิว Samsung SGH-i320N

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook